Thánh lễ an táng Nữ tu Maria Gioanna Hoàng Thị Thu Đức

Thứ tư - 25/04/2018 19:23

THÁNH LỄ AN TÁNG NỮ TU MARIA GIOANNA HOÀNG THỊ THU ĐỨC

Lúc 6g00 sáng Thứ hai ngày 23/4/2018, tại nhà nguyện Hưu dưỡng Ghềnh Ráng – Qui Nhơn có Thánh lễ An táng nữ tu Maria Gioanna Hoàng Thị Thu Đức thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Đồng tế với Đức cha có cha Giuse Trương Đình Hiền - Tổng Đại diện Giáo phận, cha Giuse Phạm Thanh - Linh hướng Hội dòng, cha Phêrô Lê Nho Phú - chính xứ Ghềnh Ráng, quý cha đồng tế trong và ngoài Giáo phận. Ngoài ra, có sự hiện diện của quý nữ tu Cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa, quý nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres, tỉnh dòng Đà Nẵng, Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, quý thầy, quý ân thân nhân của nữ tu Maria Gioanna, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế, anh chị em giáo dân Chính tòa, Ghềnh Ráng, những nơi chị Gioanna đã từng phục vụ và cộng đoàn dân Chúa. Về phía Hội dòng, các chị em phục vụ các Cộng đoàn cùng về chịu tang, cầu lễ và hiệp dâng Thánh lễ đưa tiễn người chị em mình đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế chia sẻ nỗi mất mát với Hội dòng và tang quyến. Đức cha kêu mời cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho linh hồn Maria và tạ ơn Chúa trong biến cố Chúa gọi nữ tu quá cố về với Chúa trong Mùa Phục Sinh, nhất là ban muôn ơn lành cho chị trong suốt hành trình dương gian.
Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, cha Linh hướng Hội dòng mời gọi cộng đoàn cùng suy gẫm qua vài tâm tình được gợi lên: Tình thương Chúa đã thương chọn dì Maria làm tôi tớ Chúa trong 80 năm trường bền bĩ và trung thành bước theo sát chân Con Chúa trong Dòng tu với 69 năm sống ơn gọi dâng hiến. Đáp lại tình thương ấy, dì Maria đã trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo qua đời sống nhiệt tình dấn thân phụng sự Chúa. Và nơi dì còn đầy ắp tấm lòng mến Chúa không mỏi mệt và tình bác ái bao la đối với những người nghèo khổ chung quanh nên có người đã nói “Bà Nhất cho gạo” cả khi dì chẳng còn gì để cho nữa, ngoài tấm lòng yêu thương không khi nào cạn.

Thật vậy, cuộc đời thánh hiến của chị Gioanna là cuộc đời trung thành bước theo Đấng Chịu Đóng Đinh, đã hiệp dâng những gian nan trong lao nhọc, trong học hành, trong sứ vụ, trong bệnh tật và những đau đớn, những khó khăn của tuổi già... từng bước, từng giai đoạn cuộc đời, chị tín thác và tin tưởng dấn thân trong Ánh Sáng và Ân Sủng của Đấng Phục Sinh. Hành trình 80 năm tuổi đời với 69 năm sống ơn gọi dâng hiến, trong đó 59 năm khấn dòng, chị đã hoàn tất hành trình dương thế, chị an nghỉ trong hương thánh thiện. Chị đã đóng góp vào gia sản thiêng liêng của Hội dòng bằng sự thánh thiện ấy, và những công lao xây dựng Hội dòng trong tinh thần phục vụ, đặc biệt trong những năm nhiều gian khổ của thời “ bao cấp” với trách vụ Tổng Quản lý Hội dòng. Chị cũng sẽ được Chúa nhìn đến bởi “Chúa ban ân sủng và tình thương cho những người Chúa chọn” (Kn 4,15). Hiến lễ đời chị như một đóa hoa đẹp cùng với Đức Maria dâng lên tạ ơn Chúa, ngày sinh nhật dưới thế và ngày sinh nhật trên trời của chị đều liên hệ đến Mẹ Maria. Chị chào đời ngày 31.5 là ngày kính nhớ Mẹ thăm viếng bà Isave, chị về với Chúa ngày Thứ bảy (21.4.2018), ngày kính nhớ Đức Maria. Lòng chị luôn hiệp thông với Mẹ Maria qua tràng chuỗi Mân Côi trên tay, miệng chị thường xuyên cất vang lời kinh Kính Mừng: “ Kính mừng Maria đầy ơn phúc…”, dấu chứng diễn tả lòng mến yêu Mẹ Maria cách đặc biệt của chị. Với tấm lòng đạo đức của chị, tin tưởng rằng Mẹ Maria sẽ luôn chuyển cầu cho chị bên tòa Chúa.  

Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng bày tỏ tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ và quý thầy, quý ân thân nhân của nữ tu Maria, quý anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế, các hội đoàn, các giáo xứ cùng cộng đoàn phụng vụ đã góp phần nâng đỡ ơn gọi cho nữ tu Maria cách này hay cách khác cũng như đã hiện diện để cầu nguyện và tiễn đưa chị đến nơi an nghỉ cuối cùng. 
Sau tâm tình tri ân của chị Tổng Phụ trách, Đức cha chủ tế, quý cha và cộng đoàn cùng hướng về nơi đặt thi hài nữ tu Maria, với nghi thức tiễn biệt, dâng hương và rảy Nước Thánh. Ngay sau đó, cộng đoàn đưa tiễn nữ tu Maria đến nơi an nghỉ chờ ngày Phục sinh cùng với Đấng mà chị hết tình yêu mến và tôn thờ.



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: MTG Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay24,976
  • Tháng hiện tại548,444
  • Tổng lượt truy cập28,863,813

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây