Bài chia sẻ Chúa nhật 4 Mùa Chay

Thứ sáu - 09/03/2018 22:22
THIÊN CHÚA YÊU THẾ GIAN
(Ga 3, 14- 21)
Bài Tin Mừng có thể chia làm 2 phần:
1_ Lời của Chúa Giêsu hướng về Thiên Chúa Cha, Đấng yêu thương thế gian đến nỗi đã ban người Con Một cho thế gian (Câu 14-18)
2_ Lời của Chúa Giêsu nói về chính Ngài là ánh sáng chiếu soi vào thế gian (Câu 19-21)
1. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một:
Thiên Chúa yêu thế gian và tìm kiếm con người đó là nét độc đáo của đời sống thiêng liêng nơi người Kitô hữu và đây cũng là điểm khác biệt cơ bản giữa tư tưởng của Thánh Kinh và tư tưởng của thế giới ngoại giáo. Điển hình cho tư tưởng của những người ngoại giáo là Triết gia Hy Lạp Aristotle, ông nói: thần minh có đầy đủ mọi sự nơi bản thân mình, nên không yêu mến thế giới[1]. Trong khi đó thánh Gioan nói cho chúng ta biết rằng: “Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu chúng ta và sai con của Ngài đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4, 10). Và Thánh Phaolô cũng quả quyết với tín hữu Rôma rằng: “Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì, vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, họa may có ai dám chết vì người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. (Rm5, 6-8).
Vâng, Thiên Chúa yêu thế gian. Ngài yêu thế gian bằng mối tình muôn thuở. Tất cả đều xuất phát từ tình yêu này. Từ đó nảy sinh việc Ngài  ban Con Một của Ngài cho thế gian. Ngài yêu đến nỗi không ban cho thế gian một người đầy tớ, không ban cho thế gian một Tổng Lãnh Thiên Thần hay một Thiên Thần mà ban chính Con Một duy nhất của Ngài.
Con Một là người con đặc biệt, là người con duy nhất, là người con được cưng chiều. Cha mẹ chủ yếu sống cho người Con Một đó, mất người con đó là mất tất cả. Thế mà Thiên Chúa ban Con Một của Ngài cho thế gian nghĩa là Thiên Chúa ban điều quý giá nhất cho thế gian, nghĩa là không còn gì mà Thiên Chúa không thể không ban cho thế gian. Qua đó Ngài muốn thông ban cho thế gian chính sự sống riêng của Ngài trong người Con Một và qua người Con Một duy nhất của Ngài. Sự sống đó được tặng không và cho tất cả. Không một loại trừ nào, không một điều kiện nào, cũng không đòi hỏi phải có một công trình đáng giá nào, vì sự sống này vượt lên trên những gì mà chúng ta gọi là đạo đức hay luân lý. Chúng ta không thể đo lường tình yêu của Thiên Chúa bằng khả năng yêu thương hạn hẹp của chúng ta. Tình yêu Thiên Chúa thật nhiệm mầu
Khám phá ra Thiên Chúa yêu thế gian đến thế, trong đó có tôi, thì Đức tin tôi sẽ lớn lên, đời tôi sẽ biến đổi, giống như chân phước Sharle de Foucauld từng nói: giây phút tôi nhận biết Thiên Chúa yêu thương tôi, tôi biết không thể làm gì khác hơn ngoài việc sống cho riêng mình Ngài… từ đó, những lo âu, nguy hiểm, sợ hãi trở nên vô nghĩa, nhờ đó tôi sống cuộc đời thanh bình và yên ả với một niềm vui bất tận như con trẻ trong vòng tay âu yếm của mẹ.
2. Con người đáp trả tình yêu Thiên Chúa:
Trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa, con người chúng ta sẽ phải đụng chạm đến câu hỏi: Tôi có rung động trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa không? Tôi có muốn đón nhận tình yêu này không? Tôi có muốn đón nhận Giêsu, Người Con duy nhất của Thiên Chúa không? Bởi vì khi đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, đòi buộc tôi phải làm một quyết định: một là TIN, hai là KHÔNG.
Thực ra, cốt lõi và nền tảng cho đời sống Kitô hữu không phải là một việc làm đạo đức hay một tư tưởng cao siêu vĩ đại nhưng là tin vào Con Một Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, Ngài là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, là “đường, là sự thật và là sự sống”.Và chúng ta biết rằng, ai mở lòng ra đón nhận và tin tưởng vào Người Con duy nhất của Thiên Chúa, thì như lời Chúa Giêsu nói: người đó khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Chỉ một việc Tin vào người Con Một duy nhất thì chúng ta sẽ được sống muôn đời, sẽ được thông phần vào sự sống thần linh của Thiên Chúa.
Như thế, đáp trả tình yêu của Thiên Chúa bằng niềm tin là chúng ta bước vào một tương quan gặp gỡ cá vị với Thiên Chúa. Đó là cuộc gặp gỡ của tình yêu. Và lời của thánh Gioan vang lên như là một xác tín đẹp về tương quan tình yêu giữa Thiên Chúa và con người: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy”. Tin, ở lại, và yêu Thiên Chúa là lời đáp trả tình yêu của Thiên Chúa một cách đẹp nhất. Cho nên ta mới hiểu được vì sao những năm cuối đời của Thánh Gioan tại đảo Patmos, ngài cứ lập đi lập lại với các môn đệ của ngài như một lời mời gọi đáp trả tình yêu của Thiên Chúa: “hỡi các con nhỏ, Thiên Chúa yêu thương các con, hãy yêu mến Người và yêu thương nhau. Hỡi các con nhỏ, Thiên Chúa yêu thương các con, giờ đây các con hãy yêu mến Người và yêu thương nhau”[2].
Ước gì trong mùa chay Thánh này, và mỗi ngày trong đời mình, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa đã yêu thế gian trong đó có mỗi người chúng ta thì mời gọi chúng ta hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa qua Con Một của Ngài và biết bám níu Chúa cho cuộc đời của mình khi phải đối diện với những điên đảo cuộc đời, với những giả trá của đam mê và tội lỗi. Và nếu ngày xưa dân Do thái đã tin tưởng nhìn lên con rắn đồng trong sa mạc để được chữa lành về mặt thể lý, thì ngày nay tất cả những ai tin tưởng nhìn lên Đức Giêsu trên thập giá đều được chữa lành những thương tích vì tội lỗi trong tâm hồn. Amen..
 
[1]  ĐGH Benedicto 16, Thông Điệp “Thiên Chúa là tình yêu”, số 9
[2] TGM M Dolan, “Bỏ Thầy chúng con theo ai”, tr 91

Tác giả bài viết:  Lm. Phaolô Nguyễn Duy Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay23,009
  • Tháng hiện tại600,972
  • Tổng lượt truy cập28,252,859

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây