Giảng lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

Thứ tư - 18/04/2018 06:49

MỤC TỬ NHÂN LÀNH
Chúa Nhật 4 Phục Sinh B
Cv 4,8-12 ; 1 Ga 3,1-2;  Ga 10,11-18

 

          Hình ảnh mục tử nhân lành là hình ảnh rất quen thuộc trong Cựu ước. Việc chăn nuôi trong cuộc sống du mục ở thời Cựu ước đòi hỏi người mục tử là người phải có sức khỏe, cường tráng để dẫn chiên đi ăn và bảo vệ chiên khỏi thú dữ. Khi Chúa Giêsu nói người Mục tử nhân lành thì Chúa không chỉ dừng lại nơi một người chăn chiên tháo vát, cần mẫn, tận tụy với công việc, mà Chúa còn muốn giới thiệu vị mục tử nhân lành, thân thiện đáng yêu, hy sinh mạng sống của mình cho chiên nữa.
          Hy sinh mạng sống của mình cho chiên.
          Trong đoạn Tin mừng có 8 câu, cụm từ "hy sinh mạng sống mình", bản chất của người mục tử được xuất hiện đến 05 lần. Đây là điều mới mẻ về bản chất người mục tử so với Cựu ước. Từ mầu nhiệm Nhập thể cho đến Phục sinh, chúng ta đã thấy Chúa Giêsu là người Mục tử hy sinh tính mạng mình cho chiên để chiên được sống. Thánh Phêrô đã nhắc lại: "xin chư vị và toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây. Chính người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên Ðá Góc tường; và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi chưng, không một Danh nào khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người, để phải nhờ Danh đó mà chúng ta được cứu độ".
          Chỉ trong Chúa Giêsu Kitô mới có sự hiệp nhất bền vững
          "Ta biết các chiên Ta, các chiên Ta biết Ta, chúng sẽ nghe tiếng Ta". Đó là nguyên lý của sự hiệp nhất bền vững của một tâm hồn tín hữu, một gia đình công giáo, một cộng đoàn tu trì, một cơ cấu tổ chức của giáo hội. Nguyên nhân của mọi đổ vỡ trong cuộc sống người tín hữu đều phát xuất từ việc không lắng nghe tiếng gọi của Vị mục tử, Đấng cứu độ, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống. Chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa. Ơn huệ nầy, hạnh phúc nầy chúng ta có được là do tình yêu của Chúa cha. Để có thể hiếu thảo với Cha trên trời, để có thể bớt bất xứng đối với tình yêu của Cha chúng ta, chúng ta lắng nghe tiếng Con yêu của Cha và ra sức thi hành.
          Nối gót Đức Kitô mục tử nhân lành
          Dọc theo hành trình 400 năm loan báo Tin Mừng của giáo phận, biết bao các đấng tiền nhân của chúng ta đã nối gót Đức Kitô mục tử nhân lành hy sinh tính mạng mình cho đoàn chiên. Và hôm nay, chúng ta vẫn tiếp tục nhận ra Đức Kitô mục tử nhân lành qua những người mẹ, người cha tảo tần vì sự sống của gia đình; qua những người vợ thảo hiền phải một mình đảm đương gia đình vì người chồng thiếu trách nhiệm; qua những người chồng đi ăn xin để nuôi vợ mất trí, sẵn sàng chia sẻ lon gạo cho người mẹ nghèo có con thơ cũng đi ăn xin…
          Tiếng gọi lên đường của Đức Kitô mục tử nhân lành đang giục giã chúng ta.

Tác giả bài viết: Lm. Gioan Võ Đình Đệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay12,834
  • Tháng hiện tại614,339
  • Tổng lượt truy cập28,266,226

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây