Lược sử Giáo xứ Bình Hải

Thứ bảy - 25/11/2017 08:17

GIÁO XỨ BÌNH HẢI

 



I. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ :

Giáo xứ Bình Hải bao gồm các xã ven biển của huyện Bình Sơn : Bình Hải, Bình Phú, Bình Châu, Bình Tân, Bình Thuận và Bình Trị.

Xã Bình Hải có 4 thôn: Vạn Tường, Thanh Thuỷ, An Cường, Phước Thiện;

Xã Bình Phú có 2 thôn: An Thạnh, Phú Nhiêu;

Xã Bình Châu có 8 thôn: Tân Đức, Châu Me, Châu Bình, Thuận Biển, Thuận Nông, Định Tân, Phú Quý, An Hải;

Xã Bình Tân có 4 thôn: Liêm Quang, Nhơn Hòa 1, Nhơn Hòa 2, Diên Lộc;

Xã Bình Thuận có 5 thôn: Thuận Phước, Đông Lỗ, Tuyết Diêm 1, Tuyết Diêm 2, Tuyết Diêm 3;

Xã Bình Trị có 3 thôn: An Lộc, Phước Hòa, Lệ Thuỷ.

Trước đây, nghĩa là khoảng từ năm 1954 về trước, để đến được vùng đất giáo xứ Bình Hải, phương tiện giao thông duy nhất là ghe thuyền từ hai cửa Sa Cần ở phía Bắc và Sa Kỳ ở phía Nam. Nay giao thông đường bộ khá thuận lợi. Từ Quốc lộ IA về đến nhà thờ Bình Hải khoảng 20 km về hướng Đông. Trên quốc lộ IA, từ Bắc vô Nam, tại thị trấn Châu Ổ, theo tỉnh lộ 624 về hướng Đông hoặc từ Nam ra Bắc, tại ngã ba Long Hội, xã Bình Long theo đường Võ Văn Kiệt về khu công nghiệp Dung Quất, hai đường giao nhau tại Long Bình, xã Bình Hòa, từ điểm giao nầy theo hướng đến Vạn Tường, sẽ đến trung tâm sinh hoạt của giáo xứ là nhà thờ Bình hải, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải.

II. ĐÔI DÒNG LƯỢC SỬ

Trước năm 1975, xã Bình Hải gọi là xã Bình Thiện, xã Bình Phú gọi là xã Bình Ân, xã Bình Châu gọi là xã Bình Đức, xã Bình Tân gọi là xã Bình Nam và xã Bình Trị gọi là xã Bình Thông. Năm xã miền biển nầy chiếm hơn 2/3 trong 54km bờ biển của huyện Bình Sơn, một bờ biển khúc khuỷu nhất của tỉnh Quảng Ngãi với nhiều mũi đất và vũng vịnh. Bên tả ngạn cửa Sa Kỳ là bờ biển thôn Tân Đức và thôn An Hải của xã Bình Châu. Tại bờ biển vũng Việt Thanh thuộc thôn Phước Hòa, xã Bình Trị có nhà máy lọc dầu số 1 khu công nghiệp Dung Quất. Vịnh Nho Na thuộc vùng bờ biển thôn Thanh Thủy và thôn Phước Thiện của xã Bình Hải. Các cửa biển và vũng vịnh này, từ xưa đã là điều kiện thuận lợi cho cư dân phát triển nghề đánh bắt và chế biến hải sản. Đặc biệt Cửa Sa Kỳ nằm giữa xã Bình Châu của huyện Bình Sơn và  xã Tịnh Kỳ của huyện Sơn Tịnh, có lạch ngầm sâu dài khoảng hơn 1 km được xây dựng thành một cảng biển. Sa Kỳ chẳng những là cảng cá đã cung cấp số lượng cá rất lớn cho Quảng Ngãi, mà còn là cảng giao thương hàng hóa từ khắp nơi đổ về, cụ thể nhất là huyện đảo Lý Sơn. Từ thành phố Quảng Ngãi xuôi theo quốc lộ 24B về cảng Sa Kỳ, tàu cao tốc vượt biển khoảng 45 phút là đến với huyện đảo Lý Sơn và giáo xứ Lý Sơn giữa nghìn trùng sóng nước. Vì phần đông cư dân thuộc địa bàn giáo xứ Bình Hải sống ven biển nên việc mưu sinh hằng ngày chủ yếu dựa vào biển giã. Một số nhỏ sống bằng nông nghiệp nhưng vùng đất cát ven biển nên sản phẩm từ cây lương thực tại đây thường có bình quân rất thấp.  

Trong điều kiện dễ kiếm sống qua ngày nhưng không dễ làm giàu tại vùng đất giáo xứ Bình hải, người dân đã tụ cư lập làng ở đây từ lâu đời. Trong thời các thừa sai Dòng Tên truyền giáo ở Đàng Trong, tại làng Thanh Minh thuộc xã Bình Thuận ngày nay là một địa bàn được các thừa sai Dòng Tên rửa tội cho một số người, trong đó có ông Gioan Thanh Minh. Ông là người con trong một gia đình quan chức và có tiếng là văn hay chữ tốt. Năm 1622, lúc được 34 tuổi, ông gia nhập Kitô giáo. Ông và bà vợ của ông được một thầy giảng lớn tuổi dạy giáo lý và được cha Manoel Fernandez, thừa sai Dòng Tên, ban Bí tích rửa tội. Sau khi vợ ông qua đời, ông gia nhập đoàn thầy giảng và giúp nhiều người nhận biết Chúa. Ông cũng là người dạy cho các thừa sai về ngôn ngữ Đàng Trong. Năm 1629, cha Fernandez ẩn trú tại nhà ông khoảng sáu tháng để tránh lệnh trục xuất của chúa Sãi.[1] Ông là một thi sĩ Công giáo, viết nhiều thi phẩm về Chúa và các thánh bằng chữ Nôm, có thể kiểm đếm được 15 thi phẩm. Những thi phẩm của ông đã gợi hứng cho nhiều người trong xứ được ơn nhận biết Chúa. Chính chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan cũng khen ngợi khi nghe ngâm những thi phẩm của ông.[2] Trong số các thi phẩm của ông, cha Philipphê Bỉnh cho rằng Tam Phụ là một thi phẩm rất hay. Thi phẩm cuối cùng của ông được viết về sự chay tịnh của Chúa Giêsu trong sa mạc. Khi đã biết Chúa, ông dùng tài năng của mình để phụng sự Chúa. Ông là một trong những mô hình tông đồ giáo dân nòng cốt đem lại nhiều kết quả trong công cuộc truyền giáo. Ông đã tuẫn đạo cùng với ba Kitô hữu khác vào ngày 02.05.1663.[3] Hiện nay (2017) tại làng Thanh Minh này có hai gia đình giáo dân, trong đó có gia đình cụ Phaolô Huỳnh Văn Minh, cụ đã ngoài 80.

Như vậy vùng đất thuộc giáo xứ Bình Hải ngày nay đã đón nhận bước chân của các thừa sai loan Tin Mừng từ thưở bình minh của công cuộc truyền giáo trong giáo phận. Tuy nhiên Tin Mừng đã bị mai một khá lâu trên vùng đất này, mãi đến những năm đầu hậu bán thế kỷ 20, hạt giống Tin Mừng mới được tiếp tục gieo xuống.

Giai đoạn thuộc giáo xứ Trung Tín

Từ buổi đầu lịch sử truyền giáo tại Quảng Ngãi, tức từ tiền bán thế kỷ 17 cho đến tiền bán thế kỷ 19, phía Bắc Quảng Ngãi mới có một giáo xứ được thành lập, giáo xứ Trung Sơn, sau gọi là giáo xứ Trung Tín, tiền thân giáo xứ Châu Ổ hôm nay. Cho đến hôm nay, phía Bắc Quảng Ngãi vẫn chỉ có một giáo xứ Châu Ổ nầy.

Lúc bấy giờ trung tâm sinh hoạt của giáo xứ Trung Tín là nhà thờ Trung Tín thuộc xã Bình Lãnh nay là Bình Phước. Thời cha Tôma Bùi Đức làm cha sở Trung Tín (1958-1963), cha đã mở rộng công cuộc truyền giáo đến các xã lân cận. Ngay năm đầu tiên làm cha sở Trung Tín, cha đã thành lập một đội ngũ tông đồ giáo dân làm công tác truyền giáo. Các xã đều có người được cha phái đến lo việc truyền giáo. Cha phái ông Giuse Nguyễn Ngọc Tháp về xã Bình Thiện nay là xã Bình Hải để tiếp cận, tìm hiểu, tìm cách đặt nền móng cho công việc mở mang đạo Chúa. Lúc đầu, ông Giuse Nguyễn Ngọc Tháp đã tiếp cận, làm quen với một số viên chức trong chính quyền dân sự của xã Bình Thiện: Ông Ngô Quang Hưng (xã trưởng), ông Mai Xuân Tràng (cán sự canh nông), ông Mai Xuân Tốt (ấp trưởng), ông Võ Tấn Đông (cán sự thông tin), ông Mai Xuân Hải và ông Mai Xuân Thảo. Sau thời gian được biết nhau, các vị viên chức xã Bình Thiện đã thuận tình với ông Tháp về việc mở đạo tại vùng đất nầy. Các vị đã sắp xếp đến nhà thờ Trung Tín (cách đó 14 km) để  xin Cha Tôma Bùi Đức cử người về dạy giáo lý và kinh bổn cho dân làng .

Cơ hội đã đến. Cha Tôma Bùi Đức lần lượt gởi các giảng viên giáo lý đến xã Bình Thiện: Ông Giuse Võ Truất (Nhẫn), ông F.X. Hân, ông Gioan Lê Tòng (Một), ông Marcellô Liêm. Lúc đầu, nhà  dân là điểm qui tụ để gặp gỡ, làm quen và dạy kinh bổn cho một số ít dân làng. Dần dần số người tìm hiểu đạo Chúa mỗi ngày thêm đông, do đó có một điểm qui tụ cho số đông người là nhu cầu cần phải giải quyết. Để giải quyết nhu cầu nầy, ông Ngô Kinh, một người địa phương sở hữu nhiều đất đai trong vùng nên còn gọi là ông Chủ Ba, cha của ông Ngô Quang Hưng, đã dâng cúng một khuôn đất trống tại khu Động Đình, nay thuộc xóm III thôn Phước Thiện. Trên khuôn đất nầy, năm 1960, cha Tôma cùng với dân làng đã hợp lòng hợp sức làm nên một ngôi nhà nguyện tạm cho giáo điểm truyền giáo nầy.

Mọi sự được thuận lợi. Công đoạn tiếp cận làm quen cư dân như công đoạn dọn đất chuẩn bị gieo hạt của nhà nông đã sẳn sàng, hạt giống đức tin đã được gieo, có những hạt đã nẩy mầm. Sau khi có nhà nguyện cho giáo điểm, Cha Tôma bắt đầu ban phép Rửa Tội cho một số người, trong đó có một số viên chức cốt cán của địa phương. Các vị cũng là những tông đồ giáo dân rất đắc lực trong công tác Công giáo Tiến hành:

  • Ông Gioan Ngô Kinh
  • Ông Gioan Ngô Quang Hưng
  • Ông Gioan Mai Xuân Tràng
  • Ông Marcello Mai Xuân Tốt
  • Ông Marcello Mai Xuân Hải
  • Ông Phanxicô Xaviê Mai Xuân Thảo
  • Ông Gioan Võ Tấn Đông

Trước nhu cầu của các giáo điểm truyền giáo trong vùng, cha Tôma lập các nhà nguyện Phước Thiện (1960), Vạn Tường (1960), Thanh Thủy (1961) thuộc xã Bình Thiện nay là Bình Hải; An Thạnh (1962) thuộc xã Bình Ân nay là Bình Phú; An Lộc (1961), Lệ Thuỷ (1961) thuộc xã Bình Thông nay là Bình Trị.

Như hạt giống vừa mới nẩy mầm lại gặp nắng gắt và khô hạn,  hệ quả cuộc chính biến 01/11/1963 là một thử thách lớn lao đối với thế  hệ tân tòng đầu tiên. Họ chứng kiến cảnh nhà nguyện bị đốt phá, đạo Chúa bị vu khống… do đó đức tin mới mẻ của các tân tòng bị chao đảo. Đến đầu tháng 7/1965, cuộc sống đức tin của các tín hữu mới lại thêm một hoàn cảnh éo le. Do tình hình an ninh, cha sở Trung tín, Phaolô Huỳnh Ngọc Cảnh đưa giáo dân Trung Tín vào tạm cư tại giáo xứ Phú Hòa, sau đó di cư vào Nam. Một số nhỏ giáo hữu tân tòng nơi những giáo họ xa trung tâm sinh hoạt của giáo xứ cũng di tản đến Phú Hòa trong dịp nầy; một số di cư tự do, số còn lại vẫn bám làng bám biển quê hương. Trước tình cảnh giáo xứ không có Linh mục và anh em tín hữu ly tán như thế, tháng 9/1968, Đức Giám mục giáo phận trao cho Dòng Chúa Cứu Thế xã Bình Lãnh nay là Bình Phước, một xã có những giáo họ có truyền thống đức tin lâu đời của giáo xứ Trung Tín như Trung Tín, Trung Thành, Trung Hậu, Trung Chánh, nhưng lúc bấy giờ giáo dân đã bỏ đi hầu hết. Ngày 14/04/1969 Đức Giám mục giáo phận trao thêm cho Dòng Chúa Cứu Thế 11 xã còn lại của huyện Bình Sơn. Như vậy những con chiên kiên trì bám trụ trước phong ba bảo táp trong huyện Bình Sơn nói chung và cách riêng trong các xã Bình Hải, Bình Phú, Bình Châu, Bình Tân và Bình Trị được các cha Dòng Chúa Cứu Thế ở Châu Ổ chăm sóc mục vụ.

Trước năm 1958 tại trung tâm truyền giáo Châu Ổ đã có  một số ít người công giáo. Cha Phaolô Huỳnh Tấn Ngoan, cha sở Trung Tín, như người dọn đất và gieo hạt, đã nhiều lần đến đây rao giảng Tin Mừng. Cha Tôma Bùi Đức, cha sở Trung Tín kế nhiệm cha Ngoan, như người thợ gặt đến thu hoạch đồng lúa chín vàng. Năm 1958, Cha Tôma Bùi Đức được bổ nhiệm đến Trung Tín thay cha Ngoan, dân chúng trong vùng tình nguyện đến xin theo đạo. Ban đầu, nhóm mấy chục rồi đến cả trăm như ngày mùa bội thu.[4] Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cho các tín hữu mới, các nhà thờ, nhà nguyện dần dần được hình thành trong vùng truyền giáo. Trong đó nhà thờ Bình Vân thuộc xã Bình Vân, huyện Bình Sơn, ngày nay là thị trấn Châu Ổ, được chọn làm trung tâm sinh hoạt phụng vụ của Trung Tâm Truyền Giáo.

Tháng 05 năm 1961 cha Giacôbê Nguyễn Thành Tri được bổ nhiệm làm cha phó Trung Tín, ở tại Châu Ổ, phụ trách Trung Tâm Truyền Giáo Châu Ổ. Đầu năm 1963, Cha Tri được bổ nhiệm làm cha sở Hoàng Phước, nay thuộc giáo phận Đà nẵng. Ngày 25/03/1963, Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi trao Trung Tâm Truyền giáo Châu Ổ cho Dòng Chúa Cứu Thế  gồm:

- Phần đất tách ra từ các giáo xứ Tân Lộc và giáo xứ Cù Và gồm ba xã: Trà Khương, Trà An, Trà Hoà  của huyện Trà Bồng .

- Phần đất tách ra từ giáo xứ Trung Tín gồm 10 xã của huyện Bình Sơn: Bình Vân, Bình Sa, Bình Thuỷ, Bình Phương, Bình Liên, Bình Thượng, Bình Phiên, Bình Tuy, Bình Tuyến, Bình Khánh .

Ngày 25.03.1963 cũng chính là thời điểm giáo xứ Châu Ổ được thành lập.

Giai đoạn thuộc giáo xứ Châu Ổ

Như đã nói trên, từ khi cha sở và giáo dân Trung tín di cư, việc mục vụ trong địa bàn giáo xứ Trung Tín được các cha dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ đảm nhận. Lúc bấy giờ các nhà nguyện Phước Thiện (1960), Vạn Tường (1960), Thanh Thủy (1961) thuộc xã Bình Thiện nay là Bình Hải; An Thạnh (1962) thuộc xã Bình Ân nay là Bình Phú; An Lộc (1961), Lệ Thuỷ (1961) thuộc xã Bình Thông nay là Bình Trị hầu như đã đổ nát.

Riêng tại Bình Hải, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thế Thiệp Dòng Chúa Cứu Thế đã tình nguyện về đây để tiếp nối và mở mang cánh đồng truyền giáo. Lúc bấy giờ con đường bộ từ Châu Ổ về Bình Hải khoảng 20 km nhưng không bảo đảm an ninh, các cha phải dùng đường thủy, khó khổ và xa hơn đường bộ gấp ba lần. Từ Châu Ổ đến bến ghe Bình Thạnh rồi ra cửa Sa Cần, vượt qua biển phía Đông vũng Quít nay là Dung Quất, qua mũi Nam Châm rồi men theo bờ biển vũng Việt Thanh, vịnh Nho Na sẽ đến bờ biển Bình Hải.

Sau nhiều lần cha Thiệp đến Bình Hải nắm bắt tình hình: nhà thờ cũ đã bị đốt cháy, giáo dân cần điểm qui tụ hôm sớm để kinh lễ thờ phượng Chúa và củng cố đức tin. Năm 1968, cha Thiệp đã mua hai mảnh đất của ông Tu Thông và ông Phạm Kề với tổng diện tích 6.800m² tọa lạc tại xóm III thôn Phước Thiện để xây dựng lại nhà thờ, mở trường dạy học Thiện Mỹ, lập tủ sách, trại chăn nuôi, sân bóng đá, nhà hướng nghiệp (y tế và nghề may).

Đến năm 1969, nhà thờ với mái tôn và vách cũng được dừng bằng tôn, nhà hướng nghiệp, trại chăn nuôi đã tạm xong. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thế Thiệp được bổ nhiệm lo công việc giáo dục tại trường Trung Học tư thục Phụng Sự ở Châu Ổ và trường trung tiểu học Tiến Bộ  tại xã Bình Thạnh. Cha Micae Trương Văn Hành được bổ nhiệm lo công việc mục vụ tại Bình Hải và xúc tiến xây dựng các cơ sở khác. Cuối năm 1969, trường Thiện Mỹ dành cho học sinh từ lớp một đến lớp bảy được hoàn thành. Thầy cô giáo là những thầy cô ở các xã trong vùng, chỉ có cô Hồng, cháu của cha Hành từ Ông Đồn, Long Khánh về ở đây phụ trách lớp 6. Đặc biệt có thầy Giuse Phạm Đức Triêm, trợ sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, thầy đến đây với cha Thiệp và ở lại với cha Hành lo cho dân. Thầy lo nhà hướng nghiệp, lo trại chăn nuôi heo để lấy kinh phí trang trải các nhu cầu, giúp đỡ người nghèo, nhất là các gia đình có chồng “nhảy núi”, vợ ở nhà nghèo khổ nuôi con, thầy giúp cho những con em trong các gia đình nghèo khổ nầy được đi học. Hiện nay một số người trong làng còn thương nhớ thầy, làm giỗ cho thầy vào ngày 05 tháng 6 hằng năm. Công việc sinh hoạt diễn tiến tốt đẹp cho đến năm 1972, chiến tranh lại bùng nổ trên diện rộng và âm ỉ kéo dài. Tình hình an ninh trong vùng bất ổn. Cư dân ở đây phải di cư nơi khác để tránh bom đạn.

Năm 1975, khi hòa bình vãn hồi, dân cư trở về bám làng bám biển, ổn định đời sống gia đình. Trong hoàn cảnh xã hội mới, nhà thờ đã sập đổ, các cha Dòng Chúa Cứu Thế từ Châu Ổ không thể về dâng lễ cho bà con giáo dân. Khi mới hồi cư về, chỉ có một số rất ít người, khoảng năm, mười người, âm thầm, lén lút cải trang làm người buôn bán cá hoặc người đi làm ruộng để đến nhà thờ Châu Ổ dâng lễ Chúa Nhật hoặc các lễ trọng đặc biệt như lễ Phục Sinh và lễ Chúa Giáng Sinh. Sau vài năm, tình hình tương đối thoáng dịu. Tuy nhiên đường xa cách trở và thiếu phương tiện giao thông để đến Châu Ổ nên bà con giáo dân vẫn âm thầm sống đạo.

Trong hoàn cảnh sống đạo đầy khó khăn này, một số anh chị em tự quy tụ lại trong các gia đình để  hâm nóng và nâng đỡ đức tin cho nhau bằng việc đọc kinh cầu nguyện chung và làm việc bác ái. Chính nhờ những nỗ lực nầy mà đức tin của cộng đoàn tín hữu Bình Hải được duy trì trong một thời gian khá dài, gần 20 năm.

Năm 1993, được sự hướng dẫn của cha Gioan Baotixita Nguyễn Thế Thiệp, nhóm anh em giáo dân thiện chí trong cộng đoàn: Phanxicô Xaviê Lê Việt Hải, Phêrô Lê Đắc Hòa, Phêrô Mai Xuân Ảnh, Phanxicô Xaviê Bùi Hồng Anh, Gioan Võ Tấn Xuân,  Phaolô Tu Đình Long, Phanxicô Xaviê Bùi Anh Phụng, Phanxicô Xaviê Bùi Khánh…cùng nhau đứng tên, làm đơn xin tái thiết nơi thờ tự. Sau nhiều lần đại diện giáo dân tiếp xúc và bày tỏ nguyện vọng với các cấp chính quyền, ngày 15 tháng 11 năm 1995, UBND huyện Bình Sơn có văn bản gởi cho UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thống nhất nguyện vọng của bà con. Ngày 07 tháng 02 năm 1996, UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho bà con giáo dân xây dựng lại nhà thờ Bình Hải trên nền nhà thờ cũ. Lúc bấy giờ và cho đến nay, khuôn viên nhà thờ còn lại rất hẹp, vì  sân nhà thờ được làm nơi họp chợ của bà con trong vùng, lại nữa trong khuôn viên đất nhà thờ cũ có 17 gia đình làm nhà định cư.

Sau khi được phép của UBND tỉnh Quảng Ngãi và sự giúp đỡ của dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ, bà con giáo dân nô nức san lấp mặt bằng nhà thờ đã bị bom trong chiến tranh, dựng lại ngôi nhà thờ bằng những vật liệu đơn thường, cột kèo bằng gỗ bạch đàn, mái lợp tôn, vách có chỗ bằng tôn hột mè cũ, có chỗ được che bằng những mảnh gỗ nhỏ đủ loại không đều nhau được thu nhặt rồi ghép lại. Nhà thờ không sang trọng, không kiên cố nhưng thực diễn mầu nhiệm nhập thể, dân ở sao Chúa ở vậy với dân.  Nhà thờ được  khánh thành vào ngày 21 tháng 4 năm 1996. Kể từ đây hằng tuần có cha Thọ về dâng lễ Chúa nhật và các thánh lễ an táng khi có người qua đời.

Ngày 18 tháng 9 năm 1996, thầy phó tế Giuse Phạm Minh Hảo đang giúp tại cộng đoàn Châu Ổ thụ phong Linh mục. Cha Giuse Phạm Minh Hảo được cộng đoàn Châu Ổ phân công quản nhiệm nhà thờ Bình Hải từ sau khi thụ phong Linh mục cho tới tháng 10 năm 2013. Khi nhà thờ được hình thành, thánh lễ được cử hành thường xuyên, đức tin của cộng đoàn được hồi sinh, nhiều tín hữu yếu đuối nguội lạnh được hâm nóng. Ngoài công việc phụng vụ hằng ngày, cha Hảo thường để tâm làm việc bác ái xã hội. Đây là một hoạt động trọng yếu của giáo xứ.

Sau một thời gian dấn thân phục vụ tại Bình Hải, cha Hảo được Bề trên bổ nhiệm phục vụ ở nơi khác. Cha Gioakim Nguyễn Quang Minh thuộc cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ đến thay cha Hảo.

Ngày 12.01.2014, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi thành lập giáo họ biệt lập Bình Hải đồng thời bổ nhiệm cha Gioakim Nguyễn Quang Minh làm phó xứ giáo xứ Châu Ổ, đặc trách biệt lập giáo họ Bình Hải.

Ngày 24.11.2017, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi thành lập giáo xứ Bình Hải và bổ nhiệm cha Gioakim Nguyễn Quang Minh làm cha sở giáo xứ Bình Hải.

III. HIỆN TÌNH NHÂN SỰ  (cuối năm 2016)

STT

GIÁO HỌ, GIÁO KHU

ĐỊA CHỈ

NHÀ THỜ, N.NGUYỆN

TÌNH HÌNH GIÁO DÂN

THÁNH HIỆU

NGÀY

XÂY

DỰNG

HIỆN TRẠNG

GIA ĐÌNH

 GIÁO DÂN

1

Bình Hải

 

1969

ọp ẹp

 

 

 

 

 

Gk. Xóm I

Xóm I, Phước Thiện

 

 

109

425

Phêrô và Phaolô

29.06

 

Gk. Xóm II

Xóm II, Phước Thiện

 

 

118

414

Giuse Thợ

01.05

 

Gk.Xóm III và IV

Xóm III và IV,

Phước Thiện

 

 

79

321

Giuse

19.03

 

Gk.Thanh Thủy

Thanh Thủy,

xã Bình Hải

 

 

39

180

thánh Têrêsa

01.10

 

Gk.Lệ Thủy

Lệ Thủy xã Bình Trị

 

 

18

59

Đức Mẹ HXLT

15.08

TỔNG CỘNG

363

1399

 

 

 

IV. LINH MỤC – TU SĨ XUẤT THÂN TỪ GIÁO XỨ:

  1. Nữ tu Matta Lê Thị Quỳnh My – Ánh Sáng Phúc Âm

 

 

[1] DANIELLO BARTOLI, Dell' Istoria Della Compagnia Di Gesù La Cina, Vol. 18, Terza Parte, Libro Quarto, Torino 1825, trang 218.

[2]  VÕ LONG TÊ, Lịch sử Văn học Công giáo Việt Nam, cuốn I,  Nxb. Tư Duy, Sài Gòn 1965, tr. 180-183.

[3]  ADRIEN LAUNAY, Historie de la mission de Cochinchine, Paris 2000, III, trg. 506-520

 

[4] Thông tin Địa Phận số 35, trang 39
 

 

Tác giả bài viết: Ban Biên Soạn Lịch Sử Giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay19,134
  • Tháng hiện tại429,023
  • Tổng lượt truy cập28,744,392

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây