Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Mằng Lăng

Thứ ba - 22/05/2018 04:07

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ MẰNG LĂNG
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Vào lúc 7h15’, Chúa nhật ngày 20.05.2018, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý tại giáo xứ Mằng Lăng. Hôm nay cũng là ngày lễ quan trọng trong năm phụng vụ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Trong bầu khí tươi vui của ngày lễ Hiện Xuống, nhiều người cùng tiến về ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Mằng Lăng để tham dự Thánh lễ Chúa nhật, đồng thời có cuộc gặp gỡ với Đức cha nhân chuyến đi kinh lý của ngài. Mặc dù xe của Đức cha đã đến sớm hơn so với dự kiến, nhưng bà con giáo dân đã có mặt từ sớm để chuẩn bị chào đón Đức cha thân yêu của Giáo phận.

Sau nghi thức tiếp đón khá trang trọng của cha chánh xứ Phêrô Trương Minh Thái, cha phó Alphonsô Hoàng Phú Khánh, cha phụ tá Luy Lê Ngọc Báu, cùng với bà con giáo dân, Đức cha đã dành những phút giây thinh lặng đầu tiên để viếng Chúa. Cha chánh xứ đã cùng cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận.

Như thường lệ, cuộc gặp gỡ giữa Đức cha với bà con giáo dân được thực hiện bên trong nhà thờ. Thật xứng danh cho một giáo xứ kỳ cựu qua mấy trăm năm hình thành và phát triển, phần lịch sử giáo xứ do cha phó đọc và bản báo cáo tình hình sinh hoạt giáo xứ do ông chủ tịch hội đồng giáo xứ trình bày, đã chiếm hơn một giờ đồng hồ. Rất nhiều điều được bà con trình lên Đức cha và nội dung cuộc gặp gỡ xoay quanh những vấn đề như: giáo dục con cái, hôn nhân gia đình, truyền thông xã hội!

Về những khó khăn trong việc giáo dục con cái, Đức cha nói rằng hãy nhìn lại lịch sử hình thành Giáo phận và giáo xứ để rút ra bài học. Thời xưa, số lượng các nhà truyền giáo khá ít, nhưng các bậc làm cha mẹ đã giáo dục con cái sống tốt lành. Ngày nay, số linh mục nhiều hơn và cũng đang nỗ lực hết mình trong việc giảng dạy và hướng dẫn mục vụ. Tuy nhiên các bậc làm cha mẹ không nên khoán trắng hay ỷ lại vào các linh mục, tu sĩ nam nữ, mà phải luôn là những tấm gương giáo dục con cái. Đức cha nhắc nhở mọi người cùng cộng tác với cha sở, các linh mục và tu sĩ nam nữ trong việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, Đức cha mời gọi mỗi người cần tích cực tham gia nhiều hơn trong các hội đoàn, để được đào tạo thành những Kitô hữu gương mẫu và những tông đồ giáo dân.

Về đời sống hôn nhân gia đình, có được phép dự tiệc cưới của con cái người có đạo nhưng không được rửa rội không? Đức cha giải đáp rằng con cái của cha mẹ có đạo hoặc của cha mẹ hôn nhân khác đạo mà không được rửa tội thì vẫn là người lương và khi chúng cưới vợ hoặc lấy chồng lương thì đó là hôn nhân tự nhiên. Do đó có thể dự tiệc cưới của chúng như trường hợp đám cưới của những người lương khác. Còn việc tại sao chúng không được rửa tội thì thuộc về trách nhiệm của cha mẹ chúng, chính họ sẽ trả lẽ trước mặt Chúa.
Trong trường hợp một người đàn ông công giáo cưới người vợ bên lương không có Bí tích hôn phối, nhưng có giấy chứng hôn phần đời, sau đó cả hai đã ly thân nhưng chưa ra tòa ly dị; giờ đây anh lại cưới người vợ có đạo và đã sinh con cái. Như vậy, hai người có thể xưng tội chịu lễ được không? Con cái có được phép đi tu không? Trả lời cho trường hợp này, Đức cha nói rằng hôn nhân trước của người đàn ông ấy mặc dù có giấy chứng hôn phần đời, nhưng bất hợp pháp về phương diện giáo luật. Nếu anh đã bỏ người phụ nữ bên lương và hiện đang sống với người phụ nữ công giáo và đã có con với nhau, thì anh hãy ra tòa xin ly dị với người phụ nữ bên lương để không còn vướng mắc về luật phần đời, rồi đến trình với cha sở xin hợp thức hóa hôn phối theo phép đạo với người phụ nữ công giáo để được xưng tội chịu lễ bình thường và để con cái có thể đi tu.
Với thắc mắc về vấn đề “Đạo Chúa Trời Mẹ” mà các trang mạng xã hội gần đây đăng tải, Đức cha nhắc nhở bà con giáo dân cần có một đầu óc tỉnh táo, sáng suốt, biết suy luận và tìm hiểu vấn đề: Họ đăng tin vì mục đích gì? Nhân cơ hội này, Đức cha mời gọi mọi người cần học hỏi và nắm vững đức tin của mình để khỏi bị lung lạc, nhưng cũng không phê bình chỉ trích niềm tin của người ngoài công giáo.

Đã gần đến giờ cử hành Thánh lễ, Đức cha mời cha Tổng Đại diện có những lời nhận  định về giáo xứ và về buổi gặp gỡ hôm nay. Theo lời mở đầu của cha Tổng, khi nhắc đến Mằng Lăng thì giáo dân trong toàn giáo phận và toàn quốc đều biết đây là nơi đã đón nhận Tin Mừng từ rất sớm. Qua bài trình bày về lịch sử giáo xứ và những ý kiến đóng góp của bà con giáo dân, cha Tổng đã nhận thấy được sự cống hiến rất đặc biệt của giáo xứ.

Thứ nhất, đó chính là sự cống hiến về dòng máu tử đạo. Cha Tổng nói rằng giáo xứ Mằng Lăng đã sở hữu được dòng máu tử đạo của quê hương. Chính mảnh đất này đã sinh ra vị thánh tử đạo trẻ tuổi và tiên khởi là Anrê Phú yên. Bên cạnh đó cũng còn có các bậc ông bà tổ tiên và rất nhiều vị tử đạo khác nữa! Cũng vậy, cha Tổng lưu ý cộng đoàn giáo xứ cần nhắc lại cho các thế hệ con cháu, phải ghi vào lòng con cháu đời sống đức tin mạnh mẽ. Nếu quên đi cội nguồn thì thế hệ sau này sẽ mất gốc. Chính vì thế, nhân dịp Đức cha về kinh lý cũng là cơ hội để giáo xứ ôn lại lịch sử hào hùng này.
Thứ hai, đó chính là sự cống hiến về ơn gọi tu trì. Đây cũng là một sự cống hiến hết sức quan trọng. Trước kia, giáo xứ đã đóng góp rất nhiều ơn gọi cho cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội. Tuy nhiên, hiện nay ơn gọi nơi giáo xứ đã có phần giảm sút. Chính vì thế, cha Tổng kêu gọi giáo xứ cần tích cực cổ võ ơn gọi tu trì hơn nữa!

Bên cạnh hai ưu điểm lớn trên, cha Tổng cũng nói đến hai cảnh giác mà giáo xứ cần chú ý là: chủ nghĩa cá nhân và tinh thần thế tục. Trước hết, trong bản phúc trình về hiện tình sinh hoạt của giáo xứ, cha Tổng nhận thấy rằng giáo xứ vẫn còn thiếu lửa nhiệt tình truyền giáo. Nhiều người chưa tham gia vào các hội đoàn… Do đó, để khắc phục tình trạng này theo lời chỉ dạy của Đức cha, cha Tổng kêu gọi mọi người hãy tích cực góp phần mình vào các công việc của giáo xứ, của hội đoàn để làm cho giáo xứ thêm mạnh mẽ. Thứ đến, vì giáo xứ cũng là địa điểm du lịch nên cũng cần lưu ý đến tinh thần đạo đức của người Kitô hữu. Cha Tổng lưu ý bà con giáo dân không nên mặc cảm vì mình sống ở vùng quê nghèo này, khi thấy những khách tham quan phần lớn là những người giàu có ăn mặc sang trọng. Cũng đừng quá lo lắng, chạy theo công ăn việc làm mà quên đi đời sống đức tin, đời sống đạo…

Cuối cùng, trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và nhân dịp Đức cha về đây kinh lý, cha Tổng cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ luôn luôn hiệp nhất với nhau, các hội đoàn hiệp nhất với cha sở và với nhau… Dĩ nhiên, là con người ai cũng có những khuyết điểm. Tuy nhiên, mọi người cần thông cảm cho nhau. Dầu cho ta có giàu có cho mấy, có giỏi cho mấy, mà không có sự hiệp nhất thì vẫn bị yếu.
Sau cuộc trao đổi và gặp gỡ, Đức cha tiếp tục dâng Thánh lễ cho cộng đoàn tham dự nơi đây. Trong bài giảng lễ, dựa vào các bài đọc lễ Chúa Thánh Thần, Đức cha cũng nhấn mạnh đến sự hiệp nhất và tinh thần truyền giáo nơi giáo xứ. Với ơn ban của Chúa Thánh Thần, Đức cha mời gọi mỗi người tín hữu cần hăng say ra đi truyền giáo, làm chứng cho Tin Mừng, đem nhiều người về với Chúa hơn… Trong Năm thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng của Giáo phận, Đức cha đã ban phép lành cùng với ơn toàn xá cho cộng đoàn giáo xứ Mằng Lăng.

Sau Thánh lễ, Đức cha đã tiến hành kiểm tra sổ sách của giáo xứ. Cha chánh xứ đã trình lên Đức cha tất cả mọi sổ sách và giấy tờ liên quan đến giáo xứ. Chuyến kinh lý của Đức cha tại giáo xứ Mằng Lăng đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Á thánh Anrê Phú Yên, ban cho giáo xứ ngày càng phát triển hơn nữa trong ơn nghĩa Chúa!


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây