Đức giám mục kinh lý Giáo xứ Qui Hòa

Thứ ba - 19/06/2018 05:29

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ QUI HÒA
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Vào lúc 7h30’ sáng Chúa nhật, ngày 17.06.2018, Đức Giám mục Giáo phận đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ Qui Hòa, thuộc giáo hạt Qui Nhơn. Khi đến ngôi nhà thờ Qui Hòa xinh xắn này, nhiều người sẽ cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn vì nơi đây có không gian tĩnh lặng với bầu không khí trong lành của một thung lũng gần như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Dưới sự hướng dẫn của hai thầy dòng Phanxicô và quí soeurs dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ, bà con giáo dân trong giáo xứ đã xếp hai hàng chào dài rất đẹp và rất trang trọng để đón mừng Đức cha, vị cha chung của Giáo phận, nhân chuyến viếng thăm mục vụ của ngài tại giáo xứ. Với hai bài hát chào mừng, một bài “Chúc mừng Đức cha” của linh mục nhạc sĩ Sơn Ca Linh và bài thứ hai được hát bằng tiếng Latinh với tựa đề bằng tiếng Pháp: “Visite Épiscopale”, đây là nét độc đáo mà cộng đoàn giáo xứ Qui Hòa dâng lên Đức cha kính yêu! Thêm một ấn tượng nữa: sau khi cha chánh xứ Phaolô Trương Đình Tu dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận, Đức cha cũng dâng lời cầu nguyện lên thánh Phanxicô Atxidi, Bổn mạng của giáo xứ.

Sau nghi thức tiếp đón và viếng Chúa, Đức cha đã nghỉ ngơi đôi phút để bắt đầu chương trình kinh lý của ngài. Thay mặt cha xứ, một thầy dòng Phanxicô đang trong thời gian được nhà Dòng sai về phục vụ giáo xứ đã điều hành và giới thiệu các hội đoàn trong giáo xứ cho Đức cha được tường. Đáp lại, Đức cha đã có những lời chào trân trọng đến cha chánh xứ Phaolô, quí thầy, quí sơ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa nơi giáo xứ Qui Hòa. Đồng thời, Đức cha cũng nói lên bổn phận và trách nhiệm của ngài theo tinh thần giáo luật về việc thăm viếng các đoàn chiên trong Giáo phận. Tiếp đến, như thường lệ, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ đã trình bày lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ. Sau đó, một vị đại diện Hội đồng giáo xứ tường trình cho Đức cha về tình hình sinh hoạt của giáo xứ.

Sau phần trình bày lịch sử và tình hình sinh hoạt giáo xứ, Đức cha mời gọi toàn thể cộng đoàn, không phân biệt nam phụ lão ấu, đều có thể trao đổi trực tiếp với Đức cha, để ngài có những phương hướng giúp cho giáo xứ phát triển hơn. Có rất nhiều điều được tỏ bày cùng Đức cha xoay quanh ba nội dung sau đây: (1) Ưu tư về nguồn nhân lực phục vụ trong giáo xứ, (2) những khó khăn trong khi thực hành các việc đạo đức thiêng liêng hằng ngày, và (3) những cảm nghiệm thân thương của nhiều người khi được sinh sống nơi giáo xứ Qui Hòa.

Thứ nhất là những ưu tư về nguồn nhân lực phục vụ cho giáo xứ. Một ca trưởng 62 tuổi, phục vụ giáo xứ được 37 năm, rất mong muốn Đức cha gửi đến một sơ hay thầy về giúp cho các ca đoàn giáo xứ. Trả lời vấn đề này, Đức cha đã nói đến tình trạng chảy chất xám hiện nay ở hầu hết các giáo xứ. Đức cha mời gọi các bạn trẻ trong giáo xứ tích cực học thánh nhạc để đệm đàn và tập hát cho các ca đoàn của giáo xứ. Vì giáo xứ có cộng đoàn các sơ Dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ đang phục vụ, nên Đức cha cũng xin quí sơ giúp đào tạo các ca viên, ca trưởng và người đệm đàn cho giáo xứ.

Nhân dịp Đức cha về kinh lý và ban Bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi trong giáo xứ, cha sở Phaolô muốn xin Đức cha một cha sở mới để có thể thay thế ngài phục vụ cộng đoàn tốt hơn. Bởi lẽ, ngài cảm thấy không đủ sức khỏe để chăm lo mục vụ cho đoàn chiên giáo xứ. Về điều này, Đức cha vui vẻ đáp lời cha sở rằng: “Hiện giờ cha vẫn còn đang là cha sở mới mà! Cha mới về với giáo xứ chỉ có 1 năm, 10 tháng…” Đức cha rất mong muốn cha sở Phaolô tiếp tục hăng say phục vụ cộng đoàn vì giáo xứ rất cần sự hiện diện đầy yêu thương của cha!

Một giáo dân đã xin Đức cha gửi cho giáo xứ một cha phó để có thể cộng tác với cha sở trong các công việc mục vụ, bởi lẽ địa bàn giáo xứ có nhiều anh chị em bệnh nhân cần được chăm sóc. Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng giáo xứ Qui Hòa có diện tích không lớn lắm. Mặt khác, số linh mục trong Giáo phận vẫn chưa đáp ứng được. Do đó, Đức cha mong bà con trong giáo xứ thông cảm và tích cực cầu nguyện hơn nữa để có thêm nhiều mục tử phục vụ cộng đoàn.

Vấn đề thứ hai liên quan đến việc thờ phượng thiêng liêng. Một giáo dân đã trình bày với Đức cha về việc các ghế đá trong các khuôn viên của giáo xứ bị mất và bị đập vỡ; cũng vậy các nơi đặt ảnh tượng Chúa và Đức Mẹ cũng bị cản trở khi bà con giáo dân đến đọc kinh… Về việc này, Đức cha nói rằng khuôn viên bệnh viện này là do các sơ Dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ và cộng đoàn giáo xứ nơi đây xây dựng từ trước. Sau năm 1975, nhà nước đã quản lý bệnh viện và họ đã cam kết không di dời bất cứ ảnh tượng nào nơi đây. Do đó, Đức cha nói rằng mọi người cứ trình bày rõ ràng với chính quyền để cho họ hiểu. Ảnh tượng được đặt lên là để cầu nguyện chứ không phải để trang trí… Về phần Đức cha, ngài sẽ nói điều này khi gặp gỡ với chính quyền.

Thứ ba là những tâm tư tình cảm mà bà con giáo dân nơi đây bày tỏ với Đức cha. Một chị bệnh nhân phong đã đến giáo xứ này gần 40 năm. Chị đã đến đây khi mới 14 tuổi. Chị chia sẻ nhiều cảm nghiệm về sự yêu thương của Chúa, Đức Mẹ, quí cha, quí sơ đã và đang phục vụ nơi đây. Chị mong cộng đoàn giáo xứ luôn mãi yêu thương nhau! Đồng cảm với chị, Đức cha cũng chia sẻ rằng trước kia nhà thương này đã được quí sơ phục vụ, chăm sóc và điều hành… Tuy nhiên, giờ đây bệnh viện này lại do nhà nước quản lý. Nơi đây là vùng đất rất đặc biệt và qui tụ nhiều người sống đùm bọc yêu thương nhau. Đức cha cũng luôn yêu thương và cầu nguyện cho mọi người nơi đây cách đặc biệt!

Cũng vậy, một bác bệnh nhân phung đã về sống nơi đây gần 50 năm rồi, bác ấy nài xin Đức cha đừng thuyên chuyển cha sở Phaolô đi xứ khác. Bởi lẽ, ngài rất yêu thương, quan tâm, chăm sóc và thăm viếng mọi người nơi đây… Cũng vậy, một chị nữa cũng đã xin Đức cha đừng chuyển cha sở về “giường” hay “vườn” gì đó, vì cha sở rất quan tâm và yêu thương bà con giáo dân… Đức cha đã nở nụ cười rất hiền hậu khi nghe những lời nài xin này. Đức cha đã cảm ơn những tình cảm quí mến mà bà con giáo dân đã dành cho cha sở Phaolô.

Vẫn còn rất nhiều những tâm tình của bà con giáo dân muốn tỏ bày với Đức cha, nhưng thời gian đã gần kết thúc để chuẩn bị cho Thánh lễ Chúa nhật và ban Bí tích Thêm sức nên Đức cha đã mời cha Tổng Đại diện có những nhận định cho cộng đoàn giáo xứ. Đáp lời Đức cha, cha Tổng nói lên nét ấn tượng độc đáo về sự đón tiếp khá long trọng của cộng đoàn giáo xứ dành cho Đức cha thân yêu của Giáo phận. Cùng với những hoa, cờ, chuông, chiên, trống… cộng đoàn giáo xứ đã xếp hàng đón rước Đức cha với hai bài hát trong đó có một bài được hát bằng tiếng La tinh rất chuẩn xác nữa! Giáo xứ cũng đã có tới hai lời nguyện, một cầu cho Đức Giám mục Giáo phận và một cầu với thánh Quan thầy Phanxicô Atxidi của giáo xứ.

Sau khi nghe trình bày về lịch sử và bản tường trình những sinh hoạt của giáo xứ, cha Tổng đã nêu lên 3 nhận xét sau đây:

Trước hết, giáo xứ Qui Hòa là một giáo xứ nhà thương, có gốc gác từ một nhà thương phong. Cha Tổng đã kể lại câu chuyện đầy đánh động trong cuốn nhật ký của một linh mục nói về Giáo Hội như một nhà thương. Quả thật, Giáo Hội của chúng ta là một nhà thương, nơi chăm sóc nhiều người bị thương về thể xác cũng như tâm hồn. Chính nơi nhà thương này sẽ dạy mỗi người biết yêu thương nhau hơn, đồng thời làm chứng về lòng thương xót của Chúa.

Thứ đến đó là yếu tố tham gia của cộng đoàn giáo xứ. Cha Tổng nói rằng giáo xứ rất thuận lợi khi có được cộng đoàn các sơ dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ đang phục vụ giáo xứ. Giáo xứ có nhiều ca đoàn, nhiều hội đoàn, có 14 giáo lý viên, có huynh đoàn Phanxicô; về Legio Mariae thì có 1 Praesidum Junior, 1 Praesidium Senior. Cũng vậy, Thánh lễ ngày thường của giáo xứ có khá đông các em thiếu nhi đi dự lễ. Chính vì thế, cha Tổng mời gọi và khuyến khích cộng đoàn giáo xứ ngày càng năng động và phát triển hơn nữa.

Cuối cùng, cha Tổng nói đến tính chịu thương chịu khó, những nỗ lực của anh chị em bệnh nhân phong. Cha nói rằng người bệnh thì thường dễ bị mặc cảm, hay ỉ lại vào tình thương yêu chăm sóc của các sơ, hoặc ỉ lại vào sự viện trợ… Cha Tổng mời gọi những anh chị em bệnh nhân luôn trông cậy và tín thác vào Chúa, noi gương khó nghèo của thánh quan thầy Phanxicô Atxidi, Bổn mạng giáo xứ, đồng thời cũng hãy tự tin và phát huy nội lực của mình. Cha cũng cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ luôn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong tình yêu thương quan phòng của Chúa.

Ngay sau cuộc gặp gỡ với cộng đoàn giáo dân, Đức cha đã tiến hành kiểm tra tất cả những giấy tờ và sổ sách của giáo xứ ngay bên trong nhà thờ. Cha chánh xứ Phaolô đã trình lên Đức cha tất cả những sổ sách và giấy tờ liên quan đến giáo xứ.

Kiểm tra sổ sách xong, Đức cha đã tiếp tục dâng Thánh lễ ngày Chúa nhật và ban Bí tích Thêm Sức cho 25 em trong giáo xứ và 15 em lần đầu tiên được rước Chúa vào lòng. Thánh lễ đã diễn ra rất trang trọng và tôn nghiêm. Trong khung cảnh mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng loan báo Tin Mừng của Giáo phận, Đức cha đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể cộng đoàn tham dự hôm nay. Chuyến kinh lý mục vụ của Đức cha tại giáo xứ Qui Hòa đã kết thúc và để lại nhiều kỷ niệm thân thương đối với cộng đoàn giáo xứ và cách riêng đối với những ông bà anh chị em bệnh nhân đang điều trị tại nơi đây.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay24,976
  • Tháng hiện tại548,674
  • Tổng lượt truy cập28,864,043

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây