Văn thư hướng dẫn trước ngày lễ bế mạc năm thánh

Thứ tư - 04/07/2018 22:48

TÒA GIÁM MỤC QUI NHƠN
116 Trần Hưng Đạo, Tp. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam
Tel: 056-3824360; Fax: 056-3828955; Email: tgmqnhon@gmail.com

VĂN THƯ HƯỚNG DẪN
CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
CHUẨN BỊ CHO NGÀY ĐẠI LỄ TRI ÂN CẢM TẠ - BẾ MẠC NĂM THÁNH


Anh chị em thân mến,
Sau ngày Đại lễ Khai Mạc đầy ấn tượng, 26/7/2017, đoàn dân Chúa Giáo phận Qui Nhơn chúng ta đã hân hoan lên đường, dấn thân vào cuộc hành hương Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng với bao niềm tin yêu sinh động và thánh thiện.

Từ những cuộc hành hương riêng lẽ đến với các Trung Tâm hành hương Năm Thánh của các cộng đoàn giáo họ, giáo xứ, hội đoàn, Hội Dòng…, đến các ngày cử hành Năm Thánh của các đoàn thể, nhất là những cuộc cử hành Năm Thánh long trọng tại “điểm dừng chân”- Thánh lễ Trạm của 7 Giáo hạt…, quả thật, Giáo phận chúng ta đã đi qua một thời gian với “Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài cho màu mở ngập tràn lối đi” (Tv 64,12).

Dĩ nhiên, cuộc hành hương Năm Thánh không chỉ giới hạn trong những cuộc “di chuyển” mang yếu tố “không gian vật thể”, mà còn là một cuộc “lên đường nội tâm” với những nỗ lực canh tân và hoán cải, bác ái và truyền giáo; cùng với những đóng góp tài lực vật lực và những cố gắng âm thầm để làm phong phú hơn các lãnh vực của đời sống đức tin như Phụng vụ, Giáo lý, Văn hoá-Giáo dục, Bác ái, Truyền giáo…mà chỉ có Chúa “Đấng thấu suốt từ bên trong” thấy hết được.

Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau hướng về “điểm hành hương cuối cùng của Năm Thánh Giáo Phận” trong Thánh lễ Tạ Ơn Bế Mạc Năm Thánh vào ngày 26/7/2018 sắp tới trong  tâm tình tri ân cảm tạ, cùng với quyết tâm bắt đầu một cuộc “hành hương sống đạo” và “Tân Phúc Âm hoá” trong khí thế và lửa nhiệt thành của hồng ân Năm Thánh.

Và sau đây là một số những hướng dẫn mục vụ cho toàn Giáo phận cùng hướng đến ngày lễ Tạ Ơn – Bế mạc Năm Thánh, 26/7/2018.

I. CHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT ĐẠI LỄ TẠ ƠN – BẾ MẠC NĂM THÁNH

  • Ngày 24/7/18  : 19g00 : Chương trình nội bộ : Tổng duyệt các ca đoàn phụng vụ.
  • Ngày 25/7/18  : 19g00 : Chương trình hạn chế : Tổng duyệt diễn nguyện có các tiết mục hoan ca Năm Thánh phụ hoạ.
 
  • Ngày 26/7/18  : Đại lễ Tạ ơn - Bế mạc Năm Thánh :
                       
  • 14g00 – 16g00 : Đón tiếp.
  • 16g30 : Tập trung ổn định.
  • 16g45 : Đón chào Quý Chủ chăn thuộc hàng Giáo  phẩm và Giáo sĩ …..(Cha TĐD đọc dvcm)
  • 17g00 : Diễn nguyện “Qui Nhơn 400 năm loan báo Tin Mừng”.
  • 17g30 : Chuẩn bị Thánh lễ : (Tập hát cộng đoàn, mặc áo lễ, đọc dẫn lễ…)
  • 18g00 : Hát Ca Nhập Lễ và Thánh lễ diễn tiến như thường lệ.
  • Sau lời nguyện hiệp lễ : Đức Cha giáo phận cảm ơn. Đại diện Giáo phẩm chia sẻ.
  • Phép lành trọng thể với ơn Toàn Xá.
  • Nghi thức Sai đi.
  • Bế mạc : Cộng đoàn giải tán. Các khách mời dự cơm tối.

II. CÁC LƯU Ý ĐẶC BIỆT TRƯỚC NGÀY LỄ BẾ MẠC
  1. Cử hành Tuần Tam Nhật tri ân cảm tạ hồng ân Năm Thánh vào các ngày 23,24,25 tháng 7 năm 2018. (Nội dung thực hiện theo Tài Liệu đính kèm).
 
  1. Các linh mục chánh xứ, phó xứ, đặc trách giáo họ biệt lập, các cha linh hướng các Hội Dòng…thường xuyên nhắc nhở cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ, các giờ kinh nguyện để cầu nguyện cho việc sống Năm Thánh; nhất là tham dự đông đảo Tuần Tam Nhật hướng về ngày Tạ Ơn-Bế mạc.
 
  1. Các đoàn thể như Hội Đồng Giáo Xứ, Ca đoàn, Giáo lý viên, Legio Mariae, Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế…cùng các ban ngành mục vụ gia tăng việc học hỏi các chuyên đề về Năm Thánh Giáo phận : lịch sử Giáo phận, cuộc đời 4 Vị Thánh Tử đạo của giáo phận, hiện tình mục vụ của Giáo Phận hiện nay…
 
  1. Chuẩn bị tổ chức đoàn hành hương tham dự Lễ Bế Mạc vào ngày 26/7/2018 với các lưu ý đặc biệt của Ban Điều Hành Lễ Bế Mạc :
  • Đăng ký đoàn tham dự với số người và số xe (Môtô (Honda) và ôtô từ 4 tới 30 chỗ ngồi).
  • Học tập và chuẩn bị khâu “giữ vệ sinh” riêng và chung (Đồ đựng rác của đơn vị, tuyệt đối không xả rác tại nơi tham dự).
  • Các Giáo hạt cần có linh mục đặc trách tổng quát của giáo hạt để phối hợp các đoàn của giáo xứ và liên lạc với Ban Điều Hành lễ bế mạc.
 
  1. Vì lễ Bế Mạc được tổ chức tại khuôn viên chủng viện tại thành phố Qui Nhơn và vào giữa mùa hè nắng nóng, nên xin các đơn vị về tham dự lưu ý :
  • Về đúng giờ. Tốt nhất là có mặt đúng 16 giờ (chiều 26/7/18).
  • Cố gắng mang theo dù (che nắng, mưa) và chai nước uống.
  • Tuyệt đối giữ vệ sinh.
  • Theo đúng sự hướng dẫn của ban điều phối lưu thông và trật tự. (Sẽ có thông báo và hướng dẫn chi tiết sau).
  • Trong tinh thần hy sinh, hiệp nhất, chia sẻ, bác ái và vui tươi.
 
  1. Riêng các đơn vị hoặc cá nhân được giáo các nhiệm vụ chuyên trách : lễ nghi phụng vụ, thiết dựng lễ đài, trang trí khánh tiết, nguồn điện, y tế, tiếp tân, ca đoàn, diễn nguyện, nghi thức sai đi, âm thanh, ánh sáng, ẩm thực….cố gắng nhiệt thành hoàn tất các công tác và hạng mục phục vụ đại lễ. (Hoàn tất trước chiều ngày 24/7/2018).
 
  1. Xin các đơn vị cộng đoàn và hội đoàn sau đây : Giáo xứ và HĐGX giáo xứ Chính Toà, giáo xứ Qui Đức, Ban Quản trị Comitium Qui Nhơn với toàn thể hội viên Legio Mariae, Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại thế, các thầy và các chú chủng viện, Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Phaolô, Dòng Phan Sinh Thừa sai đức Mẹ, Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương, Thiếu nhi Thánh Thể…cố gắng thực hiện chu đáo các công tác đã được Ban Điều hành lễ bế mạc phối trí.

Để Năm Thánh, đặc biệt, đại lễ Tạ Ơn-Bế Mạc Năm Thánh không trở thành một lễ hội mang tính hình thức nhưng đậm đà chiều sâu đức tin, xin toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận cùng cầu nguyện, hy sinh và nỗ lực sống “tinh thần hành hương” cách tích cực và đầy lòng tin, cậy, mến.

            Xin Chúa chúc lành cho toàn Giáo Phận chúng ta.

                                                                        Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 04.07.2018
                                                                                                TM/TB Tổ Chức Năm Thánh


                                                                        PB/Điều hành Tổng Quát/TB Điều hành lễ Bế mạc
                                                                                          LM. Giuse Trương Đình Hiền
                                                                                     Tổng Đại Diện Giáo Phận Qui Nhơn


Đính kèm : Tài liệu “TUẦN TAM NHẬT”

TUẦN TAM NHẬT
TRI ÂN CẢM TẠ HỒNG ÂN NĂM THÁNH VÀ CẦU NGUYỆN CHO GIÁO PHẬN
(Trước ngày đại lễ Bế Mạc Năm Thánh)


A. NGÀY THỨ NHẤT (Thứ Hai, 23/7/2018)

1. Phần Khai mạc : (Chung cho cả 3 ngày) :

 
    • Chủ sự : Làm dấu : Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần.
    • Cộng đoàn : Amen.
    • Chủ sự : Chúng ta cùng hát kinh Chúa Thánh Thần để bắt đầu giờ cầu nguyện.
    • Cộng đoàn : hát : CẦU XIN CHÚA THÁNH THẦN (Có thể chọn một bài về Chúa Thánh Thần thông dụng khác)

Tk1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Đem xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ĐK. Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thắm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
Tk2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người ban cho trí hồn con, ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý, xa điều gian dối, luôn trung thành.

- Chủ sự nêu lên Ý NGHĨA VÀ MỤC TIÊU :
Toàn giáo phận đã trải qua một “thời gian đặc biệt” : Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng”, từ ngày 26/7/2017 đến ngày 26/7/2018. Đây là thời gian để tri ân cảm tạ, đón nhận ân sủng và cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu cuộc hành trình đức tin của cộng đoàn dân Chúa giáo phận từ thuở cha ông đón nhận Tin Mừng cho đến hôm nay; để từ đó, cùng nhau nỗ lực dấn thân vào tương lai trong công cuộc tân Phúc Âm hoá.
            Trước ngày cử hành đại lễ Tạ ơn-Bế mạc Năm Thánh vào ngày 26/7/2018, toàn giáo phận dành ra 3 ngày đặc biệt (23,24,25/7/2018), làm Tuần Tam Nhật vừa để sốt sắng cảm tạ những hồng ân cao quý trong Năm Thánh, vừa hiệp thông cầu nguyện cho ngày trọng đại Bế mạc và cũng để nguyện xin “hạt gống Năm Thánh” được đơm hoa kết trái trên mảnh đất giáo phận Qui Nhơn thân yêu cũng như trổ sinh hoa trái thiêng liêng nơi mỗi tâm hồn tín hữu.

2. Phần suy niệm cầu nguyện (riêng cho từng ngày) :

Chủ sự : Ngày đầu tiên trong Tuần Tam Nhật nầy, chúng ta hiệp ý cầu nguyện xin ơn ĐỨC TIN
    • Xin cho dân Chúa giáo phận thấm nhuần Đức Tin, trân trọng - kiên vững làm chứng Đức Tin trong cuộc sống và loan báo Đức Tin cho mọi người.
    • Xin cho những anh chị em đang xa lìa hoặc lãnh đạm trong đời sống đức tin được giục lòng ăn năn sám hối để trở về hiệp thông với cộng đoàn Đức Tin.
           
Chủ sự : Giờ đây chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa : (Mc 8,27-35)

 
    • Độc viên công bố Lời Chúa (Theo thể thức như trong Thánh lễ) : Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô :
“Khi ấy, Ðức Giêsu và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xêdarê Philípphê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai?" Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó". Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phêrô trả lời: "Thầy là Ðấng Kitô". Ðức Giêsu liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.” (Đó là Lời Chúa).
    • Cộng đoàn : Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
 
    • Cộng đoàn ngồi nghe độc viên đọc bài gợi ý suy niệm :


"Người ta bảo Thầy là ai?". Ta cần biết cái nhìn của con người hôm nay về Ðức Giêsu. Nhiều cái nhìn đúng nhưng chưa đủ. Truyền giáo là giúp người ta biết đúng và đủ về Ngài. Không phải là cái biết lý thuyết trong sách vở, nhưng là cái biết thân tình của người môn đệ. Cuộc sống của ta vén mở căn tính của Ðức Giêsu. Dung mạo của ta phải mang nét đặc trưng của Ngài. Ðức Giêsu đã nói: "Ai thấy Thầy là thấy Cha" (Ga 14,9). Chúng ta ao ước nói: "Ai thấy tôi là thấy Ðức Giêsu". (Manna Năm B)
Cha ông chúng ta, đặc biệt Các Thánh Tử Đạo của giáo phận cùng các Tôi Tớ Chúa và bao chứng nhân anh dũng khác, đã làm chứng đức tin oai hùng vào Đức Kitô, không chỉ bằng lời tuyên xưng mà nhất là bằng cả mạng sống mình.

Chủ sự : Giờ đây chúng ta cung hiệp ý dâng lời cầu nguyện :

Xướng : - Xin cho dân Chúa giáo phận càng ngày càng thấm nhuần Đức Tin vào Chúa Giêsu, trân trọng và kiên vững làm chứng Đức Tin trong cuộc sống cùng loan báo Đức Tin cho mọi người được nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Xướng : - Xin cho những anh chị em đang xa lìa hoặc đánh mất đức tin vào Thiên Chúa hoặc lãnh đạm thờ ơ trong việc thực hành đức tin qua giáo lý, phụng vụ, cầu nguyện… được giục lòng ăn năn sám hối để trở về hiệp thông với cộng đoàn Giáo Hội, như sự hiệp nhất của cành nho trong thân nho.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Xướng : Nhờ lời chuyển cầu của Các Thánh Tử đạo và bao thế hệ chứng nhân với máu xương và nước mắt đã đổ xuống trên cánh đồng giáo phận để làm chứng cho niềm tin, cậy, mến, xin cho thế hệ con cháu chúng ta luôn kiên vững đức tin trong mọi nơi mọi lúc.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Phần kết thúc (Chung cho cả 3 ngày) :

- Cộng đoàn quỳ đọc chung Kinh Năm Thánh :

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình yêu vĩnh cửu,/ chúng con xin dâng lên Chúa lời chúc tụng ca khen./ Với tất cả tấm lòng tri ân cảm tạ,/ đoàn dân Chúa giáo phận Qui Nhơn chúng con / hân hoan cử hành Năm Thánh / mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng./
Suốt 400 năm qua,/ trên cuộc lữ hành đức tin đầy chông gai và thử thách,/ nhờ có Chúa luôn đồng hành để hướng dẫn, nâng đỡ, trợ giúp,/ với lòng nhiệt thành của các vị thừa sai,/ bao hy sinh của các chứng nhân anh dũng,/ và công khó của các thế hệ cha ông,/Lời Chúa đã lan rộng khắp nơi,/ hình thành các giáo phận của cả miền nam đất Việt./
Chúng con xin cùng nhau cúi đầu thống hối,/ vì bao tội lỗi bất trung và thiếu sót,/ trước tình yêu hải hà của Chúa,/ và ơn sâu nghĩa nặng của các bậc tiền nhân./ Xin Chúa gia tăng tình yêu và nhiệt tình tông đồ,/ để mọi thành phần trong giáo phận Qui Nhơn chúng con,/ làm nên cộng đoàn chứng nhân và truyền giáo./ Xin cho mọi người tìm thấy ánh sáng niềm tin và ơn cứu độ.
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh,/ nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria,/ Thánh Cả Giuse,/ các Thánh Tử Đạo giáo phận / và các tiền nhân của chúng con đã sống đẹp lòng Chúa / xin Chúa thương nhậm lời chúng con. Amen!

- Cộng đoàn đứng hát bài ca về Năm Thánh (Có thể chọn 1 trong 2 bài sau hoặc bài thích hợp).

1. BÀI CA TRI ÂN
ĐK. Chung lời ngợi khen Chúa Ba Ngôi toàn năng, với bao yêu thương đắp xây nên giáo phận. Cánh đồng Qui Nhơn bốn trăm năm hồng ân, thấm đượm ơn lành, Tin Mừng cứu rỗi muôn dân.

1. Xin tri ân Lời Chúa tung gieo, dẫn từng bước chân bao chứng nhân đơn nghèo, vượt góc biển chân trời, bằng mến Chúa yêu người hằng dựng xây Hội Thánh. Tạ ơn Chúa muôn đời, nguyện theo bước chân người trung thành sống chứng nhân.

2. Xin gia tăng lòng mến trong con, giữ gìn đức tin như đuốc thiêng rạng ngời. Xin thánh hoá dân Người, thành men muối cho đời, làm rạng danh Thiên Chúa. Xin cho hết mọi người nhận biết Chúa chính là suối nguồn ơn thứ tha.

2. MỪNG NĂM THÁNH 400 NĂM LOAN BÁO TIN MỪNG

ĐK. Đoàn dân Chúa Qui Nhơn dâng lời cảm tạ. Họp mừng bốn trăm năm đón Tin Mừng của Chúa. Biết bao nhiêu thế hệ tiền nhân với hy sinh với cả máu đào dựng xây giáo phận tươi xinh. Cùng dâng tiến lên Cha muôn lời ca khen. Nguyện xin đoái thương ban xuống muôn ngàn ơn phúc.

1. Năm hồng ân đã về, đem nguồn vui tràn trề và niềm tin yêu vun xới. Cho muôn nơi đồng lúa chín, cho tương lai rạng niềm tin, hát lên muôn lời ca mừng.

2. Cho dù năm tháng dài, bao niềm đau miệt mài và còn hy sinh gian khó. Luôn trung kiên làm nhân chứng, luôn hiên ngang niềm tin vững, nắm tay ta cùng lên đường.

- Chủ sự làm dấu kết thúc.

B. NGÀY THỨ HAI (Thứ Ba, 24/7/2018)

1. Phần Khai mạc : (như ngày thứ nhất) :
2. Phần suy niệm cầu nguyện (riêng) :

Chủ sự : Ngày thứ hai trong Tuần Tam Nhật nầy, chúng ta hiệp ý cầu nguyện xin ơn : ĐỨC CẬY
            - Xin cho dân Chúa giáo phận thấm nhuần Đức Cậy, luôn sống tin yêu phó thác trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa là Cha rất yêu thương, cho dù phải đối diện với muôn chông gai thử thách trong cuộc đời.
            - Xin cho những anh chị em đang sống trong nghèo túng, khổ đau, bệnh tật và đang là nạn nhân của nhiều áp bức bất công, biết hướng lòng lên Thập Giá Đức Kitô để đặt niềm hy vọng mãnh liệt vào cuộc giải thoát đích thực nơi chính cuộc Khổ Nạn đẩm máu và Phục Sinh vinh quang của Ngài.
           
Chủ sự : Giờ đây chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa : (Ga 3,23-27)

- Độc viên công bố Lời Chúa (Theo thể thức như trong Thánh lễ) : Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan :

“Ðức Giêsu trả lời: "Ðã đến giờ Con Người được tôn vinh! 24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy". "Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến..” (Đó là Lời Chúa).

- Cộng đoàn : Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
- Cộng đoàn ngồi nghe độc viên đọc bài gợi ý suy niệm :

"Nếu hạt lúa rơi vào lòng đất, mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu nó chết đi thì mới sinh nhiều bông hạt"…Ðã có những giây phút giằng co, ngần ngại, đã có những cuộc chiến Vườn Dầu ở trong tôi. Nếu tôi kiên trì tỉnh thức và cầu nguyện, tôi sẽ thắng được nỗi sợ bị thua thiệt, mất mát. Sau nhiều lần dám liều mất tất cả để rồi ngỡ ngàng thấy mình được lại quá nhiều, tôi sẽ dễ dàng chọn cái mất trước mắt như con đường dẫn đến cái được vĩnh hằng.  Xin Ðức Giêsu bị đóng đinh kéo tôi lên với Ngài, kéo tôi lên khỏi đất, kéo tôi ra khỏi tôi.” (Manna Năm B)
Thập giá, hy sinh, tử đạo…luôn hiện diện trong cuộc sống. Người môn đệ của Đức Kitô được gọi mời không phải để bỏ cuộc, thối lui, thất vọng…nhưng vững lòng trông cậy và đón nhận với tất cả niềm tin yêu hy vọng.

Chủ sự : Giờ đây chúng ta cùng hiệp ý dâng lời cầu cầu nguyện : 

Xướng : - Xin cho dân Chúa giáo phận thấm nhuần Đức Cậy, luôn sống tin yêu phó thác trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa là Cha rất yêu thương, cho dù phải đối diện với muôn chông gai thử thách trong cuộc đời.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Xướng : - Xin cho những anh chị em đang sống trong nghèo túng, khổ đau, bệnh tật và đang là nạn nhân của nhiều áp bức bất công, biết hướng lòng lên Thập Giá Đức Kitô để đặt niềm hy vọng mãnh liệt vào cuộc giải thoát đích thực nơi chính cuộc Khổ Nạn đẩm máu và Phục Sinh vinh quang của Ngài cùng với niềm xác tín : hạt lúa mì của đau thương khổ nạn… đã gieo xuống sẽ tới ngày đơm hoa kết trái.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Xướng : Nhờ lời chuyển cầu của Các Thánh Tử đạo và bao thế hệ chứng nhân với máu xương và nước mắt đã đổ xuống trên cánh đồng giáo phận để làm chứng cho niềm tin, cậy, mến, xin cho thế hệ con cháu chúng ta luôn vững lòng trông cậy trong mọi nỗi gian truân.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Phần kết thúc (Như ngày thứ nhất) :
(Đọc kinh Năm Thánh, hát bài ca Năm Thánh, làm dấu kết thúc)

C. NGÀY THỨ BA (Thứ Tư, 25/7/2018)

1. Phần Khai mạc : (như ngày thứ nhất) :
2. Phần suy niệm cầu nguyện (riêng) :

Chủ sự : Ngày thứ ba trong Tuần Tam Nhật nầy, chúng ta hiệp ý cầu nguyện xin ơn : ĐỨC MẾN :
- Xin cho dân Chúa giáo phận thấm nhuần Đức Mến, bằng việc thể hiện MẾN CHÚA qua nhịp sống phụng vụ, cầu nguyện, siêng năng lãnh nhận các bí tích, và YÊU NGƯỜI qua việc quảng đại phục vụ, sẻ chia, với thái độ và tâm tình khoan dung tha thứ.
- Xin cho những người được Chúa kêu gọi sống đời linh mục và thánh hiến cùng tất cả những ai đang dấn thân trong các công tác tông đồ, luôn vui tươi cống hiến cuộc đời để yêu thương phục vụ Chúa trong anh chị em và xoa dịu những vết thương đau vẫn còn đang nhức nhối trong thân mình mầu nhiệm của Chúa là Giáo Hội và nơi những anh chị em nghèo đói, bệnh hoạn, tù tội và nạn nhân của mọi hình thức đàn áp, bóc lột.
           
Chủ sự : Giờ đây chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa : (Ga 15,10.12-15)

- Độc viên công bố Lời Chúa (Theo thể thức như trong Thánh lễ) : Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan :

“Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. … Ðây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.  Không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu.  Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."

- Cộng đoàn : Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
- Cộng đoàn ngồi nghe độc viên đọc bài gợi ý suy niệm :
“Chỉ có một dòng tình yêu duy nhất luân chuyển: như Cha đã yêu Thầy, Thầy đã yêu anh em; như Thầy đã yêu anh em, anh em hãy yêu nhau. Dòng tình yêu phát xuất từ Cha và đi khắp thế giới. Yêu thương là không làm cho nó ngừng lại thành ao tù. Thế giới hôm nay đói khát tình yêu đích thực. Môn đệ Ðức Kitô phải là chứng nhân tình yêu, yêu như Chúa đã yêu, yêu bằng tình yêu lớn nhất. Chúng ta không có dịp để chết như cha Kôn-bê, nhưng mỗi ngày ta có nhiều dịp để sống cho người khác. Sống cho tha nhân đòi hỏi những cái chết nho nhỏ. Những cái chết nhỏ chuẩn bị cho cái chết lớn khi cần. Mỗi lần trái tim ta héo khô và chai cứng, hãy trở lại với Ðức Giêsu như suối nguồn để được Ngài tưới đẫm yêu thương.” (Manna Năm B)

Chủ sự kêu gọi : Sống tinh thần Năm Thánh chính là sống tình yêu, là trở về với Đức Mến. Trong những ngày sắp kết thúc Năm Thánh giáo phận 400 năm loan báo Tin Mừng nầy, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện :

Xướng : - Xin cho dân Chúa giáo phận thấm nhuần Đức Mến, bằng việc thể hiện MẾN CHÚA qua nhịp sống phụng vụ, cầu nguyện, siêng năng lãnh nhận các bí tích, và YÊU NGƯỜI qua việc quảng đại phục vụ, sẻ chia, với thái độ và tâm tình khoan dung tha thứ.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Xướng : - Xin cho những người được Chúa kêu gọi sống đời linh mục và thánh hiến cùng tất cả những ai đang dấn thân trong các công tác tông đồ, luôn vui tươi cống hiến cuộc đời để yêu thương phục vụ Chúa trong anh chị em và xoa dịu những vết thương đau vẫn còn đang nhức nhối trong thân mình mầu nhiệm của Chúa là Giáo Hội và nơi những anh chị em nghèo đói, bệnh hoạn, tù tội và nạn nhân của mọi hình thức đàn áp, bóc lột.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Xướng : - Nhờ lời chuyển cầu của Các Thánh Tử đạo và bao thế hệ chứng nhân với máu xương và nước mắt đã đổ xuống trên cánh đồng giáo phận để làm chứng cho niềm tin, cậy, mến, xin cho thế hệ con cháu chúng ta luôn trung thành mến Chúa yêu người.

CĐ đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Phần kết thúc (Như ngày thứ nhất) :
(Đọc kinh Năm Thánh, hát bài ca Năm Thánh, làm dấu kết thúc)

Tác giả bài viết: Lm. TĐD Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: Năm thánh

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay24,976
  • Tháng hiện tại546,206
  • Tổng lượt truy cập28,861,575

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây