Diễn văn mừng kim khánh linh mục Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn

Chúa nhật - 23/12/2018 02:13
DIỄN VĂN MỪNG HỒNG ÂN KIM KHÁNH LINH MỤC
ĐỨC CHA PHÊRÔ (1968-2018)
 (21.12.2018)

 
tdd

  Trọng kính Đức cha Matthêô, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn,
  Trọng kính Đức cha Phêrô,
  Trọng kính quý Đức cha Vinh Sơn.

Trước hết, con xin được thay mặt cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận dâng lên Đức cha Matthêô lời cảm ơn sâu sắc, đã quy tụ chúng con về lại ngày hôm nay (21/12) để hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn hồng ân KIM KHÁNH LINH MỤC của Đức Cha Phêrô kính yêu.

Chúng con cảm ơn Đức cha Vinh Sơn đã hy sinh những thời gian quý báu cần thiết trong những ngày áp lễ Giáng Sinh của Giáo phận để về hiệp thông với cộng đoàn dân Chúa Qui Nhơn chúng con mừng ngày trọng đại kỷ niệm 50 năm chịu chức linh mục của Vị Cha chung yêu quý của chúng con.

Giờ đây, xin Quý Đức cha cho phép con được đại diện cộng đoàn thân thưa đôi lời cùng Đức cha Phêrô…

Đức cha Phêrô kính mến, chúng con biết, hơn ai hết, hôm nay, trong thánh lễ Tạ ơn mừng ngày Kim Khánh hồng ân thánh chức linh mục nầy, Đức cha thêm một lần cảm nghiệm một cách sâu sắc và xác tín hơn “châm ngôn” mà Đức cha đã chọn từ khi bước lên bàn thánh cách đây tròn 50 năm; đây chính là lời của Đức Giáo Hoàng Piô XII mà Sắc lệnh về Đào tạo linh mục (Optatam Totius) của Công Đồng Vatican II đã nhắc lại : “TÔN THỜ THIÊN CHÚA VÀ PHỤC VỤ HỘI THÁNH” (OT 2).

“Tôn thờ và phục vụ”. Vâng, chúng con xác tín rằng, với riêng Đức cha, đây không chỉ đơn thuần là một câu trả lời, một khẩu hiệu, mà là một cam kết dấn thân và sống trọn vẹn ơn gọi cơ bản của đời sống Kitô hữu, nhất là, ơn gọi và sứ vụ của người mục tử, sứ vụ Tông Đồ.

Thật vậy, nếu cuộc hành trình cuộc sống làm người đã đi qua cây số 82 năm, thì cuộc đời linh mục đã 50 năm, (trong đó phải tính 13 năm trong cương vị Chủ chăn của Giáo phận cùng với trách nhiệm Tổng Thư Ký HĐGMVN qua 2 nhiệm kỳ (2001-2007), Đức Cha đã hiện thực hóa “5 từ xem ra giản đơn đó – Tôn thờ và phục vụ” bằng lòng đạo đức sốt mến, bằng biết bao nhiêu nỗ lực cống hiến, dựng xây và tái thiết cho Giáo Hội Việt Nam và nhất là cho ngôi nhà Giáo phận.
Nếu nhìn lại từ cột mốc tiến lên bàn thánh ngày 21.12.1968 cho đến hôm nay tròn 50 năm, Đức cha đã trải qua con đường dài phục vụ với bao nhiêu trọng trách mà chắc chắn, nếu không có ơn Chúa trợ lực cùng với sự đáp trả tận tình về phía con người, không ai có thể chu tất.

Từ Giám Đốc và giáo sư Tiểu Chủng Viện, đến nhiệm vụ quan trọng là Cha sở Chính Tòa, cha Chính Giáo phận, rồi Giám mục Chính toà Giáo phận Qui Nhơn, Tổng thư ký Hội Đồng Giám mục Việt Nam… cho đến những ngày yên lặng của bệnh tật, của tuổi già nơi nhà hưu dưỡng.., quả thật, 50 năm trong thánh chức linh mục, Đức cha đã dành quá nửa đời mình để “TÔN THỜ VÀ PHỤC VỤ”. Đó cũng chính là một hiện thực sống động cho một lời chứng, một cam kết về tình yêu mà Thánh Phêrô – Bổn mạng của Đức cha đã dành cho Thầy Giêsu và Đức cha đã chọn làm châm ngôn Giám mục : “SCIS QUIA AMO TE” (THẦY BIẾT CON YÊU MẾN THẦY).

Chúng con cảm ơn Đức cha cái khoảng thời gian “50 năm cao quý” của một con đường, một cuộc hành trình trong cái dặm dài hành lữ “100 năm” của kiếp người. Bởi chưng, nếu kiếp người thường được ví với cái khoảng “một trăm năm”, thì quả thật đi được “nửa vòng trăm năm”, nhất là “50 năm linh mục”, thật quý giá biết bao:

Trăm năm “duyên nợ một vòng”,
Mấy ai đi hết qua dòng bến mê ?

Trong 50 năm hành trình mục tử đó, làm sao chúng con không thấy được bao nhiêu anh chị em giáo dân đã được Đức cha chăm sóc trong đức ái mục vụ, biết bao nhiêu thế hệ học trò chủng sinh được Đức cha đào tạo trực tiếp hoặc gián tiếp, biết bao nhiêu niềm hạnh phúc của các thừa tác viên được Đức cha đặt tay truyền chức linh mục và phó tế, bao nhiêu các “cô trinh nữ” dâng trào hạnh phúc trong niềm vui khấn dòng dưới sự chứng kiến và chuẩn nhận của Đức cha, bao nhiêu niềm vui thánh thiện của các em thiếu nhi hay người lớn được xức dầu ban phép Thêm Sức… Và rồi trong gần 6 năm qua của cuộc đời hưu dưỡng, chính tình yêu dành cho Đức Kitô đã giúp Đức cha vượt qua và chịu đựng bao nỗi đớn đau, nhọc mệt, đặc biệt, để luôn mỉm cười và lạc quan, thanh thản và tỉnh táo, làm chỗ dựa tinh thần cho tất cả chúng con.

Nếu phải tóm kết cuộc hành trình 50 năm linh mục bằng những nét đan thanh nhất, con xin mượn đôi dòng lục bát sau đây dâng tặng Đức cha:

Trăm năm “duyên nợ một vòng”,
Mấy ai đi hết qua dòng bến mê ?
Uyên ương chắp vá nguyện thề,
Công danh thế sự “nồi kê” chưa tàn…!
Lữ hành muôn dặm quan san,
Ải đời “nhất dạ Chiêu quan” bạc đầu !
Trải qua bao cuộc bể dâu,
“Tử Nha ôm gối giăng câu” nghiệm đời !
Trót theo phận “Nước Non Trời”,
“Huyên đường bỏ lại” biển đời xông pha.
“Cùng chiên” xuôi ngược bao la,
Chưa về “Hứa địa” còn xa xót lòng.
Năm mươi năm trọn ước mong :
“Thầy ơi Thầy biết tấm lòng con đây” !
“Trăm năm” dẫu chẳng đong đầy,
“Nửa vòng duyên nợ tình Thầy” con dâng !

Trong dịp cùng với Đức cha họp mừng Tạ Ơn hồng ân Kim Khánh linh mục, chúng con chỉ biết hiệp ý cùng Đức cha dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ, và cầu nguyện cho Đức cha an khang với tuổi già và đầy tràn lửa mến.

Xin kính chúc Đức cha đón mừng một lễ Giáng Sinh trong âm thầm nhưng đong đầy ấm áp lửa yêu thương của Chúa Hài Đồng, và một Năm mới 2019 tràn trào hạnh phúc và bình yên.

Xin Đức cha tiếp tục cầu nguyện cho chúng con.

Giuse Trương Đình Hiền
TĐD Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay10,651
  • Tháng hiện tại397,816
  • Tổng lượt truy cập28,713,185

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây