Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Đồng Tiến

Thứ ba - 24/04/2018 17:00

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ ĐỒNG TIẾN
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

 

Vào lúc 15g30 ngày 22.04.2018 Chúa nhật lễ Chúa Chiên Lành, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ Đồng Tiến. Đây là ngày thật ý nghĩa khi vị Chủ chăn của Giáo phận đến gặp gỡ đoàn chiên trong Năm Thánh Hồng Ân mừng kỷ niệm 400 Năm Loan Báo Tin Mừng.
Đức Giám mục được đón tiếp vào nhà thờ viếng Chúa và Cha Anrê Hoàng Minh Tâm, chánh xứ Đồng Tiến, đã cùng với cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho ngài theo nghi thức kinh lý. Sau ít phút nghỉ ngơi, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha sở giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến cha cũng giới thiệu các thành phần cộng đoàn giáo xứ đang hiện diện cho Đức cha. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến Cha sở, Thầy sở, quí Sơ cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ Đồng Tiến.
Sau phần giới thiệu, Đức cha trình bày đôi nét về ý nghĩa và mục đích của cuộc kinh lý. Tiếp đến, Thầy sở Phaolô Trần Ngọc Hiệp đọc lược sử hình thành giáo xứ, rồi đến ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ thay mặt Cha sở tường trình cho Đức cha những sinh hoạt của giáo xứ. Phần tường trình được tiếp nối bằng cuộc trao đổi giữa Đức Giám mục và cộng đoàn giáo dân.
Vấn đề đầu tiên được trình lên Đức cha, đó là việc ước mong xây dựng lại ngôi nhà thờ sao cho khang trang hơn. Vì Cha sở đương nhiệm đã cao niên và sức khỏe ngày càng giảm sút nên cộng đoàn ước mong trong thời gian tới Đức cha sẽ ban cho một cha sở trẻ hơn để ngài có thể tái thiết lại giáo xứ. Trả lời vấn đề này, Đức cha ghi nhận nguyện vọng của cộng đoàn. Bởi lẽ, nhà thờ Đồng Tiến đã được xây dựng khá lâu và ngày càng xuống cấp, nên Đức cha sẽ nghiên cứu để gửi đến giáo xứ một cha trẻ hơn để cùng cộng đoàn xây dựng lại nhà Chúa được tốt hơn.
Một người khác đã bày tỏ với Đức cha hai ý kiến. Một là ước muốn giáo xứ cần có một lịch xưng tội cố định và cha sở nên ngồi tòa theo thường lệ là thứ 5 và thứ 7. Vì lẽ người có tội cũng rất ngại khi phải đến nhà xứ xin cha sở giải tội. Hai là việc yêu cầu các chị em phụ nữ cần phải ăn mặc kín đáo và hơn nữa là mặc áo dài khi đi dự tham dự Thánh lễ.
Với ý kiến thứ nhất, Đức cha nói rằng anh chị em có thể xưng tội trước hoặc sau Thánh lễ và nhiều giáo xứ khác cũng đang làm như vậy. Vì giáo xứ có khá ít giáo dân nên việc ấn định 1 hoặc 2 ngày trong tuần cũng bất lợi cho nhiều công việc mục vụ của cha sở… Với ý kiến thứ hai, Đức cha giải đáp rằng phụ nữ thì được quyền làm đẹp, tuy nhiên cũng rất nên ăn mặc sao cho xứng hợp nơi nhà Chúa. Ngày xưa, người ta mặc áo dài đi dự Thánh lễ rồi trở về nhà ngay. Còn ngày nay, vì cuộc sống khá bận rộn nên cách ăn mặc cũng cần có sự tiện lợi hơn để trước hoặc sau khi đi tham dự Thánh lễ về người ta còn có thể thăm viếng nhau, hoặc mua đồ đạc gì đó cho gia đình của mình…
Một vấn đề khác được trình bày với Đức cha là trong khi nhà thờ còn rất nhiều chỗ ngồi nhưng người đi lễ lại không vào mà cứ ở ngoài nhà thờ nói chuyện rồi ra về trước khi cha ban phép lành. Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng ý thức của người giáo dân chưa đúng vì họ làm như thế là để trấn an lương tâm khỏi tội bỏ lễ ngày Chúa nhật. Do đó, Đức cha đề nghị hội đồng giáo xứ cùng với cha sở nên mời họ một cách nhẹ nhàng vào bên trong nhà thờ để tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn. Nếu kiên trì làm như vậy, Đức cha hy vọng rằng tình trạng trên sẽ dần trở nên tốt hơn.
Một người đã trình với Đức cha về việc có một số người không giữ luật kiêng việc xác trong những  ngày lễ buộc. Giải đáp điều này, Đức cha nói lên mục đích của luật buộc kiêng việc xác mà Giáo Hội đặt ra là nhằm bênh vực những người lao động nghèo khổ, để những chủ lao động cho công nhân được nghỉ ngơi trong ngày Chúa nhật là ngày của niềm vui, ngày Chúa Giêsu Phục sinh giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi, và để mọi người có điều kiện tham dự thánh lễ và làm những việc lành phúc đức. Sự ham muốn tiền bạc làm cho con người vất vả, khổ sở. Do đó, luật này giúp người ta có được cuộc sống tốt hơn, có sự nghỉ ngơi về thân xác lẫn tâm hồn. Nếu vì thế buộc của nghề nghiệp và cuộc sống mà phải làm việc trong ngày Chúa nhật thì ta sẽ không có lỗi trước mặc Chúa, theo sự phán đoán của lương tâm mỗi người. Tuy nhiên, nếu chỉ vì ham mê tiền bạc mà cứ làm việc xác thì ta sẽ không khỏi mắc tội. Đặc biệt, trong 3 ngày lễ buộc là lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh và lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, buộc phải kiêng việc xác, không ai được hưởng phép chuẩn.
Một thắc mắc khác xin Đức cha giải thích là trước đây Cha Lăng có dạy không thưa Amen trong kinh Lạy Cha nhưng bây giờ lại đọc. Giải đáp điều này, Đức cha nói rằng chỉ trong Thánh lễ thì kinh Lạy Cha không có thưa Amen, vì sau đó có lời nguyện của chủ tế rồi đến lời chúc tụng của giáo dân. Còn trong những trường hợp khác chúng ta luôn đọc Amen. Có lẽ một vài giáo dân đã hiểu nhầm ý truyền đạt của Cha Lăng!
Một vấn đề đời sống hôn nhân được thưa với Đức cha rằng có một người đã có chồng và có con nhưng sau đó chồng bỏ và cô ấy cũng lấy chồng khác. Vậy cô ấy có được đi tham dự Thánh lễ không? Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng vì đã có phép hôn phối nên dù là chồng bỏ hay bỏ chồng mà đi cưới người khác thì cũng không được xưng tội và chịu lễ, trừ trường hợp nguy tử và một số trường hợp đặc biệt theo qui định của Giáo Hội. Tuy nhiên, cô ấy vẫn được quyền đến nhà thờ để đọc kinh cầu nguyện và tham dự Thánh lễ.
Cũng liên quan đến vấn đề hôn nhân, một người Công giáo lấy chồng bên lương mà không có phép hôn phối, vậy cần phải làm sao để có thể xưng tội và rước lễ? Đức cha trả lời rằng vấn đề này cần trình bày với Cha xứ và ngài sẽ hướng dẫn để trình lên Đức cha. Sau đó, Đức cha sẽ ban phép chuẩn hôn nhân khác đạo. Nếu trong giáo xứ có nhiều trường hợp này, Đức cha yêu cầu quí chức trong hội đồng giáo xứ và hội Legio Mariae đi đến để động viên và giúp người ta hợp thức hóa hôn nhân, để họ có thể chịu lễ và con cái của họ được học giáo lý. Đức cha nói thêm rằng trong trường hợp người bên lương không chịu đến nhà thờ để được hợp thức hóa hôn phối, thì cha sở cũng có thể đi với hai ông biện đến nhà để làm nghi thức cho họ.
Một biện họ đã nêu lên khó khăn của mình khi bước đầu xướng kinh giúp cộng đoàn trước và sau Thánh lễ. Về việc này, Đức cha nói rằng khi còn là cha sở Chính tòa, ngài đã in ra những kinh đọc theo các ngày trong tuần rồi! Do đó, quý biện có thể mượn photo cho giáo xứ dùng.
Một đại diện giáo dân đã kính trình với Đức cha về việc tiếp tục xin thêm thầy giúp xứ trong năm tới và việc xây dựng lại tháp chuông nhà thờ đã bị xuống cấp nặng. Với ý kiến thứ nhất, Đức cha nói rằng vì biết cha sở đã cao niên nên ngài đã sắp xếp một thầy mãn triết học để về giúp cha sở và giáo xứ trong các công việc mục vụ, hoặc có thể sẽ đưa về đây một cha trẻ hơn. Về việc xây dựng lại tháp chuông đã xuống cấp, Đức cha nói rằng chỉ cần làm một tháp chuông tạm bằng vật liệu bền chắc và an toàn, chờ ngày xây dựng lại nhà thờ mới.
Kết thúc cuộc trao đổi giữa Đức Giám mục và cộng đoàn giáo xứ, Cha Tổng Đại diện thay mặt Đức cha đưa ra một số nhận định như sau. Đây là đơn vị thứ 16 được Đức cha về kinh lý trong năm thánh hồng ân mừng kỷ niệm 400 Năm Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận. Hôm nay cũng là ngày thật ý nghĩa khi Giáo hội mừng lễ Chúa Chiên Lành và Đức Giám mục Giáo phận đã đến gặp gỡ, lắng nghe đoàn chiên nơi giáo xứ Đồng Tiến này.
Theo lời nhận xét của Cha Tổng đại diện, trước hết, về ưu tư xây dựng lại nhà thờ, ngài nói rằng ta không nên mặc cảm về cơ sở vật chất nơi giáo xứ mình khi so sánh với các giáo xứ như Chính Tòa, Qui Đức, Qui Hiệp… nơi thành phố. Ngài nói thêm rằng, thời Giáo Hội sơ khai thánh Phêrô Tông đồ đã giảng một bài với 3.000 người theo đạo mà đâu có được nhà thờ rộng lớn nào đâu! Các Kitô hữu thời kỳ đầu phải cầu nguyện nơi đền thờ của người Do thái hoặc tổ chức phụng vụ tại tư gia. Còn trong thời kỳ bách hại đạo, các tín hữu phải trốn dưới hang toại đạo để hội họp cùng nhau… Do đó, việc ước muốn có được một ngôi nhà thờ to lớn, khang trang cũng chưa phải là vấn đề chính yếu. Giáo xứ cũng không cần mơ đến một cộng đoàn có đông người vì càng đông thì càng phức tạp. Nếu so sánh với một giáo họ như Ba Tơ hay nhiều giáo xứ khác thì ngài nói rằng giáo xứ Đồng Tiến vẫn còn có rất nhiều điều kiện thuận lợi.
Thứ hai, Cha Tổng đại diện đề cập đến những điều kiện thuận lợi mà giáo xứ đang có được như: giáo xứ có diện tích đất khá lớn nằm trung tâm thành phố. Giáo xứ Gò Thị với trên 3.000 giáo dân nhưng diện tích khuôn viên nhà thờ lại nhỏ hơn so với giáo xứ Đồng Tiến này! Vì ở trung tâm thành phố nên con cái được đi học hành khá thuận tiện. Khoảng cách đến nhà thờ gần hơn nhiều so với nhiều người phải đi mất 50 phút, 30 phút mới đến được nhà thờ… Vì thế, Cha Tổng đã mời gọi giáo dân cần biết tạ ơn Chúa nhiều hơn và không nên mặc cảm.
Cuối cùng, Cha Tổng lưu ý đến kế hoạch và chương trình chuẩn bị của giáo xứ khi ước muốn xây dựng ngôi nhà thờ mới trong tương lai. Ngài nhấn mạnh rằng cộng đoàn giáo xứ cũng không nên trông đợi hoàn toàn nơi Cha sở. Thay vào đó cộng đoàn cần có kế hoạch tích góp, dành dụm trong một vài năm để có thể tiến hành xây dựng với nội lực nơi giáo xứ. Cha Tổng đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ luôn kiên cường, đoàn kết trong niềm tin hơn nữa!
Buổi gặp gỡ và trao đổi với cộng đoàn giáo dân kết thúc, Đức Giám mục tiếp tục cử hành Thánh lễ ngày Chúa nhật Chúa Chiên Lành cho cộng đoàn giáo dân giáo xứ Đồng Tiến. Trong khung cảnh Năm thánh Hồng ân kỷ niệm 400 Năm Loan Báo Tin Mừng trong Giáo phận, Đức Giám mục đã ban phép lành với ơn toàn xá cuối Thánh lễ cho tất cả mọi thành phần dân Chúa tham dự.
Ngay sau Thánh lễ, Đức Giám mục đã ra nhà xứ để kiểm tra sổ sách của giáo xứ. Đây cũng là một phần không thể thiếu của cuộc kinh lý. Cha xứ đã trình lên Đức cha những sổ sách đạo đời liên quan đến giáo xứ như: Sổ rửa tội, sổ xưng tội rước lễ lần đầu, sổ thêm sức, sổ hôn phối, sổ tình trạng các linh hồn hay còn gọi là sổ tình trạng các gia đình, sổ ý lễ, và một số giấy tờ khác của giáo xứ. Cuộc kinh lý của Đức Giám mục Giáo phận đã kết thúc nơi giáo xứ Đồng Tiến với nhiều ơn lành của Chúa ban xuống trên đoàn chiên nơi đây!


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


 


 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay12,238
  • Tháng hiện tại376,359
  • Tổng lượt truy cập28,691,728

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây