Đức giám mục kinh lý Giáo xứ Phú Thạnh

Thứ bảy - 18/08/2018 05:00

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ PHÚ THẠNH
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Trong ngày mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã tiếp tục chương trình kinh lý sau Năm Thánh tại giáo xứ Phú Thạnh vào lúc 7h30’, sáng thứ Tư, ngày 15 tháng 08 năm 2018. Hôm nay cũng là ngày mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ Phú Thạnh này; do đó, có rất đông bà con giáo dân xa gần, quí ân thân nhân cùng quí khách mời của giáo xứ đã qui tụ về trong bầu khí vui tươi, nhộn nhịp.

Tiếng chuông, tiếng trống, tiếng kèn cùng những tràng pháo tay dài rộn rã đã vang lên khi xe của Đức cha vừa đến giáo xứ. Cùng với đông đảo bà con giáo dân, cha chánh xứ Phêrô Võ Hồng Sinh và cha phó xứ Luy Huỳnh Minh Tú rất vui mừng đón chào Đức cha nhân chuyến đi kinh lý của ngài tại giáo xứ. Tiến vào nhà thờ, Đức cha đã dành những phút giây thinh lặng đầu tiên để viếng Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ. Cha chánh xứ cùng toàn thể cộng đoàn đã dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận của mình.

Sau nghi thức tiếp đón và viếng Chúa, Đức cha và cha Tổng đại diện đã bắt đầu cuộc gặp gỡ thân tình với cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Để mở đầu cho buổi gặp được nhiều kết quả tốt đẹp, toàn thể cộng đoàn đã hát bài ca Cầu Xin Chúa Thánh Thần để Ngài soi sáng và hướng dẫn hết thảy mọi người. Cha chánh xứ đã giới thiệu Đức cha và cha Tổng đại diện cho cộng đoàn giáo dân nhân chuyến đi kinh lý của ngài. Đồng thời, cha xứ cũng giới thiệu các thành phần hội đoàn trong giáo xứ đang hiện diện cho Đức cha được tường.

Đáp từ, Đức cha đã gửi lời chào trân trọng đến cha chánh xứ, cha phó, quí thầy, quí soeurs cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Như thường lệ trong các lần kinh lý, Đức cha đã nói lên bổn phận và trách nhiệm của ngài theo tinh thần Giáo luật là phải đi thăm viếng các đoàn chiên trong Giáo phận.

Sau phần trình bày lịch sử hình thành và bản tường trình về những sinh hoạt trong giáo xứ của cha sở, Đức cha nói rằng phần lịch sử này do Giáo phận biên soạn vẫn còn nhiều thiếu sót. Chính vì thế, Đức cha mong muốn mọi người cùng nhau đóng góp ý kiến và bổ sung để phần lịch sử của giáo xứ được đầy đủ và chính xác hơn! Đức cha nói rằng Long Mỹ chưa phải là giáo họ biệt lập như trong bản báo cáo đã viết, nhưng chỉ là một giáo họ của giáo xứ Phú Thạnh mà thôi. Đức cha cũng nhận thấy giáo xứ có nhiều điểm tích cực và ngài ước mong những ưu điểm ấy tiếp tục phát huy hơn nữa! Đây là dịp đặc biệt và hiếm có để mọi người được quyền trực tiếp đề xuất ý kiến hay bày tỏ những nhận định của mình lên Đức Giám mục Giáo phận.

Có rất nhiều người đã mạnh dạn bày tỏ những ưu tư và những thắc mắc của mình. Hầu hết các câu hỏi liên quan đến những nội dung như: việc trùng tu và sửa chữa, đất đai của giáo xứ, hồng ân xá giải trong Năm thánh, hôn nhân Công giáo…

Về vấn đề trùng tu ngôi nhà thờ, một người đã trình bày với Đức cha rằng trong thời gian về với giáo xứ Phú Thạnh, cha sở đã ổn định đời sống giáo dân, các em được học giáo lý đều đặn, và công việc tu sửa đã tốt đẹp hơn rất nhiều rồi; do đó, không nên bỏ ngôi nhà thờ này để xây mới lại.
Cũng liên quan đến việc trung tu ngôi nhà thờ này, môt người con của giáo xứ sau gần 60 năm xa cách nay đã trở về tham dự Thánh lễ mừng kỷ niệm này đã bộc bạch với Đức cha rằng khi xưa ông đã sinh hoạt tại đây trong thời cha Luy Cao Đức Thuận kiêm nhiệm giáo xứ. Giờ đây, ông rất vui mừng khi được nhìn thấy lại ngôi thánh đường giáo xứ vẫn còn nguyên vẹn như xưa dù cho có những thay đổi bên trong và phía sau ngôi nhà thờ.

Sau khi nghe những lời bộc bạch trên, Đức cha cũng bày tỏ niềm vui với giáo xứ trong việc tổ chức và tiếp đón những anh chị em đã ở nơi đây trước kia và hôm nay quay về chia sẻ niềm vui với giáo xứ. Đức cha nói rằng mặt tiền ngôi nhà thờ được giữ nguyên chỉ có bên trong được thay đổi và tu sửa nhiều. Nếu được đẹp lòng Chúa và có sự đóng góp của nhiều ân nhân thì cha sở và cộng đoàn giáo dân sẽ xây dựng ngôi nhà thờ mới, khang trang, đẹp đẽ, và thoáng mát hơn để phục vụ cho nhu cầu của cộng đoàn. Tuy nhiên, Đức cha cũng nói rằng việc xây dựng ngôi nhà thờ bằng đá không quan trọng cho bằng ngôi đền thờ thiêng liêng trong tâm hồn. Ngay trong bản tường trình sinh hoạt, cha xứ đã nói lên tình trạng nguội lạnh trong đời sống đức tin, không có đời sống chung trong gia đình, không có được những bữa cơm thường xuyên trong các gia đinh… Bên cạnh đó, Đức cha cũng nhắc đến việc ông bà cha mẹ cần phải quan tâm đến con cái trong việc học ở ngoài xã hội cũng như giáo lý đức tin nơi nhà thờ và gia đình. Để một khi con cái lớn lên, chúng sẽ tiếp nối được đời sống đức tin mạnh mẽ của các bậc tiền nhân trong giáo xứ.

Liên quan đến vấn đề đất đai của giáo xứ, có nhiều người trình bày với Đức cha về phần đất và trường học của giáo xứ đã được nhà nước mượn nhưng tới nay vẫn chưa được hoàn trả lại theo đúng lẽ công bằng, mặc dù hiện giờ họ không còn sử dụng cho mục đích giáo dục nữa! Trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề này, Đức cha nói rằng nếu như đó là đất đai của trường học thì nhà nước viện lý do là quốc hữu hóa trường học để giữ lấy. Còn việc giáo xứ đã cho mượn hay sao đó thì cần phải tìm hiểu và nghiên cứu lại các văn bản hồ sơ giấy tờ của giáo xứ… Tiếp lời Đức cha, cha chánh xứ đã kính trình lên Đức cha rằng thật ra họ muốn chiếm giữ luôn những mảnh đất của giáo xứ. Sau khi chiến tranh kết thúc, họ đã cố tình gây áp lực để chiếm lấy, nếu không được thì họ xin mượn. Giờ đây, họ đã tiếp tục cho tư nhân thuê chứ không dám làm sổ đỏ vì nguyên thủy đất này thuộc về nhà thờ!

Về hồng ân xá giải trong Năm Thánh, có người đã trình bày với Đức cha về một số dư luận cho rằng trong Năm Thánh Hồng Ân của Giáo phận mọi lỗi phạm đều được tha hết. Và ông cũng nói thêm rằng nhiều người đã làm dụng và cố tình phạm thêm tội… Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng Năm thánh mở ra, “Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ” (2 Cr 6,2b) là để được tha thứ những gì mình đã phạm trước kia và đang chịu biện pháp chế tài của Giáo hội. Trong Năm thánh, các cha sở kêu gọi những người tội lỗi ăn năn sám hối, bỏ đàng tội lỗi thì mới được đi xưng tội và chịu lễ chứ không phải cố tình ở lỳ trong tình trạng tội công khai. Chẳng hạn như những người đã cưới vợ/chồng mà lại bỏ nhau để đi cưới người khác thì không được phép xưng tội chịu lễ. Dĩ nhiên, Giáo hội vẫn luôn yêu thương, cầu nguyện, nâng đỡ họ và chỉ khi bị đau yếu nặng hoặc gần qua đời thì họ được quyền mời cha xứ đến ban các phép sau cùng. Hay những người đã lỡ lầm đi bước nữa và có con cái với nhau thì khi đau yếu hoặc về già không còn khả năng quan hệ vợ chồng, thì cần trình bày với cha xứ và ngài sẽ trình lên Đức Giám mục để được cứu xét. Vì vậy, Năm thánh là để ăn năn sám hối và được tha thứ chứ không phải để tiếp tục phạm tội. Nếu nói như vậy thì Năm thánh qua đi thật vô nghĩa!

Cũng liên quan đến vấn đề trên, một sơ đã trình bày với Đức cha rằng có nhiều người thắc mắc rằng các biện pháp chế tài được tha trong Năm thánh, vậy khi hết Năm thánh có còn được tha không? Đức cha giải đáp rằng những gì trong Năm thánh mà Giáo hội giải rồi thì đã xong hoàn toàn. Còn những gì quá nặng nề mà chưa giải quyết được thì vẫn còn bị hạn chế, chẳng hạn như trường hợp ly dị tái hôn…

Liên quan đến chương trình học giáo lý hôn nhân, có người thắc mắc với Đức cha tại sao có nơi được đào tạo và giảng dạy trong thời gian dài còn có nơi thì rất ngắn. Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng chương trình học giáo lý hôn nhân là chương trình chung của toàn thể Giáo hội. Vì vậy, những đôi vợ chồng sắp cưới cần phải học biết giáo lý để sống với nhau và nuôi dạy con cái. Tại những giáo xứ có đông người học, các cha tổ chức những khóa giáo lý hôn nhân gồm có nhiều chuyên gia để giảng dạy như: các linh mục, các soeurs, các thầy, bác sỹ, chuyên gia tâm lý… để giúp cho đời sống của các đôi hôn nhân được vững vàng. Muốn giữ đạo cho nên và sống đời sống hôn nhân tốt hơn thì cần phải học biết giáo lý. Nếu cực chẳng đã có nhiều khó khăn thì cần trình bày thật lòng với cha xứ để ngài xem xét và tạo điều kiện cho việc học giáo lý được nhanh hơn!

Gần hai tiếng đồng hồ trôi qua mau và vẫn còn nhiều điều muốn nói, nhưng đã gần đến giờ dâng Thánh lễ, Đức cha đã mời cha Tổng có những nhận định về cuộc gặp gỡ hôm nay. Mở đầu phần nhận định, cha Tổng nói rằng giáo xứ là đơn vị thứ 37 được Đức cha về kinh lý và hôm nay cũng là ngày trọng đại của giáo xứ trong việc mừng Bổn mạng và kỷ niệm 60 năm xây dựng ngôi thánh đường này. Sau khi lắng nghe phần trình bày lịch sử và tình hình sinh hoạt của giáo xứ cũng như nhiều nội dung được trao đổi vừa qua, cha Tổng đã có những nhận xét sau đây:

Trước hết, đó chính là tính cách đặc trưng của giáo xứ Phú Thạnh. Cha Tổng nói rằng Giáo phận Qui Nhơn đã có lịch sử 400 năm và giáo xứ này mới có hơn 60 năm hình thành và phát triển. Giáo xứ được hình thành trên tính thời sự chính trị vì nơi đây trước kia là khu gia binh. Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thiên Chúa vẫn yêu thương, chăm sóc và qui tụ con cái của Ngài. Cha Tổng nói rằng sự mới mẻ gắn liền với sự hình thành và phát triển giáo xứ. Nhiều giáo xứ có truyền thống lâu đời nhưng lại kém đổi mới, kém phát triển. Còn Phú Thạnh là một giáo xứ trẻ nên còn có nhiều điều thuận lợi để phát triển. Giáo xứ Phú Thạnh còn nằm trên địa bàn các khu công nghiệp; do đó, có nhiều ưu điểm cũng như những thách thức trong đời sống thế tục hiện nay.

Thứ đến, cha Tổng nhấn mạnh đến việc xây dựng đời sống đức tin của cộng đoàn giáo xứ. Đời sống gia đình và cộng đoàn cần được xây dựng trên nền tảng phụng vụ Thánh Thể. Cha Tổng mong muốn các gia đình phải làm sao động viên con cái sống đức tin, sống Bí tích Thánh Thể. Chính đời sống đức tin mới giúp con người vượt qua được những khó khăn của đời sống. Cha Tổng cũng khuyên các gia đình trẻ không nên quá chú trọng đến chuyện tiền bạc, danh vọng, chức quyền… để mỗi ngày sống là niềm vui và hạnh phúc trong ơn thánh Chúa. Cũng vậy, chính cha mẹ cần phải động viên, hướng dẫn và giáo dục và làm gương về đời sống đức tin cho của con cái mình.

Cuối cùng, cha Tổng đại diện cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ mỗi ngày được thăng tiến hơn về mọi mặt. Ngài ước mong Năm Thánh Hồng Ân 400 Năm Loan Báo Tin mừng của Giáo phận vừa qua giúp cho cộng đoàn ý thức hơn về sự đồng hành đầy yêu thương quan phòng của Chúa!

Kết thúc buổi gặp gỡ và trao đổi, cộng đoàn đã đọc một kinh Sáng danh thật sốt sắng để chúc tụng và tạ ơn Chúa. Sau đó, Đức cha đã ra nhà xứ để kiểm tra tất cả những sổ sách và giấy tờ của giáo xứ.

Kiểm tra sổ sách xong Đức cha tiếp tục dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng của giáo xứ Phú Thạnh. Mở đầu bài giảng lễ Đức cha đã chúc mừng giáo xứ nhân ngày song đại hỷ và một tiểu hỷ. Về song đại hỷ, đó chính là ngày lễ trọng mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng của giáo xứ, và mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng ngôi thánh đường này. Về tiểu hỷ, đó chính là các em thiếu nhi trong giáo xứ được xưng tội rước lễ lần đầu.

Đức cha cũng đã nói đến biến cố trọng đại về tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được Đức Thánh Cha Piô XII công bố ngày 01 tháng 11 năm 1950. Đức cha còn chú giải rất hay về ý nghĩa hình ảnh người Phụ Nữ mang thai và con Rồng đỏ có 7 đầu, 10 sừng… trong sách Khải Huyền chương 12. Mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng ngôi thánh đường này, Đức cha cũng đã giải thích rất tuyệt vời về ý nghĩa của con số 60 trong cách tính lịch theo can chi của văn hóa Việt Nam…

Kết thúc Thánh lễ, Đức cha đã ban phép lành cho cộng đoàn rồi chụp hình lưu niệm với các em xưng tội rước lễ lần đầu và các hội đoàn trong giáo xứ. Chuyến đi kinh lý của Đức cha tại giáo xứ Phú Thạnh đã diễn ra tốt đẹp và gặt hái được nhiều kết quả tốt lành. Xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn giáo xứ Phú Thạnh luôn phát triển hơn nữa!


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay22,168
  • Tháng hiện tại498,280
  • Tổng lượt truy cập28,813,649

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây