Thánh lễ mừng kỷ niệm Hồng Ân 50 năm Linh Mục của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn

Thứ sáu - 21/12/2018 22:52

THÁNH LỄ MỪNG KỶ NIỆM HỒNG ÂN 50 NĂM LINH MỤC
CỦA ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN SOẠN


Lúc 17g30 thứ 6 ngày 21.12.2018 tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ tạ ơn hồng ân 50 năm linh mục (1968 – 21/12 – 2018) của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên giám mục giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của Đức Cha Phêrô, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, cha Tổng đại diện, hầu hết quý cha và tu sĩ nam nữ, chủng sinh cùng đông đảo anh chị em.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Matthêô công bố hai bức điện thư chúc lành và chúc mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y đứng đầu Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân Tộc đến Đức Cha Phêrô trong dịp hồng ân đặc biệt này.

Với hồng ân kim khánh linh mục của Đức Cha Phêrô, Đức Cha Matthêô diễn giải ý nghĩa của đặc tính vàng, một chất liệu bền vững ngày càng sáng chói mà không hoen gỉ. Đó cũng là cuộc đời của Đức Cha Phêrô mà Chúa đã đoái thương chọn gọi làm sứ vụ mục tử trong thiên chức linh mục và giám mục của Ngài. Để từ đó cuộc đời mục tử đã cống hiến hết mình vì đoàn chiên Chúa trao phó ngày càng sinh hoa kết trái. Mặc lấy tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã đổ tràn trên Đức Cha Phêrô, qua ngài Thiên Chúa đổ muôn ơn lành trên giáo phận. Đức Cha Matthêô mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ, hành vi phụng vụ cao nhất đẹp nhất, để đẹp lòng Thiên Chúa cộng đoàn cùng sám hối để xứng đáng của lễ tiến dâng trong dịp mừng lễ vàng linh mục của Đức Cha Phêrô.

Tiếp đến trong bài giảng lễ, Đức Cha Matthêô nhấn mạnh tâm tình tạ ơn trong dòng lịch sử Dân Chúa từ Cựu ước tới Tân ước, cách đặc biệt tâm tình ấy được hiện rõ nơi gương mẫu Mẹ Maria rất thánh, Nữ tỳ hèn mọn mà Chúa đoái đến. Đồng thời, tâm tình đáp trả tiếng gọi yêu thương mà Đức Cha Phêrô đã ôm trọn trong suốt cuộc đời mục tử của mình cho đến nay, với tâm niệm mà khẩu hiệu Đức Cha đã chọn: Scis Quia Amo Te – Thầy biết con yêu mến Thầy (Ga 21,17). Đức Cha đã thi hành sứ vụ mục tử của mình trong giáo phận 50 năm qua, với 31 năm trong bậc chức thánh linh mục và 19 năm giám mục. Người mục tử đã sống cho đàn chiên chẳng tiếc, lãnh nhận rồi phân phát cả cho dân – tâm tình thánh vịnh này Đức Cha Phêrô đã thực thi với ý thức hồng ân linh mục không do tự mình và không chỉ cho mình. Đức Cha Phêrô vẫn đang tiếp tục hy tế đời mình, ngài trở nên hình ảnh của cây cao rợp bóng cho đàn chiên an nghỉ. Tất cả là ơn ban mà ngài thực hành sứ vụ theo thánh ý Chúa và lòng dân mong đợi.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng đại diện, thay lời cộng đoàn dân Chúa giáo phận cám ơn đến Đức Cha Matthêô và Đức Cha Vinh Sơn đã hiện diện hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô. Tiếp đến, cha Giuse nói lên tâm tình kính mến Đức Cha Phêrô, đoàn chiên giáo phận chung lời tạ ơn Chúa cách đặc biệt trong thánh lễ hôm nay với Đức Cha. Đồng thời, đoàn chiên giáo phận tỏ lòng biết ơn Đức Cha đã hy sinh tận tình vì lòng yêu mến cả khi tuổi cao sức tàn. Nhưng với sự hiện diện trong âm thầm cầu nguyện, tiếp tục hy sinh là của lễ nối dài. Vì Đức Cha đã theo sát lời dạy của Chúa Kitô và giáo huấn Hội Thánh, là luôn tôn thờ Thiên Chúa và phục vụ Dân Ngài. Và nhân dịp mừng đại lễ Giáng sinh và năm mới sắp đến, Cha Giuse gói gọn tấm lòng của đoàn chiên giáo phận qua bó hoa hiếu kính và cầu chúc Đức Cha niềm vui ở bên và nhìn thấy sự lớn lên của các tâm hồn tín hữu. Cộng đoàn luôn cầu nguyện cho Đức Cha hồn an xác mạnh trong điều kiện tuổi già của mình, trong lặng lẽ nhưng thật ấm áp và sâu lắng của niềm vui Chúa Hài đồng.

Đáp từ cộng đoàn, Đức Cha Matthêô đọc tâm tình mà Đức Cha Phêrô đã viết: trước hết, Đức Cha Phêrô có lời cám ơn đến hai Đức Cha đã thương mến hiệp dâng thánh lễ với mình. Cám ơn Đức Cha Matthêô vị giám mục kế nhiệm, đã tiếp tục gánh vác trọng trách còn nhiều khó khăn và tiếp tục thi hành cách tốt đẹp. Đức Cha cám ơn quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cả cộng đoàn dân Chúa. Mỗi người mỗi phận sự và ơn gọi đã cộng tác, đồng hành giúp đỡ cho hành trình 50 năm linh mục của ngài. Cách đặc biệt trong ngày tổ chức mừng lễ hôm nay, và ngài xin cộng đoàn tiếp tục tạ ơn và cầu nguyện cùng ngài cho thánh ý Thiên Chúa được thể hiện cách viên mãn trong cộng đoàn giáo phận và cách riêng cho chính ngài.

Sau thánh lễ Đức Cha chụp hình lưu niệm với cộng đoàn và dùng cơm tối trong tâm tình gia đình tại chủng viện Qui Nhơn.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay23,542
  • Tháng hiện tại608,256
  • Tổng lượt truy cập28,260,143

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây