Thánh lễ trao Thừa tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang - 2018

Thứ hai - 23/04/2018 08:14

Thánh lễ trao Thừa tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ tại Đại Chủng Viện Sao Biển - 2018
(Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, 22.4.2018)


Chúa Nhật IV Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, chính Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành, chạnh lòng thương trước cảnh bơ vơ, khốn cùng của con người. Chúa Giêsu đã mời gọi các Tông đồ tiếp nối sứ vụ của Ngài, qua việc Ngài chọn gọi họ và họ đến với Ngài, rồi Ngài sai họ đi. Trong ước nguyện đó của Chúa Giêsu, hôm nay Gia đình Đại Chủng Viện Sao Biển hân hoan đón chào Đức Cha Giuse - Giám Mục Giáo Phận Nha Trang đến chủ sự thánh lễ trao ban Thừa tác vụ Đọc sách cho 40 Thầy lớp Thần học 2 (Khóa 13) và Thừa tác vụ Giúp lễ cho 36 Thầy lớp Thần học 3 (Khóa 12), thuộc 3 Giáo phận: Nha Trang, Ban Mê Thuột và Qui Nhơn.
Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, có Cha Giám Đốc cùng quý Cha trong Ban Giám Đốc, toàn thể anh em Đại chủng sinh đã chia sẻ niềm vui và sốt sắng hiệp lời cầu nguyện cho các thầy lãnh nhận tác vụ lần này. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý Soeurs, quý cô chú trong Ban Đời Sống và cộng đoàn tham dự thánh lễ.
Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse nhắn nhủ: các thầy là những người được Chúa chọn nên các thầy hãy ra sức và sống xứng đáng với ơn gọi đó. Cuộc sống có muôn điều để các thầy chọn lựa nhưng các thầy đã chọn Chúa, chọn sách Tin Mừng để trau dồi và truyền đạt Lời Chúa đến với mọi người.
Đức cha cũng khuyên nhủ các thầy là chọn Chúa chứ đừng chọn công việc của Chúa, như thế chúng ta sẽ dễ chấp nhận những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Và mỗi khi như thế chúng ta sẽ bám víu vào Chúa nhiều hơn.
Đức Cha đã ân cần khuyên nhủ các thầy không chỉ công bố mà còn phải biết rao giảng Lời Chúa, sống kết hiệp mật thiết với Mình Máu Thánh Chúa, để Lời Chúa và Thánh Thể trở nên thần lương dưỡng nuôi đoàn chiên nơi những cộng đoàn mà Giáo hội sẽ trao phó, vì bàn tiệc Lời Chúa gắn bó trực tiếp với Thánh Thể.
        Tiếp đến là nghi thức trao Thừa tác vụ. Sau lời nguyện của Đức cha chủ tế, ngài trao sách Kinh Thánh cho các Thầy lãnh tác vụ Đọc sách và bình đựng Mình Thánh Chúa cho các Thầy lãnh tác vụ Giúp lễ. Và để dọn tâm hồn mình cho xứng đáng lãnh nhận những nhiệm vụ mà Giáo hội đã trao phó, trước đó, các Thầy đã có cuộc tĩnh tâm 2 ngày tại Đại chủng viện. Trong những ngày này cha giảng phòng nhắc cho các thầy biết nhiệm vụ của mình khi lãnh nhận thừa tác vụ này với những công việc cụ thể.
          Thật vậy, sau Công đồng Vaticanô II, vào ngày 15.08.1972, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ban Tông Thư Ministeria Quaedam bãi bỏ việc cắt tóc (tonsure) và 4 chức nhỏ: mở cửa nhà thờ (Porter), trừ quỉ (exorcist), đọc sách (lector) và giúp lễ (acolyte). Riêng hai chức đọc sách và giúp lễ được đổi thành tác vụ (ministerium) và có thể trao cho cả giáo dân để phụ giúp trong các cử hành phụng vụ.
          Theo đó, Thừa tác viên Đọc sách có phận vụ chính là đọc Lời Chúa trong cộng đoàn phụng vụ, ngoại trừ bài Tin Mừng trong thánh Lễ. Đồng thời, hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện khi không có mặt thừa tác viên có chức thánh. Khi cử hành thánh lễ, nếu không có phó tế, thừa tác viên còn xướng các ý nguyện trong lời nguyện chung hoặc đọc thánh vịnh, đáp ca khi không có ca viên. Bên cạnh đó, thừa tác viên có bổn phận dạy tín hữu lãnh nhận các bí tích, hay chuẩn bị tín hữu đọc Lời Chúa trong các cử hành phụng vụ. Ngoài ra, theo Quy chế sách lễ Rôma 2002, cho phép thầy đọc sách mang sách Tin Mừng khi đi rước đầu lễ nếu phó tế vắng mặt.
          Thừa tác vụ Giúp lễ có công việc chính là phục vụ bàn thờ và trợ giúp phó tế, linh mục trong các cử hành phụng vụ, nhất là thánh lễ; chuẩn bị lễ vật trên bàn thờ và là thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa cho giáo dân. Ngoài ra, thừa tác viên có thể chủ tọa buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa khi vắng mặt các thừa tác viên có chức thánh và cho giáo dân rước lễ; thăm viếng và trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân; đặt Mình Thánh Chúa cho giáo dân chầu và sau đó cất vào Nhà Tạm, nhưng không được ban phép lành; mang thánh giá và nến trong cử hành phụng vụ; nếu không có phó tế, sẽ giúp chủ tế tiếp nhận lễ vật, dọn chén và bình thánh, đưa nước và rượu, bình hương cho chủ tế, tráng chén và cất các bình thánh khi phó tế vắng mặt.
          Dù hai tác vụ Đọc sách và Giúp lễ không được coi là chức thánh nữa, nhưng đây vẫn là điều Giáo Luật đòi buộc các ứng viên chức thánh “trước khi được tiến chức phó tế…, đương sự buộc phải lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ trong một thời gian thích hợp”.
Hòa chung niềm vui của các thầy trong ngày nhận lãnh hai thừa tác vụ này, Giáo phận Qui Nhơn cũng có 15 thầy thuộc hai khối lớp Thần học 2 và 3 đang tu học tại Đại Chủng Viện Sao Biển cùng lãnh nhận hai thừa tác vụ ấy.

- Danh sách các thầy nhận thừa tác vụ Đọc Sách của Giáo Phận Qui Nhơn (Lớp Thần Học 2)

1. Stêphanô Nguyễn Anh Tùng


2. Matthêô Huỳnh Tấn Công

 
3. Phêrô Đỗ Tam Anh


4. Phaolô Nguyễn Tấn Thái

  
5. Simon Nguyễn Nguyện

 
6. Phêrô Võ Văn Trung 

 

 

- Danh sách các thầy nhận thừa tác vụ Giúp Lễ của Giáo Phận Qui Nhơn (Lớp Thần Học 3)
 
1. Phaolô Nguyễn Thành Tấn

 
2. Giuse Nguyễn Hạ Huy

 
3. Phêrô Nguyễn Thanh Tú

 
4. Giuse Nguyễn Thanh Việt

 
5. Giuse Lê Quốc Thịnh

 
6. Simon Lê Xuân Ban

 
7. Antôn Thạch Bích Ngọc

 
8. Matthêô Nguyễn Hiểu Thạch

 
9. Phaolô Nguyễn Bá Định

 

 
          Thật thế, biến cố trọng đại hôm nay như đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trên hành trình ơn gọi linh mục, đưa người chủng sinh đến gần hơn với thiên chức linh mục cao quý. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Sao Biển tuôn đổ muôn hồng ân trên quý thầy được lãnh nhận thừa tác vụ hôm nay.
Và chúng ta cùng hiệp ý cầu xin cho các thầy ý thức vai trò, trách vụ của mình và trung tín phục vụ Giáo Hội với tấm lòng nhân hậu và nhiệt thành, để từ đó hình ảnh của Đức Kitô vị Mục Tử Nhân Lành luôn được tỏa sáng chan hòa khắp mọi thời và mọi nơi.

Tác giả bài viết: Phêrô Nguyễn Thanh Tú, BTT Chủng sinh GP Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay23,542
  • Tháng hiện tại602,932
  • Tổng lượt truy cập28,254,819

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây