Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Quảng Ngãi

Thứ ba - 12/12/2017 02:23

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ QUẢNG NGÃI

CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Trong không khí chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng Sinh sắp tới, cuộc kinh lý của Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn trong Năm thánh đã diễn ra tại giáo xứ Quảng Ngãi, lúc 15h00’ chiều Chúa nhật II mùa Vọng, ngày 10.12.2017.

Mở đầu nghi thức đón tiếp, cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi đã hát bài “Chào Mừng Đức Giám Mục Thượng Tế” rất tâm tình và giàu ý nghĩa. Bài hát này do chính cha Giacôbê Đặng Công Anh, chánh xứ Quảng Ngãi, sáng tác với bút danh nhạc sĩ Ánh Đăng. Sau khi viếng Chúa, chương trình kinh lý bắt đầu tại nhà thờ. Cha chánh xứ đã giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến, cha chánh xứ giới thiệu các thành phần cộng đoàn giáo xứ đang hiện diện cho Đức cha.

Sau lời chào và giới thiệu, Cha Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng, phó xứ Quảng Ngãi trình bày lịch sử giáo xứ; cha chánh xứ báo cáo tình hình sinh hoạt giáo xứ cho Đức cha Giáo phận. Tiếp theo, Soeur Maria Huỳnh Thị Minh Hương, dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, đang phụ trách cộng đoàn Mai Trinh, tường trình cho Đức cha về những công việc của cộng đoàn. Sau cùng, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ và đại diện các giáo họ cũng bày tỏ những khó khăn và thuận lợi của giáo họ mình cho Đức cha được tường!

TRAO ĐỔI GIỮA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VÀ CỘNG ĐOÀN

Mở đầu cuộc trao đổi, Đức cha nói về ý nghĩa và mục đích của chuyến kinh lý mục vụ hôm nay. Trước hết, về mặt ngôn từ trong các tiếng phương Tây, từ visita (tiếng Latinh), visit (tiếng Anh) có nghĩa là viếng thăm. Tuy nhiên, đối với chuyến viếng thăm của Đức Giám mục, từ này cũng có nghĩa là kinh lý. Đức cha nói về bổn phận phải đi kinh lý của mình theo tinh thần giáo luật và mục đích chính của cuộc kinh lý là để tạo sự gần gũi giữa vị chủ chăn với đoàn chiên, đồng thời để ngài biết rõ những sinh hoạt, những tâm tư và nguyện vọng của cộng đoàn dân Chúa. Đức Cha rất cám ơn cộng đoàn về những báo cáo chi tiết vừa qua!

Sau đó, Đức Giám mục trực tiếp giải đáp những thắc mắc, những đề xuất mà cộng đoàn giáo dân nêu lên. Vấn đề đầu tiên được nêu lên liên quan đến các ngày lễ vọng trong phụng vụ. Vì sao Thánh Giuse không có ngày lễ vọng để mừng kính, trong khi một số thánh khác lại có? Về thắc mắc này, Đức cha cho biết đây là điều thuộc thẩm quyền Tòa Thánh.

Cũng liên quan đến ngôn từ trong các kinh đọc trong tuần, có người thắc mắc rằng tại sao trong kinh Nghĩa Đức Tin có câu "cùng sáu luật điều Hội Thánh", sau đó lại đọc kinh Năm Điều Răn, trong đó có câu "Hội Thánh có năm điều răn"? Đức cha giải đáp rằng trước đây Hội Thánh có sáu điều răn, nhưng nay theo sách Giáo lý của Hội Thánh công giáo thì dồn lại còn năm điều răn. Tuy nhiên, Hội Thánh không bỏ đi điều răn nào trong sáu điều răn trước đây, nhưng lại thêm một điều mới: đóng góp cho những nhu cầu vật chất của Hội Thánh. Đức cha cũng cám ơn nhận xét về chi tiết được nêu trong kinh Nghĩa Đức Tin và sẽ xem lại để điều chỉnh.

Câu hỏi khác về cử chỉ chúc bình an trong Thánh lễ: tại sao có nơi hai bên nam nữ quay sang chúc bình an, có nơi lại bắt tay nhau? Đức cha trả lời rằng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã qui định về việc chúc bình an trong Thánh lễ là cúi chào hoặc là bắt tay với người gần mình để có sự thân tình, chứ không phải bên nam bên nữ quay sang nhau cách máy móc. Điều này Đức cha cũng nhắc cho nhiều giáo xứ rồi!

Một người khác hỏi: trong Năm thánh Giáo phận, những người không phải là giáo dân của Giáo phận có được lãnh ơn toàn xá không? Đức cha trả lời rằng ơn toàn xá không phân biệt thành phần dân Chúa ở bất kỳ nơi đâu, nhưng bất kỳ ai đi hành hương tại những nơi đã được chỉ định trong Giáo phận, hoặc tham dự Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế và ban phép lành Tòa Thánh, thì đều được lãnh nhận ơn toàn xá.

Về vấn đề hôn nhân gia đình, một anh tân tòng mới theo đạo hỏi rằng trước kia anh là người lương đã lập gia đình và có 1 con, nhưng sau đó vợ đã ly hôn anh. Bây giờ anh đã theo đạo, vậy anh có được phép cưới một người công giáo với phép hôn phối trong nhà thờ nữa không? Đức cha trả lời: được, theo đặc ân thánh Phaolô.

Cũng trong vấn đề đời sống hôn nhân gia đình, một hội viên Legio Mariae cho biết có một chị công giáo sống với một người đàn ông công giáo nhưng không có phép hôn phối mà vẫn lên rước lễ có được không? Đức cha trả lời rằng nếu linh mục cho rước lễ biết được thì sau Thánh lễ cần gặp riêng và khuyên không nên lên rước lễ nữa. Nếu chị ấy vẫn không nghe, thì linh mục không được cho chị ấy rước lễ!

Một người giáo dân than phiền rằng gia đình có người con trai đang là dự tu, nhưng lại có người con gái đã quen và muốn cưới người bên lương. Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến người con đi tu không? Đức cha trả lời rằng trước hết chị hãy cầu nguyện và khuyên người bên lương theo đạo. Nếu không được thì trình cha xứ để xin chuẩn hôn nhân khác đạo, để khỏi ảnh hưởng đến người con đi tu.

Về vấn đề giáo dục con cái, một phụ huynh cũng than phiền với Đức cha về những khó khăn trong việc giáo dục đức tin hiện nay. Đức cha cũng rất thông cảm với các bậc làm cha mẹ trong việc giáo dục đức tin cho con cái. Ngài cũng giải thích rằng con cái bây giờ khác hơn so với ngày xưa. Vì các em đi học, làm việc và sinh sống xa gia đình, chịu nhiều ảnh hưởng từ xã hội, do đó cha mẹ rất khó quản lý và giáo dục con cái. Vì vậy, ngay khi chúng còn nhỏ xin quí ông bà anh chị em hãy hết sức quan tâm, động viên, nhắc nhở, và giáo dục con cái của mình. Đó là bổn phận và trách nhiệm của anh chị em trước mặt Chúa. Nếu có vấn đề khó khăn trong hôn nhân khác đạo, anh chị em hãy cầu nguyện cho con cái và đi đến gặp cha xứ để được tư vấn, hướng dẫn, đừng tự mình giải quyết!

NHẬN ĐỊNH CỦA CHA TỔNG ĐẠI DIỆN

Mở đầu phần nhận định, Cha Tổng đại diện đã thay mặt Đức cha Giáo phận có lời khen đối với cha chánh xứ, cha phó, các hội đoàn và toàn thể giáo dân trong giáo xứ. Là thành viên của đoàn kinh lý và cũng là người mới rời giáo xứ có một năm, Cha Tổng đại diện có một vài nhận xét như sau:

Về mặt thuận lợi, trước hết giáo xứ Quảng Ngãi có tới 2 nhà thờ, 2 nhà xứ, và cùng một bổn mạng với nhau. Điều này thật hiếm có, do đó chúng ta hãy trân trọng. Thứ đến, liên tục 76 năm trời và 7 đời cha sở, giáo xứ không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh loạn lạc, trong khi đó có nhiều giáo xứ đã bị chiến tranh tàn phá như: Trung Tín, Châu Me, Kỳ Tân, Cù Và… Tiếp theo, giáo xứ có một ban chức việc với trình độ trí thức cao (3 kỹ sư, 1 bác sĩ, 1 giáo sư đại học, một thạc sĩ Anh ngữ…). Đây là một vốn liếng Chúa ưu đãi cho giáo xứ, do đó ta hãy biết hợp tác, tận dụng và phát triển hơn nữa. Cuối cùng, đó là tinh thần làm việc của người Quảng Ngãi. Lễ Giáng sinh năm nào chúng ta cũng tổ chức hoành tráng, qui mô… đây là nét đẹp đặc trưng của giáo xứ chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy tạ ơn Chúa!

Về những điểm cần phải phấn đấu hơn nữa, thứ nhất là vấn đề giáo lý, anh chị em hãy luôn trau dồi thêm kiến thức về giáo lý để thêm lòng yêu mến Chúa và để giáo dục cho cái trong gia đình. Thứ hai, chúng ta cần khắc phục tinh thần cá nhân. Trong các cuộc họp của giáo xứ, chúng ta cần khiêm tốn, lắng nghe, và hợp tác với nhau trong công việc để xây dựng giáo xứ. Thứ ba, chúng ta cần tích cực tham gia cộng tác với các chức việc để lo cho giáo xứ trong vấn đề giáo dục, dạy giáo lý… đừng để cho cha xứ, cha phó, các chức việc hay các giáo lý viên làm một mình. Thứ tư và cũng là điểm cuối cùng, chúng ta cần siêng năng tham dự Thánh lễ, xin cộng đoàn giáo xứ cầu nguyện. Trong cuộc kinh lý mới đây tại giáo xứ Qui Hiệp có tới 100 người xin cộng đoàn giáo xứ cầu nguyện cho chính mình và gia đình. Đây cũng là chút đóng góp cho giáo xứ để lo cho các công việc chung của giáo xứ nữa. Xin quí ông bà anh chị em hãy tích cực góp phần mình vào để xây dựng giáo xứ hơn!

KIỂM TRA SỔ SÁCH

Sau cuộc gặp gỡ với cộng đoàn giáo dân, Đức Giám mục đã ra nhà xứ để kiểm tra sổ sách của giáo xứ. Cha xứ đã trình lên Đức cha những sổ sách đạo đời liên quan đến giáo xứ. Kiểm tra sổ sách xong, Đức Giám mục tiếp tục cử hành Thánh lễ và ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn giáo xứ tham dự Thánh lễ.

Chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận để lại những dư âm và ảnh hưởng tích cực để lại cho cộng đoàn tín hữu Quảng Ngãi. Cuộc kinh lý lần này được thực hiện trong khung cảnh Năm thánh của Giáo phận có thể nói là một sự kiện lịch sử đáng nhớ của giáo xứ Quảng Ngãi.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay23,542
  • Tháng hiện tại603,478
  • Tổng lượt truy cập28,255,365

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây