Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Trường Cửu

Thứ ba - 16/01/2018 09:01
CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ TRƯỜNG CỬU CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Trong bầu khí Năm thánh Hồng ân mừng 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn, toàn thể cộng đoàn giáo xứ Trường Cửu đã hân hoan đón chào Đức Giám mục Giáo phận và Cha Tổng Đại diện về kinh lý mục vụ, lúc 07g00 sáng Chúa nhật II mùa Thường Niên, ngày 14.01.2018.
Sau nghi thức đón tiếp, Cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm, chánh xứ giáo xứ Trường Cửu đã giới thiệu chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Cha cho cộng đoàn giáo xứ. Đồng thời, cha xứ cũng giới thiệu các thành phần cộng đoàn giáo xứ đang hiện diện cho Đức Cha. Tiếp lời Cha sở, Đức Cha nói với cộng đoàn giáo xứ Trường Cửu về bổn phận và trách nhiệm phải đi kinh lý của ngài theo tinh thần giáo luật.
Sau phần trình bày lịch sử và hiện tình giáo xứ, Cha sở trình lên Đức Cha những thuận lợi và khó khăn của mình khi được bổ nhiệm về đây. Cha sở đã xin Đức Cha cho thêm một cha phó biệt lập ở giáo họ Phụ Ngọc, vì nơi đây khá xa nhà thờ chính và nhiều giáo dân phải đi tới 20 cây số để được dự lễ. Cha sở cũng trình bày với Đức Cha về dự kiến của ngài sẽ tái thiết 2 nhà thờ Trường Cửu và Tráng Long trong thời gian tới. Do đó, ngài đã xin Đức Cha hiệp lời cầu nguyện và giúp đỡ.
Về vấn đề này, Đức Cha đã thấu hiểu và rất cảm ơn Cha sở vì những hy sinh phục vụ nơi giáo xứ của ngài. Đức Cha nói thêm rằng giáo xứ Trường Cửu đất rộng nhưng giáo dân thưa thớt, tản mác giữa anh chị em lương dân. Đây là một trở ngại cho công việc mục vụ, nhưng đồng thời cũng là một cơ hội để anh chị em giáo dân truyền giáo như men, như muối. Đức Cha kêu gọi mọi người trong giáo xứ cùng cộng tác với Cha sở trong công việc truyền giáo và mục vụ nơi địa bàn giáo xứ rộng lớn.
Tiếp đến, vì nghe đồn Cha sở sắp đổi đi nên một giáo dân đã mạnh dạn ngỏ lời xin Đức Cha để cha sở tiếp tục phục vụ nơi đây. Trả lời cho kiến nghị đầu tiên này, Đức Cha nói rằng ngài chưa có ý định đổi cha xứ đương nhiệm. Bởi lẽ, việc thuyên chuyển linh mục luôn được ngài và ban tư vấn suy xét rất kỹ lưỡng.
Tiếp đến, một em học sinh giáo lý đã xin Đức Cha giải thích về sự khác nhau giữa đạo Công giáo và Tin lành, đặc biệt về danh xưng Mẹ Thiên Chúa, để em có thể trả lời cho một người bạn Tin lành. Đức Cha đã trả lời rằng một trong những điểm khác biệt giữa Công giáo và Tin lành là việc nhìn nhận Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Mặc dù Đức Mẹ chỉ sinh ra thân xác Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu là một ngôi vị Thiên Chúa, nên Giáo Hội gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Cũng giống như bà mẹ chỉ sinh ra phần xác của một người, còn linh hồn là do Thiên Chúa trực tiếp dựng nên, nhưng bà vẫn gọi bà là mẹ của người ấy. Người Công giáo không tôn thờ Đức Mẹ, nhưng chỉ tôn kính Đức Mẹ cách đặc biệt và nhờ Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa.
Một em học sinh giáo lý khác cũng bày tỏ với Đức Cha sự khó khăn khi giải thích ý nghĩa việc làm dấu Thánh Giá cho các bạn hay các thầy cô ở trường. Về vấn đề này Đức Cha đã vui vẻ hướng dẫn rằng việc làm dấu Thánh Giá khi ăn uống hay khi học hành nói lên lòng biết ơn, tạ ơn và cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta. Đức Cha cũng kể một câu chuyện thường được kể trong các lớp giáo lý như sau: “Một lớp học có khoảng 50 em và ở cùng nhau trong ký túc xá. Qua nhiều lần ăn và làm dấu Thánh Giá, một em Công giáo bị các bạn tố cáo lên thầy giáo về việc bạn ấy làm bùa phép khi ăn. Thầy giáo đến gặp và hỏi em làm gì vậy. Em học sinh giải thích việc bạn ấy làm dấu Thánh Giá khi ăn là để tạ ơn và xin Chúa chúc lành cho bữa ăn. Thầy giáo đã bật khóc và nói với em ấy rằng thầy cũng là người Công giáo, nhưng đã không dám tuyên xưng mình là người có đạo trước mặt người khác…
Tiếp theo, một giáo dân đã xin Đức Cha giải thích về vấn đề luân hồi và việc ngồi thiền trong Phật giáo mà người ấy thường nghe và thấy nơi những người lương chung quanh. Trả lời cho vấn đề này, trước hết Đức Cha nói rằng luân hồi là quan niệm của Phật giáo, nhưng đã có trong Ấn giáo, một tôn giáo có trước cả Phật giáo. Họ quan niệm rằng đời sống con người chuyển từ kiếp này sang kiếp khác do những hành động ở kiếp trước. Tuy nhiên, đối với đức tin Công giáo, chúng ta chỉ có một đời sống duy nhất trên trần gian này. Do đó, chúng ta phải sống trọn vẹn cuộc sống này để có thể trả lẽ trước mặt Chúa sau khi chết. Còn ngồi thiền là một phương pháp để định tâm của Phật giáo mà nhiều người sử dụng. Nếu chỉ sử dụng nó như một phương pháp để định tâm, chứ không hàm chứa những nội dung nghịch đức tin, thì chúng ta có thể áp dụng.
Một người thuộc giáo phận khác nhưng đang làm ăn và sinh hoạt tại giáo xứ Trường Cửu cũng đã trình bày với Đức Cha về băn khoăn của anh như sau: Anh có một người bạn Công giáo đã cưới vợ, nhưng anh bạn này lại đi ngoại tình. Như vậy, anh có nên nói cho người vợ của anh ta biết tất cả các sự việc không? Nếu không nói, anh có bị lỗi gì không? Trả lời cho vấn đề này, Đức Cha nói rằng đây là điều tế nhị và cần phải giữ hạnh phúc cho gia đình họ, tốt nhất anh nên gặp trực tiếp để khuyên bảo riêng cho người bạn của mình. Nếu không được, anh có thể trình bày với cha sở để tìm cách giải quyết.
Một người khác trình với Đức Cha rằng cô có một người em cưới chồng ngoại đạo. Trong những dịp giỗ kỵ, người em phải chuẩn bị và sắp đặt đồ cúng trên bàn thờ, tuy nhiên cảm thấy áy náy vì mình là người Công giáo. Đối với việc thờ cúng ông bà tổ tiên, Đức Cha nói rằng Giáo Hội không cấm, nhưng còn đưa ra những hướng dẫn cụ thể để bày tỏ lòng hiếu kính. Tuy nhiên, vì niềm tin khác biệt nơi những anh chị em lương dân, chúng ta cũng không nên chê bai họ. Nếu có phải sắp đặt, dọn dẹp việc cúng giỗ, thì người vợ cứ làm như những việc bổn phận trong gia đình nhà chồng, miễn là vẫn giữ niềm tin Công giáo về vấn đề này và cho người nhà chồng biết về niềm tin này.
Một thiếu nhi ngoại giáo thường đến nhà thờ và muốn theo đạo đã mạnh dạn bày tỏ với Đức Cha rằng mẹ em đồng ý cho em theo đạo nhưng cha em không chịu, vậy em phải làm thế nào? Trả lời vấn đề này, Đức Cha cũng cảm thông và giải thích rằng vì em còn nhỏ nên cần lệ thuộc vào bố mẹ. Do đó, ngài cũng khuyên em cứ tiếp tục đến nhà thờ để sinh hoạt và học giáo lý với các bạn khác, đồng thời luôn cầu nguyện xin ơn Chúa để cả gia đình được niềm vui biết Chúa trọn vẹn. Cũng vậy, Đức Cha khuyến khích việc mời gọi và đón nhận các bạn thiếu nhi lương dân đến sinh hoạt nơi giáo xứ và đóng vai những hoạt cảnh Giáng sinh như thiên thần, mục đồng, như đã có thói quen từ nhiều năm nay tại nhà thờ Khiết Tâm.
Tiếp đến là nhận định của Cha Tổng Đại diện:
Giáo xứ Trường Cửu là đơn vị thứ 11 được Đức Cha về kinh lý, sau các nhà thờ của 7 cha hạt trưởng và 4 giáo xứ khác. Cha Tổng Đại diện đã nhận xét rằng cuộc gặp gỡ của cộng đoàn giáo xứ với Đức Giám mục Giáo phận rất thân tình, mang tính cách gia đình khá thân mật trong đại gia đình Giáo Hội. Với mười hai ý kiến trình bày lên Đức Giám mục, có tới sáu ý kiến của các bạn trẻ thiếu nhi và học sinh trong giáo xứ. Cha Tổng Đại diện nhận định rằng những câu hỏi trình lên Đức Cha rất là sống động, thực tế, liên quan đến việc truyền giáo cho những anh chị em lương dân và các tôn giáo khác nơi địa bàn giáo xứ.
Theo lời nhận xét của Cha, chính những cái đơn sơ, nhỏ bé của cộng đoàn giáo xứ là điều kiện thuận lợi để rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Ngài cũng mời gọi các bạn trẻ tích cực tham gia giáo lý viên; các giáo chức và các hội đoàn hãy cùng chung tay cộng tác với cha sở và các nữ tu trong việc truyền giáo. Vì giáo xứ Trường Cửu chỉ mới có 2 nam tu và một nữ tu, nên Cha Tổng Đại diện cũng mời gọi các bạn trẻ trong giáo xứ quảng đại dâng hiến trong ơn gọi tu trì để phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Sau cùng, thay mặt Đức Giám mục, Cha Tổng Đại diện đã cảm ơn Cha sở, quí Sơ và toàn thể cộng đoàn giáo xứ Trường Cửu đã tổ chức cuộc gặp gỡ đầy thân mật này giữa cộng đoàn và Đức Giám mục Giáo phận!
Sau cuộc gặp gỡ và cử hành Thánh lễ với Ơn Toàn xá do Đức Giám mục Giáo phận ban trong Năm thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin mừng, Đức Cha đã ra nhà xứ để kiểm tra sổ sách của giáo xứ. Cha chánh xứ đã trình lên Đức cha tất cả những sổ sách liên quan đến giáo xứ. Chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận kết thúc trong buổi sáng cùng ngày với nhiều kết quả tốt đẹp và đáng nhớ đối với cộng đoàn giáo xứ Trường Cửu trong Năm Thánh của Giáo phận. Hy vọng cộng đoàn giáo xứ Trường Cửu sẽ tiếp tục làm cho ơn Chúa trong Năm Thánh Hồng Ân này được sinh hoa kết trái dồi dào hơn nữa!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay16,914
  • Tháng hiện tại618,419
  • Tổng lượt truy cập28,270,306

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây