Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Vĩnh Thạnh

Thứ ba - 02/01/2018 09:14
CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ VĨNH THẠNH CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Trong niềm vui của tuần Bát nhật mừng Chúa Giáng sinh, cuộc kinh lý của Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn trong Năm thánh đã diễn ra tại giáo xứ Vĩnh Thạnh, lúc 07h45’ sáng thứ Bảy, ngày 30.12.2017.
Sau nghi thức đón tiếp và viếng Chúa, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha Phanxicô Xaviê Phan Văn Mạnh, chánh xứ Vĩnh Thạnh đã giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến cha chánh xứ giới thiệu các thành phần cộng đoàn giáo xứ đang hiện diện cho Đức cha. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha chánh xứ, quí Soeurs cộng đoàn Stêphanô Thể cùng toàn thể quí ông bà anh chị em giáo xứ Vĩnh Thạnh.
Mở đầu buổi gặp gỡ và trao đổi, Đức cha đã nói về bổn phận phải đi kinh lý của mình theo tinh thần giáo luật để tạo sự gần gũi giữa vị chủ chăn với đoàn chiên trong Giáo phận, đồng thời để biết rõ những sinh hoạt, những tâm tư và nguyện vọng của cộng đoàn dân Chúa nơi giáo xứ Vĩnh Thạnh. Ngoài ra, cuộc kinh lý còn có mục đích là để Đức Giám mục Giáo phận biết hiện tình của giáo xứ, các giáo họ, các cơ sở vật chất, và những vấn đề cần được bàn bạc và giúp giáo xứ thăng tiến hơn.
Cũng nhân dịp kinh lý này, giáo dân trong giáo xứ Vĩnh Thạnh sẽ được nghe biết về lịch sử giáo xứ và Giáo phận của mình, rồi từ đó có bổn phận làm cho giáo xứ được sinh hoa kết trái nhiều hơn. Đức cha đã nói mặc dù ngài đến giáo xứ Vĩnh Thạnh để dâng Thánh lễ trong nhiều dịp lễ khác nhau, nhưng hôm nay là dịp để mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ có thể trao đổi cách trực tiếp với Giám mục Giáo phận của mình trong khung cảnh Năm thánh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng tại Giáo phận. Trong tâm tình đó, Đức Giám mục và Cha Tổng Đại diện đã cầu chúc bình an cho tất cả mọi người đang hiện diện để cùng lắng nghe, hiệp thông, theo dõi các trình bày lịch sử của cha chánh xứ cũng như của cộng đoàn. Sau đó, Đức Giám mục cũng trực tiếp giải đáp những thắc mắc hay những đề xuất mà Cha chánh xứ cùng toàn thể giáo dân đưa ra trong cuộc gặp gỡ này!
Sau khi cha sở đọc lược sử giáo xứ và một chức việc đọc bản tường trình về hiện tình giáo xứ, đến phần trao đổi giữa Đức Giám mục và cộng đoàn tín hữu. Ý kiến đầu tiên được trình lên Đức Giám mục Giáo phận liên quan đến cở sở nhà nguyện của Giáo họ Tân Thành. Giáo họ đã có một ngôi nhà thờ trước năm 1961; tuy nhiên sau năm 1975 đã bị trưng dụng. Giờ đây, giáo họ ước muốn có được một ngôi nhà nguyện để cùng nhau thờ phượng Chúa. Về vấn đề này, Đức Cha nói rằng kinh phí để xây dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ cho giáo họ Tân Thành với 110 giáo dân thì không khó lắm so với việc xây dựng một ngôi nhà lớn có đông giáo dân. Tuy nhiên, cần ra sức cầu nguyện và quan hệ với chính quyền để xin phép xây dựng.
Một chức việc giáo họ Xóm Chuối cũng trình bày nguyện vọng được có nhà thờ để thờ phượng Chúa, vì ngôi nhà thờ của giáo họ đã bị chính quyền trưng dụng từ năm 1975. Đức cha cho biết có lần ngài đã gặp gỡ toàn thể cấp lãnh đạo chính quyền xã Cát Chánh và trao đổi với họ về vấn đề này.  
Liên quan đến sự thuận tiện trong việc thờ phượng Chúa, một giáo dân đã xin phép Đức Cha để có thể đi tham dự Thánh lễ ở một giáo xứ khác gần hơn. Về vấn đề này, Đức Cha nói rằng việc tham dự Thánh lễ ở những nơi khác không có gì cản trở cả. Tuy nhiên, Đức Cha cũng nhấn mạnh rằng giáo dân cần phải có trách nhiệm với giáo xứ, với các sinh hoạt chung nơi giáo xứ của mình nữa!
Về nhu cầu nhà ở của quí Soeurs tại cộng đoàn Stêphanô Thể - Vĩnh Thạnh, Soeur trưởng cộng đoàn đã trình bày với Đức Cha về sự xuống cấp của ngôi nhà hiện nay. Trong những lúc mưa bão, nhà ở đã bị dột nát và dễ bị đổ sập bất cứ khi nào. Chính vì thế, các Soeurs xin giáo phận và giáo xứ xây dựng lại ngôi nhà ấy, để các Soeurs có thể yên tâm sinh hoạt và phục vụ tại giáo xứ. Đức Cha ghi nhận ý kiến này của Soeur đại diện. Vì cơ sở nhà ở này là của giáo xứ, nên Đức Cha  nhờ Cha sở vận động để có thể sửa sang hay xây mới lại. Tòa Giám mục cũng sẽ hỗ trợ.
Liên quan đến việc ca hát để thờ phượng Chúa, một thành viên của ca đoàn giáo xứ Vĩnh Thạnh đã xin trực tiếp với Đức Cha và Cha sở để có thêm các ca viên nam. Đồng thời, cũng xin tăng thêm số lượng ca đoàn, bởi chỉ có một ca đoàn phục vụ hầu hết mọi Thánh Lễ của giáo xứ nên khá vất vả. Điều này Đức Cha cũng đã ủng hộ và mong muốn giáo xứ có thêm số lượng các ca đoàn và các ca viên nam để phục vụ hát lễ. Tuy nhiên, Đức Cha cũng yêu cầu cần phải làm sao để các ca đoàn có thể phục vụ tốt mà không gây nên sự chia rẽ trong cộng đoàn.
Tiếp lời Đức Cha, Cha sở đã giải trình cho Đức Cha về những sinh hoạt của ca đoàn giáo xứ Vĩnh Thạnh. Trước đây, giáo xứ cũng đã có hai ca đoàn lớn và một ca đoàn nhỏ để phục vụ hát lễ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau Cha đã quyết định gộp ba ca đoàn thành một. Cha cũng đã nhờ quí sơ giúp tập hát cho ca đoàn và phân chia việc hát lễ tại các giáo họ. Về việc tăng thêm số lượng ca đoàn, Cha sẽ tiếp tục xem xét và thành lập thêm trong tương lai.
Vì thời gian có hạn, nên Đức cha kết thúc phần thảo luận và dành phần nhận định cho cha Tổng Đại diện. Ngài ngỏ lời với cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Thạnh về niềm vui được Vị chủ chăn của Giáo phận đến viếng thăm mục vụ trong tuần Bát nhật Giáng Sinh. Cũng vậy, giáo xứ đã tập hợp khá đông các hội đoàn trong giáo xứ để đón mừng Đức cha trong buổi sáng ngày thứ bảy này. Sau khi nghe và xem qua lịch sử phát triển của giáo xứ, cha Tổng Đại diện đã đưa ra bốn điểm nhận xét rất quan trọng:
Trước hết, giáo xứ Vĩnh Thạnh có một cội nguồn lịch sử khá lâu đời, gắn liền với lịch sử của Giáo phận. Đặc biệt, nơi đây còn gắn liền với Thánh Stêphanô Thể qua cuộc tử đạo của Ngài nơi nhà của người Tôi tớ Chúa là bà Maria Mađalêna Huỳnh Thị Lưu. Thứ hai, đây là trung tâm văn hóa thương mại của vùng Đông Bắc Qui Nhơn, và nơi đây cũng là nơi sinh sống một thời của nhà thơ Xuân Diệu… Đây là những giá trị lịch sử rất quí báu mà chúng ta cần phải trân trọng, gìn giữ và phát huy hơn nữa! Thứ ba, chỉ có một nhà thờ với hơn 1.300 giáo dân, nhưng giáo xứ có tới 8 giáo họ và khá đông các hội đoàn để phục vụ như: ban chức việc, giáo lý viên, ca đoàn, lễ sinh, trợ táng, Legio Mariae… Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chú ý tới tính tham gia của các thành viên. Chẳng hạn như cần được bổ sung thêm các ca viên nam cho ca đoàn, các hội viên Legio cũng cần tích cực và hăng say trong các công việc truyền giáo. Các ân nhân, các chức việc và hết thảy mọi người cần cố gắng tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ. Thứ tư, đây cũng là trung tâm hành hương của Giáo phận và đặc biệt trong Năm Thánh Hồng Ân này. Do đó, anh chị em cần phải nêu gương và làm sao cho nhiều người đến hành hương ở nơi giáo xứ chúng ta được sốt sắng. Anh chị em đừng để cho nhà thờ, nhà Chúa nguội lạnh… những sự hiện diện của quí ông bà anh chị em nơi đây sẽ là ngọn lửa đức tin chiếu sáng cho nhiều người. Trên đây là những nhận xét rất mong toàn thể cộng đoàn giáo xứ chúng ta tiếp tục giữ vững các giá trị đức tin truyền thống đồng thời tích cực góp phần vào việc phát triển Giáo xứ, Giáo phận của chúng ta ngày them tốt đẹp hơn.
Sau cuộc gặp gỡ và trao đổi với cộng đoàn giáo dân, Đức Giám mục đã ra nhà xứ để kiểm tra sổ sách của giáo xứ. Kiểm tra sổ sách xong, Đức Giám mục tiếp tục cử hành Thánh lễ. Thánh Lễ kết thúc với phép lành toàn xá được Đức Giám mục ban cho tất cả mọi thành phần dân Chúa tham dự. Được thực hiện trong khung cảnh Năm Thánh Hồng Ân Giáo phận 400 năm loan báo Tin Mừng. Cuộc kinh lý lần này sẽ là một sự kiện lịch sử đáng được ghi vào sổ sách của giáo xứ Vĩnh Thạnh.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay17,199
  • Tháng hiện tại618,704
  • Tổng lượt truy cập28,270,591

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây