Lễ Nến - Ngày cử hành năm thánh cho giới tu sĩ, MTGQN tại thế

Chúa nhật - 04/02/2018 22:03
LỄ NẾN 02.02.2018,
NGÀY CỬ HÀNH NĂM THÁNH CẤP GIÁO  PHẬN
            Hôm nay, dip Lễ Nến ngày 02.02.2018, theo bước chân Mẹ Maria và Thánh cả Giuse lên Giêrusalem để dâng Hài nhi Giêsu vào Đền Thánh năm xưa, đông đảo Tu Sĩ nam nữ và anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế (viết tắt: MTGQNTT) đang phục vụ tại Giáo phận Qui Nhơn, đã tựu về Nhà thờ Chính Tòa để cùng dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa trong dịp cử hành Năm Thánh cho chính mình.
            Trong niềm vui của Năm Thánh giáo phận, giữa khung trời nắng nhẹ của những ngày đầu xuân, sân Chủng Viện và Nhà thờ Chính Tòa nhộn nhịp “tay bắt mặt mừng”, rộn rã tiếng nói cười, nhiều màu sắc của những chiếc áo dòng, và màu xanh hy vọng của anh chị em MTGQNTT, đem lại nhiều hứa hẹn cho cuộc hội ngộ và dâng lễ tạ ơn.
Trước tiên, từ 14g00 đến 15g00, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, gặp gỡ Ban Điều Hành Hội Dòng MếnThánh Giá Qui Nhơn, Trưởng cộng đoàn các dòng tu trong giáo phận và Chị đặc trách MTGQNTT. Ngài gợi lại ý nghĩa Năm Thánh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng của giáo phận và tái hiện những bước chân các nhà truyền giáo từ buổi đầu. Làm sao quên được công ơn của các thừa sai Dòng Tên đã đến rao giảng Tin Mừng ở Nước Mặn năm 1618. Làm sao không nhớ đến sự dấn thân của các thừa sai Dòng Phanxicô, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá khởi sự từ An Chỉ, anh em Dòng thánh Giuse (nay là Dòng Ngôi Lời), các nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Dòng thánh Phaolô thành Chartres, các Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn, Dòng Lasan, Dòng Đồng Công (nay gọi là Dòng Mẹ Cứu Chuộc) và rồi đến chị em Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Nay, chúng ta đang kế thừa di sản của các tiền nhân, tiếp tục dấn thân cho việc truyền giáo trong cánh đồng Giáo phận nhà. Sau những gợi ý, Đức Cha mời các vị đóng góp ý kiến để thăng tiến đời sống thánh hiến và mục vụ trong giáo phận để việc truyền giáo tốt hơn. Một số vị đã nói lên tâm tư và thao thức của mình. Qua đó, Đức Cha đã soi sáng từng ý kiến,  các Cha tham dự cũng góp phần đồng hành, chia sẻ thêm. Trước cánh đồng truyền giáo thật bao la, lệnh truyền “lên đường, ra đi” luôn vang vọng, cấp bách và rất thời sự. Vâng, là những môn đệ theo sát Chúa Kitô, tu sĩ các dòng tu, không được nản chí trước khó khăn, phải cùng nhau loan báo Tin Mừng Nước Trời, phục vụ con người và thăng tiến đời tu.
Giờ họp mặt tiếp theo từ lúc 15g30 đến 16g45, dành cho tất cả tu sĩ nam nữ các dòng, các em lớp Thanh tuyển, Tiền tập, Tập sinh cùng đông đảo anh chị em MTGQNTT tham dự. Hội trường Chủng viện chật ních người, bầu khí vừa sôi động, vừa hân hoan. Mọi người đều lắng nghe cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đai diện Giáo phận, chia sẻ bài viết với tựa để: “Đã Trở Thành Năm Cũ Rồi Sao?”. Bài chia sẻ như mời gọi các tu sĩ sống Năm Thánh với sự lưu tâm trở về “căn tính đời tu”, canh tân đời sống nội tâm và cầu nguyện, canh tân các mối tương quan. Nhờ đó, Năm Thánh là thời khắc để “xức dầu thơm lên giáo phận” như xưa cô Maria đã đập bể bình dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu. “Dầu quảng đại, dầu chia sẻ, dầu hy sinh quên mình, dầu thuộc về Chúa Kitô, dầu phục vụ yêu thương con người…quý hóa làm sao!”. Để kết thúc bài chia sẻ, ngài đã viết “…ngôi nhà của Hội Thánh, của giáo phận, và của thế giới này luôn cần “những hương thơm” từ những “bình dầu thơm” sẵn sàng bị đập bể của “những cô Maria Bêtania”.
Tiếp nối với bài chia sẻ của cha Tổng Đại Diện là phần trình bày của các vị đại diện về “Việc mục vụ ưu tiên của các Hội dòng”. Theo thứ tự đã sắp xếp, các vị lần lượt nói lên những chia sẻ của dòng mình: Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Phaolô, Dòng Ngôi Lời, Dòng Phan Sinh và Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Riêng dòng Chúa Cứu Thế và Tu Hội Thánh Tâm vì lý do đặc biệt nên không tham gia được.
Mỗi Dòng đều có một nét đẹp độc đào trong vườn hoa của giáo phận. ai cũng muốn kể cho nhau nghe Đặc sủng và Linh đạo của Dòng mình, những thao thức, trăn trở trong việc mục vụ, về đức tin hôm nay, về hoạt động truyền giáo… Hơn một giờ trôi qua thật nhanh, ban tổ chức vội kết thúc để tiếp tục chuẩn bị bước vào Thánh Lễ vào lúc 17g30 tại nhà thờ Chính Tòa.
Hàng năm, ngày lễ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh là ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến. Lời cầu nguyện trong Thánh Lễ chiều nay đặc biệt vì được diễn ra trong bầu khí vui mừng của Năm Thánh giáo phận, mừng 400 năm loan báo Tin Mừng, là ngày cử hành Năm Thánh cho giới Tu Sĩ và Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế. Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và để hưởng ơn toàn xá, cộng đoàn đã sốt sắng hiệp lòng cùng Đức Giám Mục chủ tế và hơn 30 Linh mục trong giáo phận đồng tế, dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin cho các Tu Sĩ, Anh chị em MTGQNTT cùng toàn thể dân Chúa trở nên lễ dâng sống động và thánh thiện theo gương Đức Kitô. Sau Thánh lễ là lời cảm ơn, chúc tuổi và mừng giáp 8 năm Giám mục của Đức Cha Matthêô, đồng thời mừng xuân mới đến cha Giuse, Tổng đại diện Giáo phận.
Những tấm hình chụp chung cuối lễ như một chút ghi dấu theo dòng thời gian của các Tu Sĩ và anh chị em MTGQNTT trong ngày Lễ Nến hôm nay.
Bữa cơm tối tất niên đã khép lại ngày họp mặt với nhiều hy vọng trong tương lai. Từng cây số trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận, như đang vẫy mời và chào đón những bước chân người môn đệ Chúa Giêsu ra đi vì lý tưởng phục vụ Nước Trời.
Được biết, Ban Tu sĩ Giáo phận đã dành thời gian thăm viếng, chúc tết Đức Cha Phêrô và quý cha hưu vào buổi sáng cùng ngày.
Đẹp thay những bước chân đi rao giảng Tin Mừng cứu độ! Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người dấn thân theo Chúa Giêsu Kitô trên mọi nẻo đường của Giáo phận nhà.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Ban Tu Sĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay23,542
  • Tháng hiện tại605,625
  • Tổng lượt truy cập28,257,512

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây