Thánh lễ làm phép dầu năm 2018

Thứ ba - 27/03/2018 22:04
THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Lúc 17g30 thứ 3 Tuần thánh, ngày 27.03.2018, tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, Đức Giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ làm phép dầu. Hiệp dâng thánh lễ có cha Giuse - Tổng dại diện; quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo anh chị em giáo dân tham dự.
Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha giáo phận nói lên ý nghĩa nghi thức phụng vụ của thánh lễ này, là nhằm biểu lộ mối hiệp thông giữa giám mục với linh mục đoàn cùng toàn thể dân Chúa. Dầu trở nên dấu chỉ hữu hình của ơn Chúa đổ tràn trên cộng đoàn dân thánh. Có ba loại dầu được làm phép trong lễ này: dầu thánh hiến, dầu bệnh nhân và dầu dự tòng. Đồng thời Đức giám mục nhắn nhủ các linh mục trung thành với nhiệm vụ của mình, và kêu gọi linh mục công khai lặp lại lời hứa trong ngày lãnh nhận chức thánh. Trong khung cảnh năm thánh giáo phận, thánh lễ này được cử hành cầu nguyện đặc biệt cho các mục tử trong giáo phận, từ đó điểm tới là hướng về cộng đoàn dân Chúa, hầu xây dựng mầu nhiệm Hội Thánh ngay tại trần thế hôm nay.
Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhắc đến hai chiều kích để suy niệm trong thánh lễ Truyền Dầu, đó là sứ vụ của linh mục và cộng đoàn dân Thánh. Đời sống linh mục được đề cập đến là người phục vụ dân Chúa, người được thông phần với Chúa Kitô vị Thượng Tế muôn đời, là đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người. Với bí tích truyền chức thánh, qua việc xức dầu thánh hiến và đặt tay, các linh mục thừa tác đã nối dài công trình cứu thế của Chúa Kitô, hầu ban phát muôn ơn Chúa mà chăm sóc dân Người với các bí tích Chúa Giêsu thiết lập và trao ban. Bên cạnh đời sống của các vị chủ chăn, đời sống các tín hữu trong phẩm giá là con cái Chúa được trân quý trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội, anh chị em đã thông dự vào ba sứ vụ của Chúa Kitô, là chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế. Nhờ đó, các tín hữu được mời gọi nhớ đến ấn tín Chúa Thánh Thần đã ban qua các bí tích mà sống xứng với phẩm giá Kitô hữu và chứng nhân cho đức tin trong cuộc sống thường nhật.
Tiếp ý, Đức cha giáo phận chuyển thông và chia sẻ tâm tư của Đức Thánh Cha Phanxicô cho các mục tử Việt Nam, nhân dịp Ad Limina vừa qua. Vị cha chung nhắn nhủ với các linh mục phải trở nên mục tử mặc lấy “mùi chiên”, mang vào mình đời sống của dân chúa với những thăng trầm cuộc sống và kể cả mùi tội lỗi, đó là sự giới hạn và yếu hèn trong bản tính con người. Hầu các linh mục ý thức và cảm thông những đau đớn đó của anh chị em, vì chính linh mục cũng là con người đầy khiếm khuyến và mỏng dòn trước nhịp sống phóng túng và gian tà trong thế gian. Hơn nữa, các linh mục phải mặc lấy “mùi Chúa”, đó là sự sống thánh thiện, đạo hạnh, sự kết hợp liên lỹ với Thiên Chúa, Đấng là căn nguyên của sự sống, tình yêu và gia nghiệp muôn đời cho sự sống linh mục. Nhờ vậy mà linh mục mới xứng đáng là trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Cuối cùng, Đức cha giáo phận nhắc đến gương sáng biết bao các tín hữu, các mục tử trong truyền thống đức tin trải qua 400 năm loan báo Tin mừng trên đất giáo phận. Đức Cha cũng ngỏ ý cám ơn quý linh mục với sự hy sinh liên lỹ vì việc nhà Chúa, ngài cầu chúc phúc lành cho anh em linh mục của mình trong thời gian năm thánh hướng tới ngày bế mạc.
Kết thúc thánh lễ là Ơn lành toàn xá được ban trong khuôn khổ năm thánh và việc rước Dầu thánh trong tâm tình bài ca tri ân Thiên Chúa luôn đoái thương dân Ngài.



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay21,339
  • Tháng hiện tại526,133
  • Tổng lượt truy cập28,841,502

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây