Trở về mái nhà xưa…

Thứ ba - 16/01/2018 05:53
TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA…
            Đối với các tân chức, sau khi thụ phong Linh mục, về thăm lại những nơi đã đi qua trong hành trình tu học, đã trở thành một việc không thể thiếu, trong tâm tình tạ ơn.
            Ngày Chúa Nhật 14.01.2018, cha mới Phaolô Nguyễn Duy Thanh đã về Sông Cầu để dâng Thánh Lễ Tạ Ơn cùng với giáo dân trong giáo xứ. Giữa hai mùa hè của năm 2012 - 2013, “thầy” Phaolô Nguyễn Duy Thanh đã đến giúp xứ Sông Cầu. Tương quan của thầy xứ và giáo dân chắc phải sâu đậm lắm, nên Cha Thanh đã in thiệp riêng cho Thánh Lễ Tạ Ơn tại nơi này, và số người tham dự khá đông đảo. Cùng đi với cha còn có cha mới Louis Lê Ngọc Báu.
            Lúc 09g00, Thánh Lễ Tạ Ơn đã khai mạc trong tiếng chiêng trống hân hoan, với bài hát nhập lễ quen thuộc và gần gũi với Thiên chức Linh mục. Cha xứ và cha phó Sông Cầu cùng đồng tế với hai cha mới.
            Phần Lời Chúa hôm nay vô hình chung lại rất phù hợp với ý nguyện TẠ ƠN. Cha xứ Sông Cầu đã chia sẻ chủ đề “ĐÁP TRẢ ƠN GỌI”. Bài giảng không độc thoại mà là đối thoại.
            Qua các bài đọc Sách Thánh, Samuel đã khám phá ra tiếng Chúa gọi, và cậu đã sẵn sàng lắng nghe. Chúa đã làm cho Samuel trở thành một tiên tri lớn và quan trọng trong lịch sử dân Do Thái. Samuel trong Cựu Ước và các Tông Đồ nơi Tân Ước đã trở thành những chứng từ minh họa cho việc đáp lại tiếng Chúa gọi. Nhưng hôm nay còn có những chứng từ cụ thể đang hiện diện giữa cộng đoàn: Đó là hai cha mới. Vì thế, câu hỏi đầu tiên được đặt ra cho hai cha: Các cha đã khám phá ra Ơn Gọi đi tu làm Linh mục khi nào, và trong hoàn cảnh nào?
            Cha Phalô Thanh đã chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp đại học, cha đã đi làm để kiếm sống như bao thanh niên khác, chưa có chút gì thiên hướng về việc đi tu. Nhưng vì thường chơi banh với các thầy dòng Ngôi Lời ở Kim Châu, nên một ngày nào đó, cha bỗng khám phá tiếng Chúa gọi trong tâm hồn…và cha đã xin vào chủng viện.
            Tình cảnh của Cha Louis Báu lận đận hơn: nhà thì nghèo, lại thi trượt đại học mấy lần, đành phải theo học cao đẳng. Nhưng nhờ các cha dòng Ngôi Lời khuyến khích và nâng đỡ, cha đã kiên trì thi tiếp. Và cuối cùng, cha đã thi đậu. Rồi một cách êm đềm… cha lên đường thực hiện niềm mong ước dâng mình cho Chúa…
            Có một điều giống nhau: Việc nhận ra và đáp trả tiếng Chúa gọi của các nhân vật trong Lời Chúa hôm nay lại nhờ vào một trung gian mà Chúa đã quan phòng gửi đến: tiên tri Samuel nhờ thầy cả Hêli mách nước, Tông đồ Anrê và Gioan nhờ thầy mình là Gioan Tẩy Giả giới thiệu, thánh Phêrô nhờ người anh là Anrê dẫn đường… Nhưng một yếu tố cụ thể hơn và gần hơn, không thể không nói đến trong quá trình hình thành Ơn Thiên Triệu là gia đình, cách riêng là cha mẹ.
            Câu hỏi thứ hai gửi đến hai cha mới: Cha mẹ của hai cha đã có tác động như thế nào trong Ơn Thiên Triệu của hai cha?
            Cha Phaolô Thanh đã trầm ngâm đôi chút trước khi tâm sự: Cha mồ côi ba từ thủa còn rất nhỏ. Người mẹ đã thay ba nuôi nấng, chăm sóc, giáo dục xuyên suốt cuộc đời cha. Hôm lễ phong chức, khi hướng về cha mẹ, cha muốn nói rằng: “Tất cả niềm vui con có được hôm nay là nhờ mẹ, và con muốn kính tặng cho mẹ tất cả…”. Nhưng cha không dám nói, vì sợ mẹ…khóc!
            Còn cha Louis Báu, mồ côi bố lúc cha còn là thầy giúp xứ, cha nhớ lại người cha rất đạo đức, tối nào cũng “bắt” cả  nhà đọc kinh, mà lại đọc dài nữa chứ. Cha còn nhớ những đêm vì đọc kinh nhiều nên buồn ngủ, và đã ngủ một giấc ngon lành. Bố cha cứ để cho con ngủ tự nhiên, nhưng khi thức dậy là phải đọc lại từ đầu!!!  Người mẹ, mà từ khi cha còn nhỏ, đã dạy cha làm dấu đọc kinh, đã in hằn lên cha hình ảnh của Chúa, thúc dục cha đọc kinh đi lễ mỗi ngày…Bà mẹ còn tham gia hội đoàn và tích cực trong công việc của giáo xứ. Chính người cha mẹ ấy đã dọn sẵn nơi cha một mảnh đất màu mỡ, để đến ngày Chúa gieo vào đó hạt giống của Ơn Gọi. Giờ đây hạt giống ấy đã nảy mầm sinh trái…
            Nhìn vào tình trạng Ơn Gọi Linh mục và Tu sĩ trong một giáo xứ, người ta có thể lượng giá được cuộc sống đạo của giáo xứ ấy nơi các gia đình Công giáo, cách đặc biệt, nơi các bậc cha mẹ. Và cứ quan sát cuộc sống đạo của các bậc cha mẹ trong các gia đình, chúng ta cũng có thể kỳ vọng vào việc đáp trả Ơn Gọi của Chúa nơi giới trẻ và các em thiếu nhi.
            Với sự hiện diện của hai cha mới hôm nay, Chúa Thánh Thần sẽ thổi một luồng sinh khí mới cho giáo xứ Sông Cầu.
            Dựa vào Lời Chúa hôm nay, giáo xứ Sông Cầu xin kính tặng hai cha ba món quà:
  1. Món quà hữu hình: một bó hoa hồng tươi, tượng trưng cho lòng yêu mến Chúa, Giáo Hội và tha nhân.
  2. Một lời cầu chúc: Mỗi Kitô hữu là Đền Thờ của Thiên Chúa. Nơi hai cha, không những thế, hai cha còn được trở thành một “Alter Christus”. Cầu chúc hai cha luôn sống như hiện thân của Chúa Giêsu Kitô giữa lòng thế giới.
  3. Một lời đề nghị: Khi Chúa Giêsu gặp ông Simon, Ngài đã đổi tên cho ông thành Phêrô.
Chắc Chúa cũng hài lòng và sẵn sàng đổi tên cho hai cha. Cha Phaolô đã chọn câu châm ngôn cho cuộc đời Linh mục “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng” (Tv 89,2). Tên cha sẽ là “HỒNG ÂN”. Cha Louis sẽ mang tên “KHÍ CỤ BÌNH AN” (“Xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa” (Phanxicô Assisi).  
            Lạy Thần Linh Chúa, xin ban xuống trên chúng con ƠN AN BÌNH./.
                        Gx Sông Cầu ngày 16.01.2018

 



 

 




Tác giả bài viết: Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay10,661
  • Tháng hiện tại612,166
  • Tổng lượt truy cập28,264,053

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây