Tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận Qui Nhơn

Thứ bảy - 24/03/2018 06:14
TUẦN TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN (19 – 23/03/2018)
Hằng năm vào khoảng giữa tháng 3 Giáo phận Qui Nhơn tổ chức tuần tĩnh tâm cho các linh mục trong Giáo phận. Đây là dịp để các linh mục trong toàn Giáo phận gặp gỡ, chia sẻ, cầu nguyện và sống tình huynh đệ với nhau.
Tuần tĩnh tâm năm nay bắt đầu từ ngày 19 tháng 03, ngày mà toàn thể Giáo Hội mừng lễ Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse cũng là Quan Thầy của Giáo phận. Vào lúc 17g30, ngày 19.03, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ mừng lễ Quan Thầy của Giáo phận và khai mạc tuần tĩnh tâm linh mục tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Cùng đồng tế có sự hiện diện của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn - nguyên giám mục Giáo phận Qui Nhơn; Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum. Cùng anh em linh mục đoàn Giáo phận, và đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.
Sau thánh lễ, trong bài chào mừng quý Đức cha, Cha Tổng Đại Diện đã gợi nhắc lại cho quý cha và cộng đoàn dân Chúa biết về tầm quan trọng của việc tĩnh tâm. Như Kim Chỉ Nam về tác vụ và đời sống linh mục nêu rõ: “những giây phút đắm chìm trong thinh lặng và cầu nguyện lâu giờ với Chúa, đặc biệt trong những kỳ tĩnh tâm và cấm phòng định kỳ…Bằng cách nầy, các tín hữu sẽ thấy nơi linh mục một con người đam mê Đức Kitô, mang ngọn lửa tình yêu của Đức Kitô trong mình; một người biết mình được Chúa kêu gọi và chan chứa tình yêu với đàn chiên mình”. (KCM số 50-51).
Tham dự tuần tĩnh tâm năm nay có Đức cha Matthêô, Giám mục Giáo Phận; Đức Cha Phêrô, nguyên Giám mục Giáo phận và các linh mục đang phục vụ trong giáo phận (gồm linh mục triều và dòng).
Giảng tĩnh tâm cho các linh mục năm nay là Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum. Trong bài giảng khai mạc, ngài đã dẫn dắt các linh mục đi vào cuộc tĩnh tâm bằng những cảm nhận và kiến thức sâu sắc của ĐHY Martini nói về “mục đích của tĩnh tâm”, đó là: tìm ý Chúa, vun trồng lòng sùng kính, và học lại việc cầu nguyện.
Năm nay, Giáo phận Qui Nhơn đang sống trong năm thánh mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng được loan báo trên vùng đất Giáo phận. Chính vì thế mà các bài giảng của Đức cha giảng phòng hướng về “linh mục với sứ vụ loan báo Tin Mừng”. Với sáu bài giảng được chia thành ba ngày. Trong ngày thứ nhất Đức cha nói về “Sắc lệnh Ad Gentes” của Công Đồng Vatican II (Đến với muốn dân), và “Công cuộc truyền giáo”. Ngày thứ hai Đức cha nói về “Các huấn thị cho các vị thừa sai” của công nghị Yuthia 1664. Ngày thứ ba Đức cha nói về “Chiều kích truyền giáo của chức linh mục trong việc Tân Phúc Âm hóa” dựa theo Kim Chỉ Nam về tác vụ và đời sống linh mục của Bộ Giáo sĩ. Và sau hết, Đức cha đã đúc kết các nội dung suy tư và cầu nguyện với chủ đề chân dung linh mục “người của Thiên Chúa, người của Giáo Hội” của linh mục (bảo huynh) Giuse Nguyễn Văn Tuyên, cùng với 10 chân dung linh mục được khắc họa bởi Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô. Qua đó, Đức cha đã giúp các linh mục ôn lại những định hướng và chỉ dẫn cần thiết của Huấn Quyền Hội Thánh về sứ mệnh cũng như những phương hướng cần thiết cho công cuộc Tân Phúc Âm hóa hôm nay, nhằm gợi lên cho các linh mục những suy tư nhằm định hướng cho chương trình mục vụ truyền giáo trong giáo phận nói chung và từng giáo xứ nói riêng.
Sau ba ngày lắng nghe và suy niệm các ý tưởng được gợi ý từ Đức cha giảng phòng, tối thứ Năm và sáng thứ Sáu ngày 22-23/03, Đức cha và quý cha trong các ban mục vụ cũng như quý cha bước sang ngày hội thảo mục vụ để kết thúc tuần tĩnh tâm.
Tuần tĩnh tâm kết thúc với giờ Chầu Mình Thánh Chúa trọng thể trong tâm tình tạ ơn Chúa về những ơn lành Chúa đã thương ban cho các mục tử trong những ngày tĩnh tâm vừa qua. Và cũng trong giờ phút linh thánh này, trước Thánh Thể Chúa, Đức cha và quý cha lặp lại lời tuyên hứa linh mục: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con chính Ngài nắm giữ”. Tất cả đều cầu xin Chúa chúc lành và nâng đỡ, để quyết sống ngày càng tốt hơn thánh chức và sứ mạng mục tử của mình.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: BTT

 Tags: tĩnh tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay23,494
  • Tháng hiện tại601,457
  • Tổng lượt truy cập28,253,344

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây