Định hướng mới của câu lạc bộ Đặng Đức Tuấn

Thứ hai - 23/04/2018 20:35

ĐỊNH HƯỚNG MỚI CỦA CÂU LẠC BỘ ĐẶNG ĐỨC TUẤN

Mến chào cả nhà CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn,
Mười năm qua, chúng ta đã háo hức đợi chờ và tích cực chuẩn bị đón chào Năm thánh “Kỷ niệm 400 năm loan báo Tin mừng trên quê hương Giáo phận”. Thấm thoát, Năm thánh đã đến, đưa chúng ta đi vào tình yêu Thiên Chúa, và nay cả Giáo phận đang hướng tới tương lai của mình tiếp sau Năm thánh.
Riêng CLB chúng ta, năm nay Giải Đặng Đức Tuấn lần thứ IX sẽ trao giải trước lễ bế mạc Năm thánh một tuần. Mặc dù Quỹ Tích lũy vào Đại học sẽ tiếp tục trao học bổng cho những thành viên còn lại vào những năm sau khi họ bước lên Đại học, lễ trao giải năm nay sẽ chấm dứt những cuộc thi mang tên Giải Đặng Đức Tuấn, để rồi sau đó Ban Văn hóa sẽ tiến sang những chương trình mới, phù hợp với giai đoạn mới của Giáo phận. Để tiếp nối tinh thần của Giải thưởng đã làm nên CLB, Ban Tổ chức quyết định chính thức đổi tên CLB thành “CLB Văn thơ Đặng Đức Tuấn”, đồng thời tổ chức theo một cơ cấu năng động để đào tạo hữu hiệu hơn.
Với khung cảnh ấy, Hội trại Họp mặt Trao giải năm nay sẽ là một cột mốc quan trọng trong hoạt động của Câu lạc bộ chúng ta. Chúng ta sẽ không tổ chức trại di động như các năm trước nhưng sẽ sinh hoạt tập trung tại chỗ trong bốn ngày.
Hội trại sẽ bắt đầu từ 13g00 ngày 18-7-2018 và kết thúc vào 15g30 ngày 21-7-2018. Ngày 21-7 là kỷ niệm ngày qua đời của Lm. Gioakim Đặng Đức Tuấn (21-7-1874). Hôm ấy Đức Giám mục Giáo phận sẽ cử hành Thánh lễ Ngày Năm thánh cho Câu lạc bộ của chúng ta và các bạn trẻ yêu thích văn thơ.
Nhân dịp Hội trại, chúng ta sẽ tổ chức lại CLB để hoạt động hữu hiệu hơn theo hướng sau đây:
1. Thay vì tổ chức đào tạo theo khu vực như mấy năm trước, chúng ta sẽ thực hiện theo mô hình tổ luyện văn, làm việc theo phương pháp xưởng sáng tạo (Workshop).
2. Về tổ luyện văn, Ban Điều hành CLB sẽ mời những tác giả thành viên trưởng thành làm bảo huynh để đỡ đầu và chăm sóc các bạn nhỏ. Các bảo huynh có thể mời thêm các thầy cô giáo dạy Văn hoặc các tác giả lớn tuổi hợp tác.
3. Trong Hội trại sắp tới, mỗi thành viên dưới 20 tuổi sẽ nêu nguyện vọng và Ban Điều hành sẽ sắp xếp để công việc của các bảo huynh được cân bằng về số lượng các bạn nhỏ trong mỗi tổ, và nếu được sẽ liệu sao để những người ở gần nhau có thể sinh hoạt cùng một tổ với nhau.
4. Về kinh nghiệm làm việc theo phương pháp xưởng sáng tạo, nhà văn Nguyễn Ngọc Hoài Nam đã nhận lời giúp chúng ta thực hiện trong Hội trại sắp tới. Để có một khái niệm sơ khởi, mời các bạn vào liên mạng gõ “phương pháp workshop” - “workshop viết văn làm thơ”…
5. Nhân dịp này CLB có hướng gia tăng số người được đào tạo. Các bạn trẻ Công giáo trong Giáo phận thích văn chương và hội đủ điều kiện, sẽ được mời cùng tham gia Hội trại với CLB. Có hai điều kiện:
- Được một linh mục trong giáo phận hoặc một thành viên CLB giới thiệu.
- Gửi về cho Ban Tổ chức 3 bài viết tự mình sáng tác (truyện hoặc thơ, viết tay, không đánh máy vi tính) trước ngày 31-5-2018. Ban Tổ chức sẽ xem xét các bài này và quyết định bạn nào được mời dự hội trại.
Ban Văn hóa cũng quyết định ngưng thực hiện nội san Hoa Biển sau số 30 phát hành vào dịp Hội trại, chuyển sang thực hiện một tờ báo văn thơ Thiếu Nhi phát hành rộng rãi toàn quốc, dự kiến ra số đầu tiên dịp lễ Giáng Sinh 2018. Như vậy, những “tổ luyện văn” như nói trên sẽ là nơi các bạn nhỏ “luyện rèn sáng tác” và là nguồn “cung cấp” chính bài vở cho tờ báo này.
Ban Điều hành Câu lạc bộ rất mong mọi thành viên đều tích cực đóng góp ý kiến thêm cho các nội dung trên đây, để có thể triển khai chương trình cho những năm tới một cách phù hợp và có hiệu quả nhất.
Nguyện xin Thiên Chúa hoàn tất những điều tốt lành Ngài đã khởi sự cho mỗi chúng ta trong năm thánh của Giáo phận.

 

Qui Nhơn, ngày 23-4-2018
Chủ nhiệm CLB
Tađêô Nguyễn Thanh Xuân

Tác giả bài viết: Tađêô Nguyễn Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay8,492
  • Tháng hiện tại418,381
  • Tổng lượt truy cập28,733,750

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây