Thư mục vụ Mùa chay 2020 của Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Thứ hai - 24/02/2020 08:05
logo thu Duc giam muc

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY ĐẦU MÙA CHAY 2020

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang cùng với toàn thể Hội Thánh bước vào hành trình Mùa Chay, kéo dài từ thứ tư Lễ Tro cho đến trước Thánh lễ Tiệc ly vào chiều thứ năm Tuần thánh, để chuẩn bị tâm hồn đón nhận mầu nhiệm Phục Sinh đem lại ơn cứu độ cho chúng ta. "Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ" (2Cr 6,2): lời tuyên bố trên đây của Thánh Phaolô có thể được coi như lời khai mạc Mùa Chay.

Một trong những yếu tố nổi bật của thời gian này là việc ăn chay, từ đó thời gian này có tên gọi là Mùa Chay. Ăn chay là một cách bày tỏ lòng sám hối để được Thiên Chúa tha thứ tội lỗi. Vào thời Cựu Ước, mỗi khi gặp đại họa như dịch bệnh, thiên tai, người Do-thái thường có một cái nhìn đức tin và xem đó là hậu quả của tội lỗi mình đã phạm. Phương thế hiệu nghiệm để thoát khỏi các tai họa ấy là ăn chay, đền tội, sám hối, cải thiện đời sống, từ bỏ các tà thần để trở về với Thiên Chúa chân thật, dẹp bỏ mọi bất công, hận thù, để giao hòa với anh chị em. Và Thiên Chúa, Đấng đầy lòng nhân ái, luôn sẵn sàng tha thứ và cứu chữa họ. Hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc và ngày càng lan rộng đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì thế, đối với chúng ta, Mùa Chay năm nay không những là thời gian chuẩn bị tâm hồn hướng tới mầu nhiệm Phục Sinh, mà còn là một lời mời gọi mỗi người sám hối để xin Chúa cứu khỏi dịch bệnh.

2. Trong Tin Mừng theo thánh Luca, khi nghe tin buồn về một số người Galilê bị tổng trấn Philatô tàn sát và mười tám người bị tháp Siloac ở Giêrusalem đổ xuống đè chết, Chúa Giêsu nói với những người đang hiện diện rằng đừng tưởng những người bị chết đó có tội nặng hơn những người khác, nhưng nếu mỗi người không chịu sám hối thì cũng sẽ chết như thế (x. Lc 13,1-5). Cũng vậy, cái chết của hàng ngàn người bị lây nhiễm dịch bệnh hiện nay chẳng những gợi lên nơi chúng ta một nỗi niềm thương cảm, mà còn phải là một lời cảnh giác toàn thể nhân loại nói chung và mỗi người chúng ta nói riêng về lối sống tội lỗi của mình và kêu gọi sám hối. Trên thế giới hiện nay có biết bao nhiêu người chẳng những không tôn thờ mà còn xúc phạm đến Thiên Chúa, phạm nhiều tội ác đối với đồng loại, hủy hoại thiên nhiên là công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Giờ đây, Mùa Chay là cơ hội thuận lợi để mỗi người thể hiện sự sám hối của mình.

3. Sám hối (contritio) là cảm thấy đau buồn, chán ghét tội lỗi đã phạm và quyết tâm chừa cải. Hành vi sám hối được ví như hai con mắt của đứa con hoang đàng trong dụ ngôn Tin Mừng: một con mắt tự nhìn vào đáy lòng mình, vào thân phận khốn nạn hiện tại của mình; con mắt kia hướng về người Cha nhân hậu là Thiên Chúa và bắt gặp ánh mắt đầy tình thương xót của Người. Như thế, tâm tình sám hối phải bao hàm sự hoán cải (conversio). Sám hối theo đúng nghĩa không chỉ là sự sửa đổi chính mình, nhưng còn là một cuộc hoán cải trở về với Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương mình. Đó vừa là hành vi của đức tin, vừa là hành vi của đức ái và đức cậy, là ba nhân đức đối thần căn bản nhất của người kitô hữu.

4. Nếu sám hối bao hàm sự hoán cải trở về với Thiên Chúa, thì việc ăn chay để nói lên lòng sám hối phải được gắn liền với việc cầu nguyện, vì cầu nguyện là nâng tâm hồn lên với Thiên Chúa để gắn bó với Người và xin Người ban ơn trợ giúp, nhờ đó có thể dứt khoát với tội lỗi và ngày càng trở nên thánh thiện hơn. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng ta gia tăng và nâng cao phẩm chất của việc cầu nguyện hằng ngày, nhất là việc tham dự Thánh lễ. Chúng ta cũng hãy hiệp ý cầu nguyện cho các nạn nhân của dịch bệnh Covid-19 và cho dịch bệnh sớm chấm dứt. Ngoài ra, mỗi người chúng ta cũng hãy gia tăng các việc lành phúc đức để thể hiện tình yêu đối với tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật, đáng thương, để việc ăn chay và lời cầu nguyện của chúng ta trong Mùa Chay này xứng đáng được Chúa đoái thương chấp nhận.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và đồng hành với mỗi người chúng ta trong suốt Mùa Chay thánh này và dẫn đưa chúng ta đến hưởng niềm vui Phục Sinh.

 
Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 24 tháng 02 năm 2020

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay22,168
  • Tháng hiện tại505,884
  • Tổng lượt truy cập28,821,253

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây