Trang mới   https://gpquinhon.org

Bài giảng của Đức Thánh Cha : Hãy tiến bước và nuôi dưỡng niềm hy vọng hướng về một tương lai rộng lớn

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/09/2014 21:56
Sáng Chúa nhật 21/9/2014 tại Albani, Đức Thánh Cha đã khuyến khích người dân nước này hãy nuôi dưỡng niềm hy vọng hướng về tương lai. Với thế hệ trẻ, Đức Thánh Cha mời gọi họ mở rộng tâm hồn cho Chúa Kitô và đóng góp công sức để hoàn thành vai trò của mình trong Giáo hội và xã hội.
 
Trong bài giảng lễ tại quảng trường chân phước Mẹ Têrêxa Calcutta, Đức Thánh Cha tưởng nhớ lại hình ảnh của các vị tử đạo Albani, và những cuộc bách hại khủng khiếp đối với tín hữu công giáo, Chính thống giáo và Hồi giáo.
 


Bài giảng của Đức Thánh Cha :
 
Anh chị em thân mến!
 
Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe cho chúng ta biết rằng, ngoài 12 Tông đồ, Chúa Giêsu còn kêu gọi 72 môn đệ khác và sai họ đi khắp các làng mạc, phố phường để rao giảng Nước Thiên Chúa (x. Lc 10,1-9.17-20). Chúa Giêsu đã đem đến cho thế gian tình yêu của Thiên Chúa và Người muốn trải rộng tình yêu đó qua sự hiệp thông huynh đệ. Vì thế Người đã thành lập ngay một cộng đoàn các môn đệ, một cộng đoàn truyền giáo và huấn luyện họ cho sứ mạng, để "ra đi". Phương pháp truyền giáo rõ ràng và đơn giản. Các môn đệ vào nhà và bắt đầu bằng một lời chào có ý nghĩa : "Bình an cho nhà này!" (c.5). Đó không chỉ là lời chào, nhưng còn là một món quà : là sự bình an. Đang đến hôm nay ở giữa quý vị, những anh chị em thân yêu của đất nước Albani, tại quảng trường được dành cho một con người khiêm nhường và vĩ đại của trái đất này, chân phước Mẹ Têrêxa Calcutta, tôi muốn nhắc lại cho anh chị em lời chào này : Bình an cho nhà này, bình an trong tâm hồn của anh chị em, bình an cho dân tộc của anh chị em! Bình an!.
 
Nơi sứ mạng của 72 môn đệ đã phản chiếu kinh nghiệm truyền giáo của cộng đoàn Kitô hữu của mỗi thời đại : Thiên Chúa phục sinh và hằng sống sai phái không chỉ 12 Tông đồ, mà là toàn thể Giáo hội, sai phái mỗi người được rửa tội để rao giảng Tin mừng cho mọi dân mọi nước. Trải qua nhiều thế kỷ, lời loan truyền bình an từ sứ điệp do Chúa Giêsu mang đến không phải lúc nào cũng được đón nhận; có lúc những cánh cửa đã bị khép kín. Thời gian vừa qua, cánh cửa của đất nước anh chị em cũng bị đóng kín, bị khóa chặt bằng những điều cấm kỵ và những sắc lệnh của một hệ thống chối bỏ Thiên Chúa và ngăn cản tự do tôn giáo. Những người sợ sự thật và tự do đã làm tất cả mọi thứ để loại trừ Thiên Chúa ra khỏi trái tim con người và khai trừ Chúa Kitô cùng Giáo hội ra khỏi lịch sử của đất nước anh chị em, là một trong những quốc gia đầu tiên đón nhận ánh sáng của Tin mừng. Thật vậy, trong bài đọc II, chúng ta đã nghe nói đến Illiria, vào thời của Thánh Phaolô, nó cũng bao gồm vùng đất của đất nước Albani hiện nay.
 
Tôi đang nghĩ đến những thập kỷ đau đớn khủng khiếp và những cuộc bách hại đầy khắc nghiệt chống lại người công giáo, chính thống giáo và hồi giáo, chúng ta có thể nói rằng Albani là một đất nước của các vị tử đạo : rất đông các giám mục, linh mục, tu sĩ, và các tín hữu, những người thừa hành của các tôn giáo khác, đã trả giá cho cuộc sống tín trung của họ. Đã không thiếu những bằng chứng về lòng can đảm to lớn và nhất quán trong việc tuyên xưng đức tin. Có biết bao nhiêu tín hữu đã không chịu khuất phục trước những lời đe dọa, nhưng họ đã tiếp tục bước đi trên con đường này mà không hề chao đảo. Trong tinh thần tôi đứng tại bức tường của nghĩa trang Scutari, vị trí biểu tượng tử đạo của người công giáo, nơi mà họ bị xử bắn, và tôi cảm động đặt vòng hoa của lời cầu nguyện và tưởng nhớ với lòng biết ơn không phai tàn. Anh chị em rất yêu mến, Thiên Chúa luôn ở cạnh anh chị em để nâng đỡ anh chị em; Ngài đã hướng dẫn, ủi an anh chị em và cuối cùng Ngài đã nâng anh chị em lên trên đôi cánh phượng hoàng giống như đã làm với dân tộc Israel ngày xưa kia, như chúng ta đã nghe trong bài đọc I. Chim phượng hoàng, biểu tượng nơi quốc kỳ của đất nước anh chị em, gợi lại ý nghĩa của niềm hy vọng, luôn đặt niềm cậy trông ở nơi Thiên Chúa, Đấng không gây thất vọng nhưng luôn ở bên cạnh chúng ta, đặc biệt là trong những lúc khó khăn.
 
Ngày nay những cánh cửa của đất nước Albani lại được mở ra và một giai đoạn truyền giáo mới đang chín tới dành cho tất cả mọi  thành phần của dân Chúa : mỗi người được rửa tội có vị trí và nhiệm vụ để thực thi trong Giáo hội và xã hội. Mỗi người cảm nhận được lời kêu gọi dấn thân cách quảng đại trong công cuộc rao giảng Tin mừng và làm chứng cho đức ái; củng cố mối liên kết cộng đoàn để thúc đẩy các điều kiện sống thêm đúng đắn và tình huynh đệ cho tất cả mọi người. Hôm nay tôi đến đây để gửi đến anh chị em lời cám ơn vì chứng tá của anh chị em, tôi cũng đến đây để khuyến khích anh chị em hãy làm tăng trưởng niềm hy vọng bên trong và xung quanh mình. Anh chị em đừng quên phượng hoàng. Chim phượng hoàng không quên tổ ấm, nhưng bay cao. Anh chị em hãy bay cao! Hãy đi lên! Tôi đến đây có liên quan đến các thế hệ trẻ; các con hãy siêng năng để Lời Chúa nuôi dưỡng bằng cách mở con tim của mình cho Chúa Kitô, cho Thiên Chúa, cho Tin mừng, để gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ nhau như các con đã làm, và với việc gặp gỡ đó các con đem lại chứng tá cho khắp cả Châu âu.  
 
Trong tinh thần hiệp thông giữa các giám mục, linh mục, những người sống đời sống thánh hiến và giáo dân, anh chị em hãy can đảm cho đi lòng nhiệt thành đối với các hoạt động mục vụ, đó là hành động phục vụ, và tiếp tục tìm kiếm những hình thức hiện diện mới bên trong xã hội. Đặc biệt, tôi hướng đến các bạn trẻ. Có nhiều bạn trẻ ở trên đường từ phi trường đến đây nữa! Đây là một dân trẻ trung! có rất nhiều người trẻ. Ở đâu có người trẻ ở đó có hy vọng. Các bạn hãy lắng nghe Thiên Chúa, hãy thờ phượng Thiên Chúa và hãy yêu thương nhau như một dân tộc, như anh em.
 
Giáo hội đang sống trên vùng đất Albani này, cám ơn vì mẫu gương trung tín của bạn. Anh chị em đừng quên tổ quốc, đừng quên lịch sử ngàn xưa, cũng như những thử thách; đừng quên những vết thương, nhưng đừng báo thù. Anh chị em hãy tiến bước làm việc dựa trên niềm hy vọng về một tương lai rộng lớn. Rất nhiều những đứa con của bạn đã chịu đau khổ, đến độ phải hy sinh mạng sống. Chứng từ của họ nâng đỡ những bước chân của bạn hôm nay và ngày mai trên con đường của tình yêu, của tự do, của sự công bình và nhất là trên con đường của hòa bình.
 
Trong giờ đọc Kinh Truyền Tin tại quảng trường Mẹ Terexa ở Tirana Đức Thánh Cha nói : 
 
Trước khi kết thúc, tôi muốn chào tất cả anh chị em, đến từ Albani cũng như các quốc gia lân cận. Tôi cám ơn anh chị em vì sự hiện diện này và vì chứng tá đức tin của anh chị em.
 
Đặc biệt, tôi muốn nói với các bạn trẻ! Người ta nói rằng Albani là một quốc gia rất trẻ của Châu âu và vì thế tôi muốn nói với các bạn. Tôi kêu mời các bạn hãy xây dựng cuộc sống mình dựa trên Chúa Giêsu Kitô, dựa trên Thiên Chúa : ai xây dựng cuộc sống trên Thiên Chúa là xây dựng trên đá tảng, vì Ngài luôn trung tín, ngay cả khi chúng ta thiếu tín trung (x 2 Tm 2,13). Chúa Giêsu biết rõ chúng ta hơn bất cứ ai khác; khi chúng ta lầm lỗi, Ngài không lên án nhưng nói với chúng ta rằng : "Con hãy đi, và từ này về sau đừng phạm tội nữa" (Ga 8,11). Các con thân mến, các con là thế hệ trẻ, thế hệ trẻ của đất nước Albani, là tương lai của tổ quốc. Bằng sức mạnh của Tin mừng và mẫu gương của ông bà tiên tổ, mẫu gương các vị tử đạo, các con hãy biết nói không với việc tôn thờ tiền bạc! nói không đối với tự do giả tạo của chủ nghĩa cá nhân, nói không với sự lệ thuộc và bạo lực; trái lại hãy nói có đối với nền văn hóa gặp gỡ và cộng đoàn, nói có đối với vẽ đẹp không thể chia lìa bởi cái tốt đẹp và đúng đắn; nói có đối với cuộc sống tiêu hao với hoạt động lớn lao nhưng trung thành trong những việc nhỏ. Và như thế các con xây dựng đất nước Albani xinh tươi và một thế giới tốt đẹp, dựa trên dấu tích của tổ tiên, ngay cả những người giờ đây đang đi trước với đất nước Albani.
 
Giờ đây chúng ta hướng lòng lên Đức Trinh Nữ, được tôn kính với tước hiệu "Đức Bà chỉ bảo đường lành". Cách tinh thần tôi đến đền thánh Scutaria, rất thân quen với anh chị em, và tôi phó dâng cho Mẹ toàn thể giáo hội Albani và toàn dân Albani, cách đặc biệt là các gia đình, các em nhỏ và người già, họ là ký ức sống động của dân tộc. Xin Đức Mẹ hướng dẫn anh chị em bước đi "cùng với Thiên Chúa, hướng đến niềm hy vọng mà không bao giờ thất vọng".
Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: R.Vatican
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2871
  • Tháng hiện tại: 158678
  • Tổng lượt truy cập: 12135465