Trang mới   https://gpquinhon.org

Than van với Chúa là một kiểu thức của đức tin, một kiểu cầu nguyện

Đăng lúc: Thứ tư - 28/12/2016 11:37
 
Than van với Chúa là một kiểu thức của đức tin, một kiểu cầu nguyện

Sáng nay thứ tư 28/12/2016 tại hội trường Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì buổi tiếp kiến chung, đây là buổi tiếp kiến cuối cùng của năm 2016. Sáng nay, ngài tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài với chủ đề về niềm hy vọng Kitô giáo. Trọng tâm suy niệm hôm nay của Đức Thánh Cha là nói về niềm tin của Abraham.
 
Mến chào tất cả anh chị em.

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma, đã nhắc cho chúng ta nhớ về gương mặt vĩ đại của Abraham, để chỉ cho chúng ta con đường niềm tin và Hy vọng. Thánh tông đồ viết về Abraham như sau : “Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế” (Rm 4,18). “Vững vàng trong niềm hy vọng chống lại mọi hy vọng”. Ý niệm này rất mạnh mẽ : ngay cả những khi không có hy vọng thì tôi lại hy vọng. Tổ phụ Abraham của chúng ta là vậy. Thánh Phaolô tường thuật lại niềm tin mà Abraham đã tin vào lời Chúa, Đấng đã hứa ban cho ông một người con trai. Đó thực sự là việc tín thác khi đang hy vọng “chống lại mọi hy vọng”, điều đó thực sự cách xa với những gì mà Thiên Chúa đã nói, bởi vì ông đã già gần trăm tuổi – vợ của ông thì son sẻ. Bà thì không thể! Nhưng Thiên Chúa đã nói cho ông điều đó, và ông đã tin. Không có hy vọng gì nơi bình diện nhân loại vì ông đã già và vợ ông thì son sẻ : nhưng ông đã tin.
Tin tưởng vào lời hứa này, Abraham đã lên đường. Ông chấp nhận bỏ lại quê hương mình và trở thành lữ khách. Ông hy vọng vào đứa con “không thể” này, đứa con mà Thiên Chúa sẽ phải ban cho ông dù cho lòng dạ của Sara dường như đã chết.

Abraham đã tin. Niềm tin của ông mở ra niềm hy vọng mà bề ngoài có vẻ phi lý; điều đó vượt quá khả năng lý luận của con người, của sự khôn ngoan và cẩn trọng của thế gian, vượt quá những gì được coi là lẽ thường tình, để tin vào điều không thể. Hy vọng mở ra những viễn cảnh mới, cho phép chúng ta ước mơ những điều thậm chí không thể tưởng tượng được. Trông cậy khiến ta bước vào trong bóng đêm của một tương lai vô định để bước đi trong ánh sáng. Đó là vẽ đẹp của đức cậy; đem lại cho chúng ta muôn vàn sức mạnh để bước đi trong cuộc sống.

Nhưng đó là một hành trình khó khăn. Đó là giây phút khủng hoảng ngã lòng, ngay cả với Abraham. Ông đã tin, đã bỏ nhà cửa, quê hương, bạn hữu... bỏ tất cả. Ông đã lên đường, đi đến một miền đất nơi mà Thiên Chúa đã chỉ cho ông, rồi thời gian đã trôi qua. Thời đó thực hiện một chuyến đi không giống như hôm nay, đi máy bay – tốn ít thời gian -; hồi đó mất cả tháng, cả năm. Thời gian trôi qua, nhưng đứa con thì không thấy, lòng dạ của Sara vẫn cửa đóng then cài, vẫn son sẻ.
 
Và Abraham không nói rằng ông mất kiên nhẫn, nhưng ông than van với Chúa. Chúng ta cũng nên học điều này từ tổ phụ Abraham của chúng ta : than van với Chúa là một kiểu cầu nguyện. Nhiều lần khi giải tội tôi nghe: “Con đã than trách Chúa”, và tôi khuyên rằng “Sao không chứ! than van đi, Ngài là Cha mà!”. Và đây là một kiểu cách cầu nguyện : than vãn với Chúa, đây là điều tốt. Abraham than với Chúa rằng : "Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, Chúa sẽ ban cho con cái gì? Con ra đi mà không con cái, và người thừa tự gia đình con là Ê-li-e-de, một người Đa-mát." (Eliezer là người quản lý tất cả mọi thứ). Abraham nói tiếp : "Chúa coi, Chúa không ban cho con một dòng dõi, và một gia nhân của con sẽ thừa kế con." Và đây có lời ĐỨC CHÚA phán với ông rằng: "Kẻ đó sẽ không thừa kế ngươi, nhưng một kẻ do chính ngươi sinh ra mới thừa kế ngươi." Rồi Người đưa ông ra ngoài và phán: "Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không." Người lại phán: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó! "Ông tin ĐỨC CHÚA, và vì thế, ĐỨC CHÚA kể ông là người công chính. (St 15,2-6).

Cảnh tượng diễn ra trong đêm, bên ngoài trời tối, trong lòng của Abraham cũng có đêm tối thất vọng, chán nản, khó mà tiếp tục trông cậy vào những điều không thể. Giờ đây người trưởng tộc ngày càng lớn tuổi, xem ra không còn thời gian để sinh con, và người đầy tớ sẽ là người thừa kế hết mọi gia sản.
 
Abraham đang hướng lòng về Chúa, nhưng Thiên Chúa, thậm chí nếu như Ngài có ở đó và nói chuyện với ông, thì như thể rất xa xôi, như thể Ngài không trung tín với lời hứa của mình. Abraham cảm thấy cô đơn, già đi và mỏi mệt, sự chết gần kề. Tiếp tục tín thác vào Thiên Chúa thế nào đây?.
 
Tuy nhiên, sự than van của ông là đã là một kiểu thức của đức tin, là lời cầu nguyện. Dầu vậy, Abraham vẫn tin vào Thiên Chúa và tiếp tục hy vọng vào cái gì đó vẫn có thể xảy ra. Nếu không, tại sao ông lại chất vấn, than vãn cùng ngài, nhắc lại cho Chúa hết tất cả những lời hứa của Chúa? Đức tin không chỉ là sự thinh lặng chấp nhận tất cả mà không đối đáp. Cậy trông không nhất định đặt bạn vào sự an toàn khỏi nghi ngờ và bối rối. Có nhiều lần hy vọng là bóng đêm; nhưng ở đó có hy vọng... nó đem chúng ta tiến về phía trước. Đức tin cũng chiến đấu với Thiên Chúa, trình bày cho Ngài nỗi cay đắng của chúng ta, không giả vờ giả dối. “Tôi nổi giận với Thiên Chúa và tôi đã nói với Ngài điều này, điều kia..” nhưng Thiên Chúa là Cha, ngài hiểu bạn : hãy bước đi trong bình an. Cần phải có sự can đảm này. Và đó là niềm hy vọng. Hy vọng thì không sợ nhìn thấy thực tại như thế và chấp nhận những mâu thuẫn của nó.

Như vậy, trong đức tin, Abraham hướng về Thiên Chúa vì Ngài giúp ông tiếp tục hy vọng. Lạ thay, ông đã không xin một đứa con trai. Ông xin “giúp con tiếp tục hy vọng”, lời cầu nguyện có hy vọng. Và Thiên Chúa đáp lại lời nài nỉ với lời hứa không thể tin được : Kẻ đó sẽ không thừa kế, nhưng một kẻ do chính Abraham sinh ra mới thừa kế ông. Không có gì thay đổi từ phía Thiên Chúa. Ngài tiếp tục lặp lại những gì Ngài đã nói, và không cho Abraham chỗ bám víu, để ông cảm thấy an lòng. Sự chắc chắn duy nhất của ông là tin vào lời Chúa và tiếp tục cậy trông.

Dấu chỉ mà Thiên Chúa ban cho Abraham đó là đòi hỏi ông tiếp tục tin tưởng và cậy trông: "Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không." Người lại phán: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó! " (St 15,5). Vẫn là một lời hứa, vẫn là cái gì đó để đợi trông đối với tương lai. Thiên Chúa đưa ông ra khỏi lều, thực ra là ra khỏi cái nhìn hạn hẹp và chỉ cho ông thấy các ngôi sao. Để tin, cần phải biết nhìn với con mắt của đức tin; không chỉ là những ngôi sao, chúng ta đều có thể thấy được, nhưng với Abraham chúng phải trở thành dấu chỉ lòng trung thành của Thiên Chúa.

Đó là đức tin, là hành trình hy vọng mà mỗi người chúng ta phải đi. Thậm chí nếu chúng ta còn lại khả năng duy nhất là nhìn vào các vì sao, thì đó là lúc chúng ta tin cậy vào Thiên Chúa. Không có gì đẹp hơn nữa. Hy vọng không thất vọng.
 
Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: R.Vatican
Từ khóa:

Giáo lý, giáo huấn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113830
  • Tổng lượt truy cập: 12258090