Trang mới   https://gpquinhon.org

Phủ Quốc vụ khanh minh xác lời Đức Thánh Cha

Đăng lúc: Thứ năm - 26/02/2015 17:37

Phủ Quốc vụ khanh minh xác lời Đức Thánh Cha


VATICAN. Qua việc dùng thành ngữ ”tránh Mêhicô hóa” (evitar la mexicanización) trong một điện thư (email) riêng tư, ĐTC tuyệt đối không hề muốn làm thương tổn tình cảm của nhân dân Mêhicô mà ngài rất yêu quí, và cũng không hề không muốn biết tới sự dấn thân của chính phủ Mêhicô trong việc bài trừ nạn buôn bán ma túy.

Trên đây là nội trung công hàm ngoại giao Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh trao cho Đại sứ nước Mêhicô cạnh Tòa Thánh để làm sáng tỏ thành ngữ ”tránh Mêhicô hóa”.

Quả thực ĐTC đã gửi email riêng cho người bạn của ngài là Ông Gustavo Vera, Đại biểu nghị viện tỉnh Buenos Aires, kiêm chủ tịch Tổ chức La Alameda, trong đó ngài viết: ”Tôi hy vọng chúng ta vẫn còn thời gian để tránh tình trạng Mêhicô hóa nước Argentina”. Điện thư này đã được đăng trên mạng của tổ chức La Alameda.

Phản ứng về sự kiện này, trong những ngày qua chính phủ Mêhicô đã gửi công hàm tới Vatican để phản đối nhận định của ĐTC Phanxicô về viễn tượng nước Argentina có thể trở nên giống Mêhicô (Mêhicô hóa) vì nạn buôn bán ma túy ngày càng gia tăng tại nước nước này. Ngoại trưởng José Antonio Meade của Mêhicô cho biết đã gặp Đức TGM Christophe Pierre, Sứ Thần Tòa Thánh, tại Mêhicô để thông báo về công hàm phản đối. Ông nói: ”Chúng tôi bày tỏ đau buồn và lo âu vì những thông tin đã được phổ biến liên quan đến một thư riêng của ĐGH Phanxicô”.

Công hàm của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh viết:

”Như đã biết, thành ngữ ”evitar la mexicanización” đã được ĐTC sử dụng trong một email hoàn toàn có tính chất riêng tư và không chính thức, để trả lời một người bạn Argentina của ngài rất dấn thân trong cuộc chiến chống ma túy, và ông đã dùng câu nói đó”.

Công hàm cũng làm nổi bật sự kiện hiển nhiên là ĐGH không có ý gì khác ngoài việc nêu rõ tính chất trầm trọng của hiện tượng buôn bán ma túy, đang đè nặng trên Mêhicô và các nước Mỹ châu la tinh khác. Chính vì sự trầm trọng ấy cuộc chiến trống nạn buôn bán ma túy là một ưu tiên của Chính phủ; để chống lại bạo lực và mang lại hòa bình và sự thanh thản cho các gia đình Mêhicô, đánh vào những nguyên nhân gây ra tai ương này.

Đây là một hiện tượng, những như những hiện tượng khác ở Mỹ châu la tinh, trong nhiều dịp và cả trong các cuộc gặp gỡ với các ĐTC đã Giám Mục, ĐTC vẫn lưu ý về sự cần thiết phải đưa ra những chính sách cộng tác và phối hợp trên mọi bình diện.

G. Trần Đức Anh O.P

 


Nguồn tin: vi.radiovaticana.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 94149
  • Tổng lượt truy cập: 12238409