Trang mới   https://gpquinhon.org

Thập giá là lời đáp trả của Thiên Chúa đối với sự dữ

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/03/2013 06:18
Thập giá là lời đáp trả của Thiên Chúa đối với sự dữ


Đứng trước sự thinh lặng phát ra từ cái chết của Đức Kitô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ những lời thật sắc bén đó là : Thập giá của Đức Kitô nói cho nhân loại biết rằng, Thập giá là lời đáp trả của Thiên Chúa đối với sự dữ của thế gian, đó cũng là dấu chỉ của tình yêu, của lòng từ bi và tha thứ. Vác thánh giá tại hí trường Côlôsêô tối hôm qua cùng với Đức Thánh Cha có các gia đình người Ý, Ấn độ, một người khuyết tật, các tín hữu của Trung quốc, Li-băng, Nigiêria và Brazil.

“Chỉ một lời duy nhất” : Đức Thánh Cha Phanxicô để lại cho những người đã theo ngài ở hí trường Côlôsêô trong nghi thức Đàng Thánh Giá hôm qua. Trong đêm tối của thinh lặng, của cái chết của Đức Kitô Đức Thánh Cha đã nói về thập giá : “Thâp giá của Đức Giêsu là Lời mà Thiên Chúa đã đáp lại sự dữ của thế gian. Dường như có lúcThiên Chúa đã không đáp lại sự dữ cho chúng ta, mà Ngài đã thinh lặng. Thực ra Thiên Chúa đã nói, đã đáp trả và sự đáp trả của Ngài chính là Thập giá của Đức Kitô : Lời đó là Tình Yêu, là lòng từ bi và tha thứ.”

Nhưng thập giá của Đức Kitô cũng là sự phán xét, Đức Thánh cha nói tiếp :

“Thiên Chúa phán xử chúng ta bằng tình yêu. Nếu ta biết đón nhận tình yêu của Ngài thì sẽ được cứu độ, nhưng nếu chúng ta chối từ sẽ bị luận phạt, không phải từ Thiên Chúa nhưng từ chính mình, bởi vì Thiên Chúa không luận phạt, Ngài chỉ yêu thương và cứu độ… Lời của Thập giá cũng là lời đáp trả của các kitô hữu đối với sự dữ, Lời đó tiếp tục hành động trong chúng ta và trở về với chúng ta.”

Đây là giáo huấn của Đức Giêsu mà Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Những người Kitô hữu phải đáp trả sự dữ bằng sự thiện, mang trên mình thập giá Đức Kitô”. Cũng như các bạn trẻ Li-băng, suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá, họ đã tập trung suy niệm về Thập Giá của Đức Kitô, họ dùng sự diễn đạt của thánh Efrem ở Siria để xác định điều đó : Thập giá của Đức Kitô là cây cầu dẫn đưa con người bước qua từ sự chết đến sự sống. Đây là chìa khóa để hiểu mầu nhiệm của sự thương khó : Đức Giêsu đã trao ban sự sống thực sự, sự sống đời đời, và dạy cho ta biết rằng con đường để đạt đến sự sống đó là sự đau khổ của Ngài. Từ đây có hai con đường song song giữa những con đường hướng về Golgotha và  những khổ đau của con người thời đại. Như vậy, ngày nay con đường của Đức Kitô hướng đến sự đóng đinh đó là của các dân tộc vùng Trung Đông, họ đang chịu những thành kiến và bất công, của các Kitô hữu đang sống chia rẽ, của những nạn nhân vô tội do khủng bố. Nhưng trong chặng thương khó được suy niệm cũng như những sự dữ hôm nay đó là : chiến tranh, bạo lực, tai ương và bệnh tật đã gây ra rất nhiều đau khổ. Cuối cùng, khi nhớ đến cái chết của Đức Kitô khai mở cho niềm hy vọng, và cho biết bao nhiêu người đang đẩy mạnh việc phá thai và đang bảo vệ cái chết êm dịu, mời gọi họ dấn thân trong việc xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống.

 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 15455
  • Tháng hiện tại: 243086
  • Tổng lượt truy cập: 12532798