Trang mới   https://gpquinhon.org

Thượng Hội đồng tháng Mười với một phương pháp mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/09/2014 06:10


Đức hồng y Lorenzo Baldisseri




WHĐ (11.09.2014) – Hôm thứ Ba 09-09, Văn phòng Tổng Thư Ký Thượng Hội đồng Giám mục đã công bố danh sách tham dự viên của Đại hội chung ngoại thường lần thứ ba của Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình, sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 19 tháng 10 năm 2014 tại Vatican.
Sau đây là bản trình bày của Đức hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, về các thành viên tham dự Thượng Hội đồng:

 
“Tại sao lại có danh sách dài hai trang các tên tuổi được phổ biến trên tờ Osservatore Romano hôm nay? Bởi vì đây là tên của những người trên toàn thế giới sẽ tham dự Khoá họp ngoại thường của Thượng Hội đồng Giám mục về chủ đề ‘Các thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng’.
Mục đích của cuộc gặp gỡ này là giới thiệu vẻ đẹp và các giá trị của gia đình theo giáo huấn của Đức Giêsu Kitô, Đấng xua tan sợ hãi và nâng đỡ niềm hy vọng.
Thượng Hội đồng, –có nghĩa là đồng hành–, là tên gọi một khung cảnh của Giáo hội dành để gặp gỡ và suy tư, trong sự trung tín với Thiên Chúa và với con người, trước những thách đố hiện nay đối với gia đình.
Danh sách gồm 253 đại diện của năm châu lục, chia ra như sau:
114 Chủ tịch các Hội đồng Giám mục,
13 vị lãnh đạo các Giáo hội Công giáo Đông phương tự quản,
25 vị đứng đầu các cơ quan của Giáo triều Rôma,
9 thành viên của Hội đồng Thông thường của Văn phòng Tổng thư ký,
vị Tổng thư ký và Phụ tá Tổng thư ký,
3 Bề trên Tổng quyền do Hiệp hội các Bề trên Tổng quyền đề cử
và 26 vị do Đức giáo hoàng bổ nhiệm.
Các tham dự viên khác gồm:
8 đại biểu của các Giáo hội Kitô anh em,
38 dự thính viên (trong đó có 13 đôi vợ chồng)
và 16 chuyên viên.
Trong động thái canh tân Giáo hội theo mong muốn của Đức giáo hoàng Phanxicô, việc cập nhật hóa định chế Thượng Hội đồng được triển khai đặc biệt trong việc chuẩn bị và trong diễn tiến của các phiên họp.
Bắt đầu với việc triệu tập Thượng Hội đồng, kế hoạch này được triển khai theo một cách thức mới và được đổi mới, với những hành động cụ thể. Tiêu chí của sự canh tân là trước tiên vẽ nên bức tranh, rồi mới lồng khung. Các quy tắc hiện hành là tạo ra đường ray cho con tầu canh tân vận hành. Khi tiến tới, các bước cần thiết để cải tiến các quy tắc hay tiến hành việc tái cấu trúc thực sự tổ chức Thượng Hội đồng, sẽ trở nên hiển nhiên.
Thượng Hội đồng sắp tới diễn tiến theo hai giai đoạn: Khoá họp chung ngoại thường vào năm 2014 và Khoá họp chung thường lệ vào năm 2015. Thượng Hội đồng sẽ áp dụng một phương pháp mới để các cuộc thảo luận được linh hoạt hơn và có nhiều ý kiến tham gia hơn, với các phát biểu và chứng từ, để dẫn đến giai đoạn hai, và văn kiện Thượng Hội đồng sẽ được phổ biến sau giai đoạn hai này”.
(VIS)
 
Mai Tâm
Tác giả bài viết: Mai Tâm
Nguồn tin: WHĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 17
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4071
  • Tháng hiện tại: 159878
  • Tổng lượt truy cập: 12136665