Trang mới   https://gpquinhon.org

Tôi là ai trước mặt Thiên Chúa của tôi?

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/04/2014 22:56
Sáng nay tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ của Chúa nhật lễ lá và Thương khó của Chúa, trước hàng trăm nghìn người đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là ngày Giới trẻ cấp giáo phận, nên trong giờ đọc kinh truyền tin ĐTC cũng đã cử hành nghi thức chuyển giao Thánh giá của Đại Hội Giới Trẻ thế giới từ các bạn trẻ của Rio cho các bạn trẻ ở Cracovia. Đức Thánh Cha cũng đã nhắc đến cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ Châu á sẽ được tổ chức tại Nam hàn vào giữa tháng 8 này.
 

Đức Thánh Cha bắt đầu bài giảng như sau :

Tuần này bắt đầu với cuộc rước hân hoan với những cành ôliu : Tất cả mọi người chào đón Chúa Giêsu. Các trẻ em, người lớn hát ca, ngợi khen Chúa Giêsu.

Tuần này chúng ta bước vào mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu Chúng ta vừa lắng nghe cuộc khổ nạn của Chúa. Cuộc khổ nạn đặt ra cho chúng ta chỉ một câu hỏi : Tôi là ai? Tôi là ai trước mặt Thiên Chúa của tôi? Tôi là ai trước mặt Chúa Giêsu đang tiến vào thành Giêrusalem? Tôi có thể diễn tả niềm vui của tôi, có thể ngợi khen Người không? Hay tôi giữ khoảng cách? Tôi là ai trước mặt Chúa Giêsu đang chịu đau khổ?

Chúng ta đã được nghe rất nhiều tên. Một nhóm những người lãnh đạo, các thượng tế, những người pharisiêu, các tiến sĩ luật, những người đã quyết định giết chết Chúa Giêsu. Họ đang đợi cơ hội để bắt Người. Phải chăng tôi là một người trong số họ?

Chúng ta đã nghe được một tên khác như : Giuđa, 30 đồng bạc. Tôi có giống như Giuđa không? Chúng ta cũng đã nghe đến nhiều tên khác nữa là : các môn đệ, họ không biết gì, họ buồn ngủ trong lúc Thầy đau khổ. Cuộc sống của tôi có bị buồn ngủ không? Hay tôi cũng như các môn đệ, không biết điều gì là phản bội Chúa Giêsu? Hay tôi cũng như người các môn đệ khác muốn giải quyết tất cả mọi vấn đề bằng lưỡi gươm : Tôi có giống như họ không? Tôi có giống như Giuđa, giả vờ yêu mến và ôm lấy Thầy để trao nộp, để phản bội Thầy? Tôi có phải là kẻ phản bội không? Tôi có giống như những nhà lãnh đạo vội vàng thực hiện phiên tòa và lục tìm những chứng từ dối trá : Phải chăng tôi cũng như họ? Và nếu như tôi thực hiện những điều này, tôi có tin rằng với những điều này tôi có thể cứu được mọi người không?
 
Tôi có giống như Philatô ? khi gặp hoàn cảnh khó khăn, tôi rửa tay và không biết nhận lấy trách nhiệm của mình, tôi để mặc cho việc kết án - hay tôi kết án mọi người?
 
Tôi có giống như đám đông không biết gì, nhưng trong sự liên kết tôn giáo, trong xét đoán, trong đấu trường, chọn tha cho Baraba? Đối với họ thì giống nhau cả : làm nhục Chúa Giêsu thì thích thú hơn.
 
Tôi có giống những người lính đánh đập Chúa, khạc nhổ vào Người, nhục mạ Người, thích thú với việc sỉ vả Chúa?
 
Tôi có như Simon thành Cirênê đi làm về, mệt mỏi, nhưng đã có ý tốt giúp đỡ Chúa, vác thánh giá cho Người?
 
Tôi có như những người đi qua trước mặt Thánh giá, chế diễu Chúa Giêsu : "Ông hãy can đảm lên! hãy bước xuống khỏi thập giá để chúng tôi tin vào ông". Họ chế diễu Chúa Giêsu....
 
Tôi có như những người phụ nữ can đảm, giống như Mẹ của Chúa Giêsu, đã hiện diện ở đó, chịu đau khổ trong thinh lặng?
 
Tôi có như ông Giuse, người môn đệ thầm lặng, mang xác Chúa Giêsu với lòng yêu mến, để chôn Người trong mộ?
 
Tôi có giống như hai Maria ngồi khóc và cầu nguyện trước mộ?
 
Tôi có như những người cầm quyền mà một ngày sau đó đã đi đến nói với Philatô: "ngài hãy xem, ông này đã nói rằng ông sẽ sống lại. Chẳng phải ông ta đang lừa dối người khác sao!? Và họ khóa chặt cuộc sống, khóa chặt cửa mộ để bảo vệ giáo lý, vì cuộc sống không đi ra ngoài?
 
Trái tim của tôi ở đâu? Tôi có giống những người này không? Câu hỏi này đặt ra cho tất cả chúng ta trong suốt tuần thánh này.

 
Sau bài giảng với những gợi ý rút ra từ cuộc thương khó của Chúa, ĐTC tiếp tục dâng thánh lễ cùng với mọi người. Trước khi kết thúc thánh lễ, đọc kinh truyền tin, ĐTC nói :

Vào giờ cuối của việc cử hành này, tôi gửi lời chào đặc biệt đến 250 đại diện - các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân - đã tham dự cuộc gặp gỡ về ngày Giới Trẻ Thế Giới được Hội Đồng Giáo Hoàng về các Giáo sĩ tổ chức. Như thế bắt đầu hành trình chuẩn bị cho ĐHGT thế giới lần tới, sẽ được tiến hành vào tháng 7 năm 2016 ở Cravovia với chủ đề :"Phúc cho ai biết thương xót, vì họ sẽ được xót thương" (Mt 5,7).
 
Chút nữa đây các bạn trẻ Brazil sẽ trao cho các bạn trẻ Balan Thập giá của ngày Giới Trẻ Thế Giới. Chúng ta trao phó thập giá cho các bạn trẻ đã được hoàn thành từ 30 năm qua do Chân phước Gioan Phaolô II khởi xướng : ngài đã kêu gọi họ hãy mang thập giá đi khắp mọi nơi trên thế giới như dấu chỉ của tình yêu Chúa Kitô dành cho nhân loại.
 
Ngày 27 tháng 4 tới đây tất cả chúng ta vui mừng cử hành nghi lễ phong thánh cho hai Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Gioan XXIII. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là người khởi xướng ngày Giới Trẻ Thế Giới, và ngài sẽ trở thành quan thầy vĩ đại; trong sự hiệp thông các thánh ngài sẽ tiếp tục sống như một người cha và người bạn đối với các bạn trẻ trên thế giới.
 
Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa, để Thập giá và ảnh tượng Đức Maria Salus Polulis Romani, luôn là dấu chỉ của niềm hy vọng cho tất cả mọi người bằng cách mạc khải cho thế giới tình yêu bất khả chiến bại của Chúa Kitô.
 
Tôi mến chào tất cả những người Rôma và các khách hành hương! Đặc biệt phái đoàn của Rio de Janeiro và Cracovia, do các giám mục và các hồng y Orani João Tempesta và Stanisław Dziwisz đã hướng dẫn họ.
 
Trong bối cảnh này tôi vui mừng loan báo rằng,  nếu Chúa muốn, vào ngày 15 tháng 8 tới đây, tại Daejeon, Nam hàn, tôi sẽ gặp gỡ các bạn trẻ Châu á tụ tập lại trong đại lục to lớn của họ.
 
Và giờ đây chúng ta hướng lòng lên Đức Trinh Nữ Maria, vì Mẹ sẽ giúp đỡ chúng ta luôn bước theo mẫu gương của Chúa Giêsu bằng đức tin.
 
Cuối cùng Đức Thánh Cha kết thúc thánh lễ và trở về trên chiếc xe dành riêng. Với nụ cười tươi trên khuôn mặt, ngài thường dừng lại để bắt tay và ôm hôn các em bé và người già.

 

 
 

 
 


 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: News.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 4037
  • Tháng hiện tại: 159844
  • Tổng lượt truy cập: 12136631