Trang mới   https://gpquinhon.org

Buổi khai mạc triển lãm nghệ thuật “Đời Thánh Hiến”

Đăng lúc: Thứ tư - 15/07/2015 18:13

Buổi khai mạc triển lãm nghệ thuật “Đời Thánh Hiến”

Sài gòn (09.07.2015) – Năm 2015 này được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn làm Năm của Đời sống Thánh hiến, đây sẽ là cơ hội thuận lợi để anh chị em sống đời thánh hiến “đào sâu căn tính của mình, để sống “trải nghiệm không ngừng được đổi mới về sự nếm cảm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô” (Niềm Vui Tin Mừng, số 264).

Để tiếp nối lời mời gọi đó của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhóm MT đã thực hiện một cuộc triển lãm nghệ thuật thánh về “Đời sống thánh hiến”, bao gồm các tác phẩm sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ…với chủ đề chính xoay quanh hình ảnh của các tu sĩ trong đời sống thánh hiến của mình.



Cha Tôma Bề trên Chánh xứ phát biểu

Cha Tôma Bề trên Chánh xứ phát biểu

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thanh - Thư ký Ủy Ban Giám Mục về Nghệ Thuật Thánh phát biểu

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thanh – Thư ký Ủy Ban Giám Mục về Nghệ Thuật Thánh phát biểu

Chủ đề về đời sống thánh hiến không lạ khi được thể hiện qua điện ảnh, văn chương hay thơ ca… Nhưng dùng hội họa để diễn tả nét đẹp, chiều sâu và sự thánh thiêng của đời sống thánh hiến thì có lẽ còn mới lạ đối với người thưởng lãm nghệ thuật tại Việt Nam.

Để thực hiện cuộc triển lãm nghệ thuật lần này, nhóm MT đã lên kế hoạch trước đó một năm. Để có thể hiểu hơn và kinh nghiệm hơn, các thành viên trong nhóm đã đi gõ cửa các tu viện để được xin cùng sinh hoạt và trải nghiệm đời sống trong nhà dòng, hoặc ít ra là được các bề trên các hội dòng chia sẻ nói chuyện nhiều hơn về đời sống tận hiến như thế nào.

Buổi triển lãm chiều nay về quy mô thì chưa phải là lớn nhưng cái chất của cuộc triển lãm này thì lại có tác động mạnh mẽ lên người xem. “Bình an” có lẽ là từ ngữ để diễn tả cảm nhận của đa số nhiều người khi thưởng lãm các tác phẩm trong buổi khai mạc triển lãm nghệ thuật thánh này.

Buổi khai mạc diễn ra rất đơn sơ và giản dị, không màu mè như đúng cái “chất” của đời sống thánh hiến thực sự, không ổn ào, không phô trương nhưng vẫn đủ khiến cho người khác cảm phục vì cái “chất” bên trong.

Hiện diện trong buổi khai mạc chiều này có cha Tôma Bề trên Chánh xứ Giáo xứ ĐMHCG; cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, nguyên Bề trên Giám tỉnh DCCT – Thư ký Ủy Ban Giám Mục Về Nghệ Thuật Thánh; cha đặc trách về văn hóa nghệ thuật thuộc Tổng giáo phận Sài gòn và quý cha dòng DCCT tại Sài gòn, cùng đông đảo bạn bè anh chị em trong giới nghệ thuật và khách mời.



image

image

 

Trong phần phát biểu, cha Tôma đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Thánh Hiến và sự cảm kích đối với các nghệ sĩ trẻ tuổi đã mang đến cho mọi người một cái hình mới về đời sống thánh hiến bằng con đường hội họa. Sau đó là lời phát biểu của cha Vinhsơn, cha giới thiệu về sự hình thành của nhóm MT và các chặng đường sáng tác của nhóm đã đi qua như thế nào. Cha chia sẻ cảm nhận của cha tại sao các tác phẩm trong buổi triển lãm này lại sử dụng tông màu trầm và tối, phải chăng đó là cái nhìn của những người ngoài cuộc khi nhìn vào đời sống thánh hiến hiện nay, khi mà các linh mục tu sĩ chưa sống và diễn tả đúng cái “chất” của đời tận hiến. Lời chia sẻ của cha Vinhsơn như là một lời tự tra vấn chính mình cũng như nhắc nhở cho những ai đang sống đời sống thánh hiến hãy thực sự là Niềm Vui của Tin Mừng.



image

Khi được hỏi về cảm nhận của mọi người khi thưởng lãm các tác phẩm trong buổi triển lãm, hầu hết mọi người đều có một cảm nhận như nhau về sự yên bình, nhẹ nhàng và thuần khiết của những tu sĩ được phác họa trong các bức tranh. Càng chiêm ngưỡng các tác phẩm mọi người càng cảm thấy cảm phục sự hy sinh của các tu sĩ đã hiến dâng cuộc đời cho Chúa. Một bạn trẻ trong nhóm Fiat đã nói lên hai chữ “Tình yêu” về tình cảm dành cho đời sống thánh hiến.

Các nghệ sĩ đàn anh đi trước hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thánh, khi thưởng lãm các tác phẩm này đã rất vui mừng vì sự thành công của các họa sĩ trẻ. Các tác phẩm tham gia tuy chưa nhiều, nhưng chất lượng và chiều sâu ý nghĩa của các tác phẩm thì là một điều đáng khích lệ.

 

image

image

 

Một điều thú vị trong các tác phẩm này là phần lớn thể hiện chân dung của nữ tu hơn là các linh mục và nam tu sĩ. Theo như họa sĩ Thắm, trưởng nhóm MT cho biết lý do tại sao lại chọn hình ảnh nữ tu để sáng tác hơn là các linh mục và các nam tu, vì với người phụ nữa bao giờ cũng luôn mềm mại và là cái thể hiện cho cái đẹp. Cho nên, khi diễn tả cái đẹp thì chọn người phụ nữ thì sẽ dễ dàng lột tả hơn. Nhưng trái lại cha Giuse Lê Quang Uy cho rằng, cũng nên có những tác phẩm với bút pháp mạnh mẽ, màu sắc sử dụng ấn tượng, chứ không nhất thiết phải thể hiện mềm mại, duyên dáng, nhẹ nhàng… Cha cũng nói thêm, dù cho thể hiện thế nào thì cuối cùng cũng phải cho người khác thấy được nét đẹp của đời sống thánh hiến.

image

image

 

Cuộc triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Đời sống thánh hiến” sẽ được kéo dài cho đến hết ngày 15.07. 2015 tại tiền sảnh nhà sách ĐMHCG – DCCT.

Trần Phương.

 


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93710
  • Tổng lượt truy cập: 12237970