Trang mới   https://gpquinhon.org

Hội nghị thường niên kỳ I/2017 Hội đồng Giám mục Việt Nam

Đăng lúc: Thứ năm - 27/04/2017 07:56
HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ I/2017 HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
(24 – 28/4/2017)

 
WHĐ (26.04.2017) – Từ chiều thứ Hai 24-04, các Đức giám mục của 26 giáo phận, trong đó có 24 giám mục chính toà (2 vị kiêm giám quản tông toà), 2 giám mục phó, 5 giám mục phụ tá, đã về tham dự Hội nghị thường niên kỳ I năm 2017 Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM), tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Nha Trang, số 22 Trần Phú, Thành phố Nha Trang. Ngay trước giờ cơm chiều, đại diện các thành phần Dân Chúa giáo phận Nha Trang đã đến chào trang trọng các Đức cha về dự Hội nghị.

Sáng thứ Ba 25-04, Thánh lễ khai mạc đơn sơ lúc 5g30 do Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM, chủ tế. Thánh lễ cử hành mừng kính thánh Marcô Tông đồ, cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn bình an và khôn ngoan cho Hội nghị, tạ ơn Thiên Chúa trong tâm tình hiệp thông với giáo phận Nha Trang đang sống Năm thánh kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận, kính nhớ Đức cha Phaolô nguyên giám mục Nha Trang và nguyên chủ tịch HĐGM cùng Đức cha Giuse giáo phận Phan Thiết mới qua đời trong hai tháng qua.

Phiên họp đầu tiên bắt đầu lúc 8g30, với sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Leoplodo Girelli đại diện Toà Thánh tại Việt Nam và 31 giám mục cùng với các linh mục thư ký, trong tâm tình tạ ơn với giáo phận Nha Trang đang mừng Năm thánh, và giáo phận Đà lạt có tân giám mục phó, đồng thời tiếc thương tưởng nhớ hai Đức cha mới qua đời, Đức Tổng giám mục Giuse Chủ tịch HĐGM chào mừng các Đức cha tham dự và tuyên bố khai mạc Hội nghị.

Đức cha Tổng thư ký Phêrô Nguyễn Văn Khảm giới thiệu sơ lược một vài thay đổi về cách điều hành các phiên họp do Ban Thường vụ mới, và nhắc qua chương trình nghị sự gồm chủ yếu là báo cáo và chia sẻ của một số Uỷ ban trực thuộc HĐGM.

Tiếp theo là lời chia sẻ của Đức Tổng giám mục Girelli. Ngài cám ơn Đức cha chủ nhà đã tiếp đón ân cần và chuyển lời chào với tâm tình quý mến và khích lệ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau khi thông tin một vài việc của các Bộ thuộc Toà Thánh, Đức Tổng giám mục Girelli chia sẻ công việc của ngài, vị đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, trong thời gian qua, chủ yếu về mục vụ. Ngài cổ võ việc bác ái xã hội của Giáo hội Việt Nam, hiện diện qua mạng lưới Caritas trên toàn quốc, như là một hành động loan báo Tin Mừng bằng chứng từ âm thầm mà thuyết phục hơn là bằng lời nói và hoạt động ầm ĩ. Để yêu mến người ta cần phải biết, cho nên đi thăm viếng và chia sẻ, đặc biệt những người nghèo khổ, bị bỏ rơi, là nẻo đường đi ra vùng biên để loan báo Tin Mừng cách hiệu quả.

Thời gian còn lại trong ngày, các Đức cha chủ tịch các Uỷ ban thông tin, báo cáo các sinh hoạt thời gian qua. Ủy ban Kinh thánh thông báo và kính mời các Đức cha tham dự Hội nghị của Liên hiệp Kinh thánh Đông Nam Á (CBF-SEA) từ 17 đến 23/07/2017 tại Nha Trang. Ủy ban Giáo lý Đức tin giới thiệu và xin HĐGM biểu quyết bản Hướng Dẫn Tổng Quát việc Dạy Giáo lý tại Việt Nam. Ủy ban Phụng tự trình bày những phần việc đã làm cho tới nay và dự định trong tương lai. Ủy ban Thánh nhạc trình bày và xin phê chuẩn tập Hướng dẫn mục vụ thánh nhạc, cũng như Uỷ ban Tu sĩ báo cáo tình hình hiện nay liên quan đến một vài dòng tu mới.

Buổi tối, sau giờ chầu Thánh Thể và Kinh tối, các Đức cha họp nhau để chia sẻ theo giáo tỉnh. 

 


Tác giả bài viết: Văn phòng HĐGMVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Khách viếng thăm: 33
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5121
  • Tháng hiện tại: 154263
  • Tổng lượt truy cập: 12131050