Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo Nhân dịp đại hội giới trẻ và đại lễ Phục Sinh 2014

Đăng lúc: Thứ tư - 02/04/2014 04:41
ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
trực thuộc
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
_________________________________________________________________________

210 Hùng Vương, Phường Xuân Bình, Thị xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai
Email: uybangiaoduc@gmail.com; Đt: 098 250 4545
 
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
NHÂN DỊP ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2014
 
 
Các con thương mến,

Nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ lần thứ XXIX và Đại lễ Phục Sinh, Cha viết thư thăm các con. Xin Chúa cho Ngày Đại Hội Giới Trẻ và Đại lễ Phục Sinh đem lại cho các con niềm vui, cũng như ghi thêm một nét đậm trong nỗ lực sống ơn gọi và sứ mệnh của người Kitô hữu, môn đệ của Chúa Giêsu.

Đại Hội Giới Trẻ năm nay sẽ được các Bạn Trẻ khắp nơi trong Giáo Hội hoàn vũ cùng nhau cử hành vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá, tại giáo phận của mình. Để giúp các con chuẩn bị tâm hồn cử hành Đại Hội Giới Trẻ trong tình hiệp thông với các Bạn Trẻ trên khắp thế giới, Cha chuyển đến các con điểm chính yếu của sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Giới Trẻ thế giới nhân dịp này.

Trong hành trình tiến đến Đại Hội Giới Trẻ sẽ được cử hành chung tại Cracovia (Ba Lan) năm 2016, Đức Thánh Cha đã đưa ra chủ đề “Mối Phúc Thật” (Mt 5,1-12) để mời gọi Giới Trẻ khám phá niềm vui của Tin Mừng. Đề tài riêng cho năm nay là “Hạnh phúc thay những ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).
Niềm vui và hạnh phúc, ai cũng khao khát nhưng trong thời đại chúng ta đang sống xem ra lại là điều thiếu thốn nhất. Mới đây, nữ tu Cristina Scuccia, người Ý đi dự thi chương trình “The Voice”. Khi trình bày bài hát “No one” cũng như trong phần đối thoại với Ban Giám Khảo, nữ tu Cristina đã làm toát ra niềm vui của người môn đệ Chúa. Chính vì vậy, khi bài hát do nữ tu Cristina trình bày được đưa lên mạng internet, chỉ ba ngày đầu đã được hơn ba triệu lần xem và đến hôm nay (27/03/2014) đã được 32.008.297 lần xem. Đúng là thế giới đang khát khao niềm vui của Chúa. Vì vậy, Cha muốn gửi đến các con lời mời  gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Hãy ra đi, đem Tin Mừng cho mọi người”. Các con hãy vui mừng tỏ cho mọi người biết các con là môn đệ của Chúa Giêsu và hãy đem niềm vui của Chúa đến cho mọi người các con gặp gỡ, chung sống và làm việc. Các con hãy làm cho niềm vui của Chúa thấm vào nơi các con sống, trường lớp các con học, đường phố các con đi và mọi nơi các con tới. Với niềm vui của Chúa chất chứa trong lòng, các con hãy làm cho thế giới được tươi đẹp hơn và lòng người được an bình hơn.

Để thực hiện được điều này, chính các con phải là những người đầu tiên cảm nghiệm được niềm vui và hạnh phúc của Chúa. Cha tin tưởng là các con đang dày công tìm kiếm niềm hạnh phúc đích thực đó. Nhưng thay vì hạnh phúc, có thể các con lại thấy cuộc đời tẻ nhạt, buồn chán; thấy lòng lo âu, khắc khoải...

Vì sao hạnh phúc, nhiều người muốn mà không được, tìm mà không thấy? Trong sứ điệp gửi cho các con, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên: “Hãy lột mặt nạ và từ khước các đề nghị rẻ tiền. Khi ta tìm kiếm thành công, thú vui, sở hữu ích kỷ và biến chúng thành ngẫu tượng, ta có thể cảm nghiệm ít phút thần tiên… nhưng cuối cùng lại trở thành nô lệ. Thật đau lòng nhìn thấy một bạn trẻ no thỏa đến chán chường, nhưng yếu đuối”.  Như vậy là có những thứ hạnh phúc giả. Đức Thánh Cha Phaolô VI, trong thông điệp “Anh chị em hãy vui lên trong Chúa” (Gaudete in Domino),  đã phân biệt một bên là niềm vui và hạnh phúc, bên kia là thú vui và thỏa mãn. Nhiều người nói là đi tìm niềm vui và hạnh phúc, nhưng trong thực tế lại đi tìm thú vui và thỏa mãn. Chính thú vui và thỏa mãn giết chết niềm vui và hạnh phúc thật.

Vậy niềm vui và hạnh phúc thật là gì và làm thế nào để tìm được? Câu trả lời Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra chính là sứ điệp của Chúa: “Hạnh phúc thay những ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Đó là người có tâm hồn thanh thoát khỏi của cải tiền bạc, danh vọng, chức quyền để được đầy tràn Chúa trong mối tình mật thiết và nhận Chúa là gia nghiệp đời mình. Lòng trống rỗng khỏi tất cả để được đầy tràn Chúa. Lúc đó, của cải, danh vọng, chức quyền sẽ trở thành phương tiện quý báu để xây đắp cuộc đời của người khác. Đây chính là kinh nghiệm quý giá của thánh Phanxicô thành Assisi.

Một ngày kia, tại đền thờ Đức Mẹ các Thiên Thần (Assisi), thánh Phanxicô nói với thầy Leone: “Xin Thầy lấy giấy bút và viết về niềm vui thật. Giả sử một sứ giả đến và nói: ‘Tất cả các giáo sư ở Paris, hơn nữa, các giám mục, tổng giám mục và cả vua nước Anh, nước Pháp, tất cả đã gia nhập Dòng chúng ta’. Thầy hãy viết: ‘Đây không phải là niềm vui thật’. Sứ giả thứ hai đến loan báo: ‘Anh em chúng ta đi truyền giáo đã cải hóa được rất nhiều người và tôi đã được ơn chữa lành mọi bệnh tật’. Thầy hãy viết: ‘Đây không phải là niềm vui thật’. Niềm vui thật là: ‘Một đêm đông lạnh buốt, tôi từ Perugia, cách hơn 30 km về đây. Tới cửa nhà chúng ta, run rẩy vì giá lạnh, tôi gõ cửa, mãi mới có thầy ra hỏi: ‘Ai đó?’ Tôi trả lời: ‘Cha Phanxicô đây’. Thầy đó trả lời: ‘Hãy đi chỗ khác mà ngủ, không ai về giữa đêm khuya thế này’. Tôi nài nỉ xin cho tôi vào ngủ đêm nay thôi, sáng mai tôi sẽ đi ngay. Nhưng thầy đó nhất định không cho và bỏ đi ngủ. Nếu lúc đó, tôi vẫn giữ được sự an bình trong lòng thì đó là niềm vui thật.”

Đây là niềm vui của người môn đệ đã luyện tập cho lòng được thanh thoát khỏi tất cả để chỉ nương tựa vào một mình Chúa, lấy Chúa làm gia nghiệp, là kho tàng của lòng mình. Ngoại cảnh và lòng người tuy có thay đổi, nhưng người môn đệ đã nhận Chúa làm gia nghiệp thì lòng luôn an bình và hạnh phúc.

Viết đến đây, Cha có cảm tưởng như nghe thấy các con hỏi: “Nhưng thánh Phanxicô là thánh, còn chúng con, người phàm, thì làm sao được?” Đúng rồi, nhưng thánh Phanxicô khi sinh ra đâu đã  là thánh. Ngài cũng phải kiên trì tu luyện mới nên thánh chứ! Trong lịch sử Giáo Hội đã có biết bao người giống như thánh Phanxicô. Tại Việt Nam, chúng ta có Chân phước Anrê Phú Yên. Ngài trở lại đạo lúc 16 tuổi, rồi làm giáo lý viên. Khi được 19 tuổi, giáo lý viên Anrê Phú Yên đã sẵn sàng chết vì Chúa Giêsu và chết trong an bình, yêu thương. Cho dù đến bốn thế kỷ sau, cậu Anrê Phú Yên mới được phong Chân phước, nhưng niềm vui của cậu vẫn còn có sức khơi lên niềm hứng khởi trong đoàn Dân Chúa, đặc biệt nơi các Bạn Trẻ Việt Nam. Các con hãy là những Anrê Phú Yên mới!

 Với tất cả tình thương mến, Cha chào các con và chúc các con mừng Đại lễ Phục Sinh với niềm vui, bình an và hạnh phúc của Chúa. Xin Mẹ Maria che chở và giúp các con gìn giữ, bảo vệ niềm vui, bình an và hạnh phúc của Chúa Kitô Đấng Phục Sinh trong lòng các con luôn được vẹn toàn.
Ngày 27 tháng 3 năm 2014


Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo
Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo
Tác giả bài viết: Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 157037
  • Tổng lượt truy cập: 12133824