Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp Tết Đinh Dậu (Uỷ ban Giáo dục Công giáo)

Đăng lúc: Thứ ba - 31/01/2017 05:42
Uỷ ban Giáo dục Công giáo / HĐGMVN: Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017
 
 






ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
trực thuộc
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
 
_________________________________________________________________________
 
72/12 Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
Email: uybangiaoduc@gmail.com; Đt: 093 890 5015 – 096 725 7483
 
 
 
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
nhân dỊp TẾt Nguyên Đán ĐINH DẬU - 2017
 
 
 
Các con rất thân mến,
 
Trong bầu khí hân hoan của ngày Xuân và với tâm tình yêu thương, Cha muốn mượn lời chúc lành trong sách Dân Số để gửi đến các con lời cầu chúc cho năm mới Đinh Dậu này: “Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ các con! Xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến các con và dủ lòng thương các con! Nguyện xin Thiên Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho các con!” (x. Ds 6,24-26).
 
1. Hãy nghĩ đến những người và những gia đình đau khổ với tâm tình thương xót
 
Theo truyền thống dân tộc, đến ngày Tết các con sẽ được hưởng những phút giây hạnh phúc trong bầu khí đầm ấm của gia đình, bên cạnh Cha mẹ, Ông bà và anh chị em. Nhưng chính trong khi các con được hưởng niềm vui gia đình, còn biết bao nhiêu người, biết bao gia đình đang đau khổ. Cha nghĩ đến các cụ già sống lẻ loi, buồn tủi vì không có con cháu hay vì bị con cháu bỏ rơi; Cha nghĩ đến những người góa bụa, những gia đình tan vỡ, những đôi vợ chồng bỏ nhau; Cha nghĩ đến những em bé mồ côi, không cha không mẹ, không nơi nương tựa; Cha cũng nghĩ đến những gia đình nghèo khổ, ăn bữa trưa lo bữa tối, những gia đình bị ngược đãi, đối xử bất công, những gia đình có người đau ốm lâu năm mà không có tiền chạy thầy, chạy thuốc và còn biết bao hoàn cảnh đau khổ khác của các gia đình.
 
Tại Quê hương thân yêu của chúng ta cũng như trên khắp thế giới, có muôn vàn người đau khổ. Cha muốn viết lại đây kinh nghiệm của một người Mỹ gốc Việt tự nguyện đi phục vụ người nghèo tại cộng đoàn các nữ tu Mẹ Thánh Têrêsa tại Calcutta. Anh kể như sau: “Người nghèo nơi đây nhiều lắm, đa số là các trẻ cô nhi, tật nguyền, bại liệt, mắc bệnh Down, nói chung là thành phần bị gia đình, xã hội ruồng rẫy, bỏ rơi và các Sơ lượm về chăm sóc... Mình còn nhớ ngày đầu tiên “bị” phải giặt đồ, lại không hề có máy giặt, mà phải giặt hoàn toàn bằng tay, mình gớm quá, kinh hãi quá. Mình xắn ống quần lên, giậm hai bàn chân lên đống đồ dơ bẩn trong thau, mà miệng thì cứ ợ lên ợ xuống... Mới vừa giậm mấy cái thôi thì nước trong thau đã đen thùi lùi như... nước cống. Mình hãi quá, nhảy ra khỏi thau, lật đật đổ nước ra, múc nước mới vô, giậm giậm vài cái nữa thì hỡi ôi... lại đen ngòm và hôi rình. Chính vào giây phút đó, mình muốn khóc. Chúa ơi, tại sao có những miền đất mà con người ta nghèo đến thế và cơ cực đến vậy?... Các nữ tu cũng như mình vậy, họ cũng phải giặt mấy thau tã dính đầy cứt đái, nhưng họ khác mình, vì họ làm điều “dơ bẩn” đó từ năm này qua năm khác, mà họ không ợ lên ợ xuống, họ không giậm bằng chân mà thản nhiên ngồi xuống dịu dàng dùng hai bàn tay vò giặt... Có đến nơi này, tôi mới biết là không nơi đâu nghèo khó và cùng cực như ở Calcutta và cũng không nơi đâu có thể tìm thấy những con người hơn cả vĩ đại như các nữ tu nơi này.”
 
Các con có muốn trở thành những “con người hơn cả vĩ đại như các nữ tu nơi này” không? Những người nghèo đói và đau khổ, những đôi vợ chồng muốn được hàn gắn cần rất nhiều thứ, nhưng điều họ cần nhất và cần trước tiên là gặp được những con người có chất thương xót, biết chạnh lòng thương như Chúa Giêsu khi thấy người ta đau khổ. Tin Mừng thánh Matthêu kể lại: “Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.” (Mt 9,36). Vì vậy, Cha muốn xin các con hãy mở lòng trí vươn ra khỏi gia đình mình để nghĩ đến những người đau khổ, những gia đình tan vỡ để đem tình yêu an ủi và lòng xót thương đến cho họ.
 
2. Tình yêu tinh tuyền của lòng xót thương đem an vui cho người sầu muộn
 
Các con hãy vươn lên thế giới của Thiên Chúa và hãy để cho tình yêu của Ngài chắp cánh đưa các con bay lên cao và vươn ra xa ấp ủ cả thế giới bằng lòng thương xót. Đó chính là tình yêu tinh tuyền mà Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta: “Thầy bảo các con: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con. Như vậy, các con mới được trở nên con cái của Cha các con, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (Mt 5,44-45).
 
Chỉ có lòng thương xót, biết mở lòng đón nhận những người yếu kém và khổ đau, biết thương người lành cũng như kẻ dữ mới có sức chữa lành các vết thương trong lòng con người, hàn gắn các mối bất hòa, giải thoát những người bị cầm tù bởi dục vọng, tư lợi ích kỷ và thù hận ghen ghét, khơi lên niềm hy vọng và an vui. Mỗi lần các con tham dự Thánh Lễ là các con nhắc lại cái chết bi thảm và bất công mà Chúa Giêsu đã phải hứng chịu, nhưng lòng các con không thấy dấy lên trong lòng sự thù ghét hay tâm tình bạo động, dù chỉ một gợn nhỏ, mà ngược lại, lòng các con được tràn ngập yêu thương và hạnh phúc. Đó là vì tình yêu thương xót và thứ tha của Chúa Giêsu đã chiến thắng sức mạnh của bạo lực trong cái chết bi thảm của Người. Tình yêu đó là một dòng nước cứ chảy triền miên, tưới mát lòng người ở khắp nơi và mọi thời đại.
 
Các Thánh Tử Đạo, Cha Ông chúng ta cũng đi vào cùng một truyền thống yêu thương đó. Mỗi khi chúng ta mừng lễ tôn kính các Ngài, chúng ta không hề cảm thấy một sợi thù hằn trong lòng đối với bất cứ ai, nhưng chúng ta cảm nghiệm được niềm vui trào dâng trong tâm hồn và thầm cầu nguyện cho những ai đã gây ra cho các Ngài những đau thương hãi hùng.
 
Nếu các con xác tín là chỉ có tình yêu nguyên tuyền, tình yêu thương xót mới xây đắp và luyện tập để cho tình yêu đó thấm nhuần vào tim óc để các con sử dụng lòng thương xót mà đối xử với mọi người thì các con mới có thể hãnh diện là môn đệ của Chúa Giêsu và là con cháu của các Thánh Tử Đạo. Lúc đó, chắc chắn các con sẽ là những “con người hơn cả vĩ đại như các nữ tu” được nói trên đây.
 
Cuối cùng, Cha xin các con chuyển đến ông bà cha mẹ, quý Cha Xứ, Cha Phó, quý Thầy Cô và các bạn học không công giáo của các con lời chúc Tết Đinh Dậu của Cha: Xin cho mọi người, mọi gia đình luôn an vui, năm mới Đinh Dậu được Chúa chúc lành và được Đức Mẹ che chở dưới cánh tay Hiền Mẫu của Ngài.
 
Với lòng quý mến, Cha thân ái chào tất cả các con.
 
Ngày 26 tháng 01 năm 2017
 
+ Giuse Đinh Đức Đạo
Chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công Giáo
Giám mục Gp. Xuân Lộc
 
 
 

Tác giả bài viết: Gm Giuse Đinh Đức Đạo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 2820
  • Tháng hiện tại: 158627
  • Tổng lượt truy cập: 12135414