Trang mới   https://gpquinhon.org

Uỷ ban Loan báo Tin Mừng họp thường niên năm 2015

Đăng lúc: Thứ tư - 01/04/2015 12:38
Uỷ ban Loan báo Tin Mừng họp thường niên năm 2015

 
 

 

 




Trong hai ngày 23 và 24 tháng Ba 2015, Uỷ ban Loan báo Tin Mừng (UBLBTM) của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) đã tổ chức Phiên họp thường niên năm 2015 tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đặc biệt, Phiên họp này cũng nhằm chuẩn bị cho Đại hội Truyền giáo sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Tham dự Phiên họp có Đức cha Chủ tịch UBLBTM Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Thư ký Uỷ ban Đaminh Ngô Quang Tuyên và các Trưởng ban Loan báo Tin Mừng các giáo phận, thư ký các Uỷ ban của HĐGMVN: Mục vụ Di dân, Bác ái Xã hội - Caritas, Mục vụ Gia đình, Mục vụ Giới trẻ, Giáo lý Đức tin, Truyền thông Xã hội, Trưởng ban Đối thoại liên tôn của Tổng giáo phận Tp. HCM, đại diện các Dòng tu và một số giáo dân.

 

Ngày thứ nhất

Phiên họp khai mạc với Thánh lễ lúc 11g00.

Lúc 14g20, sau phút thánh hóa, Phiên họp bắt đầu với phần giới thiệu các thành phần tham dự và tuyên bố lý do của Đức cha Anphong. Tiếp lời Đức cha, cha Thư ký Uỷ ban nhận định rằng Phiên họp chắc chắn sẽ đưa ra được những điều hay và những cách làm tốt nhất để loan báo Tin Mừng theo đường hướng của sắc lệnh Ad Gentes (Đến với muôn dân).

Trong phần chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm loan báo Tin Mừng, quý cha Hội Thừa Sai Paris và quý cha Thư ký các Uỷ ban thuộc HĐGMVN lần lượt có những đóng góp quý báu. Trong khi Hội Thừa Sai đặt nặng chất lượng và tinh thần tông đồ, Uỷ ban Mục vụ Di Dân nhấn mạnh đến tình thương bao bọc sẽ mang lại tin yêu và hy vọng. Cha Trưởng ban Đối Thoại Liên Tôn của Tổng giáo phận Tp. HCM thì khơi gợi khám phá, tiếp cận các công nhân và các nhà tôn giáo, lưu tâm đến các cặp hôn nhân khác đạo, vì thực tế hiện nay thời gian các học sinh Công giáo tiếp xúc với học sinh ngoài đạo đến 80%. Uỷ ban Bác ái Xã hội - Caritas nhận thấy cần có sự hợp tác đồng bộ giữa các ban nhiều hơn. Uỷ ban Mục vụ Gia đình nhận định, gia đình là một xã hội thể hiện qua các giao tiếp, là Giáo hội tại gia, có giá trị nhân văn, mang đến đức tin, ánh sáng cho đời. Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ cho rằng cách sống đức tin cần có thêm sự hiểu biết và chia sẻ những sinh hoạt phong phú. Uỷ ban Giáo lý Đức tin ưu tư, làm sao để giáo lý thành Tin vui, diễn tả được tình yêu Thiên Chúa; ngôn ngữ giáo lý là ngôn ngữ trái tim, không đi một chiều, nội tâm hoá ý nghĩa giáo lý thành đời sống hữu ích cho thiếu nhi. Cuối cùng, bài tham luận do Uỷ ban Truyền thông Xã hội gửi đến nói lên mối tương quan chặt chẽ giữa truyền giáo và truyền thông.

Trong phần trao đổi ý kiến, các tham dự viên đều đồng ý nên có sự đồng bộ, liên kết các Uỷ ban, nhưng các linh mục thư ký nên ngồi lại với nhau trước, để nối kết và triển khai, làm sao thống nhất suy nghĩ để cùng làm điều ích lợi cho Hội Thánh.

Trong giờ cơm chiều, Đức Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc đã đến gặp gỡ mọi người. Ngài cho biết sẽ đi dự Hội nghị về Truyền giáo tại Rôma vào cuối năm 2015 và xin cộng đoàn cầu nguyện cho Hội nghị thành công tốt đẹp.

Lúc 19g00 bắt đầu phần chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo của các Hội Dòng: Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Đức Bà Truyền Giáo, Đaminh Tam Hiệp, Thánh Phaolô, Đức Mẹ Đồng Công, Phanxicô, Chúa Cứu Thế và Dòng Tên. Cha Thư ký UBLBTM nói ngài không dám đúc kết mà chỉ xin gửi lời cám ơn tất cả quý dòng đã chia sẻ, cho mọi người thấy rõ hơn về linh đạo các Dòng. Những cuộc tâm sự, nói chuyện như hôm nay cần có nhiều hơn để có thêm kinh nghiệm. Những chia sẻ của các Dòng nam nói lên sự kiên nhẫn, sẵn sàng chịu thử thách, còn Dòng nữ thì có đặc sủng tuyệt vời là ơn tiếp cận trẻ em, người trẻ, người già và cả chính quyền. Thật là ơn Chúa Quan Phòng.

Để đúc kết, Đức cha Anphong cho biết, qua các chia sẻ, ngài đã học hỏi thêm nhiều điều từ thực tế và thấy lĩnh vực truyền giáo bao trùm các sinh hoạt của Giáo hội. Có việc tuy đơn sơ nhưng mang lại hiệu quả như Dòng Đồng Công với nồi cháo tình thương, nước sạch miễn phí, lo cho người tâm thần; Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm với vấn nạn buôn người, nô lệ tình dục v.v... Ngài xin ghi nhận và sẽ kiên trì phát huy, cho dù có thuận lợi hay không. Ngài cám ơn tất cả và hy vọng ngày thứ hai sẽ là một ngày sôi nổi, hữu ích nhiều cho công việc loan báo Tin Mừng.

Ngày làm việc thứ nhất kết thúc lúc 20g45 với phép lành của Đức cha Anphong.

 

Ngày thứ hai

Ngày làm việc thứ hai bắt đầu với Thánh lễ lúc 5g30.

Đến 8 giờ, Phiên họp tiếp tục lắng nghe các bài chia sẻ. Mở đầu là phần chia sẻ của một cha Dòng Phanxicô, người dân tộc K’Ho. Theo cha, để làm công tác loan báo Tin Mừng cho có hiệu quả thì phải ở giữa dân và học ngôn ngữ của người dân. Cha đã tặng các tham dự viên hai dĩa DVD “Ngày Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” với nhiều tiết mục rất ấn tượng. Hai nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chia sẻ tôn chỉ của Dòng là chiêm niệm và hoạt động. Quý nữ tu đã phục vụ cho bệnh nhân phong Qui Hoà, giáo dục và mở nội trú cho các em gái thuộc nhiều sắc tộc. Một cha Dòng Thừa Sai Việt Nam đã chia sẻ mối trăn trở vì số linh mục của Dòng ra đi truyền giáo sút giảm quá nhiều. Quý cha sẵn sàng nhận chủng sinh để có đội ngũ kế thừa.

Tiếp theo là phần báo cáo của các giáo phận. Các giáo phận Bắc Ninh, Lạng Sơn cho biết đều gặp nhiều khó khăn trong việc loan báo Tin Mừng. Linh mục và tu sĩ phải bảo đảm an toàn cho giáo dân thì dân mới an tâm giữ đạo. Đức cha Anphong cũng nói về những khó khăn cho việc loan báo Tin Mừng ở Sơn La, Lai Châu, và ngài cũng đồng ý rằng các linh mục phải làm chỗ dựa cho giáo dân, và mỗi tín hữu cần phải tham gia vào việc loan báo Tin Mừng. Giáo phận Huế nhấn mạnh vấn đề hội nhập văn hóa, tổ chức học hỏi trong ngày Truyền giáo. Giáo phận Xuân Lộc được lợi thế vì đã đào tạo được hơn 8.000 tác viên loan báo Tin Mừng, nhưng có một vấn đề đáng quan tâm là tại Hố Nai có một số người bỏ đạo và theo Tin Lành. Giáo phận Long Xuyên ưu tiên cho việc phát triển các giáo điểm.

Đến 14g00, Phiên họp thảo luận về việc tổ chức Đại hội Truyền giáo. Cha Thư ký UBLBTM cho biết, năm nay Đại hội Truyền giáo được tổ chức theo đúng thông lệ 5 năm một lần, đồng thời cũng để mừng 50 năm sắc lệnh Ad Gentes. Nhiều ý kiến nêu lên vấn đề có nên in ấn nhiều tài liệu hay dùng phương pháp mới. Vị đại diện Uỷ ban Truyền thông Xã hội đã giới thiệu trang web đang hình thành với các video clip hữu ích cho việc loan báo Tin Mừng cùng với các DVD về nhà thờ chính tòa trong đường hướng truyền giáo. Đức cha Anphong kết luận không nên in ấn quá nhiều mà nên dùng các phương tiện truyền thông mới: website, video clip v.v...

Sau khi chụp hình chung và nghỉ giải lao 15 phút, mọi người trở lại phòng họp để tiếp tục thảo luận những điều cụ thể về Đại hội: địa điểm, thời gian, nhân sự, chương trình, kế hoạch...

Kết thúc thảo luận, Đức cha Chủ tịch và Cha Thư ký UBLBTM gửi lời cám ơn đến các tham dự viên cũng như Ban Tổ chức và những vị đặc trách Văn phòng HĐGMVN.

Phiên họp thường niên 2015 của UBLBTM bế mạc với bữa cơm thân mật lúc 18g00.

 

(WHĐ biên tập từ tgpsaigon.net, 30-03-2015)

 
tgpsaigon.net

Nguồn tin: WHĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3005
  • Tháng hiện tại: 158812
  • Tổng lượt truy cập: 12135599