Trang mới   https://gpquinhon.org

Bí tích Thêm sức trước khi lãnh nhận bí tích hôn phối?

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/01/2015 17:31




THẮC MẮC GIÁO LUẬT

 

“Con được rửa tội từ lúc nhỏ. Khi lớn khôn, con được xưng tội rước lễ lần đầu. Vì phải đi lo kiếm sống, nên con không có tiếp tục đi học giáo lý và chưa chịu phép Thêm Sức. Hiện nay, con có quen với một người có đạo và muốn đi đến hôn nhân. Vậy con có phải đi học giáo lý để chịu phép Thêm Sức trước khi lãnh nhận phép Hôn Phối không?”

 

Trả lời:

“Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo”, số 1285, đã khẳng định sự cần thiết của bí tích Thêm Sức trong đời sống người kitô hữu: 

“Bí tích Thêm Sức cùng với bí tích Rửa Tội và Thánh Thể tạo thành tổng thể “các bí tích khai tâm Kitô giáo”, mà sự thống nhất của nó phải được giữ gìn. Vì thế, phải giải thích cho các tín hữu biết việc lãnh nhận bí tích Thêm Sức là cần thiết để hoàn tất ân sủng của bí tích Rửa Tội. Thật vậy, những người đã chịu Phép Rửa “nhờ bí tích Thêm Sức, được liên kết với Hội Thánh cách hoàn hảo hơn, được dư đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, và như vậy, với tư cách là những nhân chứng thật của Đức Kitô, họ càng có bổn phận khẩn thiết hơn phải loan truyền và đồng thời bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm”.

Vì thế Giáo luật, điều 1065 §1, đã quy định: “Người Công giáo nào chưa lãnh bí tích Thêm Sức, thì phải lãnh bí tích ấy trước khi kết hôn, nếu điều đó có thể thực hiện được mà không có bất tiện nghiêm trọng”.

Đây là quy tắc nhằm giúp cho đôi bạn củng cố và làm tăng trưởng đức tin trong đời sống vợ chồng và của con cái sau này. Giáo Hội mong muốn đôi bạn lãnh bí tích này bởi vì họ sẽ là những nhà giáo dục đức tin cho con cái mai sau.

Nếu có thể được và không có bất tiện nghiêm trọng thì những người sắp kết hôn mà chưa lãnh nhận bí tích Thêm Sức phải lo học giáo lý để lãnh nhận bí tích ấy.

Tuy là điều buộc, nhưng đây không phải là đòi hỏi tuyệt đối cho hôn nhân và cũng không phải là điều kiện để hôn nhân thành sự. Cho nên, nếu những người sắp kết hôn chưa được chuẩn bị thích đáng thì nhà chức trách có thẩm quyền nên hoãn việc ban bí tích Thêm Sức lại sau khi kết hôn.

Giám mục là thừa tác viên thông thường của bí tích Thêm Sức (Điều 882). Linh mục cần có năng quyền từ Giám mục giáo phận để ban bí tích Thêm Sức cho một người lớn đã được Rửa Tội từ khi còn nhỏ (x. Điều 884 §1).

Riêng đối với giáo phận Long Xuyên, theo Quyết định ngày 04/12/1986, Giám mục Giáo phận đã ban năng quyền cho các linh mục trong giáo phận được ban bí tích Thêm Sức cho người sắp lãnh nhận bí tích Hôn Phối mà chưa lãnh nhận bí tích Thêm Sức, “nhưng phải làm riêng tư mà thôi”.

Tác giả bài viết: Lm. LG Huỳnh Phước Lâm
Nguồn tin: Gplongxuyen.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 4
  • Khách viếng thăm: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1660
  • Tháng hiện tại: 95084
  • Tổng lượt truy cập: 12239344