Trang mới   https://gpquinhon.org

Sứ mạng tông đồ hiệp nhất (Thư cha linh giám gởi anh chị em Legio Mariae Giáo phận Qui Nhơn)

Đăng lúc: Thứ tư - 18/06/2014 19:08
SỨ MẠNG TÔNG ĐỒ HIỆP NHẤT

THƯ CỦA CHA LINH GIÁM COMITIUM QUI NHƠN GỬI ANH CHỊ EM LEGIO MARIAE TRONG GIÁO PHẬN
Mến gửi toàn thể anh chị em Legio Mariae giáo phận Qui Nhơn
 

Thưa anh chị em

Tôi là linh mục Gioan Phêrô Võ Tá Khánh, 68 tuổi, hiện ở Tòa Giám mục Qui Nhơn, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái. Nguyện xin Chúa Kitô, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ thánh Ngài, ban cho mỗi người TRONG anh chị em và gia đình được an vui hạnh phúc trong cuộc đời làm con cái Chúa.

Ngày 07-5-2014 Đức Giám mục Giáo phận đã giao cho tôi trách nhiệm đồng hành với anh chị em. Tôi ý thức đây là việc rất quan trọng, cho nên dù tuổi cao sức yếu, tin cậy vào ơn Chúa Thánh Thần và sự trợ giúp của Mẹ Maria, tôi đã vâng lời Đức Cha ngay. Ngày 10-5 Cha cựu linh giám Giuse Lê Kim Ánh bàn giao trách nhiệm cho tôi và giới thiệu tôi với tất cả anh chị em về họp Comitium tại nhà thờ Chính Tòa. Theo chương trình, buổi họp hôm ấy đọc sách thiêng liêng về “cuộc họp hằng tuần của Praesidium” (Thủ bản, số 145-146, trang 96-97). Tôi đã theo đó để chia sẻ đôi lời về tầm quan trọng của giờ họp hằng tuần. Giờ họp này nhắc mỗi hội viên nhớ rằng tất cả chúng ta phải hiệp nhất với nhau dưới cờ Đức Mẹ, cùng nhau tìm kiếm ý Chúa, cùng nhau làm việc và cùng nhau hiệp thông chia sẻ trong tinh thần khiêm nhường của Đức Mẹ.

Không phải tình cờ nhưng hẳn là chính Chúa Thánh Thần đã sắp đặt để, ngay trong buổi đầu gặp gỡ, anh chị em cũng như tôi khởi sự cuộc hành trình chung với lý tưởng hiệp nhất. Trong bữa ăn chia tay, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ mọi thời được hiệp nhất. Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,20-21). Sự hiệp nhất của chúng ta là dấu chứng hùng hồn nhất để mọi người tin vào Chúa Kitô. Anh chị em lương dân chưa được cuốn hút về với Hội Thánh là Nhiệm Thể Chúa Kitô vì chúng ta chưa thể hiện đủ sự hiệp nhất Chúa chờ đợi. Chính vì thế, chúng ta cần tích cực xây dựng sự hiệp nhất ít là cùng lúc với việc truyền giáo.

Qua tội nguyên tổ và câu chuyện tháp Babel, ta thấy sự kiêu căng gây chia rẽ. Để tái tạo sự hiệp nhất giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau, Chúa Giêsu đã hạ mình khiêm nhường thẳm sâu, nhập thể làm người, trở thành giống hẳn chúng ta ngoại trừ tội lỗi, hoàn toàn vâng phục ý Chúa Cha và cúi xuống rửa chân cho mọi người. Ngài đã chết trên thập giá và từ cõi chết sống lại để ban cho nhân loại Thánh Thần của ơn hiệp nhất. Theo tấm gương ấy của Chúa Giêsu, để xây dựng tình hiệp nhất, người Legio chúng ta cũng cần bắt đầu từ chính mình và gia đình mình trước khi góp phần cho sự hiệp nhất của đoàn thể, của Giáo xứ và của xã hội. Tức là ta cần mở lòng để Thiên Chúa ban cho điều ta cầu xin trong lời kinh cả Giáo phận vẫn đọc để dọn mừng kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng: Xin Chúa cho chúng con trung thành bước theo Con Chúa/ là Đức Kitô, vị Mục tử nhân lành,/ biết sống yêu thương và hiệp nhất với nhau,/ trong gia đình, trong cộng đoàn,/ trong giáo xứ và trong Giáo phận,/ hầu cho mọi người nhận biết Chúa là Cha toàn năng/ và Con Chúa là Đấng cứu độ trần gian.”

Theo hướng ấy, hằng ngày khi đọc kinh Catena, mỗi người trong anh chị em tha thiết xin cho mình biết noi gương khiêm nhường của Chúa Kitô và Mẹ Ngài. Sau đó anh chị em dành một phút thinh lặng để kiểm điểm sự khiêm nhường trong ngày của mình nơi tư tưởng, lời nói cũng như hành động.

Anh chị em sẽ chia sẻ tinh thần này với gia đình mình và mời gọi cả nhà cùng cam kết xây dựng gia đình mình theo hướng tân phúc âm hóa. Tôi xin gửi đến mỗi gia đình anh chị em bản giúp trí nhớ lời cam kết ấy. Anh chị em hãy chọn một giờ kinh tối, chia sẻ với nhau về nội dung lời cam kết rồi xin Thiên Chúa chúc lành cùng xin Đức Mẹ nâng đỡ, và gắn lên tường nơi cả nhà dễ đọc được khi cầu nguyện chung hoặc khi dùng bữa.

Trong sinh hoạt Legio, anh chị em cố gắng tìm hiểu Thủ bản để luôn cầu nguyện, sống và hoạt động đúng theo tinh thần Thủ bản. Trong tinh thần liên đới giữa anh chị em, trong năm 2014 này chúng ta tập trung cầu nguyện cho các Praesidia mới thành lập tại Quảng Ngãi cũng như tại Bình Định.

Trong cuộc sống Hội Thánh, người Legio thể hiện tinh thần hiệp nhất và hiệp thông bằng cách luôn phục tùng Cha sở, hỗ trợ việc tông đồ của các đoàn thể khác và các anh chị em khác, bằng kinh nguyện, lời tán thưởng và cả bằng hành động tùy theo khả năng cho phép. Phương hướng và cách làm việc tông đồ của họ có thể khác với ta nhưng noi gương Thánh Phaolô, mỗi người Legio luôn tự nhủ: “Cuối cùng Đức Kitô được rao giảng là tôi mừng, và tôi sẽ còn mừng nữa” (Pl 1,18).

Trên bình diện này, có một điểm thực tế xin anh chị em cùng quan tâm để cùng góp sức vào nỗ lực chung của toàn Giáo phận. Giáo phận chúng ta trải dài hơn 350 km trên quốc lộ 1A, hầu hết các giáo xứ đều ít người và sống rải rác xen lẫn giữa anh chị em lương dân, lớp trẻ mới vào đời phần đông rời bỏ quê nhà đi học hoặc đi làm xa giáo xứ. Tình cảnh ấy khiến việc giáo dục Kitô giáo cho thiếu niên nhi đồng trở nên rất khó. Sau khi nghiên cứu, các ban mục vụ có liên quan đến lãnh vực giáo dục thấy cần xây dựng phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể để hỗ trợ cho việc dạy giáo lý, giúp việc dạy giáo lý được quy củ và sống động hơn, giúp các em yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể để tình nguyện sống tốt theo Lời Chúa, và rồi sau nhiều năm sống theo đoàn đội, các em sẽ thắm tình giáo xứ, gắn bó với giáo xứ hơn và hệ thống giáo dục theo đoàn đội cũng sẽ giúp chuẩn bị các em thành những giáo lý viên và những tông đồ giáo dân tốt cho giáo xứ. Theo đề xuất của các ban mục vụ ấy, ngày 6-6-2014 Đức Giám mục Giáo phận đã ký nghị định thành lập Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Qui Nhơn và nhấn mạnh: “Mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, đặc biệt cha tuyên úy của Liên đoàn, quý cha hạt trưởng, quý cha sở hãy cùng nhau xây dựng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ngày càng lớn mạnh trong toàn giáo phận, hầu đem lại lợi ích cho các linh hồn và làm vinh danh Thiên Chúa”.

Theo tinh thần ấy, tôi tha thiết mời gọi anh chị em tích cực đóng góp vào công cuộc chung này của Giáo phận. Khi Giáo xứ xúc tiến thành lập Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, chúng ta sẽ cộng tác tối đa  theo yêu cầu và sự hướng dẫn của Cha sở mình. Mong rằng những ai trong anh chị em có khả năng và điều kiện sẽ dấn thân theo các khóa đào tạo để thành Giáo lý viên và Huynh trưởng. Các em Juniores lâu nay đã tích cực tham gia ca đoàn, ban giúp lễ và làm tông đồ cho đồng bạn, thì nay cũng cần hưởng ứng công việc chung này như những đội trưởng hoặc đội viên trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Tôi đã trao đổi với Hội Đồng Comitium và cùng đồng ý với nhau rằng những hội viên tham gia đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, nếu muốn, có thể tính giờ sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể là giờ công tác.  Xin các trưởng thu xếp để giờ họp của Juniores không gây trở ngại cho giờ sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể. Đây sẽ là một hy sinh lớn nhưng đồng thời cũng là một vinh dự cho các Juniores, được theo gương Mẹ Maria, xóa mình đi để đưa mọi người đến với Chúa Giêsu. Như thế, trong âm thầm lặng lẽ, chúng ta trở thành men hiệp nhất của Giáo xứ và Giáo phận.  

Mến chúc tất cả và từng người trong anh chị em luôn tràn ngập niềm vui của Tin mừng, niềm vui của Mẹ chúng ta: “Thần trí tôi hớn hở reo mừng trong Chúa là Đấng cứu độ tôi”.

Qui Nhơn, ngày 13-6-2014

Lm Gioan Phêrô Võ Tá Khánh
Linh giám
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 57
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 17
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 121086
  • Tổng lượt truy cập: 12265346