Trang mới   https://gpquinhon.org

Làng trên sông tại Thác Đá

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/10/2016 18:27


Cầu Bồng Sơn trên sông Lại Giang

 


Làng trên sông tại Thác Đá
Trích dịch Mémorial Mission de Quinhon, số 4 Avril 1924, tr. 56


Sông Lại Giang có một điều đặc biệt này, có thể là khá hiếm trong miền truyền giáo của chúng ta, là có một làng chài. Cư dân sống trên thuyền của họ ngay trên sông ; Họ sinh ra ở đó và chết ở đó, và chắc chắn dòng sông là nơi an nghỉ cuối cùng của họ. Tòa thị sảnh của họ phải bập bềnh trên sông và chắc chắn ngôi nhà thờ của họ trong tương lai cũng phải như vậy.

Gần đây, ngôi làng này bị khấy động bởi một sự kiện cứ lập đi lập lại nhiều lần. Cứ buổi tối, dân chài từ trên thuyền của mình họ nghe tiếng người cất lên từ bên bờ sông ngay chỗ nhà thờ Thác Đá cũ.  Những âm thanh này hát những giọng điệu giống như kinh cầu của chúng ta nhưng lời thì là tiếng ngoại quốc.  Những bài hát đêm khuya này đã đảo lộn cuộc sống của các lương dân tội nghiệp và người ta nói rằng một số người đã xin theo đạo.

 Những tiếng cầu nguyện trong bầu khí im ắng khi màn đêm buông xuống này là gì? Đây không phải là tiếng người Việt vì lời kinh của họ là tiếng ngoại quốc. Cũng chẳng phải là lời hát của Cha Barrat, bị thảm sát ngay tại nơi ấy cách đây 40 năm, bởi vì đây là tiếng của một đoàn người. Vậy thì lẽ nào đây là tiếng của các linh hồn người thượng đến để canh thức cho vị thừa sai cũ của họ chăng ? … Hoặc đơn giản hơn đây chỉ là tiếng róc rách của nước sông thường được nghe thấy trong những đêm thanh vắng, hoặc tiếng thầm thì rì rào của gió mơm trớn qua truông cỏ rồi crescendo (dần vút cao lên) đến tận  những ngọn cây phủ đầy trên sườn và đỉnh núi gần bên ? Có lẽ tương lai sẽ cho chúng ta biết chăng ?

Và cũng có thể một ngày kia, ngôi làng trên sông này được Mẹ Nhân Lành hoán cải, họ sẽ dựng lên trên nền nhà thờ bị thiêu đốt kia một ngôi đền kính dâng Mẹ Sao Biển (Étoile de la Mer) đã trở thành Mẹ Sao Lại Giang (Étoile du sông Lại Giang). Lạy Đức Mẹ các dân chài Bồng Sơn, xin cầu cho chúng con.

Chúng tôi cũng có biết về một sự kiện kỳ lạ khác xảy ra trong cùng địa sở này, nhưng vì thông tin chưa đầy đủ để có thể nói đến hôm nay. Chúng tôi hy vọng rằng cha sở Thác Đá sẵn lòng cho chúng tôi kết quả điều tra của ngài cũng như  những chi tiết rộng rãi hơn về  những gì mà chúng tôi vừa tường thuật.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 4
  • Khách viếng thăm: 2
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113223
  • Tổng lượt truy cập: 12257483