Trang mới   https://gpquinhon.org

Tâm tư gởi anh chị em di dân Qui Nhơn tại Sàigòn

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/01/2017 19:35


Đại hội di dân lần I - 2015

BAN MỤC VỤ DI DÂN GIÁO PHẬN QUI NHƠN
TÂM TƯ CÙNG ANH CHỊ EM CON NHÀ CHÚA!


Anh chị em thương mến!

Cũng cuối năm rồi nên Âu trãi lòng chút xíu!
Thật sự là Âu là con dân Giáo xứ Vĩnh Thạnh / Hạt Gò Thị – Cha Phanxico Phan Văn Mạnh là Cha xứ, cũng là Cha Trưởng Ban Di dân của Giáo phận Qui Nhơn mình. Lúc mới đầu nghe lời mời gọi của Cha, Âu nghĩ sẽ dành chút thời gian dành cho Giáo phận trong việc tổ chức Đại hội Di dân lần I, vì dù sao mình cũng đang ở trong Xì Gòn, tiện cho việc liên lạc và tổ chức ... (nghe ai giới thiệu với Cha không biết, có thằng Âu nó đang sinh hoạt Thiếu nhi Thánh Thể trong Sài Gòn, nghe nói cũng năng nổ lắm, thế là Cha gọi điện ... cái thuở ban đầu khó thế đấy)

Tuy nhiên đến bây giờ, chuẩn bị tổ chức Đại hội Di dân lần thứ III-2017. Với bộn bề công việc phục vụ làm A suy nghĩ nhiều, rất nhiều ... là:
Tại sao chương trình mình tổ chức rất ít người tham dự (mặc dù biết rất rất nhiều ACE mình đang hiện diện nơi đất này)?
Tại sao lại có những bạn lo cho giờ sinh hoạt, đi chơi, dã ngoại của một nhóm nào đó mà mình tham gia hơn là Đại hội quê mình?
Chúng ta hãy nhìn Giáo phận Vinh mà ra sức học hỏi về tinh thần ĐOÀN KẾT – TƯƠNG THÂN TƯƠNG ÁI.

Có phải vì nhà ở xa quá nên lỡ hẹn? (thật sự có xa như ở quê????)
Hôm nay tui có hẹn rồi?
Tui chưa nghe ai nói có Đại hội này trong Sài Gòn?
Đại hội mà không mời trước nên tôi không sắp xếp được?
Đến Đại hội tui cần làm những gì? Có đóng góp gì không?
Đại hội có ích gì mà tui phải bỏ thời gian đến dự?
Tui có thể dẫn vợ/ chồng - con, bạn bè khác giáo phận đi được không?
Tui làm biếng quá !!!!!!
Thôi kệ, ai làm gì thì làm, linh tinh ...
Tui phục vụ giáo xứ trong Sài Gòn rồi (Huynh trưởng, giáo lý viên, Ca đoàn ...), giờ bận lắm ... không có thời gian?
Đại hội có thật sự cần thiết?
 
ACE có biết rằng chuyện tổ chức Đại hội Di dân, sắp xếp cuộc gặp gỡ định kỳ hằng năm là ưu tư rất lớn, tình cảm nhiều của Đức Cha Matthêô – Giám mục Giáo phận dành cho ACE mình và quí Cha đặt trách của Giáo phận. Đức Cha bận bịu nhưng 2 năm qua ngài vẫn dành thời gian hiện diện với chúng ta nhân ngày họp mặt này.
Ủy Ban Mục vụ Di dân là 1 trong 17 Ủy Ban trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam do : Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn. (2016-2019) làm Chủ tịch.
(nguồn: http://hdgmvietnam.org/hoi-dong-giam-muc-viet-nam-nhan-su-cho-nhiem-ky-2016%E2%80%932019/8278.63.8.aspx )

Hầu hết các Giáo phận trên cả nước đều chịu cảnh Di dân đến và Di dân đi. Giáo phận Qui Nhơn mình phải chịu cảnh Di dân đi, vì mảnh đất Miền Trung này nó nhiều tai ương, thương đau quá, lũ lụt, nắng cháy da ... không được ưu đãi của thiên nhiên.
Về vấn đề này Âu xin kể câu chuyện nho nhỏ như sau: có Cha đào tạo 20 em Giáo lý viên đang học lớp 12 và 3 Chú lớn tuổi, Cha đã đặt rất nhiều hy vọng vào việc giáo dục giáo lý cho giáo xứ trong thời gian sắp tới. Nhưng sau kỳ thi Đại học Cao đẳng, các bạn này lần lượt DI DÂN, Xì Gòn, Đà Nẵng, Tây Nguyên ... thế là Cha chỉ còn lại 2 bạn và 3 Chú lớn tuổi. ACE thấy có đau không? hụt hẫng biết bao? Đây là nỗi lo nguồn nhân sự, Qui Nhơn ít người thì lo: người có khả năng phục vụ thì di dân; Sài Gòn thì lo: đông di dân nhưng không có người đến phục vụ ...
 
Trong Đại hội Di dân lần II-2016 tại Sài Gòn, đã ra mắt ra Ban điều hành, có 5 người chính và nhiều ACE phụ trách các Ban, nhưng sau đó vài tháng thì nhờ Ơn Chúa có 2 bạn theo Chúa trong bậc tu trì (Don Bosco, Nữ tử VinhSon, Mến Thánh Giá Qui Nhơn). Vì công việc mưu sinh nên rơi rụng dần ...
Vừa rồi Cha trưởng ban có vào Sài Gòn gặp gỡ ACE Ban điều hành vào giữa tháng 11/2016. Cha chuyển những tâm tư của Đức Cha và quí Cha đến BĐH.
Cha trưởng ban trách anh trưởng trong Sài Gòn “làm biếng” quá, chưa dốc lòng lo cho Giáo phận, vào các dịp họp mặt không gọi điện, gặp gỡ, mời gọi, động viên ACE tham gia, những tin anh trưởng đăng trên Facebook không là lời mời gọi chính thức.

ACE cần biết đều này, Đại hội của Giáo phận mà chỉ có gần 20 người cộng tác, chạy đổ mồ hôi hột nhưng thiếu sót vẫn còn nhiều, nên Cha và BĐH mong muốn duy trì các buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ hằng tháng tại Nhà khách Giáo phận ở Gò Vấp để ACE trong Giáo phận thêm gắn kết (Âu không trách Cha trưởng ban, nhưng lo cho nỗi ưu tư của Ngài thôi), khi có dịp thì liên hệ nhau cho dễ, vì Giáo phận chúng ta trãi dài trên 3 tỉnh: Quãng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.
Làm chương trình lớn thế này mà không có người HY SINH cộng tác thì quá sức con ơi, trong khi đó Giáo phận mình lại nghèo nữa (nhớ lại lời Cha trưởng ban)
Giờ đây, lẽ nào mỗi lần đến kỳ họp mặt định kỳ (lúc 9h00 sáng CN của tuần thứ 2 hằng tháng), có Thánh lễ cầu nguyện cho mỗi người, gia đình ACE, cho Giáo phận nhà ... mà các thành viên BĐH phải gọi điện, nhắn tin, mời gọi um sùm ... nhưng vẫn VẮNG như thường...

Âu cảm nhận trong 3 chữ thôi: anh chị em “KHÔNG QUAN TÂM”.
Nếu thật lòng nói ra, các Đức Giám Mục trong HĐGM VN bỏ qua Ủy Ban này thì nhẹ chuyện cho các Ngài, vậy không khỏe sao? NHƯNG KHÔNG, không thể bỏ lơ ACE được, vì ACE là cộng đoàn truyền giáo hiệu quả nhất, các Cha phải quan tâm. Đôi lúc nào đó, một trong ACE lại là nỗi lo cho Giáo phận trong vấn đề HÔN NHÂN – GIA ĐÌNH nếu không được quan tâm đúng mức.

Cũng có khi vào thời điểm nào đó, thành quả lao nhọc từ phương xa ACE mang về làm rạng rỡ quê nhà, đó chẳng phải là chuyện hãnh diện sao?
Từ công tác lo (nơi di dân đến) “TIẾP ĐÓN – TRỢ GIÚP – CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN” (theo lời Đức Cha Giuse – Chủ tịch UB MVDD trong Lễ khai mạc tuần lễ Di dân Gp Sài Gòn) là thao thức của Đức Cha Tân Chủ tịch. Đức Cha và các Cha đang cố gắng hoàn thiện để tháng 4 tới đây trình HĐGM VN QUI CHẾ  MVDD.
(TGP Sài Gòn có 13 triệu dân, trong đó có khoảng 700 ngàn người di dân Công giáo (như 1 Giáo phận di động) , có 203 Giáo xứ nhưng trong Lễ khai mạc Tuần lễ Di dân Tgp Sài Gòn vào ngày 01/01/2017 chỉ có gần 2 nghìn ACE tham dự Thánh lễ, không tới 1 nghìn ACE tham dự chuyên đề.
Xót xa quá !!!!!!
 
Người Công  giáo mình được giáo dục sống YÊU THƯƠNG ...
 
(Nhóm Di dân tại Sài Gòn)


 


Đại hội di dân lần II - 2016
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1225
  • Tháng hiện tại: 94649
  • Tổng lượt truy cập: 12238909