Trang mới   https://gpquinhon.org

Đơn xin tổ chức Năm thánh Giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/05/2017 10:38
ĐƠN XIN TỔ CHỨC NĂM THÁNH
Kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng tại Giáo phận Qui Nhơn
 
 
Qui Nhơn, ngày 26 tháng 07 năm 2016
 
 
Kính gửi:      Đức Hồng Y Maurus Piacenza
Chánh án Tòa Ân Giải Tối Cao,
Vaticanô, Rôma
 
Trọng kính Đức Hồng Y,

Con là Matthêô Nguyễn Văn Khôi, nhờ ơn Chúa và quyền Tòa Thánh làm Giám mục Giáo phận Qui Nhơn. Con xin kính trình Đức Hồng Y nguyện vọng như sau:

Giáo phận Qui Nhơn đã bắt đầu đón nhận Tin Mừng từ tháng 07 năm 1618 do các thừa sai Dòng Tên, tính đến năm 2018 vừa tròn 400 năm. Năm 1659, Tòa Thánh thiết lập hai Giáo phận Tông Tòa đầu tiên tại Việt Nam là Đàng Trong và Đàng Ngoài. Giáo phận Đàng Trong là tiền thân của Giáo phận Qui Nhơn ngày nay.

Năm 1844, theo lời thỉnh cầu của Giám mục Đại diện Tông Tòa Đàng Trong là Thánh Stêphanô Cuénot, Tòa Thánh đã chia đôi Giáo phận Đàng Trong. Phần đất phía Tây Nam được lập thành Giáo phận Tây Đàng Trong; phần đất còn lại được lập thành Giáo phận Đông Đàng Trong và vẫn do Đức cha Cuénot cai quản. Năm 1850, phần đất phía Bắc của Giáo phận Đông Đàng Trong được tách ra để thành lập Giáo phận Bắc Đàng Trong.
Năm 1924, Giáo phận Đông Đàng Trong được đổi tên thành Giáo phận Qui Nhơn. Sau đó Giáo phận tiếp tục được phân chia để thành lập Giáo phận Kontum năm 1932 và Giáo phận Nha Trang năm 1957. Năm 1960, Tòa Thánh thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam và Giáo phận Qui Nhơn trở thành Giáo phận Chính tòa. Năm 1963, Giáo phận lại được phân chia lần cuối cùng để thành lập Giáo phận Đà Nẵng. Hiện nay Giáo phận Qui Nhơn gồm 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, ở miền Trung Việt Nam.

Qua dòng lịch sử, Giáo phận Qui Nhơn đã trải qua những thời kỳ bách hại và chiến tranh lâu dài. Trong cuộc bách hại kéo dài từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX, đã có hàng vạn người chịu chết vì đạo, trong đó có vị tử đạo tiên khởi của toàn thể Giáo Hội Việt Nam là Chân phước Anrê Phú Yên, tử đạo năm 1644; Thánh linh mục Phanxicô Gagelin, tử đạo năm 1833; Thánh trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông, tử đạo năm 1855; Thánh Giám mục Stêphanô Cuénot, tử đạo năm 1861; ngoài ra còn có 16 vị tử đạo đã được Tòa Thánh đưa vào danh sách các Tôi tớ Chúa.

Năm 1963, sau khi chia tách Giáo phận Đà Nẵng, Giáo phận Qui Nhơn còn lại 106.000 giáo dân, nhưng vì lý do chiến tranh kéo dài, phần lớn giáo dân đã bỏ xứ ra đi và không trở về. Khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, toàn thể Giáo phận chỉ còn khoảng 40.000 giáo dân. Từ đó đến nay, nhờ ơn Chúa giúp, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cố gắng vượt qua khó khăn để phát triển và hiện nay Giáo phận có 7 giáo hạt, 53 giáo xứ và 6 giáo họ biệt lập, với 72.396 giáo dân, 116 linh mục, 51 đại chủng sinh, 258 tu sĩ nam nữ, 781 giáo lý viên.

Hướng đến kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng tại Giáo phận, từ năm 2008 Giáo phận đã khởi xướng 10 năm chuẩn bị, mỗi năm theo một chủ đề. Nay thời gian chuẩn bị đã sắp kết thúc, chúng con tha thiết kính xin Đức Hồng Y trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép Giáo phận chúng con mở Năm thánh, bắt đầu từ ngày 26.07.2017, lễ kính Chân phước Anrê Phú Yên, đến ngày 26.07.2018, để cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn lành Ngài đã ban xuống trên Giáo phận, để bày tỏ tâm tình tri ân đối với các bậc tiền nhân đã góp phần gieo trồng, duy trì và làm phát triển đức tin trong Giáo phận, và cũng để lấy đà đẩy mạnh công cuộc tân Phúc Âm hóa trong toàn Giáo phận.

Trong suốt thời gian cử hành Năm thánh này, xin Tòa Thánh ban cho những ai hành hương đến những nơi được chỉ định trong Giáo phận hoặc tham dự những cử hành phụng vụ đặc biệt của Năm thánh, được hưởng ơn Toàn xá với những điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng:

1. Ngày khai mạc và ngày bế mạc Năm thánh; lễ Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, Bổn mạng của Giáo phận; 3 ngày lễ kính 3 thánh tử đạo của Giáo phận;

2. Những ngày cử hành Năm thánh cấp giáo hạt và giáo xứ;

3. Những ngày lễ Bổn mạng của các giáo xứ và các dòng tu;

4. Mỗi khi các Kitô hữu hành hương đến những nhà thờ được chỉ định và tham dự cử hành phụng vụ;

5. Những người già cả bệnh tật hoặc bị ngăn trở nặng không thể đi hành hương hoặc tham dự các cử hành Năm thánh có thể hiệp ý cầu nguyện để lãnh nhận ơn Toàn xá.

Trong khi chờ đợi sự chấp thuận, kính xin Đức Hồng Y nhận nơi đây tấm lòng tri ân quí mến của toàn thể cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Qui Nhơn.
                                         
                                                      
                                               
Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Từ khóa:

năm thánh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 46
  • Hôm nay: 7067
  • Tháng hiện tại: 86330
  • Tổng lượt truy cập: 12063117