Trang mới   https://gpquinhon.org

Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Đăng lúc: Thứ ba - 24/03/2015 19:09
DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG
Sống trong niềm vui - say mê và hiệp thông
 
(Chia sẻ trong buổi tọa đàm về đời sống thánh hiến, ngày 2.2.2015)

 

 
Kính thưa quý Cha, quý Bề trên Hội Dòng, quý Thầy Phó Tế, quý Soeurs, quý Chủng Sinh và toàn thể cộng đoàn.

Chúng con là những người con, người em bé nhỏ nhất, mới mẻ nhất vì chúng con chỉ mới được Đức Cha Phêrô khai sinh trong lòng Giáo phận Qui Nhơn tại Chủng Viện Làng Sông vào ngày 1/5/2012, tính đến nay mới có 2 năm 9 tháng và 1 ngày. Quả thực quá bé nhỏ so với các Hội dòng khác. Tuy nhiên chúng con cũng xin được nhìn lại quá khứ ngắn ngủi đó để bày tỏ niềm tri ân, sống hết mình trong hiện tại và gia tăng niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng dưới bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

1. MỘT THOÁNG QUÁ KHỨ VỚI NIỀM TRI ÂN

Giáo phận mẹ Qui Nhơn có một bề dày lịch sử lâu đời, có nhiều dòng tu hoạt động.  Tuy nhiên trong thực tế ngày nay không sao đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trong mọi lãnh vực truyền giáo, phục vụ con người nhất là những người nghèo khổ, đau yếu trong tinh thần và vật chất... . Đứng trước hoàn cảnh đó, Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn thao thức ấp ủ ý tưởng thành lập một cộng đoàn thiếu nữ quảng đại dấn thân với sứ mạng phục vụ cho những nhu cầu nói trên, nhưng thời gian cứ trôi qua mà ước nguyện chưa thể thực hiện được.

Cũng trong hoàn cảnh đó - được ơn Chúa thúc đẩy - Cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn, người con của Giáo phận Qui Nhơn cũng nung nấu trong tâm hồn gần 20 năm ý tưởng muốn phổ biến cho các thiếu nữ muốn dấn thân phục vụ NƯỚC TRỜI một lối sống khiêm tốn hèn mọn, phục vụ trong yêu thương, hy sinh và cầu nguyện. Sau nhiều năm (từ 2003 đến 2007), Cha Giuse đã đến nhiều Giáo phận khác nhau tại Việt Nam để xin được thiết lập cộng đoàn nhưng đều không thuận lợi. Năm 2011, khi về lại Giáo phận nhà Qui Nhơn, trong cuộc gặp gỡ với Đức Cha Phêrô, Cha Giuse được Đức Cha Phêrô cho biết ý định muốn thiết lập trong Giáo phận một Dòng nữ có đặc tính truyền thống người Việt Nam, sống đời thánh hiến theo đường lối của Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội để chuyên lo cho những người nghèo, những kẻ bất hạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cha Giuse cũng tâm sự với Đức Cha Phêrô nỗi lòng của mình.Hai tư tưởng lớn gặp nhau. Đức Cha Phêrô quyết định cho thành lập và thử nghiệm nếp sống khiêm tốn, yêu thương, phục vụ của các thiếu nữ trong Giáo phận nhà, với tên gọi “ Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương” và chọn nơi sinh hoạt khởi đầu cho cộng đoàn là Tiểu Chủng Viện Làng Sông.

Sau một năm chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự, sáng ngày 01/05/2012 Đức Cha Phêrô về Làng Sông để dâng thánh lễ khai sinh cộng đoàn với 17 chị em đến từ các miền khác nhau, với nhiều khác biệt về tuổi tác, văn hóa, phong tục tập quán…

Lúc mới về Làng Sông, chị em không khỏi chạnh lòng khi đối diện với ngôi nhà cổ kính đầy bí ẩn và linh thiêng, mặc dù Giáo phận đã cho sửa sang lại, các chị em cảm thấy mình như có một chút liều lĩnh của Apraham. Thế nhưng, nhờ có sự hiện diện hướng dẫn ngay từ lúc đầu của hai Dì Dòng Chị Mến Thánh Giá Qui Nhơn là Dì Josse Marie Nguyễn Thị Phước và Anna Lê Thị Bạch Tuyết, chỉ sau 3 ngày chị em đã có một nơi ở ấm áp tình người và  an tâm sẵn sàng bước vào cuộc thử luyện mới.

Nhìn lại thời gian khởi đầu với những gian nan, và nhìn vào hiện tại với  những thay đổi không ngờ, chị em không khỏi trào dâng niềm tri ân cảm tạ đối với tình thương quan phòng của Thiên Chúa, sự ưu ái của Quý Đức Cha, Quý Cha Giáo phận nhà, Quý Dì Dòng Chị Mến Thánh Giá Qui Nhơn và nhiều ân nhân xa gần đã tận tình nâng đỡ dìu dắt từng bước chập chững bé nhỏ khởi đầu. Chị em nguyện sống hết lòng để đền đáp lại những ơn lành mà Chúa đã thương ban và đáp lại lòng mong mỏi của Giáo phận. Kính xin Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Hội Dòng, Quý Ân nhân và toàn thể Cộng đoàn tiếp tục yêu thương, nâng đỡ, hướng dẫn và cầu nguyện cho các chị em Nữ Tỳ luôn biết sống đẹp ý Chúa, xứng đáng là người con, người em nhỏ trong Giáo phận Qui Nhơn thân yêu.

2. SỐNG HIỆN TẠI CÁCH SAY MÊ THEO GƯƠNG NGÔI LỜI NHẬP THỂ

Chị em được Dòng Chị Mến Thánh Giá Qui Nhơn yêu thương, dẫn dắt để tập sống linh đạo của Người Nữ Tỳ, tận hiến đời mình cho Chúa Kitô bằng việc sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm theo gương Ngôi Lời Nhập Thể, sống đức ái trọn hảo để làm vinh danh Thiên Chúa, thánh hóa bản thân và chăm lo phần rỗi các linh hồn theo cung cách người nữ tu với những đức tính truyền thống xưa nay của người phụ nữ Việt Nam.

Với khẩu hiệu “Ngồi Vào Chỗ Cuối Cùng” (Lc 14,10), chị em không cạnh tranh với những Hội dòng hay các tổ chức khác trong Giáo Hội; luôn vâng phục Đấng Bản Quyền, sẵn sàng làm những việc dù nhỏ mọn nhất để phục vụ Giáo Hội và người nghèo trong những lĩnh vực mục vụ truyền giáo, bác ái, giáo dục, y tế, văn hóa,… Các chị em đặc biệt quan tâm giúp nhau sống và thực hành một cách say mê theo gương Ngôi Lời Nhập Thể là yêu thương và truyền giáo, yêu thương để truyền giáo, để đốt lên lửa nhiệt tình truyền giáo.

3. HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI VỚI NIỀM HY VỌNG

Từ ngày khởi sự cho đến hôm nay, cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đã trải qua rất nhiều khó khăn thử thách, có lúc chị em như đi trong đêm tối đức tin, có lúc phải chèo chống trước những sóng gió của nguồn nhân sự. Nhưng Thiên Chúa đã sẵn sàng ban muôn phúc của Ngài cho những ai quảng đại, cậy trông và tin tưởng nơi Ngài, Ngài không để công trình của Ngài phải bị bỏ dở dang. Những tia sáng đã thấp thoáng ở cuối đường hầm. Nhiều ơn gọi mới đã tìm đến và xin gia nhập để cùng sống lý tưởng của người Nữ Tỳ, xin chọn ngồi vào chỗ rốt hết vì lòng yêu mến Chúa Giêsu và phục vụ con người.

Khởi đầu chỉ có 17 chị em, nhưng nhờ Hồng Ân Thiên Chúa, nhờ công ơn của Giáo phận, quý Đức Cha, quý Cha, quý Hội Dòng và quý Ân Thân Nhân, hôm nay Cộng đoàn đã có 44 chị em (không kể các em đang Tìm Hiểu): Gồm 8 Khấn Sinh, 7 Tập Sinh Năm II, 8 Tập Sinh Năm I và 21 em Tiền Tập.

Chị em đang sống theo một bản Hiến Chương và Nội Qui thử nghiệm. Giáo phận cũng đang lo tu chỉnh bản Hiến Chương và Nội Qui của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương để giúp chị em sống ngày càng thích hợp hơn với thời đại ngày nay và với một dự phóng tương lai nhất định.

Tất cả đều là Hồng Ân Thiên Chúa, là tình thương tròn đầy mà Giáo phận đã dành cho chị em.

Đường hướng, Linh Đạo của Hội Dòng thật cao đẹp nhưng đối với con người yếu đuối, tất cả đều là những thách đố lớn lao đối với các chị em, đòi hỏi mỗi người phải luôn nỗ lực không ngừng. Nỗ lực bản thân chưa đủ, chị em phải luôn cậy dựa vào ơn Chúa.Khó khăn thử thách đã, đang và sẽ tiếp tục đến với Hội dòng cũng như từng chị em. Nhưng tin tưởng phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần, chị em kiên trì tiến bước trên con đường theo Chúa Giêsu Tình Thương vì Ngài là “Đường là Sự Thật và là Sự Sống”. Theo Ngài chị em sẽ không đi trong tối tăm đầy sợ hãi nhưng trong ánh sáng vĩnh hằng với lòng tin tưởng và yêu thương.

Cuối cùng với tâm tình hiếu thảo tri ân, chị em chúng con cầu xin Chúa ban cho Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Soeurs, Quý Chủng sinh, Quý Ân Thân nhân và toàn thể cộng đoàn một Mùa Xuân tươi vui và Một Năm Mới Bình An – Hạnh Phúc trong tình yêu  Chúa.
 

 




 
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 4098
  • Tháng hiện tại: 93112
  • Tổng lượt truy cập: 12237372