Trang mới   https://gpquinhon.org

Phát thưởng

Đăng lúc: Thứ ba - 10/09/2013 22:02
Nhìn thấy những đứa trẻ khác xúm xít xung quanh bạn nó vừa được nhận thưởng, chúng nó có vẻ ước ao được như vậy. Cái khao khát này hiện rỏ trên khuôn mặt những đứa trẻ khi nó luôn miệng ân cần hỏi bạn nó những gì chứa đựng trong những phần thưởng ấy. Chúng sum xoe tìm cách đụng chạm đến những phần thưởng với những tiếng cười giòn giã. Phát thưởng, một hình thức thông thường, thân thiện nhưng lại giàu ý nghĩa, nhất là nó có tính chất khuyến khích nâng đỡ những ai được thưởng. Điều này lại càng hấp dẫn hơn đối với những người trẻ trung.
 
Giới trẻ là tương lai của Giáo hội và cả xã hội nữa. Những ưu tư lo lắng và phương pháp phát triển nhân cách, đức tin cho những thành phần trẻ trong cộng đồng là cần thiết để đặt nền móng hướng về tương lai khả quan hơn đối với cộng đồng sống Tin mừng, để trở thành những chứng tá, rao giảng Tin Mừng. Nhịp sống hiện tại trong khung cảnh xã hội ngày này, những trào lưu đang ảnh hưởng mạnh mẽ lên thái độ sống của giới trẻ. Đây là một góc cạnh chúng ta cần để ý đến nó rất nhiều. Để có những người trẻ sống thân thiện với con đường thập giá của Chúa Kitô, có khả năng tham gia vào công tác tông đồ một cách nhiệt thành, trở thành những người làm chứng sống động bằng lối sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng thì việc quan tâm đến lớp trẻ lại càng chú ý hơn bao giờ hết.
 
Ngay trong hiện tại, giáo xứ Phú Hòa đã có những cố gắng nho nhỏ nhưng đáng khuyến khích trong việc ươm trồng đức tin thế hệ trẻ. Những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, dưới sự hướng dẫn của cha sở, ban giáo lý giáo xứ lần lượt hoàn thành những công việc cần thiết xung quanh vấn đề giáo lý. Một ngày hạ tuần tháng 8, khi các giáo lý viên gặp nhau theo lịch hằng tuần, cha sở thông báo cho chúng tôi về việc chuẩn bị tổng kết năm học giáo lý. Tất cả giáo lý viên chúng tôi nhìn nhau ngơ ngác, vì hằng ngày chúng tôi cũng khá bận rộn với công việc sinh sống của gia đình, bản thân, bây giờ lại thêm điều này nữa chúng tôi cảm thấy làm việc hơi căng thẳng hơn một tí. Nhưng rồi, với tâm tình yêu mến Chúa, giáo hội và các bạn trẻ, chúng tôi đã âm thầm nói nhỏ với nhau rằng “chúng ta quyết tâm giúp đớ giáo xứ, giáo hội chứ!” Thế là chúng tôi bắt tay vào việc như những năm trước, nào là làm đề thi kiểm tra giáo lý, chấm bài, ghi điểm, phê chuẩn và nhận xét kết quả từng em một vào trong học bạ giáo lý của mỗi em. Cha Sở đã giúp chúng tôi thiết lập học bạ giáo lý cho từng em cách đây được hai năm, chúng tôi nhận thấy việc sử dụng học bạ giáo lý thật ý nghĩa, từ khi có học bạ này, chúng tôi nhận thấy cha mẹ, phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học giáo lý của con em, nhờ biết được kết quả của con em mình trong một năm học và sống giáo lý như thế nào. Phần chúng tôi, cũng nhờ những học bạ giáo lý này mà thêm phần quản lý, huấn luyện các em được dễ dàng và hiệu qủa hơn. Thiết lập học bạ giáo lý có tính khoa học hơn một tí trong công việc quản lý, đó là cảm nhận của chúng tôi. Chúng tôi có đề nghị với cha sở về việc cấp chứng nhận cho các em học viện giáo lý sau khi mãn chương trình giáo lý Phổ Thông của giáo phận. Nhờ học bạ cùng với chứng nhận giáo lý, chúng ta dễ dàng biết được khả năng nhận biết và sống giáo lý của từng em. Đồng thời, các em có cái kỷ niệm đáng nhớ trong đời sống đức tin của riêng mình. Nếu chứng nhận giáo lý có được dấu ấn của Đức Giám Mục Giáo Phận thì giá trị hơn biết là chừng nào, đó là những ước mong của chúng tôi.
 
Thánh lễ chúng tôi muốn nói đến làm cho những bạn trẻ trong giáo xứ thêm phần phấn khởi sống đức tin hăng say và nhiệt tình hơn trước. Thánh lễ tổng kết giáo lý niên học 2012 – 2013 cùng với việc phát thưởng cho tất cả các em có bài dự thi trong giải văn thơ Linh Mục Đặng Đức Tuấn lần thứ IV được tổ chức cùng một lúc, trong thánh lễ này, chúng ta thấy được nỗi niềm hân hoan sung sướng hiện rỏ trên những khuôn mặt dịu hiền, trong sáng và non trẻ của các em. Trong thánh lễ nhiều bậc phụ huynh cảm thấy sung sướng vì thấy được thành quả của con em mình, nhưng đồng thời cũng ghi sâu những ấn tượng về thánh lễ này. Có bậc phụ huynh khi nghe tin thông báo về việc tổng kết năm học giáo lý, đã hỏi con mình: “Năm nay con có được phần thưởng không? Hay là thua các bạn trong lớp rồi. Cậu bé “Duy” đang học lớp giáo lý đồng cỏ non trả lời với mẹ rằng: “Rồi mẹ sẽ thấy, con không nói trước cho mẹ nghe đâu”, quả thực khi phát thưởng, thì em Duy là người đạt giải trong năm học ở vị thứ cao trong lớp. Em còn bé nhưng thuộc kinh rất nhiều, lại siêng năng, chuyên cần đi học giáo lý vào mỗi chiều Chúa nhật. Con số phần thưởng được phát ra đáng ghi nhớ, có thể nói một con số biết nói, 67 phần thưởng cho các các em có bài viết trong giải văn thơ cùng với 44 phần thưởng cho các em đạt vị thứ cao trong các lớp giáo lý của niên khóa 2012 -2013.
 
Công việc tổng kết đã hoàn thành, chúng tôi nghĩ rằng các giáo lý viên được nghỉ ngơi thoải mái một thời gian, nhưng rồi cha sở lại thông báo chuẩn bị khai giảng niên học giáo lý mới 2013 -2014. Chỉ nghỉ được vỏn vẹn hai tuần lễ, chúng tôi lại bắt tay vào việc cho niên học giáo lý mới. Bây giờ chúng tôi nhớ lời Chúa Giêsu nói đâu đó trong Tin Mừng: “Cha Ta làm việc, Ta cũng làm việc”. Có thể nói, chúng tôi được huấn luyện theo ý tưởng này thì phải! một chút than thở của chúng tôi, thế nhưng, mỗi người trong giáo lý viên nhận ra tính chất cấp bách của công việc mà chúng tôi tình nguyện tham gia. Hơn thế nữa, lại một lần nữa, chúng tôi phải dùng đến đức mến yêu để tự an ủi và cố gắng cho công việc của giáo xứ và giáo hội. Thế là chúng tôi lại cuống cuồng mà ra sức tranh thủ từng giờ cho công việc khai giảng.

 

 
 
Tác giả bài viết: GLV Phú Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 42
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 156056
  • Tổng lượt truy cập: 12132843