Trang mới   https://gpquinhon.org

Cuộc hành hương viếng mộ tử đạo Bàu Gốc 01-5-2013

Đăng lúc: Thứ năm - 02/05/2013 15:54
So với những năm trước, lễ giỗ tử đạo giáo xứ Bàu Gốc trong Năm Đức tin này thật đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt năm nay có đông đủ anh chị em giáo dân Ba Tơ, dù ở nơi xa xôi nhất. Đây là dịp hành hương để lãnh ơn toàn xá theo “Văn thư hướng dẫn hưởng ơn toàn xá trong năm đức tin” của Đức Giám mục Giáo phận. 
 
Có hầu hết đại diện các giáo xứ trong giáo hạt Quảng Ngãi: giáo xứ Châu Ổ, giáo xứ Phú Hòa, Châu Me, Kỳ Tân, nổi bật là đông đảo quý chức việc giáo xứ Quảng Ngãi với đồng phục cùng màu áo lễ các thánh tử đạo, và đặc biệt có Soeur Phụ trách Anna Dạ Thảo và hai soeur cộng đoàn Mến Thánh Giá Mai Trinh tham gia và điều khiển ban hát.
 
Cha Hạt trưởng Giuse Trương Đình Hiền chủ tế và giảng lễ. Cùng đồng tế có các cha: Cha Micae Trương Văn Hành, nguyên Bề trên cộng đoàn DCCT Châu Ổ, cha Ghêgôriô Lê Văn Hiếu, cha sở Kỳ Tân, cha Giacôbê Bùi Tấn Mai cùng cha sở Bàu Gốc, Ghêgôriô Văn Ngọc Anh và cha phó Louis Huỳnh Anh Trung. Một số cha vì bị trùng chương trình ở giáo xứ nên không thể tham dự đông đủ như những năm trước.
 
Sau khi cùng nhau viếng thánh địa tử đạo, lăng mộ tử đạo, phần mộ cha Hai trong ngôi nhà thờ nay chỉ còn khung sườn, cộng đoàn hành hương hiệp dâng thánh lễ ngoại lịch kính các Thánh Tử đạo Việt Nam trong trại được dựng lên cạnh ngôi nhà thờ bị tàn phá. Khởi đầu thánh lễ, cha chủ tế nhắc đến mảnh đất cộng đoàn đang đứng hôm nay đã có một cuộc hy tế đổ máu làm chứng của cha sở và 500 giáo dân vào năm 1885. Và rồi khởi đầu bài giảng lễ, ngài liên tưởng cái nóng bức của thời tiết mọi người phải chịu hôm nay với ngọn lửa đã thiêu đốt các vị tiền bối tử đạo khi xưa. Trưng lời thơ của thi sĩ Văn Thiên Tường được nhà thơ Nguyễn Công Trứ sử dụng trong bài thơ “Chí Nam Nhi” nổi tiếng: “Nhân sinh tự cổ thùy vô tử? Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh” (Xưa nay hỏi có ai không chết? Hãy để lòng son chiếu sử xanh), cha so sánh cái chết không oán hận, nhưng đầy yêu thương của những người tín hữu vô danh, nhưng nay lại danh tiếng khắp thế giới với lòng ngưỡng mộ và yêu mến của bao người, ngược lại với những kẻ độc tài độc ác, khi sống dân chúng kinh hãi, khi chết nhắc đến họ tên, người người kinh tởm. Cha giảng lễ mời gọi mọi người sống hiệp thông với Thiên Chúa, nguồn mạch sự sống và tình yêu để sống chứng nhân trong Năm đức tin này.
 
Niềm vui hiệp thông với các Thánh đang vinh quang trên Thiên đàng được tiếp nối sau thánh lễ trong bữa cơm trưa thanh đạm ấm áp tình con cái Chúa, tình anh em giống nòi. Đáng nói, đã ba năm nay chính quyền xã Đức Phú cử nhiều đại diện đến tham dự. Mặc cho Bàu Gốc ngày nay không còn một mảnh ruộng nào dù ruộng đồng ngày xưa cò bay thẳng cánh, mảnh đất tổ tiên để thờ phụng lại còn bị lấn chiếm, anh chị em vẫn cùng chung sức góp phần làm cho bếp lửa đỏ hồng tình thương mến thương vào ngày tảo mộ truyền thống 20 tháng 3 trong tiết Thanh minh, từ trên 20 năm nay. 
 










































































 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Bàu gốc
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Hôm nay: 6179
  • Tháng hiện tại: 155321
  • Tổng lượt truy cập: 12132108