Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo dân Ba Tơ, đoàn dân Chúa tản mác để làm chứng

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/04/2013 22:08
GIÁO DÂN BA TƠ, ĐOÀN DÂN CHÚA TẢN MÁC ĐỂ LÀM CHỨNG
 
Ba Tơ là một huyện miền núi, phía tây nam của tỉnh Quảng Ngãi. Huyện lỵ thị trấn Ba Tơ nằm trên quốc lộ 24, nối tỉnh Quảng Ngãi với Kontum, cách điểm khởi đầu giao nhau với quốc lộ 1A tại ngã tư thị trấn Thạch Trụ (xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) là 30km, như vậy, cách thành phố Quảng Ngãi, theo đường quốc lộ 1A và 24, tất cả là 60km. Và cách nhà thờ Vĩnh Phú, giáo xứ Bàu Gốc 40km (nhà thờ Vĩnh Phú cách ngã tư Thạch Trụ 10km).
 
Giáo dân Ba Tơ hiện nay thuộc giáo xứ Bàu Gốc, gồm khoảng 20 gia đình, ở rải rác trong một số xã của huyện. Đại đa số giáo dân gốc các giáo phận ngoài Bắc, lần lượt di cư vào, một thời gian ngắn sau năm 1975. Phần đông là bà con thân tộc với nhau, thuộc giáo xứ Sa Châu, giáo phận Bùi Chu; số còn lại cũng là bà con với nhau, thuộc các giáo xứ Nam Thái, Bắc Trạch, Tục Hiện, giáo phận Thái Bình. Ngoài ra còn vài gia đình gốc giáo phận Đà Nẵng vào lập nghiệp tại thị trấn Ba Tơ.
 
Hiện nay, các gia đình đã ổn định chỗ ở và nghề nghiệp. Tại thị trấn Ba Tơ (cây số 30, từ ngã tư Thạch Trụ), có 05 gia đình. Xã Ba Bích, cách Ba Tơ 6 km về phía Nam, có 06 gia đình. Xã Ba Dinh (cây số 36): 02 gia đình. Ba Giang (cách Ba Dinh 5km về hướng Bắc): 01 gia đình. Ba Tô (cây số 45): 04. Ba Vì (cây số 51): 02. Anh em đa phần làm nghề buôn bán tạp hóa nhỏ, máy móc dân dụng, làm mộc, quán ăn nhỏ, và trồng rừng.
 
Trước đây, vào khoảng năm 1990, Cha Sở có 02 lần đến thăm và ban bí tích xức dầu bệnh nhân cho một cụ già gốc Kontum, bên trên sông Liên (cây số 30) độ 03 km (Ba Dinh), nhưng đến nay đã mất liên lạc (lúc đó chưa có xe máy nên cùng đi xe đạp với một giáo dân Vĩnh Phú, làm nghề lái trâu ở Ba Tơ, có quen biết gia đình này). Khởi sự lại công việc mục vụ từ năm 2009, trước lễ Giáng Sinh, Cha Sở đã dâng thánh lễ tang tại gia và đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng một người tín hữu. Kể từ đó đến nay, Cha Sở và Cha Phó đến viếng thăm, làm phép nhà (đã làm phép 03 ngôi nhà mới), rửa tội trẻ sơ sinh, và dâng thánh lễ nhân những ngày lễ giỗ ông bà, cha mẹ, người thân, qua đời ngoài Bắc, hoặc tại địa phương. Dịp lễ giỗ, quy tụ anh em đồng hương trong huyện Ba Tơ, có cả bà con thân tộc ngoài Bắc vào, đồng hương, láng giềng, và các vị lãnh đạo chính quyền xã mà phần đông là người Hre. Tuy sinh sống ở Ba Tơ khá lâu, nhưng giáo dân thường về quê nhà ngoài Bắc để lãnh nhận các bí tích. Sau này anh chị em bảo thấy có tháp nhà thờ Vĩnh Phú, mới tìm đến.
 
Năm nay, ngày lễ giỗ cha mẹ của anh Vinh Sơn Nguyễn Văn Quyên được dời lại, và trùng vào ngày lễ kính Thánh sử Mác-cô, 25-4. Thánh lễ được cử hành tại tư gia ở cây số 45 thuộc xã Ba Tô. Trước khi dâng thánh lễ, Cha Phó ngồi vào góc phòng khách giải tội. Bàn thờ tạm, đặt giữa phòng khách. Trong bài giảng lễ, Cha Sở nhìn thấy hoàn cảnh của các giáo dân Ba Tơ từ Bắc vào lập nghiệp ở đây khác gì các tín hữu xưa ở Giêrusalem “tản mác khắp nơi, loan báo lời Chúa” (CvTđ 8,4; x. 11,19), anh chị em đến đây không chỉ vì kế sinh nhai, mà còn làm chứng cho Tin mừng của Chúa ở nơi chưa nghe nói đến Chúa Giê-su và Hội Thánh của Ngài một cách cụ thể. Không chỉ là nơi "đất lành chim đậu" mà chim còn phải mang hạt giống Lời Chúa gieo vào nơi đất lành này.
 
Cộng đoàn tuy ít người, nhưng cùng hiệp dâng Thánh lễ, dâng kinh và ca hát thật sốt sắng. Cùng hiệp thông trong bữa ăn giỗ sau đó có các vị lãnh đạo chính quyền xã Ba Tô. Cha Sở có dịp chào thăm, và cũng nhân dịp trình bày nguyện vọng xây một nhà nguyện để giáo dân trong huyện thuận tiện đi lại gần hơn.
 
Rời nhà anh Quyên vào khoảng 1g30 chiều, Cha Sở, Cha Phó và nhiều anh chị em cùng đi thêm gần 6km nữa để làm phép ngôi nhà mới của một gia đình trẻ, anh F.X. Chu Tấn Sang, cách chân đèo Violac độ 5km, thuộc xã Ba Vì (cây số 51). Ở đây có hai gia đình ở cách xa nhà thờ giáo xứ nhất: 61km.
 
Trên đường về, hai cha còn ghé thăm 05 gia đình trên quốc lộ 24. Khởi hành lúc 7g00 sáng về đến nhà xứ lúc 5g30. Vì muốn hiệp thông với anh chị em giáo dân thường xuyên đi dâng lễ Chúa nhật bằng xe máy dù xa xôi cách trở như thế, Cha Sở và Cha Phó đèo nhau trên chiếc xe 02 bánh để cảm nghiệm được thế nào là đường xa, bụi bặm, gồ ghề, ổ voi, ổ gà, lên đèo xuống dốc, chưa kể có người đi lễ đã từng dắt bộ chiếc xe hư đến 5 cây số. Và cuối cùng Cha Sở cũng phải đồng ý với kiến nghị của giáo dân huyện Ba Tơ lấy lại giờ dâng lễ sáng Chúa nhật thường lệ là 8g00 để anh chị em còn kịp lễ. Giờ lễ chiều Chúa nhật theo ý muốn anh em Ba Tơ là 4g00, Cha Sở thấy về hơi tối, e không tiện, nên có lẽ cũng giữ lại giờ lễ thường lệ là 3g00 chiều. 
 














--------------------------------

LỄ GIỔ















---------------------
LỄ RỬA TỘI


















 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Bàu gốc
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113870
  • Tổng lượt truy cập: 12258130