Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ Thêm Sức tại Chính Tòa, Qui Hòa và Gò Thị

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/08/2013 04:54

Đã gần cuối tháng 8, các em học sinh sắp kết thúc một kỳ nghĩ hè và chuẩn bị một niên học mới. Các giáo xứ cũng bận rộn lo cho các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức sau khóa học giáo lý vào những tháng hè. Chiều ngày 15/8, Đức cha Matthêô đã ban bí tích Thêm Sức cho 60 em tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Chiều 17/8, Đức cha vào Qui Hòa để cử hành bí tích Thêm Sức cho 13 em trong giáo xứ, và sáng ngày 18/8, Đức cha đi Gò Thị để ban bí tích Thêm Sức cho 78 em và 25 em thiếu nhi xưng tội rước lễ lần đầu.

Trong phần giảng lễ tại nhà thờ Gò Thị, Đức cha đặt trọng tâm vào ơn Chúa Thánh Thần: “Có điều khôi hài trong bài đọc ngày hôm nay mà chúng ta vừa nghe. Thánh Phaolô hỏi dân chúng rằng họ đã lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần chưa? Họ trả lời rằng nguyên việc có Chúa Thánh Thần hay không thì chúng tôi cũng chẳng biết nữa. Hôm nay nhiều người trong chúng ta cũng trả lời như thế. Chúa Thánh Thần vẫn thường được gọi là “Vị Thiên Chúa bị lãng quên”…. Theo truyền thống của Giáo hội, mỗi khi một người trưởng thành được rửa tội thì đồng thời cũng được ban bí tích Thêm Sức, bởi vì hai bí tích này liên kết với nhau chặt chẽ khiến người lãnh nhận trở nên con cái của Thiên Chúa, được đầy tràn Thánh Thần như Đức Kitô. Chúa Thánh Thần ở đây không phải là ơn Chúa ban thêm nhưng chính là ơn trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa như được tiên báo trong bài đọc I trích sách ngôn sứ Isaia. Ngôn sứ nói sẽ có ngày từ gốc Giêsê đâm lên một chồi, và trên chồi đó sẽ nở một bông hoa. Trên bông hoa đó, Thánh Thần Chúa sẽ đậu xuống với 7 ơn của Ngài. Chồi non trên gốc Giêsê đó chính là Đức Kitô. Trong bài Tin Mừng, Đức Kitô khi tràn đầy Thánh Thần đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Thiên Chúa Cha trên trời đã thương mạc khải cho những tâm hồn bé mọn.  Hôm nay chúng ta nhắc đến Chúa Thánh Thần, tuy nhiên chúng ta có sống theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần hay không? Chúa Thánh Thần làm việc cách vô hình nhưng đa dạng trong cuộc đời chúng ta và Giáo Hội…

Các em hôm nay lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức. Đây vẫn là những con người cũ, vẫn những con người đấy nhưng giờ đây với ơn Chúa Thánh Thần các em đã được biến đổi. Sự biến đổi này vô hình nhưng nếu có đức tin chúng ta sẽ nhận ra, nhất khi chúng ta luôn sống theo sự hướng dẫn của Ngài. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần sẽ trở thành người không có khả năng nếu chúng ta không cộng tác với Ngài, không để cho Ngài hành động….”

Với các em chuẩn bị  nhận bí tích, Đức cha nói: “Hôm nay các con nhận lãnh các ơn Chúa Thánh Thần. Các con hãy ý thức đây là một ơn rất trọng đại Chúa ban cho Giáo Hội nói chung và cách riêng cho các con hôm nay. Cũng như các tông đồ ngày xưa sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ngài đã được biến đổi cách triệt để, từ những con người nhút nhát trở nên can đảm, dốt nát trở thành thông thái, từ những người thờ ơ trở thành những người hết sức nhiệt tình trong công tác rao giảng Tin Mừng. Chính từ nhóm nhỏ tông đồ đó trở nên một Giáo Hội lớn mạnh hôm nay. Với ơn Chúa Thánh Thần tác động, các con sẽ trở thành những con người vững mạnh trong đức tin và giúp cho những người khác sống đức tin đó, các bạn bè và ngay cả cha mẹ các con. Nếu các con siêng năng thì cha mẹ cũng phải siêng năng. Các con hãy ý thức ơn ban hôm nay để cố gắng sống xứng đáng hơn.”

Sau khi sốt sắng nhận lãnh bí tích và dâng thánh lễ, đại diện các em đã nói lên tâm tình biết ơn và cảm ơn Đức cha, cha sở, các cha phó, quý soeurs, các anh chị giáo lý viên và cuối cùng là cha mẹ đã tận tình hướng dẫn và dạy dỗ để các em có được ngày hôm nay. Sau đó, cha phó G.B. Nguyễn Kim Ngân cũng nói lên lời từ biệt cha sở, hội đồng giáo xứ và toàn thể giáo dân giáo xứ Gò Thị để chuẩn bị lãnh nhận sứ mạnh mới trong những ngày sắp tới.

Vào thời Trung cổ, bí tích Thêm Sức được ban cho những người trưởng thành nên các nhà thần học dạy rằng Thêm Sức là bí tích đánh dấu sự trưởng thành. Những người lãnh nhận bí tích Thêm Sức được xem như đủ lớn để sẵn sàng sống một đời sống hành động chứ không thụ động, một đời sống Kitô hữu có trách nhiệm. Kitô hữu được ghi dấu để làm chứng nhân cho Đức Kitô trong bí tích Thêm Sức và được nên mạnh mẽ nhờ các ơn Chúa Thánh Thần để chiến đấu, chịu đựng đau khổ, và chết vì đức tin. Bí tích Thêm Sức làm cho một người trở nên người lính của Đức Kitô. Nghi thức chúc bình an bằng cái vỗ nhẹ lên má nói lên sự cầu chúc để người lính này sẵn sàng cho những cuộc chiến của đời sống đang chờ đón. Sách Nghi Thức ngày xưa ghi rằng "Deinde leviter eum in maxilla caedit, dicens: Pax tecum" (Rồi [giám mục] vỗ nhẹ lên má và nói: “Bình an ở cùng con”). Cái vỗ này nhắc nhớ rằng từ nay người lãnh nhận bí tích Thêm sức hãy can đảm lên và sẵn sàng bảo vệ đức tin. Từ sau Công Đồng Vatican II, cử chỉ này đã được bãi bỏ trong nghi thức ban bí tích Thêm Sức được sửa duyệt vào năm 1971.

 
HÌNH THÊM SỨC TẠI GÒ THỊ


HÌNH THÊM SỨC TẠI QUI HÒA


 

Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 156879
  • Tổng lượt truy cập: 12133666