Trang mới   https://gpquinhon.org

Chia sẻ sau lễ đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Trà Bồng (Quảng Ngãi)

Đăng lúc: Thứ năm - 23/06/2016 20:06
TÂM TÌNH CHIA SẺ SAU LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ
 
Ở Trà Bồng, những buổi chiều trong tháng 6 thường có mưa giông kèm theo lốc. Bước vào tuần chuẩn bị, ba lần mây đen về phủ kín chân núi, phả hơi lạnh rất nhanh, mưa dội nước đọng thành vũng trên nền đất khô rang của mùa hè. Gió giận dữ vít ngọn cây, lay cột thu sóng như đang bực mình cố nhổ quăng xuống đất. Tìm chỗ trốn cơn mưa đứng nhìn thấy ớn! Thời tiết như vậy làm ai cũng ngại dựng trại, lợp bạt, đa số chọn phương án để qua buổi chiều ngày 20, thức đêm làm là an toàn nhất. Cuối cùng thì không, vì cộng đoàn nghĩ: đã dâng cho Mẹ Hằng Cứu Giúp hãy để Mẹ lo phần con người làm không được…
 
Mặt bằng tổ chức lễ ở giữa bãi đất trống, cỏ mọc dày, kể từ ngày Chính Quyền ký giao đất bù lại ngôi nhà thờ cũ bị niêm phong gần 40 năm, cuối cùng dở bỏ làm trường mẫu giáo. Sau hơn hai tuần chuẩn bị, ngày cuối trôi qua nhanh, mỗi nhóm hoàn tất phần việc của mình khi chiều vừa hết.
 
Vào chính ngày lễ, 21 tháng 6, mới sớm, mặt trời lên bình thường như bao ngày khác. Tuy nhiên, bầu trời hôm ấy không xanh như trời của mùa hè xứ Quảng, thường trong veo để nắng tha hồ khoe sức nóng. Chạy xe Honđa trong nắng nhạt, vượt quãng đường 30 cây số lên Trà Bồng dâng lễ, thấy vui, ngỡ như có Ai đó đang căng chiếc khăn voan lên nền trời để lọc bớt nắng.
 
9 giờ kém 20, Đức Cha đến, bà con đã tập trung đầy rạp rộng 800 m2, lan qua bên kia đường, dưới hàng cây và trong quán ăn đối diện. Có Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế ra dự, Cha Bề trên Nhà Huế, Cha Hạt trưởng Quảng Ngãi cũng là Cha tân TĐD Giáo phận Qui Nhơn, các cha đại diện một số cộng đoàn ra hiệp thông với anh em Nhà Châu Ổ, các cha trong Hạt đầy đủ, hai sơ phụ trách cộng đoàn MTG Mai Trinh Quảng Ngãi và MTG Phú Hoà cũng đến sớm trước chừng tiếng đồng hồ. Sau bài dẫn lễ ngắn, đúng 9 giờ, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài cử hành Thánh lễ do Đức Cha Mátthêu chủ sự. Thánh lễ diễn ra với đầy đủ nghi thức của Lễ Đặt viên đá xây dựng nhà thờ.
 
Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha bắt đầu từ hình ảnh thực tế, tôn giáo nào cũng xây đền thờ để tôn kính thần linh của mình. Một chút phân tích với thời lượng vừa đủ, ngài chỉ cho thấy tôn giáo là thuộc tính nằm trong bản chất con người. Nếu con người được định nghĩa là “con vật có lý trí” thì cũng có thể nói “con người là con vật có tôn giáo”. Những ý tưởng đó là khúc dạo đầu dẫn vào nội dung chính nói về ý nghĩa của lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ của người Kitô hữu. Đức Cha giảng buông không cần giấy, từ ý nghĩa của lễ đặt viên đá, sang vai trò của ngôi nhà thờ trong đời sống người tin, vươn ra đời sống xã hội. Đức Cha khẳng định: ngôi nhà thờ được xây cũng góp thêm nét đẹp cho toàn cảnh vùng đất Trà Bồng chập chùng núi, có lúc ngài nói, với chữ “Bồng” dễ làm người ta nghĩ đến cảnh “Bồng lai”... Phần cuối bài giảng, Đức Cha nhẹ nhàng gõ vào lòng thính giả để người nghe nhận thấy mình cần chung tay xây nhà cho Chúa, làm sáng danh Ngài.
 
Một số khách mời đến từ Huế tấm tắc khen Đức Cha, con cái của ngài ngồi nghe tủm tỉm cười, không biết trong lòng nghĩ gì, nhưng có lẽ một ngày lễ sẽ qua với nhiều điều đáng nhớ.
 
Đúng như chương trình đã ghi trong thiệp, 11 giờ tiệc mừng. Hoan trường đầy thực khách, có cả những cụ già và em bé. Bửa tiệc rôm rả hơn với chương trình văn nghệ bỏ túi. Các bạn trẻ vừa làm công việc tiếp tân chạy bàn, vừa tham gia các tiết mục múa cử điệu, đan chen là những bài thánh ca do các giọng hát tiêu biểu của ca đoàn Châu Ổ và ca đoàn Quảng Ngãi thể hiện. Người dẫn chường trình không quên “bắc cóc” các cha DCCT, nên mới có tiết mục hợp ca “Hành khúc Chúa Cứu Thể” chen vào. Cha Giám Tỉnh cầm micrô, cộng đoàn mới biết: hoá ra ngài cũng có thời xin làm người nhà của  Châu Ổ, Bình Sơn, tức là “chị em” của Trà Bồng xứ núi, thời ngài ra dạy học tại trường Phụng Sự, bây giờ là trường Nguyễn Tự Tân. Hoan trường nổ dòn tràng pháo tay khi ngài nói sẽ tăng cường nhân sự cho Cộng đoàn Châu Ổ.
 
Thời gian qua nhanh, bóng nắng đã ngã về phía núi. Tiệc vui khép lại. Đức Cha ban phép lành cho của ăn cũng chính ngài là người kết thúc. Mọi người chia tay nhau ra về trong bầu khí vui, rộn vang tiếng hát: “Gặp nhau đây rồi chia tay…”
 
Mỗi cuộc lễ đặt viên đá đều có ý nghĩa thiêng liêng là xin ơn Chúa, vì như Lời Chúa trong Thánh Vinh đã nói: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1); đồng thời cũng có những ý nghĩa khác mang tính tinh thần hoặc thực tiễn, tức là dịp  quyên góp để thêm gạch đá xây nhà thờ.
 
Lễ Đặt Viên Đá xây dựng nhà thờ Trà Bồng nỗi bật ý nghĩa đức tin, tinh thần. Đúng như những lời trong bài cám ơn của đại diện giáo dân bày tỏ:
 
“Hoà trong niềm vui chung của Giáo Hội, Năm Thánh Lòng Thương Xót, hôm nay là ngày Giáo xứ chúng con, cách riêng Giáo họ Trà Bồng chan chứa niềm vui vì chúng con được Chúa đoái thương nhìn đến. Lòng thương xót Chúa quả là vô tận, đến độ ngôn từ chúng con không đủ để diễn tả, chỉ biết mượn lời của Thánh vịnh gia thốt lên: Lạy Chúa! “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136). Những gì Chúa hứa Chúa sẽ thực hiện, dù đi qua bao vật đổi sao dời. Trà Bồng hôm nay diễn ra Thánh lễ Đặt Viên Đá, mai kia sẽ có ngôi nhà thờ để sớm tối nguyện kinh, dâng lễ cầu cho quốc thái dân an, cho lòng người trở thành thiện tâm, cho Nước Trời mở cửa, lời ngôn sứ ngày xưa được ứng nghiệm: “Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi”. Rằng: “Đến đây, ta cùng lên […] Nhà Thiên Chúa […], để Người dạy ta biết lối của Người và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ” (Is 2,2-3).
 
Vâng! Chúng con tin rằng tất cả là hồng ân. Chúa ban ơn cho chúng con, không phải như trong mơ, sau giấc ngủ dài bỗng nhiên thấy mình có ngôi nhà thờ nguy nga tráng lệ. Nhưng Chúa ban ơn cho chúng con qua những bàn tay của con người: của các vị chủ chăn, của những người ân nhân xa gần, góp chung với bao giọt mồ hôi của bà con trong giáo xứ, giáo họ. Chúa dùng nhiều cách để ban ơn, hôm nay, sự hiện diện của mỗi người trong hoan trường này là một cách đặc biệt […]
 
Nhớ lại ngày tháng cũ, có lúc chúng con tưởng là mình không đủ kiên nhẫn, vì nỗi khao khát có ngôi nhà thờ để thờ phượng Chúa quá lớn trong khi điều kiện chẳng có gì. Cộng đoàn giáo họ Trà Bồng vừa tản mác, vừa xa xôi lại nhiều cách trở. Ngày tháng trôi qua trong mòn mỏi, cũng làm cho lòng người phôi phai, đức tin có lúc tựa than hồng nhưng không có gì thêm lên đến mai cũng trở thành tro trắng!
 
Hôm nay, với Thánh lễ Đặt Viên Đá, có sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn là chúng con bắt đầu được tiếp lửa. Xin cầu nguyện cho chúng con, xin tiếp tục giúp đỡ chúng con để ngôi nhà thờ dâng kính Thánh Anphong của giáo họ Trà Bồng  sớm được hoàn thành. Chúng con nguyện xin Chúa Giêsu Cứu Thế, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Cha Thánh Anphong, trả công bội hậu cho Đức Cha, Cha Giám Tỉnh, Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Ân nhân xa gần, Quý khách và Cộng đoàn…”
 
Chiều xuống, nắng vẫn nhạt như hồi ban sáng, về lại cộng đoàn trong lòng vui, quên đi mệt nhọc sau gần một tuần làm việc rất căng.
                                                                                                          
Lm. Giuse Nguyễn Quốc Việt
 


































 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 157434
  • Tổng lượt truy cập: 12134221