Trang mới   https://gpquinhon.org

Trại Truyền Thống 01/6 Giáo Xứ Châu Ổ

Đăng lúc: Thứ tư - 03/06/2015 20:46
 Trại Truyền Thống 01/6 Giáo Xứ Châu Ổ
 
Năm nay trời nóng bất thường, chỉ mới đầu hè nắng đã hung hăng nhả nhiệt, ngoài sân rừng rực vàng, trong nhà hâm hấp nóng dù chiếc quạt điện đã làm hết công suất. Đến hẹn lại lên, trại Truyền thống 01 tháng 6 dành cho các em thiếu nhi tổ chức tại giáo xứ Châu Ổ vẫn đông.

5 giờ 30, các anh chị huynh trưởng đã đến, một số ở xa trên huyện Trà Bồng về từ hôm qua.

6 giờ 30, các em lục đục kéo về. Xa nhất là giáo xứ Lý Sơn, gần hơn tí giáo xứ Bàu Gốc ở huyện Mộ Đức; các giáo xứ Kỳ Tân, Quảng Ngãi, Phú Hòa, chi họ biệt lập Bình Hải không xa bằng nhưng cũng phải đi quãng đường trên dưới 30 cây số. Có cha phó giáo xứ Kỳ Tân đi theo, cùng các anh chị giáo lý viên và huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể ở mỗi xứ tháp tùng. Các cha trong nhà dòng cũng dự, có vị được phân công, có vị tham gia để động viên ủng hộ tinh thần. Cha quản xứ Phaolô Nguyễn Văn Châu làm trại trưởng. Nghĩ mà tạ ơn Chúa, các em thiếu nhi xứ này  được chăm sóc nhiều ghê!...

7 giờ 40 khai mạc, chủ đề ngày trại là “Thiếu nhi sống tin yêu”. Như cánh quạt đã quay không còn thấy từng chiếc một riêng lẻ, các em được cuốn vào các bài hát sinh hoạt, múa cử điệu, băng reo, trò chơi, phút chóc xóa đi tâm lý bị chia cắt mà lúc đầu có em rất bở ngỡ vì không được chung trại với người bạn thân trong xứ của mình.
Ngày trại tiếp tục diễn ra theo chương trình đã vạch trước như sau :

8 giờ 00, trò chơi lớn.
10 giờ 00, thi ẩm thực.
11 giờ 00, cơm trưa – chuẩn bị văn nghệ bỏ túi.
12 giờ 30, sinh hoạt tiểu trại.
13 giờ 30, đố vui – văn nghệ bỏ túi.
15 giờ 30, chuẩn bị Thánh Lễ.
16 giờ 30, lót dạ buổi chiều - hạ trại – vệ sinh đất trại – trả dụng cụ.
17 giờ 00, tổng kết – chia tay.
17 giờ 30, kết thúc.

Vườn nhà dòng nhiều cây cũng không che kín bầu trời xanh của mùa hè xứ Quảng. Nắng xuyên qua tán lá, rãi rắc dày trên sân nên các trò chơi ngoài trời di chuyển nhiều làm các em mệt. Như một quãng lặng mà chương trình đã thiết kế, các em vào nhà thờ, cha Hoàng Xô Băng với những “chiêu trò” giúp các em thư giản và nghe kể về điều quan trọng để thành công là gắn kết với nhau và với Chúa.

Sau bửa cơm trưa, ngã nghiêng thư giản, chuẩn bị các tiết mục. Chiều xuống, tinh thần sinh hoạt của các em như được bơm lên trong phần đố vui và văn nghệ bỏ túi. Cách trả lời giáo lý theo hình thức trắc nghiệm đơn giản nhưng hào hứng. Những tiếng “Ồ! A…” của các tiểu trại đang tập trung thành vòng tròn làm cả khu vườn dậy lên. Tiếc là chương trình bị cháy, thời gian hơi dài làm bầu khí chùng dần! Bù lại, vài tiết mục ảo thuật chuyên nghiệp có lẽ các em sẽ nhớ hoài.

Trong vườn cây nhà dòng thưa lưa nắng, tôi đứng nhìn các em sinh hoạt, chợt nghĩ về tương lai các em và tương lai Hội Thánh. Bỗng nhiên trong lòng dâng lên một ước mơ, nó gợi nhớ những xôn xao của hồi mới lớn trong lớp học mỗi khi nghe tiếng ve kêu gọi đầu hè. Tôi ước các em được yêu thương từ gia đình, giáo xứ và thầy cô như một thời mình cũng được yêu thương như thế. Thánh lễ cho các em do cha phó Kỳ Tân chủ tế, cha Lê Thanh Phục giảng lễ về tinh thần trẻ thơ. Với bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể Hội Thánh dọn ra mỗi ngày, tôi sẽ gởi vào đó những ước mơ mà về phía con người vẫn chưa làm được.

Chiều đã muộn, tiếng đài phát thanh vang lên làm tôi nhớ những thông tin nghe nhói lòng vì những câu chuyện tuổi thơ bất hạnh chổ này, chổ nọ. Có cái gì đó thật khó hiểu trong thời đại chúng ta: thời trẻ thơ được quan tâm yêu thương đến độ biến các em thành người ỷ lại và ích kỷ, nhưng cũng là thời các em bị bóc lột, bị bỏ rơi do túng thiếu hay quá dư thừa…

Một ngày trại kết thúc, ngồi tổng kết với nhau rút ra ưu khuyết điểm để làm kinh nghiệm. Tạ ơn Chúa với những kết quả đạt được, chẳng hạn như số các em tham dự đông hơn và nhiệt tình hơn những lần trước. Có em chia sẻ ở nhà chẳng bao giờ rửa chén, bây giờ cùng các bạn nấu ăn, dọn dẹp thấy vui. Nhiều đứa vẽ mặt mệt đừ nhưng hỏi lần sau tham dự không đều hăng hái trả lời là có… Mỗi người một ý kiến góp làm chung thấy hay, vui và rất đầm ấm. Ai cũng muốn cố gắng nhiều hơn để kết quả lần sau thêm lên nữa. Không phải cho mình được nổi mà cho các em có ngày trại hạnh phúc đầy tràn. Từ đó tôi nghĩ đến một kết quả khác, là sự cộng tác giữa giáo dân và linh mục trong năm Thánh hiến Chiếu tỏa niềm tin này…

     Lm. Giuse Nguyễn Quốc Việt














































 
Tác giả bài viết: gx Châu Ổ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2254
  • Tháng hiện tại: 114410
  • Tổng lượt truy cập: 12258670