Trang mới   https://gpquinhon.org

Chút cảm nhận về một thông báo

Đăng lúc: Thứ ba - 05/07/2016 05:02



Chút cảm nhận về một thông báo 

 
  Trên trang gpquinhon.org của giáo phận Qui nhơn ngày 23 tháng 6 năm 2016, bản tin : “Thông báo và lịch bổ nhiệm thuyên chuyển linh mục” , đọc bản thông báo, tưởng chừng chỉ là những địa chỉ, tên tuổi, ngày tháng khô khan đúng như tên gọi của nó: THÔNG BÁO nhưng lại không là như thế.
 
    Mấy ngày sau, gặp nhau hay qua điện thoại, nhiều người hỏi thăm nhau về những tên tuổi của các linh mục được ghi trong bản tin, hỏi không chỉ vì tò mò về một bí ẩn mà mình muốn biết trước nhưng còn là gởi gắm vào đó những hy vọng lớn lao: Linh mục đó là người thế nào ? Có được như cha sở cũ lâu nay ? hoạt bát ? hiếu khách, thân thiện, gần gũi giáo dân không?... Nhiều thao thức, nhiều kỳ vọng về chủ chăn mới…Tôi không biết những thao thức đó, kỳ vọng đó có là biểu hiện của một Hội Thánh đang chuyển mình hay chỉ là đi tìm cho chính người tín hữu thứ tình cảm thường ngày của con người, yêu ở ghét đi…

   Chuyện gì đến phải đến, trùng vào những ngày đông đảo học sinh phổ thông tham dự kỳ thi cuối cấp để bước vào giai đoạn trưởng thành, cũng trên trang giáo phận, tôi thấy đông đảo linh mục tập hợp chung quanh vị Giám mục của mình chứng kiện việc tiếp nhận chứng chỉ, không là trưởng thành nhưng là trao  nhiệm sở mới.

    Chứng chỉ của linh mục lần này không là tờ sắc phong mà còn là trao cho linh mục chiếc ghế  mà mỗi ngày với y phục lộng lẫy chủ trì lễ tế Thiên Chúa; còn là tòa giảng với lời nhắn nhủ tận tụy trong việc rao giảng Tin mừng; còn là sợi dây chuông nhắc nhở luôn biết kêu gọi, thúc giục dân Chúa mỗi sáng chiều và nhất là ngồi vào tòa giải tội để tỏ lòng thương xót, bao dung với các hối nhân…
 
    Khi nhìn vào những vai trò các linh mục vừa nhận, tôi thấy đúng như tân Giám mục phụ tá giáo phận Sài gòn, Đức Cha Giuse  Đỗ mạnh Hùng  trong lần phỏng vấn mới đây, thao thức của Ngài về đào tạo linh mục, ngài nói : “Chất lượng đào tạo được kiểm tra qua 3 tiêu chuẩn: linh mục, “con người mầu nhiệm, hiệp thông và truyền giáo”.”
 
     Sự mầu nhiệm ấy đủ để chúng ta quên đi những cảm xúc đời thường, hỉ ,nộ, ái, ố… khi nhìn vào đời linh mục nếu chúng ta còn muốn mình là thành phần của Hội thánh và cũng để hiểu rằng: những lời sau cùng của các linh mục khi rời nhiệm sở cũ là lời cảm ơn, lời xin lỗi, van xin lời nguyện cầu và khi ấy, những thút thít đâu đó, tôi hiểu được rằng: đây không vì thương nhớ nhưng là xúc động vì vẻ đẹp nhiệm mầu họ vừa chứng kiến.
 
    Tin mừng định mệnh được đọc lên vào CN 14 thường niên (Lc 10/1-9) xen giữa cuộc chuyển đổi linh mục thuộc hai Hạt Tuy hòa và Mằng lăng như muốn nhắc dân thánh thuộc tỉnh Phú yên rằng: “Anh em hãy ra đi”…(Lc10/3) và :  “từng hai người một”(Lc 10/1). Hai người đâu chỉ là Bạn và tôi, đâu chỉ là Vợ với chồng; đâu chỉ là Cha với con mà còn là Chủ chăn và đàn chiên. Không thấy Chúa, không thấy Hội Thánh trong linh mục cũng như không thấy sự khao khát cần yêu thương, cần chăm sóc nơi người tín hữu thì từng hai người kia không là một nghĩa là không có hiệp thông và kết quả : Lúa chín mặc lúa, ơn cứu độ cứ bị lãng quên.
 
     Tờ Thông báo trên kia cần được chia sẻ và nâng đỡ mỗi ngày bằng lời cầu nguyện Hiệp Nhất, biểu lộ lòng Thương xót như lời kêu gọi của năm hồng ân, năm thánh này.
 
                                                                                             
Trần Tuy Hòa


 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 2594
  • Tháng hiện tại: 91608
  • Tổng lượt truy cập: 12235868