Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 7 (Tuần II)

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/07/2013 17:36
NHỮNG THỬ THÁCH VÀ KHÓ KHĂN TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
(Sách Giáo lý Giáo Hội Công giáo các số 164, 309-314)
 

 

Phạm vi rộng và muôn điều liên quan nhưng có thể đề cập đến
4 mục sau cho 4 tuần trong tháng 7 này :
  1. Giữ Đạo vừa phải.
  2. Tình trạng Hôn nhân và Gia đình.
  3. Tình trạng sống thử và phá thai.
  4. Mê tín, bói toán và ma thuật.
 
2.  TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Gia đình là tế bào sống của xã hội loài người. Tế bào sống này luôn bị đe dọa ở mọi thời và trong xã hội hôm nay thì sự đe dọa đó càng lớn hơn gấp nhiều lần. Nó không chỉ thiệt hại cho bản thân nó mà còn nguy hại cho cả xã hội. Còn đối với đời sống đức tin của người Kitô hữu thì tình trạng hôn nhân gia đình bị đe dọa như thế quả là những thử thách và khó khăn cho đời sống đức tin.

1.  Việc chọn người kết hôn Công giáo.

Tuy ngày nay quan niệm về việc kết hôn Công giáo ở nhiều người đã có cách nghĩ tiến bộ hơn trước nhưng để có thể chắc chắn hơn cho gia đình Công giáo và đời sống đức tin thì phần đông người công giáo vẫn thích và vẫn chọn người công giáo kết hôn với người công giáo. Vậy, có một số trường hợp thực sự khó khăn khi gặp người yêu là không công giáo.
  • Có người gặp người yêu là không công giáo nhưng thuận buồm xuôi gió và tiến đến hôn nhân công giáo với sự vui vẻ đôi bên.
  • Có người có người yêu không công giáo mà lại không đồng ý theo Đạo vì nhiều lý do. Có lý do chính đáng song cũng có những lý do chỉ vì không muốn theo Đạo thôi. Có trường hợp thì cho là ai lại theo Đạo vợ, hay con trai trưởng, hay chỉ có một con…
  • Có người gặp người yêu không công giáo nhưng họ lại hẹn hay theo Đạo có điều kiện.
  • Có người gặp người yêu không công giáo nhưng họ chỉ muốn Đạo ai nấy giữ (Hôn nhân khác Đạo).
  • Có người đồng ý theo Đạo nhưng phải sống lệ thuôc hoàn toàn nên việc giữ Đạo không mấy dễ dãi.
Việc chọn người để kết hôn công giáo vẫn luôn là những thử thách và khó khăn cho đời sống đức tin của nhiều người. Có người nhắm mắt bước liều, có người kiên định thì dễ bị hẩm hiu đời mình. Chính vì thế mà cũng có người đôi hôn phối phải ngậm nhiều trái đắng và cũng có nhiều cá nhân phải ở vậy luôn hoài.

2.  Vấn đề chung thủy.

Vì không tôn trọng về giá trị hôn nhân của gia đình mình và Bí tích thánh thiêng cao cả nên nhiều người đã không chung thủy trong đời sống vợ chồng. Họ thường đổ lỗi để họ thực hiện 3 điều sau :
  • Ngoại tình : đây cũng là tiếng chuông báo động cho mọi người trong xã hội hôm nay không phân biệt ai. Điều kiện môi trường sinh sống của xã hội đã tạo điều kiện cho nhiều người bước vào chân trời tối của việc không chung thủy. Họ dễ dàng ngoại tình. Dù là môi trường thành thị hay nông thôn. Và cũng không phân biệt là chồng hay vợ. Đây là nổi đau cho hôn nhân và gia đình.
     
  • Ly thân : không thích với nhau đòi ở một mình chứ không muốn sống với người bạn đời nữa. Họ cũng còn tôn trọng giá trị của Hôn nhân đó nhưng đây lại là việc lạm dụng sự tự do quá đáng. Trừ trường hợp đã cố gắng hòa giải và hàn gắn nhiều thì cũng còn có thể chấp nhận nhưng đôi khi chỉ để thõa theo ý riêng mình. Vì có trường hợp họ tự ly thân chứ không xin phép chuẩn của Giáo Hội.
     
  • Ly dị : có nhiều người lợi dụng sự tự do bản thân và tự do của luật xã hội và nhất là sự dễ dãi của tòa án đời trong việc xử ly dị. Họ coi hôn nhân gia đình như là một hợp đồng tạm thời. Vui ở buồn chia tay. Họ bất chấp ai sẽ chịu thiệt thòi. Thật là tội nghiệp vì cũng có biết bao gia đình công giáo đã vướng vào việc đau buồn này dẫu biết rằng Bí tích Hôn phối là luật của Thiên Chúa, con người không có quyền tháo gỡ.
Đây là nổi đau lớn và nặng nề cho hôn nhân gia đình. Nó giết chết tế bào sống của xã hội và giết chết những người vô tội. Phá hủy gia đình và ngay cả gia đình công giáo thì đời sống đức tin làm sao đứng vững, không những cá nhân họ mà kéo theo biết bao người.

3.  Vấn đề kinh tế.

Việc lo cơm áo gạo tiền là điều cần thiết. Thế nhưng ngày hôm nay, người ta lao vào việc kiếm nguồn tư lợi cho gia đình hay bản thân là một cuộc chiến mạnh.
  • Có người làm ăn chân chính nhưng họ phải bỏ nhà đi xa làm ăn nên gia đình không được bên nhau.
  • Đi làm ăn xa nhà, xa nhà thờ, xa… nên tạm nghỉ Chúa.
  • Có người lo làm ăn không những đời sống Đạo của mình lung lay mà cũng không lo được cho con cái về việc sống Đạo.
  • Ngoài việc làm ăn chân chính thì cũng biết bao người làm ăn không chân chính, gian dối lừa gạt, hay ngay cả kinh doanh trên thân xác của người khác, thậm chí có người ăn cắp ăn trộm. Vì họ muốn có tiền và nhiều tiền nên đôi khi bất chấp tất cả.
  • Có người thì cờ bạc gian dối hay những hình thức khác mang kiểu cờ bạc.
Lo kinh tế là điều tốt chứ nhưng nếu vì nó mà đánh đổi quá nhiều về nhân phẩm, về gia đình con cái, về đời sống Đạo thì đây quả là những thử thách và khó khăn cho đời sống đức tin của chúng ta.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Tình trạng Hôn nhân và gia đình trong xã hội hôm nay có lẽ đã làm cho chúng ta lo lắng và suy nghĩ nhiều. Có biết bao lời mời chào mát tai lạ mắt làm cuốn hút tâm hồn ta. Và cũng có biết bao trường hợp xảy ra xung quanh ta mà con người đôi khi thấy như vậy là được tự do và giải thoát hay để có thể chiếm hữu được cái gì đó cho mình. Trong khi đó, những đòi hỏi của Chúa và Hội Thánh thì ngược lại với những điều kia. Nếu ta sống theo những đòi hỏi của Chúa và Hội Thánh thì hôn nhân và gia đình sẽ là cái nôi nuôi dưỡng đức tin và là tế bào sống thật cho xã hội loài người. Còn nếu sống theo những đòi hỏi, mời chào hay chiều theo những sở thích để rồi bước vào những nổi đau lớn đã được nói ở trên thì đó là những thử thách và khó khăn trong đời sống đức tin cho không ít người Công giáo chúng ta. Hãy cẩn thận và đề phòng luôn cùng cầu xin Chúa giúp cho ta để ta có thể biết mình và gia đình mình đang ở tuyến đường nào, hầu ta đi đúng đường mà vượt qua những khó khăn và thử thách ấy để đến bến đức tin trong đời sống Đạo.

Xin Chúa soi sáng và giúp sức cho chúng con.

 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Đình Hưng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 23
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 15439
  • Tháng hiện tại: 243070
  • Tổng lượt truy cập: 12532782