Trang mới   https://gpquinhon.org

Sắc màu tháng ba

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/04/2016 20:46


 
 
   Tháng 3, hai nhạc sĩ tài danh về cõi vĩnh hằng  Thanh Tùng với : “tà áo em…bay bay…bay bay  trong gió nhẹ nhàng”  thật dễ thương trong ca khúc “Một thoáng quê hương” và Trần Lập với ban nhạc  rock được nhiều người mến mộ  đã đủ cho tác giả  bài viết trên VOV chạy tựa đề : “Tháng ba màu xám”, cái màu cho ta cảm giác cô đơn, trống vắng, màu của hư vô, màu tro bụi. Chỉ với sự mất đi của hai nhạc sĩ như thế đủ để những người ở lại, nhất là giới nghệ sỹ mang  tâm trạng  u buồn, một khoảng trống mênh mông, tiếc nuối!

     Qua Tháng ba màu xám đó, tôi nhớ đến tháng ba  cách đây hơn 40 năm, khi biết bao người nằm xuống từ Pleiku tới ngả ba Mỹ Thạch, xuống Phú Bổn, về Phú Túc dọc hai bờ sông Ba chảy máu, con đường nối liền Tây nguyên đến Tuy hòa tháng 3 năm 1975…

    Chúng ta sơn lên tháng 3 năm đó màu gì!

   
Có phải vì  sự dữ xảy ra mỗi ngày, cái chết rình rập mỗi sáng, mỗi tối bởi chiến tranh, con người  không còn hy vọng gì về một đổi thay nên Trịnh công Sơn mới nói: “Một ngày như mọi ngày”, đời nhẹ như mây khói, mang nặng hồn tả tơi…

      Nó có màu buồn tối, buông xuôi.

    Chúng ta có thể hiểu được tâm trạng của Trịnh công Sơn  lúc sáng tác ca khúc này (1972-1973), bế tắc, mệt mỏi nhưng chúng ta, những tín hữu, không được tuyệt vọng, ngã lòng  khi bên cạnh chúng ta còn có Chúa

     Nhìn những anh em cùng niềm tin, là những người lưu vong từ Mosul (Iraq) tham dự lễ Phục sinh tại thủ phủ  Erbil sau khi chạy trốn khỏi IS, tay dang ra nguyện cầu với lòng đầy tin tưởng Chúa sẽ hẹn ngày cho trở lại quê hương để chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa giàu lòng thương xót  luôn an ủi những kẻ khốn cùng.

     Cho dù  màu xám hay màu tím  tê tái  của mùa chay trong tháng ba, chúng ta  luôn gặp được  niềm an ủi.

     Chúng ta đã không thấy ấm lòng, vui với người vui khi nhìn chị phụ nữ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình được trắng án và thả tại tòa chỉ vì câu nói đánh động lương tri người tố cáo: “Ai sạch tội thì ném đá trước đi” đó sao! không là một ngày như mọi ngày, chị vỡ òa hạnh phúc.

     Chúng ta không thấy hình ảnh yêu thương và rộng tình tha thứ của người cha về đứa con phá gia chi tử của mình thất thểu quay về trong bước đường cùng đó sao!? Đây là ngày khác thường của cả cha và con. Không là một ngày như mọi ngày.

      Trong cảnh buồn, sắc tím phủ đầy, chúng ta đã bắt gặp nụ cười hạnh phúc  khi nghe Chúa nói với mình, “con ông mạnh rồi” ( Ga 4,50), lại một lần nữa, không là một ngày như mọi ngày!

       Gần như tuyệt vọng, anh đâu ngờ rằng sau 30 năm, hôm nay anh vác chõng về nhà khi  Chúa hỏi thăm ( Ga 5,8), với anh, không thể một ngày như mọi ngày...

       Tháng 3 /2016, ngày Lễ lá, ngày mang sắc đỏ trong mùa tím, ngày 20/2 là ngày : “Hạnh phúc thế giới” (International Day of Happiness), ngày mặt trời nằm ngang xích đạo, ngày thời gian sáng tối đều nhau, ngày được coi là biểu tượng cho sự cân bằng, một trong những yếu tố làm nên hạnh phúc, không thể  “Một ngày như mọi ngày”…  

       Màu Tím, màu xám Kitô giáo không làm gương mặt  con người thêm thiểu não, mất hướng đi nhưng là màu  dẫn ta đến biến cố phục sinh vĩ đại và không chỉ có Chúa mới phục sinh mà chính chúng ta  cũng được phục sinh như Ngài vì Thiên Chúa hóa thân làm người để con người không còn chết nữa. Ôi! ngày đặc biệt!

       Tháng ba còn nhiều chuyện đắng lòng, một ngày trước ngày hạnh phúc, chồng thiêu sống vợ vì không trả 50 ngàn tiền rượu ở Bình Thuận (phapluatplus)

        Hai ngày, sau ngày hạnh phúc, trái tim châu âu bị khủng bố. (Thủ đô vương quốc Bỉ)
        …

     Còn, còn nhiều tình cảnh xót xa: bạo hành, lừa phỉnh, chia tay,  chiếm đoạt, cướp bóc, đàn áp, vu oan  … nhưng chúng ta  biết rằng Chúa không  bao giờ mệt mỏi để yêu thương và xoa dịu nỗi đau miễn là chúng ta biết ký thác đường đời cho Chúa.

        Ước chi rocker Trần Lập còn sống, một điều ước muộn màng, để tôi mời ban nhạc Bức Tường của anh hát cho chúng tôi nghe bài ca : Đường đến ngày vinh quang  trong đó câu hát : “Vì chúng ta là người chiến thắng” là câu hay nhất dành tặng cho những ai đang sầu muộn,đau khổ, thất bại ê chề vì như anh nói trong ca khúc:

                 “Và mặt trời rực sáng trên cao vời
              Ban sức sống huy hoàng khắp muôn nơi.”

        Mặt trời của anh là Thiên Chúa giàu lòng xót thương của chúng tôi đó, chỉ có khác, mặt trời của anh màu đỏ còn mặt trời của chúng tôi màu vàng ấm áp, khoan dung và nhân ái.


 
Tác giả bài viết: Trần Tuy Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 1930
  • Tháng hiện tại: 95354
  • Tổng lượt truy cập: 12239614