Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ cung hiến nhà thờ Chợ Mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/03/2013 12:20
Sau hơn 2 năm kể từ ngày Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn cử hành thánh lễ đặt viên đá xây dựng lại nhà thờ (15/09/2010), với sự tận tụy hy sinh của cha sở Phêrô Nguyễn Cấp, cha phó cùng với bà con giáo dân giáo họ Chợ Mới, sự cộng tác quảng đại của các ân nhân xa gần, hôm nay ngôi nhà thờ mới khang trang được hoàn thành, thay thế cho ngôi nhà thờ được xây dựng từ năm 1962 đã cũ nát theo thời gian.

Lúc 9 giờ sáng, ngày 14 tháng 3 năm 2013, trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa của cộng đoàn giáo họ Chợ Mới, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ cung hiến nhà thờ Chợ Mới cho Thiên Chúa.

Trước khi cử hành nghi lễ cung hiến, Đức cha đã làm phép hang đá Đức Mẹ Lộ Đức được xây dựng trong khuôn viên nhà thờ, cùng lúc khi xây nhà thờ mới. Tiếp đến, Đức cha Matthêô, cha sở Phêrô, cha hạt trưởng Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên cắt băng khánh thành nhà thờ trong sự chứng kiến của cộng đoàn tham dự. Sau nghi thức mở cửa nhà thờ, Đức cha chủ tế, linh mục đoàn và cộng đoàn giáo dân tiến vào nhà thờ bắt đầu cử hành thánh lễ.

Đầu lễ, cha hạt trưởng Phú Yên Phêrô Đặng Son đọc văn thư cung hiến nhà thờ. Kể từ đây nhà thờ Chợ Mới được cung hiến mang tước hiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ bổn mạng được mừng vào ngày 15 tháng 8 hằng năm. Tiếp theo cha hạt trưởng Quảng Ngãi Giuse Trương Đình Hiền đọc văn thư chứng nhận xương thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, theo đó xương thánh này được đặt tại bàn thờ chính của nhà thờ Chợ Mới để tôn kính.  
 
Trong bài giảng lễ, Đức cha giải thích cho cộng đoàn tham dự hiểu rõ hơn lịch sử và ý nghĩa của đền thờ, nhà thờ. Nhà thờ trung tâm điểm cử hành phụng vụ, nơi quy tụ để lắng nghe lời Chúa, đón nhận các bí tích và kết nối tình hiệp thông, đồng thời trở thành trung tâm điểm để từ đó chúng ta ra đi rao giảng Tin Mừng đem ánh sáng đức tin cho những người xung quanh.
 
Qua hình ảnh của ngôi nhà thờ được xây lên bằng gỗ đá, Đức cha đã mời gọi mọi người hướng về chiều kích tâm linh của đền thờ sống động, thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người. Như thánh Phaolô đã nói : “nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? […] Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em” (1 Cr 3,16-17). Việc xây nhà thờ đã hoàn thành, nhưng ngôi nhà thờ tâm hồn của mỗi người tín hữu cần phải xây dựng mỗi ngày. Qua bí tích rửa tội, tâm hồn mỗi người trở nên đền thờ cho Chúa ngự. Bởi đó đừng để cho ngôi đền thờ thiêng liêng và thánh thiện trong tâm hồn bị xúc phạm, hoen ố bằng những hành vi bất xứng.
 
Thánh lễ tiếp nối bằng kinh cầu và xức dầu thánh hiến nhà thờ và bàn thờ.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, một đại diện của giáo họ Chợ Mới đã nói lời chân thành cám ơn đến quý đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cộng đoàn dân Chúa, quý ân nhân xa gần đã giúp đỡ để ngôi nhà thờ được hoàn thành. Đặc biệt cám ơn cha sở đã vất vả, âm thầm tận tuỵ đêm ngày để hỗ trợ cho việc xây dựng hôm nay. Đây thực sự là niềm vui của giáo dân giáo họ Chợ Mới, vì chưa bao giờ nghĩ đến một ngày giáo dân nơi đây sẽ có ngôi thánh đường khang trang như vậy. Tiếp lời, Cha sở Phêrô chia sẻ lòng biết ơn đến quý đức cha, quý cha, các cha bạn đến từ Đà lạt, Cần thơ, các cộng đoàn tu sĩ nam nữ, bà con ân nhân xa gần đã đến chia sẻ niềm vui của ngày lễ tạ ơn này.
 
Cuối cùng, Đức cha Matthêô đại diện cho toàn giáo phận cám ơn cha sở Phêrô đã âm thầm hy sinh thật nhiều, cộng tác với giám mục trong việc cai quản và xây dựng giáo xứ. Ngài cũng không quên nhắn nhủ mọi người tích cực sống đức tin và truyền giáo, để trong Năm Đức Tin này có thêm nhiều người nhận biết Chúa.


Được biết, để chia sẻ niềm vui nhân dịp lễ cung hiến nhà thờ mới, cha sở Phêrô Nguyễn Cấp đã tổ chức hai ngày  trại cho các anh chị em giáo lý viên, các bạn trẻ của các giáo xứ trong hạt Phú Yên. Chủ đề của hai ngày trại là : “HUYNH ĐỆ, HIỆP NHẤT”. Có tất cả 10 giáo xứ, một giáo họ tham dự bao gồm : Giáo xứ Đông Mỹ, Đa Lộc, Hoa châu, Tịnh Sơn, Trà Kê, Tuy Hòa, Sông Cầu, Đồng Tre, Hóc Gáo, Mằng Măng, giáo họ Chợ Mới. Sau thánh lễ Đức Cha Matthêô đã đến thăm các trại sinh và chụp hình lưu niệm với từng trại. Hội trại "huynh đệ hiệp nhất" kết thúc lúc 3 giờ chiều cùng ngày. 


CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHỢ MỚI 14/03/3013

 
MỌI SỰ ĐÃ SẴN SÀNG

CHUẨN BỊ ĐÓN ĐỨC CHA
 
ĐỨC CHA ĐÃ ĐẾN
XIN CHÚA CHÚC LÀNH CHO ANH CHỊ EM
 
 
 
CÁC BẠN TRẺ CHÀO MỪNG
 
NẮNG QUÁ PHẢI CHE DÙ THÔI
CHUẨN BỊ THÁNH LỄ
 
 
 
LÀM PHÉP HANG ĐÁ
 
 
 
 
 
 
 
CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH
CHA SỞ PHỂRÔ CÁM ƠN
TRAO CHÌA KHÓA
MỞ CỬA NHÀ THỜ
MO
LÊN ĐỀN
 
 
ĐỌC VĂN THƯ CUNG HIẾN NHÀ THỜ
 
 
ĐỌC VĂN THƯ CHỨNG NHẬN XƯƠNG THÁNH ANRÊ KIM THÔNG
 
RẢY NƯỚC THÁNH
 
BÀI ĐỌC I
ĐÁP CA
BÀI ĐỌC II
CÔNG BỐ TIN MỪNG
 
 
XỨC DẦU BÀN THỜ
 
 
 
XỨC DẦU
 
 
 
 
DÂNG LỄ VẬT
 
 
 
 
 
 
 
ĐẠI DIỆN CÁM ƠN
HÁT MỆT RỒI, NGHỈ TÍ THÔI!
CHA SỞ CÁM ƠN
 
BAN PHÉP LÀNH CUỐI LỄ
 


PHOTO : TRƯỜNG CÒI

Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Hôm nay: 4982
  • Tháng hiện tại: 117138
  • Tổng lượt truy cập: 12261398