Trang mới   https://gpquinhon.org

Chủng sinh hành hương về bên Mẹ

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/01/2014 21:37
Hành hương về bên Mẹ
ngày đầu năm dương lịch 1.1.2014

Nhân dịp đầu năm dương lịch, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn, đã tổ chức cho toàn Chủng viện đi bộ hành hương về bên Mẹ tại núi Qui Hòa. Trong tâm tình những đứa con thơ, chúng tôi dâng lên Mẹ lời tạ ơn về một năm đã qua và cầu bình an cho năm mới. Đoàn chúng tôi có tất cả hai mươi chín anh em, đồng hành với chúng tôi có cha Giám đốc và cha Đồng hành.

Đúng 6h40, chúng tôi xuất phát từ Chủng viện. Đến Qui Hòa, chúng tôi gửi xe tại cộng đoàn các Nữ tu dòng Phan Sinh, sau đó bắt đầu leo núi. Đoạn đường dốc từ chân núi lên đến chân Đức Mẹ với hơn ngàn bậc cấp cao thấp khác nhau, được chia ra làm bốn chặng. Mỗi chặng, chúng tôi dừng chân trong chốc lát, vừa để anh em suy niệm, vừa để nghỉ lấy sức. Mở đầu, chúng tôi dâng những tâm tình tạ ơn Mẹ: «Lạy Mẹ Maria kính yêu, hôm nay Giáo Hội mừng kính Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, là Mẹ của nhân loại, và là Mẹ của chúng con vì Mẹ đã cưu mang Con Một Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc nhân loại. Hòa chung niềm vui ấy, gia đình Chủng viện chúng con dành ngày vui này để đến bên Mẹ, tạ ơn và dâng lên Mẹ những tâm tư tình cảm, những niềm vui nỗi buồn trong suốt một học kỳ qua. Chúng con cảm ơn Mẹ đã nâng đỡ, che chở và cầu bầu cho chúng con trên suốt chặng đường theo Chúa. Giờ đây, chúng con xin cùng bước theo Mẹ qua các Mầu nhiệm của Kinh Mân Côi».

Để đến chân thập giá Chúa Giêsu trên đỉnh núi, chúng tôi đi ngang qua chân Mẹ. Điều nầy như lời nhắc bảo chúng tôi là phải nhờ Mẹ để có thể đến với Chúa Giêsu. «Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết chạy đến cùng Mẹ trong những lúc chúng con gặp gian nan, thất vọng và những lần chúng con yếu đuối,  sa ngã. Xin bàn tay dịu hiền của Mẹ dẫn dắt chúng con trở về với Chúa ». Sau khi dừng chân nơi chân Thánh giá, chúng tôi trở về bên Mẹ để cầu nguyện. Trong những phút thinh lặng dưới chân Mẹ, mỗi người chúng tôi nhìn lại chặng đường ơn gọi một năm qua và dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện và quyết tâm trong năm mới:

«Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, luôn vâng phục thánh ý Chúa trong tin yêu, cảm mến và cậy trông vào tình yêu quan phòng của Chúa. Xin cho chúng con biết sống yêu thương, dấn thân phục và sống tinh thần nghèo khó để chúng con trở nên chứng nhân cho tình yêu Chúa trong cuộc sống thường ngày».

«Giờ đây, chúng con nguyện xin Mẹ luôn yêu thương, che chở và nâng đỡ anh em chúng con, vì chặng đường đến “đích” của chúng con còn rất dài. Xin Mẹ luôn đồng hành cùng chúng con trong những lúc khó khăn như khi xưa Mẹ đã đồng hành cùng Chúa Giêsu. Xin Mẹ luôn soi sáng và hướng dẫn chúng con, để chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa giữa chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con luôn yêu mến Chúa và  luôn yêu thương nhau, như Chúa đã yêu thương chúng con».

«Lạy Mẹ Maria, đến với Mẹ, chúng con cảm thấy ấm áp; ở bên Mẹ, chúng con thật bình an. Trên con đường ơn gọ, chúng con sẽ còn gặp nhiều gian nan và thử thách, xin Mẹ nâng đỡ, bổ sức để chúng con trung thành bước theo Chúa Giêsu, con của Mẹ. Amen».

Sau khi dùng chút bánh ngọt, trái cây, nước uống được anh em mang theo và  chụp ảnh lưu niệm bên chân Mẹ, chúng tôi xuống núi. Chúng tôi ghé thăm cộng đoàn các Nữ tu dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Khoảng 9h40, theo sự hướng dẫn từ trước của cha Giám đốc, chúng tôi chia làm bốn nhóm để đi thăm viếng nhiều nơi trong giáo phận và sinh hoạt ngoài trời với nhau suốt cả ngày. Anh em chúng tôi theo từng nhóm dùng cơm chiều nhiều chỗ khác nhau trước khi trở về chủng viện. Về lại chủng viện thì trời đã tối. Giờ kinh tối, chúng tôi quây quần bên nhau, dâng lên Chúa lời tạ ơn sau một ngày đầu năm thật thiêng liêng, bổ ích mà Chúa đã ban và quyết tâm sống một năm mới đẹp lòng Chúa hơn.

Tác giả bài viết: Chủng sinh Phanxicô Nguyễn Thành Tâm
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết