Trang mới   https://gpquinhon.org

Chủng viện Qui Nhơn hành hương về bên Mẹ

Đăng lúc: Thứ ba - 08/10/2013 21:11
ĐẦU THÁNG THÁNG MÂN CÔI
CHỦNG VIỆN QUI NHƠN HÀNH HƯƠNG VỀ BÊN MẸ


Tối thứ bảy đầu tháng Đức Mẹ Mân Côi, ngày 5/10/2013, cha giám đốc chủng viện đã tổ chức cho chúng tôi đi bộ hành hương về với Mẹ tại trung tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu của giáo phận tại Ghềnh Ráng. Chúng tôi đến với Mẹ để dâng lên Mẹ một năm học mới với những quyết tâm, những việc làm hy sinh nhỏ bé của bản thân và cùng cầu nguyện với Mẹ trong tháng Mân Côi này.

Trước khi lên đường, mọi người đều có tâm trạng háo hức đến với Mẹ, nhất là những anh em mới vào Chủng viện trong năm nay. Lúc 18g40, chúng tôi tập trung tại tượng đài Đức Mẹ Chủng viện để đọc kinh chung cầu xin Mẹ ơn đi đường bình an. Cha Giám đốc nhắc nhở chúng tôi vài điều: cùng hiệp ý cầu nguyện cho ơn gọi của mỗi người, dâng những hy sinh, những quyết tâm cho Mẹ và sốt sắng cầu nguyện với Mẹ. Cha cũng nhắc chúng tôi mang theo áo mưa hoặc dù để đề phòng trời mưa, vì hôm ấy trời mưa cả ngày. Sau đó, chúng tôi rời Chủng viện, đi bộ từng nhóm với nhau dọc theo bờ biển để đến trung tâm Thánh Mẫu. Tuy trên đường ít người qua lại nhưng tôi cảm nhận được sự sôi động, náo nhiệt của thành phố về đêm, qua những tiếng ồn phát ra từ các quán xá, các nhà hàng. Đi được một đoạn đường không xa thì trời bắt đầu mưa trở lại. Mặc dù trời mưa, gió biển se lạnh nhưng không cản bước chân của chúng tôi. Chúng tôi vừa đi, vừa trò chuyện trong tâm tình huynh đệ. Nhờ vậy, chúng tôi cảm thấy gắn kết nhau hơn, hiểu nhau hơn. Cái lạnh ở bên ngoài nhường chỗ cho cái tình nồng ấm ở bên trong lan tỏa. Những tâm sự, những câu chuyện vui đã làm cho đoạn đường đến với Mẹ dường như ngắn lại. Khoảng một giờ đi bộ, đã có những anh em đến nơi trước, ngồi nghỉ mệt và chờ những anh em đi sau tập trung đông đủ. Ở đây, khung cảnh thật thánh thiêng. Những chiếc lá mang những giọt nước mưa lấp lánh bởi ánh đèn điện làm tăng vẻ đẹp thường ngày ở nơi đây. Những lời kinh râm ran của các tín hữu cùng cầu nguyện với Mẹ sau giờ lễ làm tăng thêm sự thánh thiêng. Đây quả là nơi giúp mọi người cầu nguyện sốt sắng hơn.

Lúc 20g00 cả gia đình chúng tôi đã quây quần bên Mẹ để bước vào giờ cầu nguyện với Mẹ qua mầu nhiệm Năm Sự Vui. Mỗi gẫm, chúng tôi có những lời suy niệm, rồi đọc chung một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh và hát những bài hát về Mẹ. Tuy mọi người đều đi bộ một đoạn đường xa đã mỏi chân và thấm mệt nhưng ai nấy vẫn đứng cầu nguyện với Mẹ thật sốt sắng. Cuối buổi, chúng tôi dành một khoảng thinh lặng riêng để mỗi người tâm sự với Mẹ. Kết thúc buổi cầu nguyện, cha Giám đốc đã ban phép lành cho chúng tôi.

Tuy thời gian cầu nguyện với Mẹ không dài, chỉ có 30 phút thôi, nhưng đó là những giây phút thật quý giá. Chắc hẳn, mỗi người ít nhiều cũng lắng nghe được những lời nhắn nhủ, ủi an của Mẹ trong đời sống ơn gọi.
 
CẦU NGUYỆN VỚI MẸ

Mở đầu: Lạy Mẹ Maria kính yêu! Tháng mười, tháng Đức Mẹ Mân Côi, đã về rồi, tháng mà Giáo Hội dành riêng để kính nhớ đến Mẹ, vì Mẹ là mẹ của Con Thiên Chúa làm người và cũng là Mẹ kính yêu của chúng con. Trong niềm vui chung của Giáo Hội, hôm nay, gia đình Chủng viện chúng con đến quây quần bên Mẹ như những đứa con thơ bé bỏng để chiêm ngắm Mẹ, nói lời cảm ơn Mẹ và dâng lên Mẹ một năm học mới của chúng con.
Lạy Mẹ, khi xưa ở Fatima, Mẹ đã hiện ra nhiều lần với ba trẻ Lucia, Giacinta và Phanxicô. Lần nào Mẹ cũng có ý nhắn nhủ rằng: hãy siêng năng lần hạt Mân Côi mỗi ngày để cầu nguyện cùng Mẹ. Chúng con cũng mong ước được nghe những lời nhắn nhủ của Mẹ và nhận lấy tình thương của Mẹ trong những giây phút linh thiêng này, cũng như trong suốt cả cuộc đời của chúng con. Trong tâm tình của những đứa con thơ, chúng con xin dâng lên Mẹ tràng hoa Mân Côi và cùng bước theo Mẹ qua mầu nhiệm Năm sự Vui.

Thứ nhất thì gẫm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Lạy Mẹ Maria, thiên thần Gabriel đến báo tin Mẹ sẽ cưu mang một bào thai bé bỏng trong lòng, “ Mẹ sẽ sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao”. Chắc Mẹ vui mừng như bao người mẹ trẻ khác khi được tin mình có thai. Nhưng niềm vui của Mẹ có pha lẫn sự bất ngờ và bối rối nên Mẹ đã hỏi lại rằng: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”. Nhưng rồi Mẹ cũng đáp lời “xin vâng”. Lời của Mẹ chỉ ra một cung lòng đang thật sự bối rối nhưng cũng ánh lên sự khiêm nhường nồng ấm và lòng vâng phục Thiên Chúa ở nơi Mẹ. Mẹ đã lắng nghe, tuy chưa hiểu điều gì sẽ xảy ra nhưng Mẹ đã phó thác nơi Người.
Quả thật, Mẹ làm mẫu gương cho chúng con về mọi nhân đức, trong đó có đức tính khiêm nhường. Xin mẹ dạy chúng con biết cách lắng nghe và phó thác, để chúng con thực thi thánh ý Chúa hơn là thực hiện theo những ý riêng của chúng con. Xin Mẹ ban cho chúng con đức khiêm nhường để chúng con luôn trung thành bước theo Chúa đến cả cuộc đời và biết khiêm nhường để phục vụ anh em nhiều hơn.

Thứ hai thì gẫm: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Lạy Mẹ Maria mến yêu của chúng con. Sau khi được sứ thần truyền tin, Mẹ đã đáp lời “xin vâng”. Mẹ hiểu rằng hồng ân Thiên Chúa dành cho mẹ thật cao cả: mang thai con một Thiên Chúa. Mẹ không dành riêng hồng ân ấy cho mình, mà Mẹ muốn chia sẻ hồng ân cho mọi người; đặc biệt là chị họ Isave. Và khi nghe sứ thần nói Thiên Chúa đã yêu thương chị họ và ban cho chị có một đứa con trai, Mẹ đã vội vã lên đường mà không ngại đường sá xa xôi gian khổ để đến với chị. Mẹ muốn dành tình yêu của mình để chăm sóc, động viên chị trong lúc chị sinh nở. Mẹ ơi, Mẹ là mẫu gương tuyệt vời về lòng yêu thương mà chúng con noi theo. Xin mẹ giúp con để con đem tình yêu đến với mọi người.
Lạy Mẹ Maria, hôm nay gia đình chủng viện chúng con tụ họp về nơi đây, để dâng lên Mẹ những niềm vui hay những khó khăn đang và sẽ gặp phải. Xin Mẹ yêu thương dìu dắt chúng con để con biết noi gương mẹ: là sống yêu thương, phục vụ mọi người. Nguyện xin mẹ luôn đồng hành và ban bình an cho chúng con.

Thứ ba thì gẫm: Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Lạy Mẹ Maria, suốt cả đêm Mẹ và Thánh Giuse đã không tìm được một quán trọ nào nên đành trú ngụ trong hang đá ngoài cánh đồng. Trong đêm đông, cái không khí lạnh như rít vào da thịt, Mẹ đã hạ sinh Ngôi Hai Thiên Chúa nơi hang đá. Mẹ ngồi đó chiêm ngưỡng Chúa Giêsu nằm trong máng lừa, bên ngoài tuy lạnh nhưng trong lòng Mẹ thật ấm áp. Lúc đó, Mẹ vui mừng biết mấy, Mẹ chờ đợi ngày này chắc lâu lắm. Mặc dù sinh Chúa Giêsu trong hoàn cảnh khó khăn, đêm đông giá lạnh và tăm tối nhưng Mẹ không cảm thấy thiếu thốn và lạnh. Nhìn con mọi mệt nhọc tan biến mất, tăm tối bị đẩy lùi, một ánh sáng mới xuất hiện sưởi ấm tâm hồn Mẹ.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ tìm được niềm vui và hạnh phúc nơi Con Mẹ. Chúng con đang từng ngày chập chững bước theo Con Mẹ, xin Mẹ là ánh sáng soi đường giúp chúng con tìm được niềm vui và hạnh phúc thật sự trên con đường ơn gọi.

Thứ tư thì gẫm: Đức Mẹ dâng Đức chúa Giê-su trong đền thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
 Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đi một quãng đường thật xa từ Nazaret lên đền thánh Giêrusalem để dâng con mình theo luật Môsê. Mẹ không ngại gian khó vì đường sá xa xôi, Mẹ luôn một lòng vâng theo thánh ý Chúa và chu toàn bổn phận của một người Mẹ. Thế nhưng, khi Mẹ cùng Chúa lên đến đền thánh, Mẹ đã nghe những lời tiên tri về con trẻ của ông Simêon và bà Anna: “Cháu sẽ là dấu hiệu cho người đời chống báng”. Lúc ấy, con biết lòng Mẹ rối bời và lo lắng cho con mình nhiều lắm, vì những lời nói ấy như lưỡi gươm vô hình đâm thấu vào tim Mẹ. Mẹ rất đau lòng nhưng Mẹ đã đón nhận lời tiên báo ấy trong sự thinh lặng và suy niệm trong lòng.
Lạy Mẹ Maria mến yêu! Hôm nay, chúng đi bộ một quãng đường rất ngắn so với quãng đường Mẹ đã đi, vậy mà chúng con ai nấy đều cảm thấy mệt mỏi. Thế nhưng, khi chúng con gặp được Mẹ thì lòng chúng con tràn ngập niềm vui. Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết dâng mọi sự vui, buồn hay những gian nan vất vả trong đời chúng con lên cho Chúa và cho Mẹ. Xin cho chúng con biết giữ luật Chủng viện như Mẹ đã giữ luật Do Thái xưa. Xin Mẹ cho chúng con biết đón nhận mọi sự và biết chạy đến Mẹ hằng ngày suốt cuộc đời chúng con.

Thứ năm thì gẫm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Lạy Mẹ Maria mến yêu, khi Chúa Giêsu được 12 tuổi, cả gia đình Mẹ cùng nhau lên Giêsusalem để mừng lễ vượt qua. Trên đường trở về, Mẹ không thấy Chúa Giêsu đâu cả, vì Mẹ không biết Chúa đã ở lại trong Đền thờ. Chắc lòng Mẹ khổ sở và đau buồn nhiều lắm khi biết rằng mình đã lạc mất con yêu: “hoang mang bối rối biết bao, đường đời muôn ngả biết đâu mà tìm”. Mẹ ơi! Có lẽ Mẹ còn lo sợ cho con yêu đủ điều “sợ con phận số long đong, bị tay vua dữ hết mong sống còn. Sợ con đói khát gầy mòn, bơ vơ lưu lạc nước non xứ người”. Con thầm nghĩ: trong những ngày lạc mất con thơ, Mẹ đã khóc nhiều lắm và chắc rằng Mẹ thao thức đủ năm canh.
Sau bao ngày “tìm con dầu dãi sớm chiều, tìm con ngồi đứng trải nhiều xót xa. Tìm con khắp nẻo gần xa, tìm con khổ sở biết là bao nhiêu”. Mãi cho tới ngày thứ ba thì Mẹ tìm lại được con yêu trong đền thờ. Thế nhưng, khi gặp được con thì Mẹ lại nghe những lời của Chúa Giêsu: “Sao cha mẹ lại tìm con, cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao”. Lạy Mẹ Maria, trước biến cố đó Mẹ chỉ biết thinh lặng mà suy niệm trong lòng để hiểu và kết hợp một cách tuyệt vời hơn với thánh ý của Thiên Chúa.
Lạy Mẹ Maria, ngày hôm nay giữa những thú vui trần thế, giữa bóng đêm của tội lỗi mà nhiều lần con đã lạc mất Chúa trong cuộc đời con. Thế nhưng, bên cạnh con đường con đi còn có Mẹ. Mẹ là ánh sáng soi đường cho chúng con. Xin Mẹ luôn ở bên đồng hành và luôn nâng đỡ, dìu dắt chúng con để chúng con đừng bao giờ lạc lối trên con đường theo Chúa và tìm ra thánh ý của Chúa trong cuộc đời chúng con.

Lời nguyện kết
Lạy Mẹ Maria, giây phút chúng con được ở gần bên Mẹ và cùng cầu nguyện với Mẹ sắp trôi qua, chắc hẳn Mẹ đã nghe những lời tâm sự sâu kín trong tâm hồn của mỗi người chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu những tâm tư, những nguyện xin của chúng con cho Chúa và mong Chúa ban ơn thánh hóa chúng con.
Mẹ ơi! Con xin cảm ơn Mẹ. Mẹ luôn là mẫu gương cho chúng con về đời sống ơn gọi và là đấng bảo trợ của chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết chạy đến với Mẹ và cầu nguyện với Mẹ qua chuỗi hạt Mân Côi trong suốt cả cuộc đời. Để rồi chúng con có thể cùng bước theo Mẹ và bắt chước mọi nhân đức của Mẹ: biết nói lời xin vâng, biết sống khiêm nhường, có tâm hồn trong sạch và trung thành bước theo Chúa trong mọi biến cố. Amen.


Các chủng sinh thực hiện: Fx. Đình Trọng, Phaolô Ngọc Hiệp, Giuse Duy Nguyên, Giuse Minh Hiếu, F. Thành Tâm, Giacôbê Tấn Thức, Inhaxiô Hữu Thiện.


 













 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5165
  • Tháng hiện tại: 154307
  • Tổng lượt truy cập: 12131094